Loa tròn hay bầu dục?

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,729
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Các bác cho E hỏi tại sao người ta chia ra làm 2 loại Loa: Loa tròn và Loa bầu dục?
- Sự khác biệt của 2 loại loa này?
- Loại nào khó làm hơn?
- Nếu cùng chi phí sản xuất thì loại nào nghe hay hơn?
- Trong 1 khoang xe, có nhất thiết phải dùng 1 cặp loa tròn và 1 cặp loa bầu dục giống như nhà sản xuất lắp hay ko? Hay dùng cả 2 cặp loa tròn cũng được?
- Tại sao hầu hết ở các xe, cặp loa tròn luôn ở phía trước, loa bầu dục lắp ở phía sau? Nếu đảo ngược lại thì sao?
.... còn rất nhiều thắc mắc khác! Bác nào biết thì làm 1 bài phân tích cho E hiểu với!
p/s: Các bác cho E hỏi thêm là
- khi lắp âm thanh thì nên đấu dây nguồn trực tiếp từ Ắcquy hay chỉ cần đấu từ ổ khoá điện?
- Dây nguồn to cỡ nào là vừa? dây tín hiệu to cỡ nào là vừa vì E thấy cái đầu vít bắt dây ở Amply rất to, cho dây be bé vào lọt thỏm!
 

Mini

Xe máy
Biển số
OF-503
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
76
Động cơ
579,860 Mã lực
@Spec: do tapi cửa trên thường chật hơn cửa dưới vì có các ngăn đựng đồ, ngoài ra do không gian cũng chật hơn (chân của người lái và người ngồi trước che hầu hết loa, trong khi phía sau thì khá thoải mái). Nói chung hình dáng loa ko ảnh hưởng đến chất lượng, chủ yếu để phù hợp cho các vị trí đặt loa.
Mini
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Đồng ý với câu trả lời của bác, suy nghĩ trên mặt logic 1 tý thôi là loa ở nhà có làm hình bầu dục không?? Hay chỉ trong trường hợp về thẩm mỹ thì mới làm.
Mini nói:
@Spec: do tapi cửa trên thường chật hơn cửa dưới vì có các ngăn đựng đồ, ngoài ra do không gian cũng chật hơn (chân của người lái và người ngồi trước che hầu hết loa, trong khi phía sau thì khá thoải mái). Nói chung hình dáng loa ko ảnh hưởng đến chất lượng, chủ yếu để phù hợp cho các vị trí đặt loa.
Mini
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,302
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Còn về âm học thì em nghĩ loa bầu dục sẽ khó xử lý hơn. Thường thì âm thanh phát ra theo dạng sóng âm hình tròn. Do vậy mà nếu cùng cho ra chất lượng âm thanh tương đương nhau thì có thể loa bầu dục sẽ có giá thành sản xuất cao hơn (không tính đến thương hiệu)
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,954
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Các bác cho E hỏi tại sao người ta chia ra làm 2 loại Loa: Loa tròn và Loa bầu dục?
- Sự khác biệt của 2 loại loa này?
- Loại nào khó làm hơn?
- Nếu cùng chi phí sản xuất thì loại nào nghe hay hơn?
- Trong 1 khoang xe, có nhất thiết phải dùng 1 cặp loa tròn và 1 cặp loa bầu dục giống như nhà sản xuất lắp hay ko? Hay dùng cả 2 cặp loa tròn cũng được?
- Tại sao hầu hết ở các xe, cặp loa tròn luôn ở phía trước, loa bầu dục lắp ở phía sau? Nếu đảo ngược lại thì sao?
.... còn rất nhiều thắc mắc khác! Bác nào biết thì làm 1 bài phân tích cho E hiểu với!
p/s: Các bác cho E hỏi thêm là
- khi lắp âm thanh thì nên đấu dây nguồn trực tiếp từ Ắcquy hay chỉ cần đấu từ ổ khoá điện?
- Dây nguồn to cỡ nào là vừa? dây tín hiệu to cỡ nào là vừa vì E thấy cái đầu vít bắt dây ở Amply rất to, cho dây be bé vào lọt thỏm!


