Thời trước (thời bao cấp) ngoài Bắc chỉ thấy gọi ngày 3/3 là Tết bánh trôi bánh chay, tương tự như thế rằm tháng 7 là xá tội vong nhân. Sau này từ miền Nam ra mới thấy gọi Hàn thực với Vu lan.
Cụ Đặng Trần Côn không “ chiến bên Tàu” đâu cụ nhé. Văn chương Trung đại VN là vậy, luôn dùng điển tích, điển cố, tượng trưng, ước lệ... Chỉ có cụ Nguyễn Du đi sứ năm 1813 và để lại tập “ Bắc hành tạp lục” gồm 131 bài thơ. Trong tập này có bài “Sở kiến hành” nổi tiếng ( những điều trông thấy) được học trong chương trình phổ thông.Xưa các cụ nhà mình đi chiến bên nó nhiều phết.
Đọc Chinh Phụ Ngâm của cụ Đặng Trần Côn thấy
Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại.
Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang.
hay
Quân trước đã gần ngoài doanh Liễu
Kỵ sau còn khuất nẻo Tràng Dương
hay
Trống Trường Thành lung lay bóng nguyệt
Lửa Cam Tuyền mờ mịt thức mây
...
Nói gì thì nói nhưng lịch sử liên quan theo hướng có những thời điểm phụ thuộc nó là có
"KHÓI Cam Tuyền mờ mịt thức mây" cụ ơiXưa các cụ nhà mình đi chiến bên nó nhiều phết.
Đọc Chinh Phụ Ngâm của cụ Đặng Trần Côn thấy
Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại.
Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang.
hay
Quân trước đã gần ngoài doanh Liễu
Kỵ sau còn khuất nẻo Tràng Dương
hay
Trống Trường Thành lung lay bóng nguyệt
Lửa Cam Tuyền mờ mịt thức mây
...
Nói gì thì nói nhưng lịch sử liên quan theo hướng có những thời điểm phụ thuộc nó là có
Vầng, em nhớ nhầm do thuận mồm"KHÓI Cam Tuyền mờ mịt thức mây" cụ ơi
Cụ Côn không chiến nhưng Bắc thuộc các cụ lính ta trong thành phần quân Ngô Việt chiến bên đó thì chắc không ítCụ Đặng Trần Côn không “ chiến bên Tàu” đâu cụ nhé. Văn chương Trung đại VN là vậy, luôn dùng điển tích, điển cố, tượng trưng, ước lệ... Chỉ có cụ Nguyễn Du đi sứ năm 1813 và để lại tập “ Bắc hành tạp lục” gồm 131 bài thơ. Trong tập này có bài “Sở kiến hành” nổi tiếng ( những điều trông thấy) được học trong chương trình phổ thông.
Tất cả các phong tục Tết (hay còn gọi là Tiết) trong năm của người Kinh đều có nguồn gốc từ bên nước Tàu. Tất nhiên sau này hình thức cũng có phần đổi khác theo mỗi địa phương.Có phải các bạn nhà báo(kể cả TBT) kiến thức nông cạn hay viết ẩu lấy bài mà họ không biết nguồn gốc cái tết Hàn thực là bên Tàu hay sao?.https://m.baomoi.com/tet-han-thuc-net-dep-van-hoa-cua-nguoi-viet/c/34452506.epi
Đa phần các lễ chính của mình gốc tàu, tuy nhiên giờ đều mang bản sắc Việt. E thấy cụ mới nông cạn và thiếu hiểu biết. VN và TQ có rất nhiều điều liên quan và giống nhau. Lãnh thổ và di tích cũng có gắn liền, chồng lấn.Có phải các bạn nhà báo(kể cả TBT) kiến thức nông cạn hay viết ẩu lấy bài mà họ không biết nguồn gốc cái tết Hàn thực là bên Tàu hay sao?.https://m.baomoi.com/tet-han-thuc-net-dep-van-hoa-cua-nguoi-viet/c/34452506.epi
Cần gì phải xưa bác, gần đây Thập Vạn Đại Sơn Vương với tài bắn Pạc-hoọc bách phát bách trùng là thống lĩnh võ lâm bên Vân Nam và có danh hiệu là chúa Mười Vạn Núi đấy. Cát cứ nguyên một vùng.Xưa các cụ nhà mình đi chiến bên nó nhiều phết.
Đọc Chinh Phụ Ngâm của cụ Đặng Trần Côn thấy
Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại.
Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang.
hay
Quân trước đã gần ngoài doanh Liễu
Kỵ sau còn khuất nẻo Tràng Dương
hay
Trống Trường Thành lung lay bóng nguyệt
Lửa Cam Tuyền mờ mịt thức mây
...
Nói gì thì nói nhưng lịch sử liên quan theo hướng có những thời điểm phụ thuộc nó là có
DM, em vậy là không phải người Việt, vì em không ăn Tết này. Còn có cái ngày vía thần Tài tào lao, chúng nó nhập khẩu ở đâu về rồi bảo văn hoá Việt.Có phải các bạn nhà báo(kể cả TBT) kiến thức nông cạn hay viết ẩu lấy bài mà họ không biết nguồn gốc cái tết Hàn thực là bên Tàu hay sao?.https://m.baomoi.com/tet-han-thuc-net-dep-van-hoa-cua-nguoi-viet/c/34452506.epi
Theo Đông Chu Liệt Quốc thì công tử Trùng Nhĩ nước Tấn lưu vong 19 năm. Nhiều người theo ông, trong đó có Giới Tử Thôi. Khi Trùng Nhĩ về nước Tấn, lên làm Tân Văn Công. Tấn Văn Công đền ơn những người theo mình 19 năm, nhưng Giới Tử Thôi không nhận và cõng mẹ vào núi Miên Trúc. Tấn Văn Công đên núi tìm không thấy, có người dâng kế đốt núi, mong rằng Giới Tử Thôi sẽ chạy ra. Ai ngờ 2 mẹ con ôm nhau chết dưới gốc cây trúc, hôm đó là 3/3 âmCó phải các bạn nhà báo(kể cả TBT) kiến thức nông cạn hay viết ẩu lấy bài mà họ không biết nguồn gốc cái tết Hàn thực là bên Tàu hay sao?.https://m.baomoi.com/tet-han-thuc-net-dep-van-hoa-cua-nguoi-viet/c/34452506.epi
Mô tả sự khốc nhiệt của chiến trường em thích hai câu thơ trong Chinh Phụ Ngâm của Đặng Trần Côn:Xưa các cụ nhà mình đi chiến bên nó nhiều phết.
Đọc Chinh Phụ Ngâm của cụ Đặng Trần Côn thấy
Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại.
Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang.
hay
Quân trước đã gần ngoài doanh Liễu
Kỵ sau còn khuất nẻo Tràng Dương
hay
Trống Trường Thành lung lay bóng nguyệt
Lửa Cam Tuyền mờ mịt thức mây
...
Nói gì thì nói nhưng lịch sử liên quan theo hướng có những thời điểm phụ thuộc nó là có