[Funland] Lựa chọn công nghệ Trung Quốc- Đường sắt Bắc Nam tốn bao nhiêu?

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,005
Động cơ
80,771 Mã lực
Không đơn giản như cụ nói đâu. Em xem phân tích từng nót của cụ như sau:

1/ “mình chủ động hoàn toàn về Hạ tầng (nền đường, cầu, hầm, nhà ga, trạm điện...)” hiện tại khả năng áp dụng khoa học kỹ thuật vào biện pháp thi công của ta là rất yếu,hay nói thẳng quá lạc hậu ===> đội chi phí quá cao. Nhìn cái định mức 1776 của Bộ xd toàn thấy chi phí nhân công là chủ yếu trong các nội dung hạng mục thi cổng trong khi máy là rất ít vì cơ bản biện pháp thi công thì toàn từ những năm 1960... ốp vào ====> chi phí chúng ta làm xây dựng lớn hơn nhiều so với bọn giãy chết.
Ví dụ cầu Bạch Đằng vừa thông nối Ql 5B với quảng ninh có tổng mức 7600tỷ ~ 330 triệu $ bao gồm cầu và đường dẫn 5,6 km, Trong khi cầu vượt biển mỹ - cuba dài 140km có tông mức 120 triệu $.
Dự án dstc Tphcm một số hạng mục khó và nhiều tiền ( nói thẳng ta không có công nghệ làm được ) bạn làm tự động hoá hết như tà vẹt, ray, đúc các đốt dầm ( các đốt đầm được lắp ván khuôn+ cốt thép+ đúc = 100% trong nhà máy bằng robotics )======> giá trị thì lớn •===> chi phí thì cực rẻ.
===> tóm lại với nền tảng hiện tại ta chỉ làm những cái đơn giản, và với công nghệ lạc hậu chính những cái ta làm nguyên nhân đội chi phí cao vì quá nhiều nhân công, không tự động hoá được.
2/ cụ nói lỗ nghe đơn giản như mở quán coffe không được lỗ thì bán quán làm ván khác lol
Thứ nhất lỗ vài năm là bao nhiêu năm (3-5-7-9nam ) ? Lỗ là lỗ bao nhiêu (5-10-15-20-30 tỷ) ??? Hãy nên nhớ nếu không giả đủ nợ gốc + lãi cho bọn chủ nợ là bọn nó xiết nợ đấy và lại là khựa. Cụ dựa vào cơ sở nào nói đến thời điểm hoà vốn? , cụ có thể cho nột ví dụ một nước tương đồng với nước vệ, có môi trường quản lý vốn đầu tư tệ nhất khu vực nhưng kỳ vọng vào điểm hoà vốn sớm. Chi phí đầu tư ban đầu cao gấp mấy lần bọn tư bẩn ===> nợ gốc cao ===> lãi cao ( chưa kể lãi vay của khựa cao gấp 3-4 lần lãi vay nhật ) ==> vật liệu đưa vào kém ===> chi phí thường xuyên cao vì phải duy tu bảo dưỡng thay thế nhiều, chưa kể huy động cả 1 huyện người tham gia vào điều hành...quản lý.....
Còn nhiều yếu tố nữa nhưng điều quan trọng nhất là luật pháp. Một nuớc mà luật pháp yếu kém====> tạo môi trường kinh doanh kém====> thì đừng có hy vọng điểm hoà vốn.
Em đã từng đi tầu điện ngầm Sing, nhật...
Đã từng đi tàu Shinkansen Tokyo - osaka giá hơn 2 triệu/1 người suớng thì sướng thật tuy nhiên đấy là thu nhập của người nhật... còn nước vệ chắc còn khuya mới hoà vốn.
Vâng, tất cả số liệu chỉ dựa theo cảm tính của em và so sánh với bạn vàng, vì ko có đủ dữ liệu đầu vào.
Về công nghệ xây dựng thì em thấy ko quá khó để học. Dầm bê tông thì nhà mình cũng mua công nghệ đúc ầm ầm rồi. (Fecon đang sx tại hà nam, amacao đúc cống ở đông anh..). Còn cái định mức chỉ để tham khảo, nhiều cái bỏ thầu giảm giá 30-40% vẫn làm đc mà anh bộ xây vẫn giữ thì đúng là nên giải tán
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,381
Động cơ
247,468 Mã lực
Ý cụ là đi B-N thì lên xuống tầu 3 lần?
Xét về chiến lược thì đoạn SG-NT thì đầu tư ĐSCT hợp lý hơn cả (ưu tiên để Nhật tổng thầu), đoạn HN-Vinh nếu làm lúc này thì có lẽ hơi sớm nhưng không lãng phí (ưu tiên TQ vì rẻ hơn)... Riêng đoạn miền Trung với địa hình phức tạp thì tối ưu nhất vẫn là cải tạo thành đường sắt đôi chuẩn quốc tế 1415mm (hiện đại, tốc độ cao nhưng k0 cần theo chuẩn cao tốc)...?!
ĐSVN giờ bị bỏ rơi, nát lắm rồi -> cần liệu cơm gắp mắm và có tầm nhìn đầu tư dài hạn phù hợp để quyết tâm nâng cấp sớm...?!:-?
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,041
Động cơ
323,265 Mã lực
Không đơn giản như cụ nói đâu. Em xem phân tích từng nót của cụ như sau:

1/ “mình chủ động hoàn toàn về Hạ tầng (nền đường, cầu, hầm, nhà ga, trạm điện...)” hiện tại khả năng áp dụng khoa học kỹ thuật vào biện pháp thi công của ta là rất yếu,hay nói thẳng quá lạc hậu ===> đội chi phí quá cao. Nhìn cái định mức 1776 của Bộ xd toàn thấy chi phí nhân công là chủ yếu trong các nội dung hạng mục thi cổng trong khi máy là rất ít vì cơ bản biện pháp thi công thì toàn từ những năm 1960... ốp vào ====> chi phí chúng ta làm xây dựng lớn hơn nhiều so với bọn giãy chết.
Ví dụ cầu Bạch Đằng vừa thông nối Ql 5B với quảng ninh có tổng mức 7600tỷ ~ 330 triệu $ bao gồm cầu và đường dẫn 5,6 km, Trong khi cầu vượt biển mỹ - cuba dài 140km có tông mức 120 triệu $.
Dự án dstc Tphcm một số hạng mục khó và nhiều tiền ( nói thẳng ta không có công nghệ làm được ) bạn làm tự động hoá hết như tà vẹt, ray, đúc các đốt dầm ( các đốt đầm được lắp ván khuôn+ cốt thép+ đúc = 100% trong nhà máy bằng robotics )======> giá trị thì lớn •===> chi phí thì cực rẻ.
===> tóm lại với nền tảng hiện tại ta chỉ làm những cái đơn giản, và với công nghệ lạc hậu chính những cái ta làm nguyên nhân đội chi phí cao vì quá nhiều nhân công, không tự động hoá được.
2/ cụ nói lỗ nghe đơn giản như mở quán coffe không được lỗ thì bán quán làm ván khác lol
Thứ nhất lỗ vài năm là bao nhiêu năm (3-5-7-9nam ) ? Lỗ là lỗ bao nhiêu (5-10-15-20-30 tỷ) ??? Hãy nên nhớ nếu không giả đủ nợ gốc + lãi cho bọn chủ nợ là bọn nó xiết nợ đấy và lại là khựa. Cụ dựa vào cơ sở nào nói đến thời điểm hoà vốn? , cụ có thể cho nột ví dụ một nước tương đồng với nước vệ, có môi trường quản lý vốn đầu tư tệ nhất khu vực nhưng kỳ vọng vào điểm hoà vốn sớm. Chi phí đầu tư ban đầu cao gấp mấy lần bọn tư bẩn ===> nợ gốc cao ===> lãi cao ( chưa kể lãi vay của khựa cao gấp 3-4 lần lãi vay nhật ) ==> vật liệu đưa vào kém ===> chi phí thường xuyên cao vì phải duy tu bảo dưỡng thay thế nhiều, chưa kể huy động cả 1 huyện người tham gia vào điều hành...quản lý.....
Còn nhiều yếu tố nữa nhưng điều quan trọng nhất là luật pháp. Một nuớc mà luật pháp yếu kém====> tạo môi trường kinh doanh kém====> thì đừng có hy vọng điểm hoà vốn.
Em đã từng đi tầu điện ngầm Sing, nhật...
Đã từng đi tàu Shinkansen Tokyo - osaka giá hơn 2 triệu/1 người suớng thì sướng thật tuy nhiên đấy là thu nhập của người nhật... còn nước vệ chắc còn khuya mới hoà vốn.
Cụ nói đúng
Một nước mà luật pháp yếu kém mà làm công nghệ cao thật nguy hiểm
Hồi định làm 2 nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận rất nhiều chuyên gia quốc tế lo ngại cho VN
 