Loa bầu dục gần như là không có hạng cao cấp (hi end) vì nếu sản xuất được thì giá thành sẽ rất cao so với loa tròn và sẽ ko bán được
Còn tại sao lại có loa bầu dục bởi do kích thuớc của vị trí đặt loa nên buộc phải dùng loa bầu dục
cùng chi phí sản xuất loa tròn luôn luôn hơn bầu dục

Với nguồn điện cấp cho Ampli hoặc loa sub ,bắt buộc phải dùng điện từ nguồn ắc quy,tuy nhiên không phải là cứ phải đấu vào cọc ắc quy mới được,có thể lấy từ bất kỳ chỗ nào trên xe nếu đảm bảo được điện áp ,dòng điện và thẩm mỹ cũng như kỹ thuật (vấn đề này còn phải phụ thuộc vào từng dòng xe nữa)
Dây cấp nguồn thì nên chọn sao cho đảm bảo điện áp ,dòng điện là ok,con vì tại làm sao nó có cái lỗ to thế thì là vì nhà SX họ còn tính đến việc chia nguồn cho nhiều Ampli trên một xe
 

Chuoiday

Xe tăng
Biển số
OF-289
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,237
Động cơ
592,970 Mã lực
Nơi ở
Bờ hồ
Website
stdthn.com
Trích nguyên văn của bác TT Audio trả lời bác Phuc
Các bác cho E hỏi tại sao người ta chia ra làm 2 loại Loa: Loa tròn và Loa bầu dục?
Loa bầu dục làm ra để tăng đường kính màng Bass cho tiếng Bass tốt hơn và kích thước loa tăng là tối thiểu nhất( Chỉ tăng 1 chiều)
- Sự khác biệt của 2 loại loa này? :
Tròn và Bầu dục
- Loại nào khó làm hơn?
Chắc chắn là Bầu dục khó làm hơn
- Nếu cùng chi phí sản xuất thì loại nào nghe hay hơn?
Nếu cùng 1 hãng,cùng 1 seri , cùng năm SX thì Bầu dục bao giờ tiếng Bass cũng hay hơn và giá nhỉnh hơn
- Trong 1 khoang xe, có nhất thiết phải dùng 1 cặp loa tròn và 1 cặp loa bầu dục giống như nhà sản xuất lắp hay ko? Hay dùng cả 2 cặp loa tròn cũng được?
Dùng được 02 cặp Ovan tốt hơn cả
- Tại sao hầu hết ở các xe, cặp loa tròn luôn ở phía trước, loa bầu dục lắp ở phía sau? Nếu đảo ngược lại thì sao?
Vì cánh xe không lắp được O van nên phải lắp loa tròn
Câu trả lời của bác.
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Các giải thích trên em thấy vẫn chưa thuyết phục lắm, cái cửa xe rất rộng lắp tròn tất cũng được mà việc gì phải kéo ra hình ovan
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,302
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Em cũng cho là không thuyết phục.
Nói rộng ra 1 chút, caraudio và homeaudio cũng không khác nhau là mấy, tất cả đều cho mục đích cuối cùng là cái mà tai người ta cảm nhận ra được đúng ko ạ???
Vậy thì với 1 cái loa cây (hẹp chiều ngang, chiều cao thì vô tư đi) tại sao người ta không làm loa bầu dục để cho tiếng bass được dày hơn???? Chắc là các hãng sx loa đều bị điên hết???
Còn bác TT nói là: "- Nếu cùng chi phí sản xuất thì loại nào nghe hay hơn?
Nếu cùng 1 hãng,cùng 1 seri , cùng năm SX thì Bầu dục bao giờ tiếng Bass cũng hay hơn và giá nhỉnh hơn "

cái này không đúng nhé, Nếu đã cùng hãng, cùng seri, cùng năm sx thì chắc chắn loa tròn và loa bầu dục không thể cùng chi phí sx được.
Chất lượng âm thanh của 1 thùng loa phụ thuộc nhiều vào những yếu tố sau:
- Từ trường của nam châm làm củ loa
- Chất liệu và hình dáng làm màng loa
- Hình dáng thùng loa và chất liệu làm thùng loa
Em có tí ý kiến thế, mong các bác tiếp để cho em được mở rộng tầm mắt. tks
 

sontt

Xe buýt
Biển số
OF-750
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
976
Động cơ
587,360 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Hì hì, thôi.
Em thì cho là tạo dáng thôi, để chăn mấy chú ngơ ngơ cho dễ.
Quan trọng gì đâu, miễn là nó kêu là được mà.

