[Funland] Loạt ảnh Việt Nam 198x của Françoise Demulder

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,276
Động cơ
1,132,276 Mã lực
Cụ hỏi xm thì em hồi đó biết đi chứ chả biết rõ nó đánh lửa má vít hay bán dẫn,và em còn chưa đi babet nhè bg ạ.xe đạp có dsawcj điểm chung thì khó nhỉ?cụ có thể cho thêm gợi ý hoặc j liên quan chút không?
Năm 1983, em mua ở Tiệp Khắc chiếc Babetta "thế hệ 2", đèn bẹt vuông, kéo bằng côn và bánh đà, đánh lửa bằng bán dẫn, có một cái củ gọi là TRANSIMOR. Hỏng cái này phải ra phố Huế thửa cái mới
Xe ZiL-130 của Liên Xô ra đời năm 1962-1964 là xe tải tiên tiến thời đó của Liên Xô với hai đặc điểm khác những xe đời trước
1) Đánh lửa bằng bán dẫn
2) Trợ lực dầu tay lái
 

THICH_THI_DI

Xe tải
Biển số
OF-68344
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
317
Động cơ
434,428 Mã lực
Cám ơn cụ e xin copy ảnh này tại có e trong đấy

 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,280
Động cơ
441,136 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Hà Nội ngày xưa sạch và không có rác vứt ngoài đường như bây giờ. Dân Hà nội bây giờ gặp vấn nạn kẹt xe và rác, chỗ nào cũng là rác, thi thoảng người ta còn vứt chuột chết ra đường, thật kinh khủng thủ đô ta
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
3,726
Động cơ
515,886 Mã lực
Góp tấm ảnh 2 a e nhà...e năm 85 cho đúng chủ đề


 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
cụ xe đạp bên cạnh đang liếc ô tây đi quả xe gióng mà kiếm dc cái moay ơ tổ ong của phớp xịn thế. :D
Moay ơ tổ ong thời đó chỉ có lên chợ giời, nhưng mà cũng có moay ơ tổ ong giả bán ở chợ Đồng Xuân đó. nhìn nó dại và các lỗ không đều nhau, ba via thì đầy rẫy. :D
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
Cụ và cụ binhsu7273 để ý xe babeta, cho hỏi là nó xài đánh lửa bán dẫn?
Nhưng với các xe đạp ở HN có đặc điểm chung nào?, còn một chi tiết liên quan đến thời điểm đó mà ít người để ý hoặc không còn nhớ vì quá lâu rồi.
Câu hỏi bỏ ngỏ này để các cụ thử đoán chơi cho vui! Nhà em sẽ có câu trả lời sau.
Hết xăng vặn cá lại đạp dư xe đạp thôi, mỗi tội nặng phải biết khi leo dốc. :D
 

Jade2110

Xe buýt
Biển số
OF-545495
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
770
Động cơ
168,001 Mã lực
không nhầm thì năm 85 lúc đi lên Hà nội với bà rồi về Chợ bến em cũng được đi xe karosa vì cảm nhận là xe lúc đó ô cửa vuông, xe vuông, to, đẹp và rất ấn tượng cụ ạ, lúc đó em cũng còn được đi tàu điện một ít nữa cơ! (mới 10 tuổi nhưng cảm nhận yêu nhất là được ăn kem tràng tiền 2 đồng rưỡi, ôi sao ngon thật - chưa bao giờ được dư thế)
85 thì chưa có Karosa đầu vuông đâu. Ngoài 2 tuyến bus trên thì thỉnh thoảng cũng thấy chạy ngoài đường nhưng ít lắm. Còn nhảy tàu điện là chuyện hàng ngày của bọn em rồi
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
85 thì chưa có Karosa đầu vuông đâu. Ngoài 2 tuyến bus trên thì thỉnh thoảng cũng thấy chạy ngoài đường nhưng ít lắm. Còn nhảy tàu điện là chuyện hàng ngày của bọn em rồi
Anh nhà Cháu cưới vợ năm 82 đã thuê Kaosa rồi nhé. :D
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
Xưa mỗi khu phố có một cái gọi là Tổ Phục Vụ, chủ yếu để đun nước sôi bán.:))

Em nhớ khá nhiều về hình ảnh thời bao cấp, nhưng mua bán nước sôi như nào không thể hình dung ra được. Vì em chưa phải đi mua bao giờ.:))

Cụ nào còn nhớ tả lại chút xem.:D
Gửi Cụ cái ảnh.
 