TrungPhong.

Xe điện
Biển số
OF-181112
Ngày cấp bằng
20/2/13
Số km
2,100
Động cơ
351,849 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Khánh Nhac-Yên Khánh- Ninh Bình.
Không nói chuyện công nghệ Tây hay Tàu nhưng muốn phát triển thì bắt buộc phải có đường sắt cao tốc đối với đất nước có dải đất S trải dài từ Bắc tới Nam !
Cái loại auto chửi cả đời không ra khỏi lũy tre làng thì cái gì đối với chúng đều sai và chẳng việc gì phải vay tiền để làm ...!
Đường sắt cao tốc quốc gia nào cũng cần, cũng muốn có, không phải cứ dải đất hình chữ s mới cần. Nhưng ko nhất thiết phải có mới phát triển kinh tế đc.
Cụ cũng chỉ là loại auto thôi, nc Mỹ nó có cần đường sắt cao tốc đâu, cụ chắc đã ra khỏi lũy tre làng chưa hay lương được 3 củ *** có cái ăn nên đang rình dự án đường sắt ct để đớp.
Trung quốc nó phát triển đc đg sắt ct, mặc dù nó ko sở hữu công nghệ nhưng nó cũng gần như tự làm đc chắc phải đến 80-90% khối lượng dự án rồi, còn vận hành bảo trì chắc nó tự làm hết, còn mình thì có ccc gì mà đòi làm, định mua của nó cả 100% à, sau còn vận hành, sửa chữa, bảo trì nữa nó ko rẻ như sử dụng cái xe máy, oto đâu nhé thằng đầu tôm.
Thêm nữa với tình trạng nợ công như hiện nay thì vay cũng rất khó, chắc chỉ vay đc của chính TQ cho dự án mà nó là tổng thầu, các cụ cứ nhìn vào dự án Cát Linh Hà Đông để hình dung trước.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,046
Động cơ
389,733 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Ý cụ là đi B-N thì lên xuống tầu 3 lần?
Kụ hình dung là tuyến ĐS cao tốc yêu cầu kỹ thuật hạ tầng rất cao -> xây tuyến mới và chia thành nhiều giai đoạn (tùy thuộc tiềm lực tài chính đầu tư và nhu cầu thị trường). Đoạn SG-NT phục vụ nhu cầu du lịch, lưu thông ở miền Nam -Trung có nhu cầu cao hơn-> đầu tư trước. Tương tự thì đoạn HN-Vinh cũng cần nên đầu tư (có thể làm chậm hơn và gọi đầu tư TQ cho rẻ). Hai đoạn này dễ làm, chi phí rẻ vì địa hình thuận lợi-> ưu tiên triển khai trước.
Riêng hành khách HN-SG thì có 2 lựa chọn: đi tàu chậm trên tuyến cũ (có thể cải tạo nâng cấp dần lên chuẩn quốc tế 1100-1415mm, dùng chơ rkhasch và hàng hóa) hoặc muốn nhanh thì đi máy bay (sắp tới có SB Long Thành thì vc hàng không càng thuận tiện)...:-?
P/S: ĐSCT tuy có tốc độ cao, tiện nghi tốt nhưng chỉ cạnh tranh được ở cự ly ngắn và vừa (<~500km), còn tuyến dài thì hàng không có lẽ là lựa chọn hợp lý hơn...:-bd
 