Tai thì hơn tai trâu được 1 tý, đĩa thì toàn đĩa lậu. Loa éo nào chả thế
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
3,132
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
Em dự loa tròn rành cho man 100%, còn bầu dục rành cho các bác hifi systerm thì phải=P~
 

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
Loa bầu dục cũng có nhiều cỡ. em thì biết rằng loa bầu dục 6x9 kêu to hơn loa tròn. Em thấy loa bầu dục k có dòng hi-end k phải vì chi phí sản xuất cao mà em nghĩ vì nó rất khó lắp đặt cho phù hợp nhiều dòng xe. Để lắp cho phù hợp hầu hết các dòng xe người ta luôn chọn loa tròn
 
Chỉnh sửa cuối:

cucaihn

Xe buýt
Biển số
OF-65594
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
731
Động cơ
442,744 Mã lực
Loa bầu dục cũng có nhiều cỡ. em thì biết rằng loa bầu dục 6x9 kêu to hơn loa tròn. Em thấy loa bầu dục k có dòng hi-end k phải vì chi phí sản xuất cao mà em nghĩ vì nó rất khó lắp đặt cho phù hợp nhiều dòng xe. Để lắp cho phù hợp hầu hết các dòng xe người ta luôn chọn loa tròn
em thì thấy đầu bác chủ top hình bầu dục
bác đúng là thừa thời gian nên mới hỏi những câu vô bổ như vậy
 

_MBBG_

Xe điện
Biển số
OF-42783
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,113
Động cơ
491,532 Mã lực
Moi cái thớt cũ rích này lên vì thấy chưa ai trả lời thuyết phục lắm :)
Cá nhân e chém to kho mặn,e thấy như sau.
Trên xe ví dụ có 1 cặp loa tròn và 1 cặp oval thì đơn giản là: loa bass (tròn) luôn tái tạo dc âm trầm tốt nhưng hoàn toàn ko có dải cao,dải trung rất ít,loa oval điểm mạnh là dải trung mượt mà,mềm mại (giọng hát của ca sĩ,và một số nhạc khí dc rộng mở) trường âm tốt,dải cao có tí chút,nhưng dải trầm lại rất yếu,nhà sx xe họ tính toàn cân bằng khi đưa cả bass cả trung,mỗi loại một cặp vào để cân bằng các dải vậy thôi.
Đa số các đời xe là hai cặp đều tròn,mà vẫn đủ 3 dải vì họ dùng loa toàn dải (hình tròn) loại có phễu ở giữa,phễu có vai trò quản lí dải cao,màng và gân chịu trách nhiệm hai dải trầm và trung
Ko có chuyện là ko có ko gian,diện tích để lắp đặt,và trình độ bây giờ cũng ko còn rào cản về việc loa oval khó sx.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Moi cái thớt cũ rích này lên vì thấy chưa ai trả lời thuyết phục lắm :)
Cá nhân e chém to kho mặn,e thấy như sau.
Trên xe ví dụ có 1 cặp loa tròn và 1 cặp oval thì đơn giản là: loa bass (tròn) luôn tái tạo dc âm trầm tốt nhưng hoàn toàn ko có dải cao,dải trung rất ít,loa oval điểm mạnh là dải trung mượt mà,mềm mại (giọng hát của ca sĩ,và một số nhạc khí dc rộng mở) trường âm tốt,dải cao có tí chút,nhưng dải trầm lại rất yếu,nhà sx xe họ tính toàn cân bằng khi đưa cả bass cả trung,mỗi loại một cặp vào để cân bằng các dải vậy thôi.
Đa số các đời xe là hai cặp đều tròn,mà vẫn đủ 3 dải vì họ dùng loa toàn dải (hình tròn) loại có phễu ở giữa,phễu có vai trò quản lí dải cao,màng và gân chịu trách nhiệm hai dải trầm và trung
Ko có chuyện là ko có ko gian,diện tích để lắp đặt,và trình độ bây giờ cũng ko còn rào cản về việc loa oval khó sx.
Bác cho ae ví dụ cùng loa tròn & loa bầu dục của một hãng, cùng dòng xem nó khác nhau dư lào ... nếu có điều kiện nghe thử nữa thì tuyệt .. các thánh chém xuông nghe chừng hơi buồn ...
 

