[CCCĐ] Luang prabang 6n5d Traibao 1 lái lần đầu vào Lào

tranquang83

Xe điện
Biển số
OF-201429
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
3,572
Động cơ
438,891 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện chuyến đi
Quốc lộ 13 đoạn từ Pak Mong đến Muang Xay được phu lục lộ Tàu sang làm mới, chứ thời trước nom thấy hãi, chạy 4 tiếng rưỡi cho 80 km này.
Trên đường QL 13 từ Pak Mong đến Muang Xay (năm 2015)

BL141.JPG

Đoạn đường QL 13 qua Pak Mong (năm 2014)

LA256.JPG
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
281
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Em đồng cảm với cụ, em cũng vừa mới đi về và hơi ngược đường. Em đi từ CK Na Mèo sang Sầm Nưa, rồi từ Sầm Nưa đi Luang theo đường 1C chứ không vòng xuống Phonsavan. Ở Luang 1 ngày rồi hôm sau đi về Phonsavan theo đường 13 và 7 sau đó về Nậm Cắn.
Phải nói đường xấu khủng khiếp y như những đường ở Việt Nam cách đây hơn 20 năm em đã đi, đường bị công và tải cày nát hết toàn đất, cát, đá, sỏi và ổ voi... Em đi từ Sầm Nưa sang Luang (387km) mà đi từ 7h sáng đến gần 10h đêm mới tới nơi #:-s. Lúc về thì chủ nhà ở Luang bảo đường về Tây Trang dễ đi hơn, nhưng sau 1 hồi đắn đo em vẫn quyết về theo đường Nậm Cắn, đường khó như đường 1C luôn, đi từ Luang về Phonsavan (283km) mà bò từ 6h sáng mà đến tận 4h chiều mới nơi. Lần sau em sẽ thử đi đường Cầu Treo, Chalo hoặc Tây Trang xem sao.
IMG_20240429_060113_292.jpg

Mà em khuyên các cụ xe sedan hay gầm thấp thì đừng ham hố sang Lào, cực lắm... Ít nhất phải làm con XL7 trở lên, SUV hoặc bán tải. Đừng như em :))
 