Biển số
OF-622901
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
248
Động cơ
117,534 Mã lực
Năm 1983, em mua ở Tiệp Khắc chiếc Babetta "thế hệ 2", đèn bẹt vuông, kéo bằng côn và bánh đà, đánh lửa bằng bán dẫn, có một cái củ gọi là TRANSIMOR. Hỏng cái này phải ra phố Huế thửa cái mới
Xe ZiL-130 của Liên Xô ra đời năm 1962-1964 là xe tải tiên tiến thời đó của Liên Xô với hai đặc điểm khác những xe đời trước
1) Đánh lửa bằng bán dẫn
2) Trợ lực dầu tay lái
Hi vâng,ngày đó ô cụ em mua baberta mà để treo không đi,đến khi mất giá bỏ ra đi thì mới biêt họ trả nhầm càng xe của đời trước khi mà tên vẫn là jawa đó,thế thành ra nhà em có xe đó mà chưa dc đi lần nào..~X(
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,143 Mã lực
Cụ và cụ binhsu7273 để ý xe babeta, cho hỏi là nó xài đánh lửa bán dẫn?
Nhưng với các xe đạp ở HN có đặc điểm chung nào?, còn một chi tiết liên quan đến thời điểm đó mà ít người để ý hoặc không còn nhớ vì quá lâu rồi.
Câu hỏi bỏ ngỏ này để các cụ thử đoán chơi cho vui! Nhà em sẽ có câu trả lời sau.
Bông hồng buộc ở dây phanh ? Hay là cái bùi nhùi cuộn vòng quanh moay-ơ để lúc nào cũng sáng loáng ?

Xe đạp thời ấy còn hay bị chửa lốp phải buộc bằng săm, đang leo dốc cầu Long Biên thì trượt đinh ca-vét, thả dốc là liều mạng luôn vì xe sang vành không phanh !
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,143 Mã lực
Jawa 350 là dòng mô tô 350 phân khối nổi tiếng của Tiệp Khắc. Người Cuba lao động ở Tiệp Khắc rất thích mua xe này đem về nước
Babetta là tên gọi loại xe đạp máy (moped), không phải là mô tô, nick của nó là Babetta, nhưng thân xe ở bình xăng chỉ ghi JAWA, là tên nhà máy sản xuất.
Babetta là tên gọi loạt xe thoạt đầu làm theo đơn đặt hàng của Canada để dân chúng đi chợ (siêu thị gần nhà), sau này mở rộng bán nội địa
Năm 1983, em mua ở Tiệp Khắc chiếc Babetta "thế hệ 2", đèn bẹt vuông, kéo bằng côn và bánh đà
Về sau, năm 1985-86, babetta cải tiến lần cuối chạy dây cu-roa, nấc hình thang, bình xăng bẹt, đèn trở lại hình tròn.
Từ đó không rõ số phận babetta ra sao vì người Việt không mua đem về nước nữa
Cùng thời, Đông Đức cũng sản xuất moped đặt tên là MOFA giá bán 600 Mác Đông Đức. Xe này xấu cả về chất lượng đến hình thức nên ít người mang về. Viện Vật Lý (nơi em làm việc) có 2 người mang về là ông Nguyễn Văn Hiệu và Ngô Dương Sinh
Xe Tiệp ngày đó ngoài JAWA/BABETTA, JAWA350 còn có loại xe ít người biết là CZ125/CZ150, tương tự dòng ETZ của Đông Đức. Xe Tiệp đặc điểm cần số và cần khởi động chung nhau là 1 luôn, muốn nổ máy thì ấn và kéo cần số lên thành cần khởi động.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Các cụ trả lời và đoán ý đặc điểm về xe đạp ở HN, nhưng đi vào cụ thể 2 tấm hình màu và đen trắng của cụ Ngao5 đưa lên, cụ khẳng định là chụp năm 1973, coi thật kỹ thì thấy vài đặc điểm không phải (1973) như vậy mà phải là năm 1985 như: xe Honda, dép tông Lào, xe babetta, làn nhựa màu xanh.
Tuy nhiên một điểm nhấn mà nhiều người ở thời kỳ đó biết nhưng đã quên vì lâu. Đó là ở HN bỏ quy định đăng ký xe đạp và mang biển đăng ký xe đạp từ quãng 1977-1978. Trong 2 tấm hình trên các xe đạp đều không treo/mang biển đăng ký!, biển số xe này thường móc ở thân xe (dù ngang hay chéo), đây là một đặc điểm mà nếu cụ Ngao5 nói tấm hình chụp năm 1973 thì các xe đạp phải có.
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,844
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Kéo xe cải tiến chở lúa gặt về, lại có cả cờ đỏ cho khí thế, 1987

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,844
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Không rõ phà nào đây các cụ, các thanh niên để tóc dài, người phụ nữ dắt chiếc xe đạp đỏ ăn mặc khá mô đen lúc ấy,... những chiếc xe đạp..., 1987

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,844
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Hình như phà Bính? 1987, xe tải hồi ấy chủ yếu là Zil 130, IFA...

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top