[TT Hữu ích] Loạt ảnh Việt Nam năm 1984 của Albert Liberman và Alex Bowie.

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,980
Động cơ
994,981 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc cụ là khách quen của Phở Thìn (ĐTH) cụ nhỉ :)
Thú thực là giờ chưa có vị phở bỏ nào mà nhà cháu cảm thấy hài lòng hơn vị phở Thìn BH.
Như hôm nay nhà cháu vừa làm bát gầu giòn của Long Bích mà phát ớn luôn:
IMG_5946.jpeg

Chả hiểu sao mà quán vẫn đông nghịt khứa.
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
-99,535 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
E cũng thích kiểu phở tái giã mềm thịt ra rồi tưới nước dùng lên của phở Thìn BH, các kiểu chín tái gì khác ăn rất nóng ruột

Thú thực là giờ chưa có vị phở bỏ nào mà nhà cháu cảm thấy hài lòng hơn vị phở Thìn BH.
Như hôm nay nhà cháu vừa làm bát gầu giòn của Long Bích mà phát ớn luôn:
IMG_5946.jpeg

Chả hiểu sao mà quán vẫn đông nghịt khứa.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,393
Động cơ
316,417 Mã lực
Như em bắt đầu để ý thuốc lá thuốc lào thời 82 thì Điện Biên Tam Đảo là loại tiêu chuẩn thấp còn Sông Cầu Sa Pa là loại tiêu chuẩn cán bộ hơn. Ông bác cả của em thời đó cụ hút Tam Đảo nhưng ông bác hai chức vụ Trưởng Ty thì có Sa Pa. Cụ giáo Nga văn dạy em hồi cấp ba thì chuyên Sa Pa bao bạc, nhà cụ phố cổ có cửa hàng nên điều kiện cũng Hinh Bồng hơn. Mỗi tiết Nga văn 45 phút, cụ vừa hút vừa nhai 3 điếu, đến khi cái tóp còn bằng hột lạc thì cụ ghé cửa sổ búng lưỡi cái pựt là không còn cả khói lẫn sợi. Sau có lần em nếm thử sợi thuốc Sa Pa hoá ra ngọt thật vì theo công nghệ thời đó chống mốc bằng nước đường.
Sông Cầu là sau rồi. Trước có Tam Thanh, thấp hơn là Nhị Thanh và Tam đảo. Thấp nữa thì có thuốc sợi + dấy thếp về quấn bằng que gắn trên bàn như cái ghế ngồi. Ông bô em được phân đủ loại, tùy theo đợt họ có cái gì thì pp cái ấy thôi. Cụ phiếu 6 lạng thịt/ tháng, lg 65đ, tương đương 100 đ sau quy đổi.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,393
Động cơ
316,417 Mã lực
lâu lắm mới có cụ nhắc đến bến Nứa
Bến Nứa bé tý tẹo, ác mộng trong trí nhớ của em. Chen chúc từ HD lên đến đây nhỡ xe là ba lô lộn phi 1 mạch ra cầu LB leo lên thành cầu chờ. Xe qua là nhảy dù lên nóc hay đu bám vào cửa lên LS vì có mỗi 1 chuyến. Có lần đến ql 1 đường sống trâu, xe BĐ cũ nghiêng lệch do bám quá nhiều bánh chạm khung không đi được cả đám phải xuống hết cho tài chất balo lên nóc, còn lính đứng 1 chân, bám 1 tay lắc lư bò 15-20km/ giờ vì không thằng nào chịu xuống. Lý do lên chậm bị phạt lđ.😅
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,393
Động cơ
316,417 Mã lực
Ảnh chụp nhìn thần sắc vẫn rất khoẻ mạnh, thế mà chỉ 2 năm sau cụ đã đi. Nhà cháu nhớ hồi cụ này mất, lúc đó đang ở lính đọc tin từ tờ báo QĐND, đâu như tầm cuối thu năm 86 thì phải.
Em tưởng cuối hè chứ cụ. Hôm ấy em nhớ mưa khá to, em đang đi QN liên hệ để chuyển ngành ra quân.😅
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,393
Động cơ
316,417 Mã lực
