[Thảo luận] Lỗi không làm chủ tốc độ, mời các cụ OF ném đá, các cụ LS cho ý kiến.

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,669
Động cơ
1,476,558 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em mới nghe tin ông anh đi về Vinh, trên đường có 1 thằng 2B phóng từ trong ngõ ra, phanh không kịp bị va chạm nhẹ, thằng kia hỏng xe, rạn xương đùi... CA kết luận:2B có lỗi đi tốc đọ cao từ đường ngang.... LX 4B không làm chủ tốc độ gây tai nạn, đền bù nhà kia 30 củ, giữ xe giữ bằng... loằng ngằng hơn 2 tháng mới lấy được xe ra.

Các cụ cho E hỏi ngu là như thế nào là không làm chủ tốc độ, nó nhảy xổ vào đầu mình, mình phanh không được gây TN cũng là không làm chủ tốc độ. Hay là cứ xe to và xe bé đâm nhau thì xe to phải đền xe bé.

Luật mình thì E thấy cái này là cực kỳ chuối, giống như câu "Để xe trái quy định" ấy.
Cụ nên nói rõ hơn
Cụ đi trong nội thành hay ngoại thành
Tốc độ cho phép của cụ bao nhiêu, và cụ đang đi bao nhiêu :)
Lúc thi lấy bằng có câu hỏi đó mà
Đường đó 2 làn hay 1 làn
Nếu 2 làn mà cụ đi làn bên phải để người ta lao đầu cụ mà cụ phanh k kịp thì em nghĩ cụ sai :)
 

thiadaivuong

Xe hơi
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
164
Động cơ
235,860 Mã lực
Cái này mới đáng bàn và cập nhập nè các cụ. Giấy trăng mực đen, luật hiện hành. Các cụ bớt dự đoán lại, để ae bớt hoang mang.

Theo quy định mới của Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2018) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260) không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà còn được mở rộng ra về người nào tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, phạm vi người nào tham gia giao thông đường bộ bao gồm cả phạm vi là người đi bộ.

Theo đó, nếu người đi bộ băng qua đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 3, Điều 260 của Bộ luật Hình sự mới nhất năm 2015 thì cũng đối diện với nguy cơ bị phạt tù ở khung cao nhất là 15 năm tù giam.

Điều 260: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 2 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 3 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60% thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

5. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
 

Rượu

Xe buýt
Biển số
OF-413108
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
874
Động cơ
231,765 Mã lực
Nơi ở
Chum rượu
Em bình luận mang tính xây dựng mà ?
Trong các vụ va chạm về giao thông, đâu phải cứ phạm luật mới gây ra va chạm ? Trình yếu, non tay cũng gây tai nạn, mà những cái đó là là "Làm chủ tay lái", hoặc ko làm chủ tốc độ cũng ko sai (tốc độ có nghĩa độ lớn về giá trị (km/h) còn có nghĩa về hướng chạy ). Nếu cần đưa ví dụ thì nhiều lắm.
Nếu quy vào lỗi "KHông làm chủ tay lái" có khi nhiều cụ đồng ý hơn :)
Nó cũng ko có trogn luật thì phải
Tính đúng sai theo cấp độ cụ ạ. Các ví dụ của cụ nó quá chủ quan vì cụ mặc định là 1 bên không sai tý nào, bên kia bất cẩn sai 100% trong khi trường hợp ấy thực tế rất hiếm. Đa phần là cả 2 bên cùng sai mới dẫn đến va chạm. Vấn đề là thường va chạm 2 bên mỗi bên đều có lỗi. Mình phải tính theo cấp độ từ đó ra mỗi bên sai bao nhiêu %. Em thấy cụ cứ nói không làm chủ tay lái là một lỗi như các lỗi khác nên em thấy không khách quan ạ. Sai ít hay sai nhiều nó khác nhau đấy.
Chỉ có luật của mình là luật rừng, sai ít sai nhiều bị đánh đồng, cậy được tiền của ai là cậy chứ không phải ai sai đến đâu người đó chịu. Em không ủng hộ cách làm đó cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính đúng sai theo cấp độ cụ ạ. Các ví dụ của cụ nó quá chủ quan vì cụ mặc định là 1 bên không sai tý nào, bên kia bất cẩn sai 100% trong khi trường hợp ấy thực tế rất hiếm. Đa phần là cả 2 bên cùng sai mới dẫn đến va chạm. Vấn đề là thường va chạm 2 bên mỗi bên đều có lỗi. Mình phải tính theo cấp độ từ đó ra mỗi bên sai bao nhiêu %. Em thấy cụ cứ nói không làm chủ tay lái là một lỗi như các lỗi khác nên em thấy không khách quan ạ. Sai ít hay sai nhiều nó khác nhau đấy.
Tất nhiên là nhiều va chạm là do vi phạm lỗi gt nào đó, nhưng cũng nhiều va chạm là do chính chủ quan người lái (kém, lơ đãng hay có vấn đề sức khỏe). Ví dụ vào đường cong, anh ta ko giữ được tay lái, lạng xe và va vào phương tiện khác mặc dầu ko vượt tốc. Lỗi thuộc về anh ta, nhưng quy lỗi gì bây giờ nếu ko phải là lỗi "không làm chủ tay lái" ?
 

