Cụ có thể giúp em ko hả cụ?
Em vodka cụ!
Thật ra em là Enduser thôi, em chỉ đưa ra những thông tin mà mình nắm được và phân tích góp ý các cụ nên phải làm gì thôi.
Trên thực tế thì TT ô tô vào dịp cuối năm rất sôi động do tiền khi này đổ về nhiều, cầu nhiều nên cung sẽ ép đó là quy luật chung ở VN, riêng năm nay thì 2 nhà máy lớn nhất tại Thái Lan xuất khẩu phụ tùng linh kiện đi khắp thế giới là Honda và Toyota bị ảnh hưởng bởi trận lũ kéo dài gần 4 tháng, đây chính là nguyên nhân khiến nguồn phụ tùng cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô tại VN cạn kiệt nên họ phải giảm sản lượng lắp ráp + với dự báo về tình hình khôi phục lại sxkd tại Thái Lan nằm ngoài kiểm soát của con người do ngập nước kéo dài.Tại Mỹ họ cũng giảm sản lượng lắp ráp do phụ thuộc vào phía đối tác Thái Lan.Chính vì vậy, những ai đặt hàng trong khoảng 2 tháng trở lại đây sẽ có người nhận được xe trong năm do có "tác động" với cung (ai mà biết được mình ký trước người kia mà phải lấy muộn?) một số Sale cũng bị sức ép mà ký HĐ và cung cấp thời gian giao hàng với khách không chính xác cũng do phụ thuộc vào nhà máy,nhà máy thì phụ thuộc vào bộ phận Chiến lược kinh doanh và đánh giá thị trường đưa ra quyết định tăng hay giảm sản lượng lắp ráp.
Tâm lý người mua xe thì khi có đủ tiền họ sẽ sốt sắng bằng mọi giá để có được chiếc xe mà mình đã nhắm chọn,lợi dụng tâm lý này thì thương gia sẽ ép giá hoặc lái khách hàng theo hướng mà họ đã vạch ra để kiếm tiền nhiều hơn đó cũng là lẽ tự nhiên.
Tuy nhiên để trở thành người tiêu dùng thông thái trong lúc này rất khó, khó ở cái chỗ thật khó mà "kìm hãm sự sung sướng" khi sắp tới ngày mình được cầm chìa khoá của chiếc xe đời mới lái thử và sở hữu nó.Càng khó hơn khi lúc này phải hủy quyết định mua xe chờ dịp khác thuận lợi hơn sẽ mua vì nhưng lý do khách quan mang lại - rất ít người có cái "bản lĩnh" để ra quyết định đó.
Quay trở lại tình hình hiện nay thì em có vài nhận định và góp ý như sau:
1. Khi ký Hợp đồng họ rất hay "quên" ghi ngày tháng giao xe cụ thể, ô này hay để trống, tuy nhiên mình vẫn có thể gây sức ép để rút được tiền cọc mua xe khác, vấn đề ở chỗ là mua loại xe khác thì sau này có gì trục trặc sẽ lăn tăn và ân hận, giải pháp nữa là mua xe nhập,xe nhập thì sẽ đắt và phải chấp nhận là option kém hơn xe LD, thực tế cho thấy để trang bị các option được như xe trong nước chưa chắc đã bằng(mất zin xe) mà còn phải chịu chi phí cao hơn, điều này các cụ nên tự cân nhắc xem mình muốn gì để quyết định nguồn xe nhé!
2. Trong nửa cuối năm nay bị thiếu xe do tình hình thiên tai Châu Á ảnh hưởng đến sản lượng lắp ráp của các nhà máy, nếu kéo dài tình hình này các xe về thời gian sau trận thiên tai này sẽ có nhiều khả năng bị "nhầm lẫn" các linh kiện của trận lụt vừa rồi, cái này là chủ quan em nghĩ vậy thôi chứ thực tế mà nói nước ngoài họ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình ISO lắm, NHƯNG ở VN thì em không dám chắc vì chẳng có gì là không thể cả sau bao nhiêu sự cố to, nhỏ thời gian qua nên chắc ăn vẫn hơn - áp dụng phương pháp loại trừ nhằm giảm thiểu nguy cơ thiệt hại cho chính mình.
3. Một điều nữa là trong cuối năm nay và đầu sang năm tới NTD thủ đô trước mắt sẽ phải đối mặt với 2 mức phí đang đề xuất tăng đó là thuế trước bạ tăng từ 12% lên 15% hoặc tối đa 20% theo NĐ 45 của CP và phí đăng ký xe ô tô mới từ 2 triệu lên 10 triệu, tăng là chắc chắn nhưng thời điểm và cường độ sẽ phụ thuộc vào QĐ của kỳ họp HĐND TPHN diễn ra sắp tới vào ngày 07/12/2011,trong TH xấu nhất theo luật thuế thì nhanh nhất là sau khi có QĐ thông qua của kỳ họp HĐND TP HN về mức,tỷ lệ áp dụng 2 loại phí điều chỉnh này sẽ có hiệu lực thi hành sau 45 ngày đăng công báo. Khoảng thời gian này là 45 ngày chạy thuế, vậy các cụ căn cứ vào đó để thương lượng đàm phán với Sale thời hạn giao xe hoặc rút cọc sau khi đã cân đối thiệt hại phải gánh chịu nếu điều này xảy ra. Một là không kịp thì rút cọc để mua xe nhập khẩu, Hai là chấp nhận phương án 50/50 chờ đợi tiếp - các cụ cân nhắc và lựa chọn P/Á ĐỎ và ĐEN này nhé! Ba là nếu "chịu nhiệt " thì bằng mọi phương thức để nhận được xe trong thời gian sớm nhất, ở P/Á này thì thiệt hại nặng vẫn luôn về phía NTD mà thôi.Tuy nhiên đôi khi tiền chưa hẳn là tất cả, một số người sẽ chấp nhận chi thêm để ổn định tâm lý làm việc khác bù lại thất thoát mà "dù muốn tránh cũng không được".