Tầm 1988 em bắt đầu tự lắp ráp xe để đi học cấp 3 với sự hỗ trợ của một anh hàng xóm, tự đan vành và lên nan căng đều tay xong phải mang ra hàng cân nốt cho căng tay mới đi đc..
Với kèm theo là cả rổ đề- can dán tứ tung nữa cụ nhể. Chủ đạo là xe khung thang võng. Em cũng lên 1 con với group khủng: moay ơ trước sau Tiệp Khắc, đùi đĩa trục giữa Đông Đức, khung Phượng hoàng mạ đồng, pedan nhôm LX. Đi mãi đến năm 93 mới để lại cho đứa em khi lên đời con 81 áp chót ốc bươu si-nhan bằng.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,207
Động cơ
314,367 Mã lực
Với kèm theo là cả rổ đề- can dán tứ tung nữa cụ nhể. Chủ đạo là xe khung thang võng. Em cũng lên 1 con với group khủng: moay ơ trước sau Tiệp Khắc, đùi đĩa trục giữa Đông Đức, khung Phượng hoàng mạ đồng, pedan nhôm LX. Đi mãi đến năm 93 mới để lại cho đứa em khi lên đời con 81 áp chót ốc bươu si-nhan bằng.
Vâng cụ :D 👍 ! E thì lên Khung gióng ở chỗ Cửa nam , moay ơ trc sau Đức - Tiệp, nan hoa Tàu, Xích líp Tàu, đùi đĩa Tàu, Vành Bắc Cường, yên Nam Thái, trục giữa Việt Long, Săm lốp Sao vàng...đi nhặt nhạnh từng thứ một để về lắp cụ ah
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,393
Động cơ
316,417 Mã lực
Vâng cụ :D 👍 ! E thì lên Khung gióng ở chỗ Cửa nam , moay ơ trc sau Đức - Tiệp, nan hoa Tàu, Xích líp Tàu, Vành Bắc Cường, yên Nam Thái, trục giữa Việt Long, Săm lốp Sao vàng...đi nhặt nhạnh từng thứ một để về lắp cụ ah
Vành lá dâu Bắc cường cứng và đẹp phết. Phải cái khí nặng tý.😅
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cột cờ Hà Nội, 1984.
Flaggenturm, Symbol des Landes, Vietnam 1984.
-------------------------
Cột Cờ.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một cậu bé đang uống nước giải khát, chú thích là quán Cafe, Sài Gòn, 1984. Hình như là nước chánh???
Junge in einem Café, Ho-Chi-Minh-Stadt, Vietnam 1984.
--------------------------------
Cậu bé quán giải khát.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sài Gòn, cũ và mới xen lẫn [chú thích gốc], đây có lẽ là khu vực hồ Con Rùa, 1984.
Alt und Neu Seite an Seite, Ho-Chi-Minh-Stadt, Vietnam 1984.
--------------------------------------
Hồ con rùa.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trung tâm SG, 1984. Thời điểm này, phong trào vượt biên rất mạnh, rất nhiều người mơ làm cột điện.
Zentrum, Ho-Chi-Minh-Stadt. Vietnam 1984.
------------------------------
Trung tâm SG.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sông Sài Gòn, bến cảng Nhà Rồng, 1984.
Uferpromenade, Ho-Chi-Minh-Stadt. Vietnam 1984.
-----------------------------
Phải nói tác giả có tay nghề và chụp rất đẹp, đúng ra đây là bức ảnh được bố trí để chụp, khu vực này em cũng không lạ gì, thậm chí chỗ những người đứng em cũng từng nhiều lần đứng.
---------------------------
Nhà Rồng.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đài phun nước Sài Gòn, 1984.
Stadtbrunnen, Ho-Chi-Minh-Stadt, Vietnam 1984.
--------------------------------
Người dân quen gọi là “bùng binh Cây Liễu” bởi kiến trúc ở giữa gồm một hồ nước hình tròn và các vòi phun lên, xung quanh hồ trồng nhiều cây liễu, công trình này có từ thời VNCH.


