Hi các bác,
Theo kiến trúc của lốp, cần đảm bảo các yếu tố như sau: Gai lốp, Lớp khử ồn, Lớp khử âm, Gai liền vành ngoài… kiểu như đây:
Hiện e mới chỉ có điều kiện tìm, so sánh, tư chạy một vài dòng Mit cơ bản có bán tại VN thì thấy: mặc dù có cấu tạo các lớp bố, lõi, vành viền cơ bản như nhau; nhưng giá, xuất sứ khác nhau, một vài đặc điểm chi tiết kỹ thuật có khác nhau lớn dẫn tới độ êm, ồn, xăng khác nhau…
- Latitude Tour HP, USA, all-season
http://www.michelinman.com/tire-selector/category/suv-crossover/latitude-tour-hp/tire-details
o Với dòng Tour HP: tăng thêm 5%-8% về êm, âm thanh, độ rung so; bền hơn 20%; tăng độ an toàn (safer) 5% so với Primacy MXV4 (ở dưới)
o Giá: thường đắt, rất ít có tại VN, cơ bản lý do xuất sứ chủ yếu từ Mỹ.
o Với dòng này: êm hơn hẳn các loại còn lại, xăng giảm nhiều; ví dụ với tỷ lệ trước đây khoảng là 12l/100km hỗn hợp, sau khi thay thì sẽ khoảng là 10l/100km (các cấu trúc khác của xe giữ nguyên).
- Primacy MXV4/MXM4, North America, all-season,
http://blog.tirerack.com/blog/make-driving-fun/michelin-primacy-mxv4-tires-installed-on-my-crossover-suv
o Chỉ xếp sau Tour HP, hầu hết được sử dụng tại khu vực Bắc Mỹ.
- Diamaris 4x4, EU,
http://www.staplehilltyres.co.uk/TyreSearch/Details/952/Michelin+4x4+Diamaris+23560R18
o Đây là dòng phổ biến nhất tại VN, chuyên dụng cho 4x4, những cũng là dòng ồn nhất trong các dòng Mít tại VN
o Ồn, mặc dù vậy độ êm ái vẫn khả dĩ hơn vài loại lốp khác thông dụng
o Mặc dù vậy đây cũng là dòng cao cấp hay lắp cho dăm cái loại xe sang… éc hiểu tại sao.
- Latitude CROSS, EU:
o Độ ồn tương tự như Diamaris
o Loại đa dụng, đa năng trên hai loại đường hỗn hợp: đường trường/đồi núi và trong phố thường với tỷ lệ 90/10 hoặc 70/30; rất bền, tăng độ bền so với các loại khác là 30%
o Dòng lốp này cũng khá đặc biệt là đắt, nhưng rất bền; đỉnh điểm như bộ e chạy là khoảng gần 10 vạn, khắp các cung đường Tây Bắc...
- Latitude CROSS TERRAIN:
o Cơ bản tương tự như Latitude Cross, nhưng với cấu trúc dành cho đường trường cao cấp, xe tải hạng nhẹ…
o Không phù hợp với SUV trong phố
Như vậy, mặc dù e từng chạy qua Goodyear, Bridgestone... từng nghe qua Pirelli, Kumho, xem so sánh trên một vài các diễn đàn nước ngoài, thì mạnh dạn đưa ra vài ý để tham khảo như sau:
- Nếu các bác tìm được dòng Tour HP hoặc Primacy với cùng kích cỡ: nên lắp loại này…
Em xài tới 2 bộ này.
- Nếu không tìm được, như kiểu ông bẹn em (có mặt trên này đấy, đặt hàng cả tháng chả được) thì quay sang Pirelli (EU). Lý do:
+ Trong Pirelli có rất nhiều loại, với loại thằng chả bẹn e lắp thì vân và cấu trúc khá cơ bản như Latitude Toure HP ở trên… nó có tên là Scorpion Verde. Mặc dù vậy, theo như xem thì dòng Zero có vẻ còn ngon nữa nhé…
+
http://www.tyrereviews.co.uk/Tyre/Pirelli/Scorpion-Verde.htm
+
Mặc dù vậy, loại này e chưa đi đủ 10 vạn nên đéc biết… Chỉ biết thấy ông bạn lắp xong đi thử thì thấy hớn hở lắm bảo xăng giảm ối…
- Bác nào thích chạy đường đồi núi: nên chạy Mít Cross…
-
E xin phép sửa một dòng ở đây vì không muốn tranh cãi, có bác đã comments ở ngay dưới... E đã lưu ý ở dưới, chỉ là kinh nghiệm của bản thân và một vài người, các bác chỉ nên tham khảo...
Các trang review và đánh giá:
-
http://www.tyrereviews.co.uk/Tyre/ trang này bạt ngàn thông số, e rất thích trang này
-
http://www.tirerack.com/
-
http://www.tyrereviews.co.uk/Tyre/Pirelli/
-
http://lovetyres.com/
-
http://www.michelin.co.uk/
- Tra thông số lốp Mít:
http://www.michelin.co.uk/tyres/4x4-suv-tyres#type=type_3&width=235&ratio=60&radial=18&load=103&speed=h&selectedFitment=complete&selectedFilter=summer
Các bác lưu ý: đây là ý kiến và kinh nghiệm của riêng e và tham khảo vài người quen (hầu hết chạy ếch các kiểu), các bác tham khảo và nếu có áp dụng được thì áp dụng; e bỏ qua các thông số bác học như đo về độ ồn (DB)… vì trên các trang web sản xuất đã có.
Đúng là mỗi loại một ý kiến. Có ai đã từng sử dụng các loại Miche., Bridges, Pi để đưa ra nhận xét đánh giá nhỉ???