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
238
Động cơ
125,605 Mã lực
Xe nào thì cũng chơi được, có điều nó ngốn thời gian và mang lại nhiều lo lắng.
Bác đi đêm cũng ok nếu xe còn 2-3 anh em thì vững tâm, chứ mà 1 mình với trẻ nhỏ, phụ nữ thì cũng rất đáng lo.
Không rõ bên Lào ngoài lực lượng vụ trang được cấp súng thì dần phòng hay dân thường ở đối tượng nào được sử dụng súng mà dọc được em thấy rất nhiều. Nếu là dân không lành có súng mà đi đêm thì có hiện tượng cướp là điều dĩ nhiên
***Bữa đi thác KuangSi, nhà em đi qua chỗ trường bắn đạn thật ngay sát đường của bộ đội Lào, ko rào, ko che chắn: Sáng thấy bắn cối 60, Chiều về thấy bắn súng 12ly7 kình kình luôn. Không ai dám chụp ảnh nhưng nghe tiếng nổ của đạn cối, đạn PK ai cũng khoái
Lúc đó em đi với gấu và F1 . Nhìn Google thấy báo 7 8 tiếng cho 300 km bọ em nghĩ thấy sai sai . Ai dè cuối cùng em lái liên tục 7 tiếng đường vắng heo hắt . Đoạn đường đêm chỉ lo hết xăng .
Súng săn thì em thấy bên Lào kha khá nhưng súng quân dụng thì ít . Do công việc hơn 10 năm trước em có lội rừng Lào ở gần khu Long Chẹn ( ổ phỉ Vàng Pao ) . Hồi đó bên đó còn phỉ nên có đội lính Lào đi cùng để bảo vệ . Lúc về tự nhiên thấy một chú lính tách đoàn vào mó nước , mọi người đưa nước thấy xua tay . Được một lúc nghe đòm đòm đòm AK nổ . Em hết hồn tưởng gì thì thấy hút hét mừng bắn được con lợn 90 kg gì đó đi uống nước , 3 chú lính gánh về ỳ ạch .
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Lúc đó em đi với gấu và F1 . Nhìn Google thấy báo 7 8 tiếng cho 300 km bọ em nghĩ thấy sai sai . Ai dè cuối cùng em lái liên tục 7 tiếng đường vắng heo hắt . Đoạn đường đêm chỉ lo hết xăng .
Súng săn thì em thấy bên Lào kha khá nhưng súng quân dụng thì ít . Do công việc hơn 10 năm trước em có lội rừng Lào ở gần khu Long Chẹn ( ổ phỉ Vàng Pao ) . Hồi đó bên đó còn phỉ nên có đội lính Lào đi cùng để bảo vệ . Lúc về tự nhiên thấy một chú lính tách đoàn vào mó nước , mọi người đưa nước thấy xua tay . Được một lúc nghe đòm đòm đòm AK nổ . Em hết hồn tưởng gì thì thấy hút hét mừng bắn được con lợn 90 kg gì đó đi uống nước , 3 chú lính gánh về ỳ ạch .
Qủa thật ngay sau ngày đầu đặt chân vào đất Lào là em sợ đi đêm luôn vi nhìn cung đường ban ngày còn xử lý kịp và an tâm, chứ mà đêm thì không biết có điều gì xảy ra. Nên hôm nào cũng dậy sớm không phải hẹn giờ mặc dù ngày hôm trước 8-10h chạy xe khá mệt...để chuẩn bị cho ngày mới bon chân.
Sau 6 ngày thì có 1 ngày ở Luang nghỉ, còn 5 ngày ròng chạy rẽ đất thì bản lĩnh cao hẳn, giờ về quê rồi thì không ngán đường dài, người mệt hay chạy dài liên tục :D
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Em đồng cảm với cụ, em cũng vừa mới đi về và hơi ngược đường. Em đi từ CK Na Mèo sang Sầm Nưa, rồi từ Sầm Nưa đi Luang theo đường 1C chứ không vòng xuống Phonsavan. Ở Luang 1 ngày rồi hôm sau đi về Phonsavan theo đường 13 và 7 sau đó về Nậm Cắn.
Phải nói đường xấu khủng khiếp y như những đường ở Việt Nam cách đây hơn 20 năm em đã đi, đường bị công và tải cày nát hết toàn đất, cát, đá, sỏi và ổ voi... Em đi từ Sầm Nưa sang Luang (387km) mà đi từ 7h sáng đến gần 10h đêm mới tới nơi #:-s. Lúc về thì chủ nhà ở Luang bảo đường về Tây Trang dễ đi hơn, nhưng sau 1 hồi đắn đo em vẫn quyết về theo đường Nậm Cắn, đường khó như đường 1C luôn, đi từ Luang về Phonsavan (283km) mà bò từ 6h sáng mà đến tận 4h chiều mới nơi. Lần sau em sẽ thử đi đường Cầu Treo, Chalo hoặc Tây Trang xem sao.
View attachment 8502580
Mà em khuyên các cụ xe sedan hay gầm thấp thì đừng ham hố sang Lào, cực lắm... Ít nhất phải làm con XL7 trở lên, SUV hoặc bán tải. Đừng như em :))
Thế mà cụ không quay xe như em đi Tây Trang, cho Fadil vượt Pha Đin luôn! đường ấy về đẹp, ngon
Cụ nên khuyên ae mạnh dạn đi, kể cả sedan...chứ vài năm nữa Lào cũng cấm mỏ, Cao tốc đẹp thì lấy đâu mà trải nghiệm nữa :D
 

conmeo1

Xe buýt
Biển số
OF-62781
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
708
Động cơ
447,613 Mã lực
Ở Fanvanhmai là ks to nhất nhì, giá hạt dẻ 600k book trên agoda gồm ăn sáng, sạch sẽ yên tĩnh. Gặp đồng hương, gặp các kiểu xe độ hợp lý cho đường 7.
View attachment 8500267
Ăn tối đầu tiên đất Lào của quán bà Hạnh, người gốc Hà Nội qua đây 10 năm, gặp đoàn cụ bác K37-38 tự động hóa gì đó (chắc cũng BK)
Thế cụ ở cùng ks và ăn tối cùng quán với nhóm tôi. Bọn tôi đặt ks khác qua agoda nhưng đến nơi thấy như cái nhà hoang nên bỏ sang Fanvanhmai này, vào làm việc tay bo hết có 360.000 kip/phòng/đêm thôi. Chú em tự động hóa BK trục trặc thủ tục liên vận gì đó nên ko mang xe sang đc, tình cờ gặp ở ks mà chưa biết ăn ở đâu nên bọn tôi rủ luôn ra quán bà Hạnh
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Quốc lộ 13 đoạn từ Pak Mong đến Muang Xay được phu lục lộ Tàu sang làm mới, chứ thời trước nom thấy hãi, chạy 4 tiếng rưỡi cho 80 km này.
Trên đường QL 13 từ Pak Mong đến Muang Xay (năm 2015)

Đoạn đường QL 13 qua Pak Mong (năm 2014)

