Ở bển, họ độ đẽo tùm lum, và họ có 2 lựa chọn bác ạ:
a. Mua các đồ đã có Đăng kiểm, và họ được lắp. Với rất ít ngoại lệ.
b. Tự độ theo ý thích, và đi làm Đăng kiểm lẻ. Cái đó cũng được phép, nhưng khá đắt.
Ở ta, Phụ tùng xe không rõ có được Đăng kiểm trước đó hay chưa.
Và, Đăng kiểm chỗ ta, ngoài việc được Đào tạo lý luận hết sức sắc bén bài bản, còn rất thuộc bài Nguyên bản, bác ạ.
Và dẫn đến tình trạng, Cục Đăng kiểm phải ra công văn, chỉ đạo: "Xe mô bị gỉ chỗ bậc lên xuống thì vẫn đạt", và nhiều vấn đề tệ hại khác.
Như chuyện hài.
Thế nên, làm Đăng kiểm, cần trao quyền cho họ, để họ được Quyết định, như thế nào là an toàn - dựa trên những gì họ được đào tạo.
Và họ phải chịu trách nhiệm cá nhân về quyết định đó.