[Funland] Loạt ảnh Việt Nam 199x của Tây lông

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,255 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 góc chụp rộng của cảnh buôn bán trên sông Mekong, 1998



404617261_104c89f6d6_o.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,255 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 khu bán thịt lợn, SG, 1998


344093607_7a19895c69_o.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,255 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tưởng ca pốt là áo mưa trong tiếng Pháp chứ cụ :D
Đâu cụ, Capote là kiểu áo dài hết người, có thể có mũ trùm đầu, lính Đức Quốc Xã hay quân lính các nước Châu Âu hay mặc
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Có một câu chuyện liên quan đến con rệp này đã góp phần tạo lên sức mạnh của một tập đoàn hùng mạnh ( Samsung). Số là ông Lý Bỉnh Triết ( Lee Byoung Chul) lúc mới khởi nghiệp thì điều kiện kt, xh ở Triều Tiên cũng còn khá khó khăn, chiếc giường ông ra nằm ngủ khá nhiều rệp và ông ta thường xuyên bị rệp cắn. Ông tìm mọi cách để giết bọn rệp như vệ sinh giường chiếu , giặt, luộc kỹ chăn màn, quần áo... mà vẫn bi rệp cắn. Ông ta nghĩ có thể chúng bò từ dưới đất lên, thế là lại kê chân giường ngủ trên những chiếc bát có đổ dầu hỏa nhưng vẫn bị rệp cắn... đau đầu nhỉ ??!! Chúng từ đâu ra?? Một lần đang nằm trên giường ông ta bỗng thấy một đám rệp bò ngang qua sợi dây căng phía trên và rồi từng con, từng con một nhảy dù xuống chiếc giường... đệck! Một ý nghĩ lóe sáng trên đầu nhà doanh nghiệp trẻ :" Không có việc gì là không thể! Việc gì khó đến mấy cũng đều có cách giải quyết cả"
Ý chí này hiện diện xuyên suốt cuộc đời làm doanh nhân của ông, truyền sang các thế hệ lãnh đạo kế thừa.
Một ví dụ: Khi tập đoàn này tham gia dự án lấn biển xây dựng một khu công nghiệp lớn ở bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên. Mực nước thủy triều chênh lệch ở vùng này khá lớn, lên đến 9 mét. Tận dụng lợi thế này họ xây dựng một con đập tạo một hồ chứa nước để chạy các tổ máy phát điện bằng sức nước. Quá trình xây dựng khá thuận lợi cho đến khi hàn khẩu con đập thì không thể nào chịu nổi sức nước mỗi khi thủy triều lên xuống, các loại đá, đất, cấu kiện bê tông ... đổ xuống trước đó thì đến khi thủy triều lên, rút đều bị cuốn phăng.... tất cả những cái đầu đầy sạn sỏi của các kỹ sư, thợ bậc cao vốn tự hào với cái tên " Samsung men" vắt óc đưa ra các kế sách khắc phục đều thất bại. Lúc này cần phải có một người đủ tầm , có cái đầu vượt trội những cái đầu khác, và không ai khác chính là ông chủ tập đoàn Samsung lúc đó ( những năm đầu 1990, ông ấy vừa chết cách đây mấy hôm).
Ông cho gọi mốt nhóm cộng sự thân tín đến và nói :" Tôi nghe nói Liên Bang Sô Viết tan rã và những hạm đội của họ được phân chia , nhiều chiến hạm mang bán sát vụn, các anh hãy qua đó tìm mua một chiếc dài, lớn nhất có thể."
Thời điểm đó với tiền nhiều như Samsung và bối cảnh ở Nga, Ukr... thì mua cái tàu chiến cũ, giá rẻ cũng không khó lắm.
Vài tháng sau chiếc tàu đã được lai dắt về hiện trường. Nó được đánh chìm xuống vị trí hàn khẩu con đập, như một chiếc phay ngăn nước , công viẹc hàn khẩu diễn ra không mấy khó khăn nữa. Đúng là cái đầu của người có hàng tỷ đô nó khác người.
Sau khi con đập hoàn tất họ còn tận dụng xác chiếc tàu xả lấy sát thép phế liệu :))
Vụ này thì em có đọc rồi. Nhưng là trong hồi ký của chủ tịch Huyndai thì phải. Ông chủ Huyndai sang ngân hàng Barclays của Anh để vay vốn xây dựng ngành đóng tàu. Ông ý mang ý tưởng sang trao đổi, bên Barclays tỏ vẻ không tin tưởng. Ông chủ Huyndai mang 1 tờ tiền của Hàn Quốc ra khoe, trên tờ tiền đó là hình vẽ con tàu vỏ thép được đóng từ thế kỷ 15 của Hàn Quốc và nói: Thế kỷ 15, người Hàn Quốc đã đóng được những con tàu thép đi biển, trình độ đóng tàu của Hàn Quốc là tiên tiến nhất thế giới hồi đó...Đại khái, sau đó thì Barclays đồng ý cho Huyndai vay tiền xây dựng ngành đóng tàu. Ngày nay, Huyndai Heavy Industries là hãng đóng tàu lớn nhất thế giới.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,255 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
2 anh chị Tây, Tam Đảo, 1998