Hôm nào cũng 40-42 độ nóng như rang nhưng cháu không dám cầu mưa :D
Gặp mưa thì hành trình có thể bể kèo bất cứ lúc nào, cho dù đường năm 2015 như ảnh của chú đây hay đợt rồi cháu đi. Vì có cái lịch thi của con út nên không thể lùi thêm được nửa ngày, cháu mà thoải mái thời gian thì ở Luang thêm ngày nữa, đi thủ đô thêm 2 ngày nữa cho bõ công vượt đèo.
Nhưng thiếu lại hóa hay, để thòm thèm còn xếp lịch đi nữa!
2024 là năm của Lào :D dễ là cuối năm cháu lại xếp đi tiếp
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Thế cụ ở cùng ks và ăn tối cùng quán với nhóm tôi. Bọn tôi đặt ks khác qua agoda nhưng đến nơi thấy như cái nhà hoang nên bỏ sang Fanvanhmai này, vào làm việc tay bo hết có 360.000 kip/phòng/đêm thôi. Chú em tự động hóa BK trục trặc thủ tục liên vận gì đó nên ko mang xe sang đc, tình cờ gặp ở ks mà chưa biết ăn ở đâu nên bọn tôi rủ luôn ra quán bà Hạnh
Dạ vậy em gặp các anh ở đó và hôm sau còn vào cánh đồng Chum, khi đi ra thì các anh chị vào cổng.
Em lại ngỡ cả đoàn các bác là họp lớp đi chơi :D
Mà hôm đó lên Luang hay đoàn các anh đi thủ đô?
Vch em nghĩ các bác vào muộn vậy mà đến Luang có khi phải 7pm nên chắc là đi thủ đô rồi
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
281
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Thế mà cụ không quay xe như em đi Tây Trang, cho Fadil vượt Pha Đin luôn! đường ấy về đẹp, ngon
Cụ nên khuyên ae mạnh dạn đi, kể cả sedan...chứ vài năm nữa Lào cũng cấm mỏ, Cao tốc đẹp thì lấy đâu mà trải nghiệm nữa :D
Thì em cũng định về Tây Trang rồi nhưng nghĩ đường về Phonsavan có xấu thì cũng như từ Sầm Nưa đi Luang là cùng, với lại đi để biết thêm 1 điểm nữa của Lào dù sao khổ cũng khổ quen rồi :D
 

