Bài phỏng vấn này em cho là hay, cảm ơn các bạn đã làm ra 1 chương trình tốt.
Vn ta chuyện về carbon dioxide, emission, enviroment,.. thật ra là những chủ đề ít được dân tình quan tâm lắm. Em thử dịch 1 bài The Electric revolution.
The Electric revolution
Lý do chính tại sao xe điện (4 bánh) là không phổ biến hiện nay là giá và phạm vi tương đối nhỏ của nó.Hệ thống pin hiện tại chỉ cho phép xe điện để di chuyển trong 1 quãng đường giữa 100 và 160 km. Tuy nhiên, quãng đưỡng đó không phải là 1 vấn đề với các tài xế đô thị. 1 nghiên cúu được báo cáo gần đây rằng 70 % hành trình chỉ 30 km hoặc ít hơn, 1 dữ liệu gần đây gợi ý răng 77 % của chuyến đi chỉ 48 km hoặc ít hơn.
1 công ty sáng tạo gọi là Better Place đang cố gắng để làm các xe điện tùy chọn cho tất cả tài xế. Muốn để xem các phương tiện hiện tại được thay thế bởi xe điện, cung cấp một số lợi ích. Đầu tiên họ có thể được cung ấp bởi năng lượng tái tạo, cái mà sản xuất không khí thải. Những gì nhiều hơn, động cơ điện là hiệu quả và có thể chuyển đổi hơn90 % của năng lượng vào chuyển động, trong khi hiệu quả của động cơ diesel hoặc xăng ít hơn 20 %. Để đạt được mục đích, Better Place kế hoạch để sử dụng công nghệ, cái mà đã có sẵn.
Kế hoạch là đơn giản nhưng mang tính cách mạng. Nó bắt đầu với việc lập nên các điểm sạc pin tại nhà, và thông qua điều này, phương iện sẽ là được sạc trong mạng lưới điện mỗi khi nó là trong gara, thông thường tại buổi tối. Trong buổi sáng, với bình điện được sạc đầy, the car có khả năng đi 160 km trong điều kiện đô thị. Ngoài việc sạc tại nhà, bình điện có thể được sạc tại các điểm sạc nơi làm việc hoặc siêu thị.
Bình điện là liên kết tới 1 trung tâm điều khiển bởi công nghệ thông minh bên trong phương tiện. Better Place có thể sau đó đảm bảo rằn car là được sạc với điện từ nguồn tái tạo tại giá rẻ nhất. Với quãng đường dài, hệ thống dẫn đường dẫn tài xế tới nơi sạc gần nhất, nơi bình điện hết được thay bởi một robot trong 1 vài phút.
by Tim Thwaites, issue 29 of Cosmos, Otober 2009.