Lỗi điện và quạt Fiat siena 1.3

haanhbinan

Xe điện
Biển số
OF-200734
Ngày cấp bằng
4/7/13
Số km
4,293
Động cơ
365,752 Mã lực
Chào cả nhà , xe Fiat của em cũng bị đấu tắt quạt làm mát. Em lắp cảm biến quạt của Toy thấy chạy cũng ổn, em mới test 300 km. Kim nhiệt cao hơn lúc đấu trực tiếp 1 chút. Để tăng nhiệt độ thì em sẽ thay đổi vị trí lắp cảm biến hoặc thay đổi miếng bát lắp cảm biến. Do em không muốn đụng đến đường ống nuóc nên lắp cảm biến vào 1 miếng nhôm và bắt miếng nhôm này vào 2 vít cấy chỗ ống xả. Giá thành cho độ chế này là 200 k.
Cụ có tay nghề phết. Nhưng cb nhiệt mà ép vào ống xả thì quạt lúc nào cũng hoạt động cụ nhề..
 

maianhbao1102

Xe tăng
Biển số
OF-139830
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,160
Động cơ
377,043 Mã lực
Chào cả nhà , xe Fiat của em cũng bị đấu tắt quạt làm mát. Em lắp cảm biến quạt của Toy thấy chạy cũng ổn, em mới test 300 km. Kim nhiệt cao hơn lúc đấu trực tiếp 1 chút. Để tăng nhiệt độ thì em sẽ thay đổi vị trí lắp cảm biến hoặc thay đổi miếng bát lắp cảm biến. Do em không muốn đụng đến đường ống nuóc nên lắp cảm biến vào 1 miếng nhôm và bắt miếng nhôm này vào 2 vít cấy chỗ ống xả. Giá thành cho độ chế này là 200 k.
Kim nhiệt nếu như cụ chụp ảnh thì vưỡn chửa tới ngưỡng nhiệt độ để quạt chạy nhá. Nếu cụ đấu cảm biến nhiệt như cụ nói thì lúc này cảm biến nhiệt chả có tác dụng gì nữa cả ( à mà có để trang trí :) ).
 

nhoc74

Xe tải
Biển số
OF-407333
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
392
Động cơ
229,770 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Sì phố
Dạ. Khi nhiệt cao hơn mức cho phép thì quạt nó quay liên tục. Em không có đồng hồ đo nhiệt độ nên không biết chính xác nhiệt độ chỗ lắp cảm biến là bao nhiêu. Tuy nhiên , nhìn vào kim nhiệt em cũng đoán được chỗ lắp cảm biến có nhiệt cao hơn mức cho phép, nên quạt quay hơi sớm. Em sẽ thay miếng bát bắt cảm biến bằng kim loại dẫn nhiệt kém hơn xem sao.
 

nhoc74

Xe tải
Biển số
OF-407333
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
392
Động cơ
229,770 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Sì phố
Kim nhiệt nếu như cụ chụp ảnh thì vưỡn chửa tới ngưỡng nhiệt độ để quạt chạy nhá. Nếu cụ đấu cảm biến nhiệt như cụ nói thì lúc này cảm biến nhiệt chả có tác dụng gì nữa cả ( à mà có để trang trí :) ).
Chính xác là công tắc nhiệt chứ không phải cảm biến bác ạ. Khi nhiệt độ cao hơn mức độ nào đó thì công tắc này đóng mạch , làm quạt quay. Lúc để quạt câu nối tắt thì đi mưa kim nhiệt dưới mức 7h30 bác ạ, do quạt quay hoài dù nhiệt độ nuóc làm mát có thấp hay cao .
 
Chỉnh sửa cuối:

maianhbao1102

Xe tăng
Biển số
OF-139830
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,160
Động cơ
377,043 Mã lực
Chính xác là công tắc nhiệt chứ không phải cảm biến bác ạ. Khi nhiệt độ cao hơn mức độ nào đó thì công tắc này đóng mạch , làm quạt quay.
Vậy của cụ là loại hiện đại roài, của em nó là cảm biến ( bản chất nó là điện trở nhiệt ). Khi nhiệt độ thay đổi làm cho điện trở thay đổi dẫn đến tín hiệu điện chạy qua nó thay đổi và kim chỉ thị nhiệt độ trên taplo thay đổi, tín hiệu này đc đưa về ecu và đóng ngắt quạt là thông qua Ecu cơ ạ ( theo ngu kiến của em là thế :) ). Của cụ là xe j? Hãng nào vậy cụ? Nếu cụ đấu tắt quạt làm mát và van hằng nhiệt của cụ đã tháo bỏ thì nhiệt độ nó xuống thấp như vậy là đúng roài.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhoc74