conmeo1

Xe buýt
Biển số
OF-62781
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
708
Động cơ
447,613 Mã lực
Dạ vậy em gặp các anh ở đó và hôm sau còn vào cánh đồng Chum, khi đi ra thì các anh chị vào cổng.
Em lại ngỡ cả đoàn các bác là họp lớp đi chơi :D
Mà hôm đó lên Luang hay đoàn các anh đi thủ đô?
Vch em nghĩ các bác vào muộn vậy mà đến Luang có khi phải 7pm nên chắc là đi thủ đô rồi
Cũng là bạn bè cùng lớp thật. Sau đấy đi Luang, ở lại 2 đêm rồi đi Vientian, cũng ở lại 2 đêm. Đường Xiengkhuang đi Luang mới thực sự là ác mộng, khoảng 300 km trong 11 tiếng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
281
Động cơ
349,439 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Cũng là bạn bè cùng lớp thật. Sau đấy đi Luang, ở lại 2 đêm rồi đi Vientian, cũng ở lại 2 đêm. Đường Xiengkhuang đi Luang mới thực sự là ác mộng, khoảng 300 km trong 13 tiếng.
Đấy là bác chưa đi từ Sầm Nưa sang Luang bằng đường 1C thôi, đường từ Phonsavan (Xieng Khouang) sang Luang đánh giá mức độ xấu là 8đ thì đường Sầm Nưa sang Luang bằng đường 1C phải tầm 9-9.5 về độ xấu :)) .
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Cũng là bạn bè cùng lớp thật. Sau đấy đi Luang, ở lại 2 đêm rồi đi Vientian, cũng ở lại 2 đêm. Đường Xiengkhuang đi Luang mới thực sự là ác mộng, khoảng 300 km trong 11 tiếng.
Trải nghiệm tuyệt vời đó bác. Mấy khi được làm lại. Hehe
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Đấy là bác chưa đi từ Sầm Nưa sang Luang bằng đường 1C thôi, đường từ Phonsavan (Xieng Khouang) sang Luang đánh giá mức độ xấu là 8đ thì đường Sầm Nưa sang Luang bằng đường 1C phải tầm 9-9.5 về độ xấu :)) .
1C tuyệt đẹp! Hehe như đi trong mỏ, anh em cùng làm thợ lò😝😝😝
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,206
Động cơ
337,091 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Sang năm các cụ có ý định đi Lào nên chạy Cầu treo-Viên đường đẹp và thoáng lắm, sau đó muốn chơi Vang Viên thì chạy cao tốc lên còn muốn chơi Luang thì mua vé tàu cao tốc đi cho nhàn.
Năm nay em chạy Cầu treo-Viên đường đang được làm lại, mất khoảng 5km khó đi còn đâu toàn đóng 7-80kmh. Còn nữa là Csgt ở Viên rất láo các cụ chú ý mua Bh đầy đủ.
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Sang năm các cụ có ý định đi Lào nên chạy Cầu treo-Viên đường đẹp và thoáng lắm, sau đó muốn chơi Vang Viên thì chạy cao tốc lên còn muốn chơi Luang thì mua vé tàu cao tốc đi cho nhàn.
Năm nay em chạy Cầu treo-Viên đường đang được làm lại, mất khoảng 5km khó đi còn đâu toàn đóng 7-80kmh. Còn nữa là Csgt ở Viên rất láo các cụ chú ý mua Bh đầy đủ.
Sang năm em sẽ lại hỏi bác tiếp :D vì chuyến rồi em chưa đi Viên, cũng sẽ đi Cầu treo.
Vụ BH thì mấy anh em Việt bên đó bảo người Lào còn chả mua, mình qua thì không phải mua làm gì...cứ nói chuyện rồi đưa 30-50kip thôi :D
Mà em thì 2 lần đưa mỗi lần 100k và cơ bản là rất hợp tác và vui vẻ. Nhưng nếu chuyến sau qua ck Cầu treo có bán thì em mua luôn cho an tâm
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,206
Động cơ
337,091 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Sang năm em sẽ lại hỏi bác tiếp :D vì chuyến rồi em chưa đi Viên, cũng sẽ đi Cầu treo.
Vụ BH thì mấy anh em Việt bên đó bảo người Lào còn chả mua, mình qua thì không phải mua làm gì...cứ nói chuyện rồi đưa 30-50kip thôi :D
Mà em thì 2 lần đưa mỗi lần 100k và cơ bản là rất hợp tác và vui vẻ. Nhưng nếu chuyến sau qua ck Cầu treo có bán thì em mua luôn cho an tâm
bán ngay tại cửa khẩu cụ ạ
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Bữa trước ngày đi, thấy từ ngã 3 Phoukhun lên Luang vẫn đi được, mặc dù vàng xanh-xanh vàng dày đặc. Nhưng đến hôm em đi thì map chỉ y như này, buộc phải đi Kasi dài hơn==>e đồ rằng đường 13 là xấu nhất! Khi ấy không dám rúc vào, vì có khi chỉ 1 bác sedan sập hầm là mình nằm đó cùng tới sáng
1714961045391.png
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
bán ngay tại cửa khẩu cụ ạ
Ở Na Mèo qua, em hỏi bên CK của Lào thì các chú ấy bảo vào Sầm Nưa, tới Sầm hỏi không có mà vội đi nên em lượn luôn, thấy tiền cafe cũng nhẹ nhàng nên ok.
Chuyến sau qua Cầu Treo em cũng sẽ hỏi mua cho đỡ
 

tranquang83

Xe điện
Biển số
OF-201429
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
3,572
Động cơ
438,891 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện chuyến đi
... dễ là cuối năm cháu lại xếp đi tiếp
Ngoài 60 tuổi, tôi qua lần đầu và sau đó... nghiện luôn, mỗi năm cứ phải là 1-2 lần qua đó... chơi!
Và sau đó lần lượt đi khắp cả nước Lào từ Nam (hình dưới: Thác Khone Phapheng - năm 2016) đến Tam giác vàng - hình dưới tại Bokeo năm 2015...
Lưu ý, đi Lào nên đi vào mùa khô, từ tháng 11 đến tháng 3 dương lịch là an toàn hơn...

DS7532.jpg


DS7531.JPG
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Ngoài 60 tuổi, tôi qua lần đầu và sau đó... nghiện luôn, mỗi năm cứ phải là 1-2 lần qua đó... chơi!
Và sau đó lần lượt đi khắp cả nước Lào từ Nam (hình dưới: Thác Khone Phapheng - năm 2016) đến Tam giác vàng - hình dưới tại Bokeo năm 2015...
Lưu ý, đi Lào nên đi vào mùa khô, từ tháng 11 đến tháng 3 dương lịch là an toàn hơn...

Cháu cũng dễ nghiện, chuyến sau sẽ tìm đồng nghiện, cùng tần số thì 2-3 xe cùng đi thì vui miễn bàn.
Đi nhiều như chú có khi còn học nói tiếng Lào luôn cho dễ mua bán, giao tiếp
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top