enjoy

Xe hơi
Biển số
OF-13188
Ngày cấp bằng
15/2/08
Số km
152
Động cơ
520,560 Mã lực
Em đi Thượng hải Nam Kinh 300km hết tiếng rưỡi.Ao ước có tàu đi cho nhàn cái thân.
 

atbp

Xe tăng
Biển số
OF-187124
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
1,011
Động cơ
341,590 Mã lực
Đường sắt cao tốc quốc gia nào cũng cần, cũng muốn có, không phải cứ dải đất hình chữ s mới cần. Nhưng ko nhất thiết phải có mới phát triển kinh tế đc.
Cụ cũng chỉ là loại auto thôi, nc Mỹ nó có cần đường sắt cao tốc đâu, cụ chắc đã ra khỏi lũy tre làng chưa hay lương được 3 củ *** có cái ăn nên đang rình dự án đường sắt ct để đớp.
Trung quốc nó phát triển đc đg sắt ct, mặc dù nó ko sở hữu công nghệ nhưng nó cũng gần như tự làm đc chắc phải đến 80-90% khối lượng dự án rồi, còn vận hành bảo trì chắc nó tự làm hết, còn mình thì có ccc gì mà đòi làm, định mua của nó cả 100% à, sau còn vận hành, sửa chữa, bảo trì nữa nó ko rẻ như sử dụng cái xe máy, oto đâu nhé thằng đầu tôm.
Thêm nữa với tình trạng nợ công như hiện nay thì vay cũng rất khó, chắc chỉ vay đc của chính TQ cho dự án mà nó là tổng thầu, các cụ cứ nhìn vào dự án Cát Linh Hà Đông để hình dung trước.
Cụ đi bao nhiêu nước trên thế giới rồi ? Cụ đã từng đi tàu cao tốc hay chưa ?
 