Phun nước.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Những người đi bán đu đủ, Sài Gòn, 1984.
Papayaverkäufer, Ho-Chi-Minh-Stadt, Vietnam 1984.
--------------------------------
Nói tới Sài Gòn thời đó, trái cây bạt ngàn, mẹ em suốt ngày mua dứa [trái thơm], chôm chôm, đu đủ, mãng cầu, xoài....cho em ăn. Trái cây rẻ, ngon, bán khắp nơi, nhiều khi người ta cãi nhau inh ỏi vì bên này bán rẻ, bên kia bán đắt...
-----------------------------
Buôn bán SG.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một cậu bé đang chơi ở đài phun nước, vườn hoa Con Cóc, Hà Nội, 1984.
Kinder spielen im Brunnen, Hanoi, Vietnam 1984.
-----------------------------------
Vào thời kì đầu xây dựng, vườn hoa Con Cóc [ còn gọi là vườn hoa Diên Hồng] được đặt tên là vườn hoa Chavassieux. Đây là công trình được người Pháp xây dựng nhằm tưởng nhớ tới Léon Jean Laurent Chavassieux, một vị phó Toàn quyền Đông Dương.
Năm 1897, người Pháp đã mở các cuộc tuyển chọn các bản vẽ thiết kế để xây dựng một công trình đài tưởng niệm Léon Jean Laurent Chavassieux, một vị phó Toàn quyền Đông Dương trên chính phần mộ của ông ở nghĩa trang cũ của Hà Nội.Tổng kinh phí cho công trình này dự kiến lên tới 3250 đồng Đông Dương. Cuối cùng, bản thiết kế của kiến trúc sư Harlay đã được chọn và nhà thầu Guillaume được giao nhiệm vụ thi công công trình này.
Ngày 29 tháng 9 năm 1899, Hội đồng Thành phố Hà Nội đã tổ chức họp bàn việc chọn vị trí dựng đài phun nước tại công trình đài tưởng niệm này với mong muốn nơi đây sẽ trở thành nơi tổ chức các lễ hội và vui chơi của công chúng, làm điểm nhấn nghệ thuật thu hút người Châu Âu và người dân bản xứ. Sau khi thảo luận, Hội đồng đã quyết định chọn vị trí đài phun nước nằm đối diện với Dinh Thống sứ Bắc Kì và giới hạn bởi các đại lộ Henri Rivière, Courbet và phố Cựu Lâu [nay là các phố Ngô Quyền, Lý Thái Tổ và phố Lê Thạch].
Kiến trúc sư Harlay là người chịu trách nhiệm chọn nhà thầu và giám sát thi công. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1901.Ngôi mộ lộ thiên của Chavassieux, được đúc bằng đá, cao 3,5m và đặt ngay trên đỉnh đài phun nước
Năm 1901, Pháp cho xây dựng ở giữa vườn hoa một bể nước, có một trụ đá to hình vuông, cao khoảng 3,5 m ở giữa, xung quanh có những con cóc bằng đồng phun nước lên trụ đá. Đầu năm 1945, sau sự kiện Nhật đảo chính Pháp tại Đông Dương, Trần Văn Lai được bổ nhiệm làm Thị trưởng Hà Nội đầu tiên là người Việt. Ngay sau đó, ông đã đặt tên cho vườn hoa là Diên Hồng.
------------------------------------
vườn hoa COn Cóc.jpg
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,614 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một người phụ nữ đi bán bưởi đỏ [bưởi đào], chú thích nói ở Sài Gòn, nhưng em nghĩ có lẽ Hà Nội khả năng cao hơn.
Obstverkäufer, Ho-Chi-Minh-Stadt. Vietnam 1984.
-------------------------------
bán bưởi 6.jpg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,980
Động cơ
994,981 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bến Nứa bé tý tẹo, ác mộng trong trí nhớ của em. Chen chúc từ HD lên đến đây nhỡ xe là ba lô lộn phi 1 mạch ra cầu LB leo lên thành cầu chờ. Xe qua là nhảy dù lên nóc hay đu bám vào cửa lên LS vì có mỗi 1 chuyến. Có lần đến ql 1 đường sống trâu, xe BĐ cũ nghiêng lệch do bám quá nhiều bánh chạm khung không đi được cả đám phải xuống hết cho tài chất balo lên nóc, còn lính đứng 1 chân, bám 1 tay lắc lư bò 15-20km/ giờ vì không thằng nào chịu xuống. Lý do lên chậm bị phạt lđ.😅
Bến Nứa là bến xe buýt bây giờ. Cái tên bến Nứa là do chỗ này là nơi chuyên bán tre nứa vầu. Hồi những năm 8x thì bến Nứa, ngoài bến xe ra thì sát bờ đê vẫn là chợ bán tre nứa, địa bàn của quân khu K95 (Phúc Xá) khá tên tuổi thời 8x. Bến xe này sau đó chuyển sang Gia Lâm chủ yếu phục vụ cho các tuyến hướng Bắc- Đông Bắc. Nhà cháu hồi bé đi xe khách nhiều nhưng toàn đi bến Kim Mã, Kim Liên, Chợ Gạo... chứ chưa 1 lần đi bến Nứa này.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,393
Động cơ
316,417 Mã lực
Bến Nứa là bến xe buýt bây giờ. Cái tên bến Nứa là do chỗ này là nơi chuyên bán tre nứa vầu. Hồi những năm 8x thì bến Nứa, ngoài bến xe ra thì sát bờ đê vẫn là chợ bán tre nứa, địa bàn của quân khu K95 (Phúc Xá) khá tên tuổi thời 8x. Bến xe này sau đó chuyển sang Gia Lâm chủ yếu phục vụ cho các tuyến hướng Bắc- Đông Bắc. Nhà cháu hồi bé đi xe khách nhiều nhưng toàn đi bến Kim Mã, Kim Liên, Chợ Gạo... chứ chưa 1 lần đi bến Nứa này.
Bến này chỉ đi Bắc Giang, Lạng Sơn là chính mà bác. Nó nằm sát vào bờ đê mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top