4624476207_c9190f41d9_k.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,255 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 chị Tây trên thuyền, Cái Răng, 1997


4134574870_50c4441f23_k.jpg
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Có một câu chuyện liên quan đến con rệp này đã góp phần tạo lên sức mạnh của một tập đoàn hùng mạnh ( Samsung). Số là ông Lý Bỉnh Triết ( Lee Byoung Chul) lúc mới khởi nghiệp thì điều kiện kt, xh ở Triều Tiên cũng còn khá khó khăn, chiếc giường ông ra nằm ngủ khá nhiều rệp và ông ta thường xuyên bị rệp cắn. Ông tìm mọi cách để giết bọn rệp như vệ sinh giường chiếu , giặt, luộc kỹ chăn màn, quần áo... mà vẫn bi rệp cắn. Ông ta nghĩ có thể chúng bò từ dưới đất lên, thế là lại kê chân giường ngủ trên những chiếc bát có đổ dầu hỏa nhưng vẫn bị rệp cắn... đau đầu nhỉ ??!! Chúng từ đâu ra?? Một lần đang nằm trên giường ông ta bỗng thấy một đám rệp bò ngang qua sợi dây căng phía trên và rồi từng con, từng con một nhảy dù xuống chiếc giường... đệck! Một ý nghĩ lóe sáng trên đầu nhà doanh nghiệp trẻ :" Không có việc gì là không thể! Việc gì khó đến mấy cũng đều có cách giải quyết cả"
Ý chí này hiện diện xuyên suốt cuộc đời làm doanh nhân của ông, truyền sang các thế hệ lãnh đạo kế thừa.
Một ví dụ: Khi tập đoàn này tham gia dự án lấn biển xây dựng một khu công nghiệp lớn ở bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên. Mực nước thủy triều chênh lệch ở vùng này khá lớn, lên đến 9 mét. Tận dụng lợi thế này họ xây dựng một con đập tạo một hồ chứa nước để chạy các tổ máy phát điện bằng sức nước. Quá trình xây dựng khá thuận lợi cho đến khi hàn khẩu con đập thì không thể nào chịu nổi sức nước mỗi khi thủy triều lên xuống, các loại đá, đất, cấu kiện bê tông ... đổ xuống trước đó thì đến khi thủy triều lên, rút đều bị cuốn phăng.... tất cả những cái đầu đầy sạn sỏi của các kỹ sư, thợ bậc cao vốn tự hào với cái tên " Samsung men" vắt óc đưa ra các kế sách khắc phục đều thất bại. Lúc này cần phải có một người đủ tầm , có cái đầu vượt trội những cái đầu khác, và không ai khác chính là ông chủ tập đoàn Samsung lúc đó ( những năm đầu 1990, ông ấy vừa chết cách đây mấy hôm).
Ông cho gọi mốt nhóm cộng sự thân tín đến và nói :" Tôi nghe nói Liên Bang Sô Viết tan rã và những hạm đội của họ được phân chia , nhiều chiến hạm mang bán sát vụn, các anh hãy qua đó tìm mua một chiếc dài, lớn nhất có thể."
Thời điểm đó với tiền nhiều như Samsung và bối cảnh ở Nga, Ukr... thì mua cái tàu chiến cũ, giá rẻ cũng không khó lắm.
Vài tháng sau chiếc tàu đã được lai dắt về hiện trường. Nó được đánh chìm xuống vị trí hàn khẩu con đập, như một chiếc phay ngăn nước , công viẹc hàn khẩu diễn ra không mấy khó khăn nữa. Đúng là cái đầu của người có hàng tỷ đô nó khác người.
Sau khi con đập hoàn tất họ còn tận dụng xác chiếc tàu xả lấy sát thép phế liệu :))
Nhân dịp ông trùm Samsung mới qua đời, cụ có thể biên vài dòng về triết lý kinh doanh liên quan đến chiếc TV đen trắng 359 huyền thoại của Samsung không?