Xe tải
Biển số
OF-407333
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
392
Động cơ
229,770 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Sì phố
Xe em Fiat siena 1.3. Do lúc mua xe thợ đã câu tắt quạt. Em cũng lơ mơ về điện nên không dám chọc ngoái chỗ cảm biến jin của xe. Hình như nó là loại 3 chân. Em lắp công tắc nhiệt của Toyota với mục đích ngắt quạt khi khởi động xe lúc máy nguội và lúc đi tròi mưa. Ra thợ để câu điện quạt về zin họ toàn đòi trên 2 trẹo.
 

nguyen nghiep

Xe container
Biển số
OF-204562
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
5,433
Động cơ
371,956 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Huyện Đông Ngàn - Phủ Từ Sơn
Chính xác là công tắc nhiệt chứ không phải cảm biến bác ạ. Khi nhiệt độ cao hơn mức độ nào đó thì công tắc này đóng mạch , làm quạt quay. Lúc để quạt câu nối tắt thì đi mưa kim nhiệt dưới mức 7h30 bác ạ, do quạt quay hoài dù nhiệt độ nuóc làm mát có thấp hay cao .
Nó là relay nhiệt cụ ạ! Nguyên lý tương tự như cái đóng ngắt trong... bàn là Liên Xô ạ! ;))
 

maianhbao1102

Xe tăng
Biển số
OF-139830
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,160
Động cơ
377,043 Mã lực
Dạ. Khi nhiệt cao hơn mức cho phép thì quạt nó quay liên tục. Em không có đồng hồ đo nhiệt độ nên không biết chính xác nhiệt độ chỗ lắp cảm biến là bao nhiêu. Tuy nhiên , nhìn vào kim nhiệt em cũng đoán được chỗ lắp cảm biến có nhiệt cao hơn mức cho phép, nên quạt quay hơi sớm. Em sẽ thay miếng bát bắt cảm biến bằng kim loại dẫn nhiệt kém hơn xem sao.
Nhiệt độ tiêu chuẩn của máy là 93 -95 độ c. Trên đó thì quạt đóng vf dưới đó thì quạt tắt cụ ạ.
Xe em Fiat siena 1.3. Do lúc mua xe thợ đã câu tắt quạt. Em cũng lơ mơ về điện nên không dám chọc ngoái chỗ cảm biến jin của xe. Hình như nó là loại 3 chân. Em lắp công tắc nhiệt của Toyota với mục đích ngắt quạt khi khởi động xe lúc máy nguội và lúc đi tròi mưa. Ra thợ để câu điện quạt về zin họ toàn đòi trên 2 trẹo.
Nếu 2 củ tiền công để đưa về nguyên bản thì em e xe cụ chắc chế cháo hết roài. Cụ chup cái ảnh lên đây để các cụ trên này tư vấn cho chứ nêu như cụ nói thì chát quá. Mà qua phần cụ trình bày ở trên thì có lẽ cụ chưa hiểu gì về vợ 2 thì phải. Cụ nên tham khảo các cụ trên này chứ ko nên sáng tạo như thế ko là phải trả giá đấy.
Nó là relay nhiệt cụ ạ! Nguyên lý tương tự như cái đóng ngắt trong... bàn là Liên Xô ạ! ;))
Em vưỡn đồ rằng nó ko phải công tăc hay rơ le gì cả mà cái đó nó là cảm biến.
 

nguyen nghiep

Xe container
Biển số
OF-204562
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
5,433
Động cơ
371,956 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Huyện Đông Ngàn - Phủ Từ Sơn
Em vưỡn đồ rằng nó ko phải công tăc hay rơ le gì cả mà cái đó nó là cảm biến.
Cảm biến thì chỉ cấp tín hiệu cho cái khác xử lý, còn cái này nó đóng ngắt trực tiếp luôn. Cấu tạo từ 2 tấm kim loại khác nhau (có độ giản nở vì nhiệt khác nhau) ép chặt. Khi nhiệt độ tăng thì thanh này bị... uốn cong và đóng công tắc, khi nhiệt giảm nó lại duỗi thẳng (đây là nguyên lý). Những cái cũ dùng như thế.
Bây giờ thì người ta dùng dạng... cầu bập bênh (nhưng vẫn theo nguyên lý cũ là nhiệt lên thì kim loại mền, khi nguội thì cứng để đẩy tiếp điểm đóng ngắt) nên có tiếng lách tách.
Cụ có thể tháo cái... ấm siêu tốc giá mấy chục nghìn ra là có ngay cái này mờ cụ! :D
 

