"Nói chung là về vấn đề kỹ thuật thì hơi dài để kể ở đây, với 1 tí kiến thức hiểu biết của mình cũng mạo muội chia sẻ ở đây để người Việt ta sử dụng xe, chuẩn bị mua xe hiểu tý nhé: Một số bác chưa rõ về trợ lực phanh điện thì tôi xin được chia sẻ Vấn đề phanh trên xe thì tương đối là phức tạp, đặc biệt là hệ thống phanh trợ lực điện như một số hãng xe đang áp dụng, trong đó có anh CR-V của ông Honda. Khi áp dụng phanh trợ lực điện có nghĩa là hệ thống phanh sẽ sử dụng một em cảm biến đánh giá mức độ di chuyển của bàn đạp chân phanh, từ đó đưa ra yêu cầu cho con mô tơ điện quay hỗ trợ lực đẩy cho bàn đạp phanh của mình tùy theo tín hiệu mà con cảm biến hành trình nhận được là bàn đạp phanh đi nhiều hay ít. Nếu các bác đang ở chế đô ga mà con cảm biến hành trình bàn đạp chân phanh lại thấy có tín hiệu muốn phanh, nó sẽ cảm nhận được sự mâu thuẫn trong việc thiết kế ra nó. Nó buộc phải đưa ra đánh giá các bất thường, vì nó không biết là có lệnh hỗ trợ phanh hay không vì lúc này xe đang ga để đi ,cái này anh Honda giải thích có logic. Con cảm biến nó mà không nhạy thì khi các bác phanh một lát sau em nó mới ra lệnh hỗ trợ phanh thì cũng căng lắm… Đây cũng chính là ưu việt của trợ lực phanh điện nếu các bác đã từng đi các xe trợ lực chân không thông thường ( Trợ lực điện ngoài việc thiết kế nhỏ gọn nó còn có độ nhay cao, khả năng thích ứng nhanh với bàn đạp chân phanh vì dùng cảm biến, hỗ trợ lực bằng mô tơ nên gần như không có tổn thất lực hỗ trợ giữa thiết kế và thực tế áp dụng như với trợ lực chân không thông thường , việc này làm cho cảm giác phanh nhẹ nhàng hơn trợ lực chân không, độ bền cao hơn vì giảm thiểu các vấn đề trên hệ thống phanh trợ lực chân không như rò rỉ bầu trợ lực hay rò rỉ đường ống hơi chân không…) Tại sao với lực tác động nhẹ lên bàn đạp phanh như vậy lại không tắt chế độ cruise control mà lại đưa ra các cảnh báo trước khi tắt cruise control? 1. Cruise control và hệ thống trợ lực phanh điện hoạt động độc lập, cruise control nó chỉ là nhân tố ga thay cho bàn đạp chân ga mà thôi. Các bác cứ nói là bật cruise control thì bị “abc” chẳng qua là có anh cruise đang ga giúp chân cho các bác thôi. 2. Vậy có thể hiểu, thiết kế con cảm biến hành trình bàn đạp phanh này mục đích của nó là cảm nhận hành trình bàn đạp phanh để ra lệnh cho mô tơ trợ lực chứ không phải là điều khiển Cruise control. Việc tắt cruise control khi đạp phanh là hành động logic hiển nhiên đến sau khi đã chắc chắn việc các bác cần phanh, vì cần phanh thì phải không ga, mà không ga thì phải tắt cruise control nếu đang kích hoạt cruise ( thiết kế như thế này được hiểu là xử lý logic theo giai đoạn), các bác thấy như vậy thì chẳng có vấn đề gì về mục đích thiết kế cả. Còn cruise control muốn hủy chúng ta có thể lựa chọn bằng các nút bấm trên vô lăng xe. Khi hệ thống thấy bất thường thì đèn cảnh báo tôi thấy nếu nhiều hay ít thì do con cảm biến này nó dành cho trợ lực phanh điện mà trợ lực phanh điện lại được giao tiếp với rất nhiều hệ thống của xe nên sẽ cảnh báo ít hoặc nhiều thông tin bằng các loại đèn cảnh báo khác nhau."
Trích 1 comment của 1 cụ e thấy trên báo.