Rượu

Xe buýt
Biển số
OF-413108
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
874
Động cơ
231,765 Mã lực
Nơi ở
Chum rượu
Tất nhiên là nhiều va chạm là do vi phạm lỗi gt nào đó, nhưng cũng nhiều va chạm là do chính chủ quan người lái (kém, lơ đãng hay có vấn đề sức khỏe). Ví dụ vào đường cong, anh ta ko giữ được tay lái, lạng xe và va vào phương tiện khác mặc dầu ko vượt tốc. Lỗi thuộc về anh ta, nhưng quy lỗi gì bây giờ nếu ko phải là lỗi "không làm chủ tay lái" ?
Như em đã nói, sai ít sai nhiều nó khác nhau. Ví dụ của cụ là vào đường cong, không giữ được tay lái đâm vào phương tiện khác. Nhưng cụ cũng phải xem phương tiện bị đâm có đi đúng hoàn toàn không mới kết luận được ạ. Em đang muốn nói với cụ là cùng không làm chủ tay lái nhưng cấp độ ít nhiều từng trường hợp nó khác nhau, cụ không được đánh đồng. Mong cụ hiểu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như em đã nói, sai ít sai nhiều nó khác nhau. Ví dụ của cụ là vào đường cong, không giữ được tay lái đâm vào phương tiện khác. Nhưng cụ cũng phải xem phương tiện bị đâm có đi đúng hoàn toàn không mới kết luận được ạ. Em đang muốn nói với cụ là cùng không làm chủ tay lái nhưng cấp độ ít nhiều nó khác nhau, cụ không được đánh đồng. Mong cụ hiểu.
Ít nhiều ta chưa bàn, kể cả ít cũng là có lỗi, sao lại không bàn ?
Chuyện va vào xe trên đường cong, cứ cho là xe bị quệt hoàn toàn đúng đường (đường ko phân làn 2b, 4b), chỉ vì 4b cua ko chuẩn, bị láng tay lái thôi. Anh ta đi đúng tốc độ, ko rượu bia, vậy ko thể tìm một lỗi nào có trong luật GTĐB để quy cho tài xế.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,669
Động cơ
1,476,558 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Tất nhiên là nhiều va chạm là do vi phạm lỗi gt nào đó, nhưng cũng nhiều va chạm là do chính chủ quan người lái (kém, lơ đãng hay có vấn đề sức khỏe). Ví dụ vào đường cong, anh ta ko giữ được tay lái, lạng xe và va vào phương tiện khác mặc dầu ko vượt tốc. Lỗi thuộc về anh ta, nhưng quy lỗi gì bây giờ nếu ko phải là lỗi "không làm chủ tay lái" ?
Lỗi này google ra 1 đống băn khoăn
thôi chờ luật mới vậy :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một lỗi thường để hậu quả là :Nhầm chân ga. Các cụ có tìm thấy trong luật GTĐB có lỗi này không ?
Vậy ngoài cụm từ :"Ko làm chủ tay lái" thì các cụ định ghi vào biên bản lái xe vi phạm lỗi gì ?
 