hoangvoila

Xe tăng
Biển số
OF-13397
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
1,766
Động cơ
537,292 Mã lực
Bác cho ae ví dụ cùng loa tròn & loa bầu dục của một hãng, cùng dòng xem nó khác nhau dư lào ... nếu có điều kiện nghe thử nữa thì tuyệt .. các thánh chém xuông nghe chừng hơi buồn ...
E chỉ biết 1 điều là theo hhầ hết các nhà sx thì loa bầu dục bao giờ dải trầm xuống cũng sâu hơn loa tròn, màng to hơn nên bass dầy hơn chứ nhể
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Tần số thấp của âm thanh phụ thuộc nhiều vào đường kính màng loa, hay nói cách khác khả năng phát ra âm trầm phụ thuộc đường kính loa. Đường kính càng lớn khả năng phát âm trầm càng cao. Khả năng phát ra âm trầm của loa tròn chỉ bằng với loa ovan có cùng đường kính lớn, nhưng khẩu hình loa tròn đồng đều chiều cao và chiều rộng (nôm na là vòm âm thanh trong khoảng tai người nghe rõ nhất) nên âm thanh lan tỏa đều cả chiều cao và chiều rộng. Loa ovan có khẩu hình bằng loa tròn cùng đường kính, nhưng hẹp hơn ở chiều đường kính nhỏ. Tuy nhiên khả năng thoát trung âm ở loa ovan lại khá hơn loa tròn cùng đường kính (lớn) do có đặc tính phát tần số trung ở khoảng diện tích màng loa ở đường kính nhỏ. Để tăng khả năng phát tần số trung của loa tròn người ta làm thêm vành loa thứ 2 nhỏ hơn màng loa chính, đồng trục lõi nam châm và cuộn dây... Nhìn chung giá thành chế tạo loa tròn và ovan không khác nhiều về kỹ thuật và giá thành. Nhà sản xuất phong phú hoá sản phẩm để đáp ứng nhu cầu sử dụng mà thôi. Để trang âm trên ô tô nghe được được dễ hơn trong 1 căn phòng vì ôtô là 1 căn phòng nhỏ lại được lót cách âm dù không phải cách âm cho âm nhạc. Tuy nhiên để nghe hay, có đắng cấp 1 chút thì lại khó hơn trang âm cho 1 căn phòng. Cái mà gọi là hay là không cần phải nghe lớn mà nghe nhỏ cũng hay, chính vì vậy loa ô tô được thiết kế chế tạo có những đặc điểm riêng như loa ovan cho giải trung âm, loa có 2, 3... đường tiếng, loa trebb nhiều kích cỡ có vỏ mặt nạ trang trí để gắn tablaux v.v...
Thường cấu hình cơ bản trên 1 xe âm thanh trung bình, giá thành trung bình có 6 loa, 2 loa tròn chủ lực cho tiếng bass gắn cánh cửa trước, muốn hay đường kính thường từ 16,5 cm trở lên; 2 loa trebb gắn dưới cột Ạ, 2 loa tròn đường kính nhỏ hơn gắn cửa sau để có nhiều tiếng trung hơn cho hàng ghế sau, có thể dùng 2 loa ovan đường kính lớn bằng đường kính loa tròn cửa trước v.v... để hỗ trợ tách âm cho loa có các cụm linh kiện lọc cho các đường loa. Có những hệ thống loa trên xe dùng tới 18 loa... Hiện nay trên 1 số xe sang người ta dùng heatphone không dây...
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top