atbp

Xe tăng
Biển số
OF-187124
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
1,011
Động cơ
341,590 Mã lực
"lương được 3 củ *** có cái ăn nên đang rình dự án đường sắt ct để đớp."
Không cần đến những người lĩnh 3 củ , một khi chính phủ đã quyết làm thì các cụ tuổi gì mà cản ...!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,019
Động cơ
313,683 Mã lực
Mọi người cứ chửi tuyến Cát Linh -Hà Đông là đắt gấp đôi và thời gian chậm. Nhưng xin thưa, công bằng mà nói thì nó vẫn là rẻ nhất và tốc độ xây nhanh nhất. Còn hơn các tuyến khác giờ chưa chốt dc thời gian vận hành. Mà chi phí thì đắt nè lưỡi luôn.
Tuyến Cát Linh - Hà Đông tăng từ hơn 500 triệu usd lên hơn 800 triệu usd mà nhiều cụ nói gấp ba thì đúng là nhắm mắt nói mò.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,612
Động cơ
481,962 Mã lực
Nơi ở
..
Vâng, tất cả số liệu chỉ dựa theo cảm tính của em và so sánh với bạn vàng, vì ko có đủ dữ liệu đầu vào.
Về công nghệ xây dựng thì em thấy ko quá khó để học. Dầm bê tông thì nhà mình cũng mua công nghệ đúc ầm ầm rồi. (Fecon đang sx tại hà nam, amacao đúc cống ở đông anh..). Còn cái định mức chỉ để tham khảo, nhiều cái bỏ thầu giảm giá 30-40% vẫn làm đc mà anh bộ xây vẫn giữ thì đúng là nên giải tán
Cụ so sánh đúc cống, cột điện ly tâm với đúc dầm tự động của thằng thầu phụ dở hơi người Đức làm cho nhà thầu chính nhật bản ( đường sắt trên cao Tphcm ) là so sánh 1-10 rồi. Đúc ly tâm cụ vẫn mất nhiều thủ công để lắp cốt thép ... nghĩa là bán tự động dành cho cấu kiện đơn giản... không cần quá nhiều độ chính xác. Khi phó giám đốc ĐHQH Tphcm dẫn sinh viên vào thăm quan nhìn thấy chỉ cần vài công nhân bê các thanh thép đặt vào các khay sau đó robot nó tự gắp các thanh thép lắp vào ván khuôn.... tất cả các khâu lắp đặt cốt thép-ván khuôn-đổ bê tông ===> đều tăm tắp như đúc tượng....
Việc điều chỉnh kích thước đầm hay bố trí cốt thép đều trên máy tính.
Định lấy điện thoại ra quay phim chụp ảnh ... bọn hướng dẫn nó kêu NO , không được.
Xẽ còn rất nhiều năm nữa may ra ta mới sở hữu dây chuyền này (:|
( cụ nào trong Sài đã vào trong nhà máy này xác nhận hộ em cái )
 

ngắmgiăng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-402185
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
2,914
Động cơ
251,529 Mã lực
Cụ cộng phát sinh nhân với 5 so với dự toán chưa?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,005
Động cơ
80,771 Mã lực
Cụ so sánh đúc cống, cột điện ly tâm với đúc dầm tự động của thằng thầu phụ dở hơi người Đức làm cho nhà thầu chính nhật bản ( đường sắt trên cao Tphcm ) là so sánh 1-10 rồi. Đúc ly tâm cụ vẫn mất nhiều thủ công để lắp cốt thép ... nghĩa là bán tự động dành cho cấu kiện đơn giản... không cần quá nhiều độ chính xác. Khi phó giám đốc ĐHQH Tphcm dẫn sinh viên vào thăm quan nhìn thấy chỉ cần vài công nhân bê các thanh thép đặt vào các khay sau đó robot nó tự gắp các thanh thép lắp vào ván khuôn.... tất cả các khâu lắp đặt cốt thép-ván khuôn-đổ bê tông ===> đều tăm tắp như đúc tượng....
Việc điều chỉnh kích thước đầm hay bố trí cốt thép đều trên máy tính.
Định lấy điện thoại ra quay phim chụp ảnh ... bọn hướng dẫn nó kêu NO , không được.
Xẽ còn rất nhiều năm nữa may ra ta mới sở hữu dây chuyền này (:|
( cụ nào trong Sài đã vào trong nhà máy này xác nhận hộ em cái )
Bẩm cụ, các ví dụ em nói là nó đúc ép rung rồi. Cốt thép hàn tự đồng bằng máy (cái robot hàn đáng bao tiền đâu). Ván khuôn ép thì đương nhiên bàng thuỷ lực rồi ạ
 

thanhhai.kstn

Xe đạp
Biển số
OF-505066
Ngày cấp bằng
16/4/17
Số km
19
Động cơ
184,660 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ đừng nhìn vào tuyến Cát Linh-Hà Đông mà chê công nghệ của TQ. Nếu về công nghệ tàu cao tốc thì TQ là số 1 đấy, vấn đề ở người đi mua, đi xây thôi. TQ thì có đặc điểm là giá nào họ cũng có hàng bán cho câc cụ. Quản lý kém, vốn đi vay thì tuyến nào mà chẳng đội vốn chất lượng kém, để xem mấy tuyến còn lại Pháp vs Nhật thì có khá hơn không? Vấn đề ở người quản lý, người đi xây chứ không nằm tại công nghệ.
 