Ngỗng già

Xe buýt
Biển số
OF-366731
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
818
Động cơ
264,062 Mã lực
Em nói lại ý của ông thầy dạy lái xe: 4B đã dính va chạm, tai nạn GT thì kiểu gì cũng bị quy lỗi, mong rằng vô can là nằm mơ. Ông ấy lấy ví dụ: Mày có đi đúng tốc độ cho phép, đúng làn, chẳng may thằng khác từ ngõ phi ra quệt vào lăn ra đất sứt đầu mẻ trán thì nó vẫn quy cho mày lỗi vì mày đi đến nơi giao nhau phải giảm tốc độ đến mức an toàn để đề phòng các tình huống nguy hiểm xảy ra.
Vận vào trường hợp của bác gì gì đó thấy đúng. À mà vụ này chưa thấy bác nhắc đến bảo hiểm, chả lẽ mình mua BH mà chả có tác dụng gì à?
bảo hiểm chỉ bồi hoàn khi oto có lỗi thôi nhé .
 

Rượu

Xe buýt
Biển số
OF-413108
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
874
Động cơ
231,765 Mã lực
Nơi ở
Chum rượu
Ít nhiều ta chưa bàn, kể cả ít cũng là có lỗi, sao lại không bàn ?
Chuyện va vào xe trên đường cong, cứ cho là xe bị quệt hoàn toàn đúng đường (đường ko phân làn 2b, 4b), chỉ vì 4b cua ko chuẩn, bị láng tay lái thôi. Anh ta đi đúng tốc độ, ko rượu bia, vậy ko thể tìm một lỗi nào có trong luật GTĐB để quy cho tài xế.
Cụ đọc lại các còm trên. Cảm ơn cụ. Ví dụ của cụ nó giả định tuyệt đối 1 bên sai 1 bên đúng rồi nên không cần bàn nữa.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Đâm chướng ngại vật thì phải xét xem có bất khả kháng hay không. Ví dụ một con chó (thật) chạy ngang đường bất ngờ thì rất khó tránh. Nhưng nếu một chướng ngại vật được phát hiện từ xa thì các lái xe đều có thể giảm tốc và tránh, nếu ai đó không thể tránh hoặc do mất tập trung hoặc do lái kém thì đó là lỗi chủ quan, gọi là "không làm chủ tay lái" hoặc "không làm chủ tốc độ". Mặc dù lái xe đi đúng làn đường, đi đúng tốc độ, xe đầy đủ mọi chức năng an toàn, tài xế ko uống rượu bia... nhưng vẫn có thể đâm vào chướng ngại vật đó...
Chướng ngại vật đó có thể là bất cứ thứ gì.
Cụ hiểu "không làm chủ tốc độ" tức là phải vi phạm quy định giao thông?
Nếu "làm chủ tốc độ" tức là xe chạy xe dừng cụ làm chủ được thì có đâm vào chướng ngại vật dù nó chủ quan hay khách quan không?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ hiểu "không làm chủ tốc độ" tức là phải vi phạm quy định giao thông?
Nếu "làm chủ tốc độ" tức là xe chạy xe dừng cụ làm chủ được thì có đâm vào chướng ngại vật dù nó chủ quan hay khách quan không?
Cụ hiểu nhầm rồi. Em muốn nói là, nhiều tai nạn xảy ra do trình lái xe, mặc dầu anh ta tuân thủ mọi luật GT, thậm chí còn không dám vi phạm vì trình kém :). Những tai nạn kể trên chẳng thể quy vào lỗi gì cụ thể mà chỉ có thể nói ko làm chủ tay lái. Dân gian thì đơn giản trình còi, lái ẩu..