maianhbao1102

Xe tăng
Biển số
OF-139830
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,160
Động cơ
377,043 Mã lực
Cảm biến thì chỉ cấp tín hiệu cho cái khác xử lý, còn cái này nó đóng ngắt trực tiếp luôn. Cấu tạo từ 2 tấm kim loại khác nhau (có độ giản nở vì nhiệt khác nhau) ép chặt. Khi nhiệt độ tăng thì thanh này bị... uốn cong và đóng công tắc, khi nhiệt giảm nó lại duỗi thẳng (đây là nguyên lý). Những cái cũ dùng như thế.
Bây giờ thì người ta dùng dạng... cầu bập bênh (nhưng vẫn theo nguyên lý cũ là nhiệt lên thì kim loại mền, khi nguội thì cứng để đẩy tiếp điểm đóng ngắt) nên có tiếng lách tách.
Cụ có thể tháo cái... ấm siêu tốc giá mấy chục nghìn ra là có ngay cái này mờ cụ! :D
Vâng :), cái này thì em hiểu nhưng đấy là nguyên tắc của rơ le nhiệt kiểu truyền thống, đơn giản nhất. Nhưng cái mà cụ ấy đang nói đến là cái cảm biến nhiệt cơ, cái này thì nguyên lý nó lại khác với cái cụ nói. :)
 

nguyen nghiep

Xe container
Biển số
OF-204562
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
5,433
Động cơ
371,956 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Huyện Đông Ngàn - Phủ Từ Sơn
Vâng :), cái này thì em hiểu nhưng đấy là nguyên tắc của rơ le nhiệt kiểu truyền thống, đơn giản nhất. Nhưng cái mà cụ ấy đang nói đến là cái cảm biến nhiệt cơ, cái này thì nguyên lý nó lại khác với cái cụ nói. :)
Vâng.
Nguyên tắc thì cái nào cũng để đáp ứng việc đóng/ngắt khi quá nhiệt/nhiệt độ thấp.
Có thể họ dùng theo cách khác mờ em chưa được biết cụ ạ! :D
 

nhoc74

Xe tải
Biển số
OF-407333
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
392
Động cơ
229,770 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Sì phố
Thợ họ gọi là cảm biến nhiệt, em thấy nó đóng ngắt nên gọi là công tắc, chắc tên đúng là relay. Em gắn thêm 1 công tắc điều khiển bằng tay, nếu cục relay nhiệt này tèo thì em bật công tắc tay cho quạy quay trực tiếp. Em đang theo dõi kỹ kim đồng hồ báo nhiệt. Relay nhiệt em lắp vào relay khiển quạt. Nguyên lý hoạt động cũng đơn giản nên em nghĩ họat động ổn định , có gì đâu mà trả giá đắt.
 

maianhbao1102

Xe tăng
Biển số
OF-139830
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
1,160
Động cơ
377,043 Mã lực
Thợ họ gọi là cảm biến nhiệt, em thấy nó đóng ngắt nên gọi là công tắc, chắc tên đúng là relay. Em gắn thêm 1 công tắc điều khiển bằng tay, nếu cục relay nhiệt này tèo thì em bật công tắc tay cho quạy quay trực tiếp. Em đang theo dõi kỹ kim đồng hồ báo nhiệt. Relay nhiệt em lắp vào relay khiển quạt. Nguyên lý hoạt động cũng đơn giản nên em nghĩ họat động ổn định , có gì đâu mà trả giá đắt.
Thợ nó gọi là cảm biến nhiệt vì chính xác nó là cảm biến nhiệt cụ ạ. Còn đóng ngát cái quạt đó nó là nhiệm vụ của ecu khi tín hiệu của cảm biến đưa về ecu. Cụ đấu thêm công tắc ngoài thì cũng chả sao cả nếu như cụ kiểm soát đc nhiệt độ, nếu nhiệt độ quá cao mà ko đc giải nhiệt thì "có thể" phải trả giá thoai cụ nhá, chắc cũng chả đắt lắm đâu em fun thoai :). Nếu cảm biến, ecu làm việc chính xác thì kim nhiệt xe của cụ sẽ nằm ở quang 9h quạt mới quay. Và nhiệt độ tiêu chuẩn của fiat nằm trong khoảng 93 -95 độ C cụ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top