Hồi đấy ở VN toàn TV xã hội chủ nghĩa, giá thì đắt bằng cả gia tài, chất lượng thì phọt phẹt. TV Nhật có, nhưng phải bán nhà mới mua được.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,255 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Anh Tây bên 1 căn nhà lá, gần Đà Lạt, 1998


4093151055_e865ecca6b_k.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,255 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thiền viện Trúc Lâm. Thiền phái Trúc Lâm chữ Hán: 禪派竹林 là một dòng Phật Giáo kiểu Việt Nam hình thành từ thời nhà Trần, do Vua Trần Nhân Tông sáng lập.

Trúc Lâm vốn là hiệu của vua Trần Nhân Tông từ khi xuất gia ở động Vũ Lâm (Ninh Bình), đồng thời cũng là hiệu của Thiền sư Đạo Viên, tiền bối của Trần Nhân Tông, Tổ thứ hai của dòng thiền này.

Thiền phái Trúc Lâm có ba Thiền sư kiệt xuất là Nhân Tông (Trúc Lâm Đầu Đà), Pháp Loa và Huyền Quang (gọi chung là Trúc Lâm Tam tổ). Thiền phái này được xem là tiếp nối nhưng là sự hợp nhất của ba dòng thiền Việt Nam của thế kỷ 12 – đó là dòng Thảo Đường, Vô Ngôn Thông và Tì-ni-đa-lưu-chi cùng với sự pha trộn ảnh hưởng của Tông Lâm Tế.

Với việc lập ra phái Trúc Lâm, Trần Nhân Tông đã thống nhất các Thiền phái tồn tại trước đó và toàn bộ giáo hội Phật giáo đời Trần về một mối.