Ví dụ, lái mới vào con ngõ, vô ý đâm quẹt vào tường, vào xe khác. Họ có đi nhanh đâu ? Họ cũng ko lấn đường... chỉ vì trình chưa đủ để làm chủ tay lái trong mọi trường hợp nên đôi khi nó vậy.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
7,332
Động cơ
434,840 Mã lực
Em nghĩ chưa chuẩn lắm.
Ý 1. chủ quan: kể cả cụ tuân thủ mọi quy định về giao thông (có trong sách luật), nhưng vẫn có thể không làm chủ tốc độ: thấy có chướng ngại vật mà không tránh kịp.
Ỳ 2> Đã là khách quan và bất khả kháng thì ta không thể có lỗi. Ví dụ ai đó say rịu lao vào đầu xe thì làm sao mà lái xe tránh nổi ?
dạ cháu minh họa luôn xem làm chủ thế nào trong tình huống này cụ nhể?
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,304
Động cơ
342,881 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cụ đưa dẫn chứng 1 thằng nào đó đâm vào 4b và bị die. Nếu 4b đỗ đúng luật, đảm bảo ko có ai bị đi tù,kể cả ở VN vì anh ta đâu có đâm nạn nhân. Cụ đọc kỹ lại các pót của em, em rất nhấn mạnh: bị tù khi đâm người gây die hoặc đỗ sai chỗ.
Ngày xưa, khu nhà em có 1 chú lái xe, đã từng đâm vào 1 cậu thanh niên đi ngược chiều gây tử vong. Chú đó vẫn phải tù 4 tháng, đền bù bao nhiêu thì em ko bit, nhưng sau ra tù chú đó lại xin làm con nuôi nhà nọ (coi như thay con). Chính vậy mà em rất nhớ vụ đó mặc dù đã rất lâu rồi.
Biết đâu mấy thằng tòa lại oan sai giống cụ Chấn ở Bắc Giang hả cụ? Cụ có thông tin gì về vụ đâm chết 3 thằng đi vào làn xe ô tô trên cầu Chương Dương chưa, ko biết l.xe có làm sao ko
 
Chỉnh sửa cuối:

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
đôi chút chia sẻ với các cụ về lỗi này !
pháp luật giao thông đường bộ hiện nay không có quy định lái xe phải “làm chủ tốc độ” hay phải “làm chủ tay lái”, chỉ quy định: “Người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định cụ thể tốc độ của xe cơ giới và việc đặt biển báo tốc độ” (Điều 12 - Luật Giao thông đường bộ). Như vậy, pháp luật giao thông đường bộ quy định tốc độ của các loại phương tiện tham gia giao thông mang tính định lượng, bằng các con số (km/h) cụ thể đối với từng loại phương tiện trên từng loại đường, từng đoạn đường, không định tính chung chung, trừu tượng. Ngay trong Nghị định số 146/2007/NĐ- CP việc xử phạt hành chính đối với hành vi chạy quá tốc độ cũng được quy định cụ thể, hoặc quá số km/h cụ thể mới là vi phạm và bị xử phạt. Do đó buộc tội theo dạng này không hợp lý.
Em cũng đã từng cãi cảnh sát điều tra y như thế.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
7,332
Động cơ
434,840 Mã lực
Trường hợp này là bất khả kháng, ko ai có thể phản ứng kịp. Nhưng nếu ko có cam thì cũng cãi mệt :)
Vâng nên ngay khi mua xe cháu phải lắp cam ngay, lắp cam cũng phải trách nhiệm hơn đấy cụ nhể
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top