Thưa các cụ:
Lốp dự phòng thường nhỏ hơn về đường kính và khác với 4 lốp chính là vì:
- 4 lốp chính chạy nhiều nên mòn (nhà sản xuất người ta thấy là lốp bị hỏng sau vai năm sử dụng và lúc đó đã mòn khá nhiều ) nên lốp dự phòng phải có đường kính nhỏ hơn để đảm bảo khi thay lốp dự phòng vào thì đường kính của chúng bằng nhau. Đúng quá còn gì! Các cụ OK vấn đề thứ nhất rồi nhé.
- Để đảm bảo an toàn thì các lốp phải được mòn đều nên nhà sản xuất yêu cầu chúng ta phải đảo lốp cho nhau. Rõ ràng lốp dự phòng thì không thể mòn như các lốp chính do vậy phải có ký hiệu nhắc nhở người sử dụng việc họ đang chạy bằng lốp dự phòng, kiểm tra và thay thế lại chiếc lốp đó và sửa lốp đã hỏng để có cái mà thay thế cho lần tiếp theo. Bọn tây nó nhiều việc và nhiều chỗ vui chơi nên chắc là hay quên. Do vậy họ thường làm lốp dự phòng xấu, nhỏ và nhẹ vừa để giảm chi phí, đơn giản cho chị em tay yếu vẫn có khuân vác vừa để nhắc nhở.
- Có nhiều hãng xe chủ yếu là nhật thì họ sản xuất cả năm bánh như nhau để đơn giản trong quá trình sản xuất vì tính đồng loạt. Ưu điểm của cách này là thay lốp dự phòng là chạy như lốp chính và không phải tháo ra lắp vào nhiều. Nhược điểm là: Khi đảo lốp phải đảo cả lốp dự phòng để đảm bảo nó mòn đều. Thứ hai là sau khi thay lốp dự phòng có thể quên không sửa lốp hỏng và lần tiếp theo lốp bị hỏng thì gọi cứu hộ vì không có lốp thay.