4734919875_bc9cf65120_k.jpg
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Vụ này thì em có đọc rồi. Nhưng là trong hồi ký của chủ tịch Huyndai thì phải. Ông chủ Huyndai sang ngân hàng Barclays của Anh để vay vốn xây dựng ngành đóng tàu. Ông ý mang ý tưởng sang trao đổi, bên Barclays tỏ vẻ không tin tưởng. Ông chủ Huyndai mang 1 tờ tiền của Hàn Quốc ra khoe, trên tờ tiền đó là hình vẽ con tàu vỏ thép được đóng từ thế kỷ 15 của Hàn Quốc và nói: Thế kỷ 15, người Hàn Quốc đã đóng được những con tàu thép đi biển, trình độ đóng tàu của Hàn Quốc là tiên tiến nhất thế giới hồi đó...Đại khái, sau đó thì Barclays đồng ý cho Huyndai vay tiền xây dựng ngành đóng tàu. Ngày nay, Huyndai Heavy Industries là hãng đóng tàu lớn nhất thế giới.
Chiếc tàu mà cụ nói ở trên người Hàn quốc gọi là " Tàu con rùa" do tướng hải quân Lee Soon Shin thiết kết.
Nó có hình dáng giống một con rùa khổng lồ, có mui kín và các lỗ châu mai để bắn hỏa công, hạm đội tàu con rùa này dưới tài chỉ huy của đô đốc đã đánh tan hạm đội hùng mạnh của Nhật Bản khi ho xâm lược Triều Tiên thời thế kỷ 15.
1603799346398.png
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Cái Vissan này cũng của Hoa Kiều hay sao cụ?
Em không rõ bác ah. Hiện nay Vissan thuộc Cty TM Sài Gòn ( SATRA)
Thời trước 75 trong Nam hay dùng từ " Kỹ nghệ"
Ví dụ thương hiệu Kymdan là viết tắt của từ " Kỹ nghệ mút của ông Đan"
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Chiếc tàu mà cụ nói ở trên người Hàn quốc gọi là " Tàu con rùa" do tướng hải quân Lee Soon Shin thiết kết.
Nó có hình dáng giống một con rùa khổng lồ, có mui kín và các lỗ châu mai để bắn hỏa công, hạm đội tàu con rùa này dưới tài chỉ huy của đô đốc đã đánh tan hạm đội hùng mạnh của Nhật Bản khi ho xâm lược Triều Tiên thời thế kỷ 15.
View attachment 5593434
Em hết rượu.
Đọc cái này xong thì em tìm google, tìm hiểu được loại tàu con rùa của Triều Tiên. Và còn biết thêm là họ cũng có súng thần công. Tuy nhiên, lại biết thêm 1 điều là súng thần công uy lực nhất thời thế kỷ 15 lại là do 1 người Việt chế tạo cho nhà Minh - Hồ Nguyên Trừng.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Em hết rượu.
Đọc cái này xong thì em tìm google, tìm hiểu được loại tàu con rùa của Triều Tiên. Và còn biết thêm là họ cũng có súng thần công. Tuy nhiên, lại biết thêm 1 điều là súng thần công uy lực nhất thời thế kỷ 15 lại là do 1 người Việt chế tạo cho nhà Minh - Hồ Nguyên Trừng.
Vụ này sử sách nói nhiều. Tiếc cái cả nghìn năm bao nhiêu người giỏi, gái xinh của nước Việt đều bị đem cống nạp.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,255 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Em không rõ bác ah. Hiện nay Vissan thuộc Cty TM Sài Gòn ( SATRA)
Thời trước 75 trong Nam hay dùng từ " Kỹ nghệ"
Ví dụ thương hiệu Kymdan là viết tắt của từ " Kỹ nghệ mút của ông Đan"
Thời bao cấp, hàng hóa rất nghèo nàn, thì hàng hóa Sài Gòn chính là những đốm sáng. Từ mỳ tôm Miliket, áo mút, đồ nhựa, xà phòng, giày dép...
Những doanh nhân gốc Hoa vẫn nhạy bén với thời cuộc hơn.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Thời bao cấp, hàng hóa rất nghèo nàn, thì hàng hóa Sài Gòn chính là những đốm sáng. Từ mỳ tôm Miliket, áo mút, đồ nhựa, xà phòng, giày dép...
Những doanh nhân gốc Hoa vẫn nhạy bén với thời cuộc hơn.
Mãi đến những năm 90 với dân số khoảng 1/10 dân số TP HCM nhưng Hoa kiều nắm giữ 50% kinh tế của tp này mà cụ. Tỷ trọng này có dần thay đổi nhưng về giá trị tuyệt đối thì Hoa kiều vẫn nắm giữ và chi phối rất đáng kể đối với kinh tp này, tất nhiên họ còn ảnh hưởng cả đến những lĩnh vực khác nữa ngoài kinh tế
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top