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,436
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
TQ có thể làm đường sắt cho Mỹ, cho Châu Âu. Nhưng nếu làm đs cho VN là em phản đối.
Đơn giản, nếu làm cho bọn tư bản giãy chết đó, nó tuân thủ theo tiêu chuẩn của nó.
Còn làm cho VN, kiểu gì chẳng bắt tay 3 bên 4 bên mua đống sắt vụn giá cao.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Chắc gì các công nghệ của Nhật của châu âu không đội vốn hả cụ. Khi quyết làm dự án lớn như vậy ta nên nghiên cứu cả 3 phương án.
1. ĐSCT công nghệ Nhật: 58 tỷ.
2. ĐSCT công nghệ Tàu: 30 tỷ.
3. Hyderloop công nghệ mới: 15 tỷ.
Dự án không có gì là cấp bách cả, nên bỏ ra vài trăm triệu nghiên cứu ân tận, cho đối chúng giữa các nhóm nghiên cứu trực tiếp trên truyền hình và để nhân dân lựa chọn
Tôi muốn nói, giá rẻ của các nhà thầu TQ chẳng nói lên điều gì.
Nghiên cứu thì chắc chắn có, nhưng để nhân dân lựa chọn thì không. Quyền lựa chọn thuộc về Chủ đầu tư. Ngay cả khi NSNN bỏ ra 100% thì nhân dân vẫn không phải là người quyết định.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,793
Động cơ
552,576 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Cái Việt Nam cần là 1 tuyến đs khổ đôi 1.435, éo cần cao tốc shinkasen đó,
Em cũng nghĩ như cụ. Mà nâng cấp cái này trong nước dư sức làm được. Cũng không cần đường đôi toàn tuyến vội. Có thể vừa cải tạo vừa khai thác. Với đường khổ này, ray hàn là tàu khác dư sức chạy 200 rồi. Quan trọng là khai thác vận chuyển hàng hoá nữa
 

Nghĩ chưa ra

Xe tải
Biển số
OF-573856
Ngày cấp bằng
13/6/18
Số km
259
Động cơ
143,920 Mã lực
Tuổi
34
Quan trọng nhất là giải quyết đc 4000 đường ngang dân sinh k có gác chắn kìa. Đường ngon tàu ngon mà có đường ngang nhiều thì củng chẳng ai dám chạy nhanh, cứ nghĩ tàu đang phi >100km/h mà gặp xe ben chở vlxd lao qua mà hãi
 

Nguyễn Đoàn HP

Xe điện
Biển số
OF-513234
Ngày cấp bằng
30/5/17
Số km
2,333
Động cơ
199,155 Mã lực
Đi vay mà nghe tỏi đô như ko ấy nhể
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,005
Động cơ
80,771 Mã lực
Em cũng nghĩ như cụ. Mà nâng cấp cái này trong nước dư sức làm được. Cũng không cần đường đôi toàn tuyến vội. Có thể vừa cải tạo vừa khai thác. Với đường khổ này, ray hàn là tàu khác dư sức chạy 200 rồi. Quan trọng là khai thác vận chuyển hàng hoá nữa
Nâng cấp đường sắt ko như nâng cấp đường bộ chỉ mở rộng nền đường là xong. Nó còn các yếu tố độ dốc, đường cong và khổ cầu hầm nữa. Với Tuyến cũ từ thời pháp thì giờ cải tạo lại đắt ko kém mở đường mới.
Mà xây đường mới tại sao ko làm luôn theo tiêu chuẩn cao tốc?
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,741
Động cơ
918,761 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
Tàu cao tốc tại TQ hay Đài Loan em đi thấy ổn nhưng xuất khẩu sang VN thì không biết thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top