[Funland] Liệu VN có nên miễn đăng kiểm xe ô tô cá nhân ?

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,508
Động cơ
816,082 Mã lực
Thực tế, cá nhân em thấy xe ô tô cá nhân thì các CQ nhà nước chỉ cần kiểm tra khí thải để đảm bảo không gây hại môi trường thôi.
Còn như hiện tại, việc đem xe ô tô cá nhân vào các TT đăng kiểm thì 99,99% các xe đều đạt yêu cầu, làm các thủ tục check xe hoàn toàn vô nghĩa và gây ra tình trạng quá tải tại các TT đăng kiểm ( do lượng xe kinh doanh vận tải ngày càng đông ).
Nên, thiết nghĩ, VN có nên nghiên cứu bỏ thủ tục đăng kiểm định ký, chỉ check khí thải xe cá nhân chạy động cơ đốt trong ( bao gồm cả xe ô tô, xe máy ) và với xe ô tô cá nhân thuần điện thì bỏ hoàn toàn thủ tục đăng kiểm và check khí thải ( dĩ nhiên, vì xe điện không thải khí ).
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
909
Động cơ
308,552 Mã lực
Thực tế, cá nhân em thấy xe ô tô cá nhân thì các CQ nhà nước chỉ cần kiểm tra khí thải để đảm bảo không gây hại môi trường thôi.
Còn như hiện tại, việc đem xe ô tô cá nhân vào các TT đăng kiểm thì 99,99% các xe đều đạt yêu cầu, làm các thủ tục check xe hoàn toàn vô nghĩa và gây ra tình trạng quá tải tại các TT đăng kiểm ( do lượng xe kinh doanh vận tải ngày càng đông ).
Nên, thiết nghĩ, VN có nên nghiên cứu bỏ thủ tục đăng kiểm định ký, chỉ check khí thải xe cá nhân chạy động cơ đốt trong ( bao gồm cả xe ô tô, xe máy ) và với xe ô tô cá nhân thuần điện thì bỏ hoàn toàn thủ tục đăng kiểm và check khí thải ( dĩ nhiên, vì xe điện không thải khí ).
Xe điện thì có yêu cầu check chất lượng pin (phần an toàn chống cháy nổ chứ không phải độ "chai pin") nếu cần thiết.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,508
Động cơ
816,082 Mã lực
Xe điện thì có yêu cầu check chất lượng pin (phần an toàn chống cháy nổ chứ không phải độ "chai pin") nếu cần thiết.
Ở bển (Mỹ), thì xe điện Tesla không phải check khí thải, và cũng không phải check tình trạng pin. Xe điện Tesla ( và các loại xe thuần điện khác), mua xe về chỉ cần đăng ký là chạy bon bon trên đường thôi....:D
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
909
Động cơ
308,552 Mã lực
Ở bển (Mỹ), thì xe điện Tesla không phải check khí thải, và cũng không phải check tình trạng pin. Xe điện Tesla ( và các loại xe thuần điện khác), mua xe về chỉ cần đăng ký là chạy bon bon trên đường thôi....:D
Vâng. Em viết là nếu cần thiết. Vì sau một thời gian, có thể là mức độ "an toàn" của pin sẽ không như mới, nhất là ở nước như mình (các chủ xe hay có khái niệm tận dụng, chế cháo). Còn ở Mỹ, có thể lại không cần vụ đó lắm vì cứ pin kém là họ thay thôi, không tái sử dụng, không tận dụng.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,536
Động cơ
994,607 Mã lực
Nơi ở
around the world
Ah, cụ nói vừa có ý đúng vừa có ý chưa đúng:
- Đúng là ở Western và South Úc thì ko phải đi đăng kiểm hàng năm, nhưng khi mua xe mới thì cửa hàng bán xe phải làm đăng kiểm cho xe rồi. sau đó nếu người chủ cứ đi xe đó đến hết đời thì hàng năm chỉ phải nộp thuế đường. Nhưng nếu người chủ muốn bán xe sau 5 năm thì vẫn phải mang đi kiểm tra lại xe ( Inspection) để được cấp 1 tờ giấy RWC cho người mua thì người mua sau đó mới sang tên được.
- Còn ở New South Wales Úc thì vẫn phải đăng kiểm nhưng dễ dàng hơn nhiều ở Việt Nam.
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,206
Động cơ
256,122 Mã lực
Em nghĩ mở TT ĐK riêng, hoặc luồng riêng, hoặc giao cho các gara của hãng làm Kiểm Định cho xe không kinh doanh.
Dù sao, xe không kinh doanh có tần suất sử dụng ít hơn và được bảo trì tốt hơn.
Ở bển, họ độ đẽo tùm lum, và họ có 2 lựa chọn bác ạ:
a. Mua các đồ đã có Đăng kiểm, và họ được lắp. Với rất ít ngoại lệ.
b. Tự độ theo ý thích, và đi làm Đăng kiểm lẻ. Cái đó cũng được phép, nhưng khá đắt.

Ở ta, Phụ tùng xe không rõ có được Đăng kiểm trước đó hay chưa.
Và, Đăng kiểm chỗ ta, ngoài việc được Đào tạo lý luận hết sức sắc bén bài bản, còn rất thuộc bài Nguyên bản, bác ạ.
Và dẫn đến tình trạng, Cục Đăng kiểm phải ra công văn, chỉ đạo: "Xe mô bị gỉ chỗ bậc lên xuống thì vẫn đạt", và nhiều vấn đề tệ hại khác.
Như chuyện hài.

Thế nên, làm Đăng kiểm, cần trao quyền cho họ, để họ được Quyết định, như thế nào là an toàn - dựa trên những gì họ được đào tạo.
Và họ phải chịu trách nhiệm cá nhân về quyết định đó.
Thế thì người ta thà đi đăng kiểm còn hơn. Vào hãng đắt lòi kèn tính ra không lợi.
Dù sao với lượng xe ngày càng tăng thì rất cần giãn thời gian đăng kiểm không thì đến lúc cả XH chỉ ăn với đi đăng kiểm.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,952
Động cơ
702,498 Mã lực
Tuổi
23
Ah, cụ nói vừa có ý đúng vừa có ý chưa đúng:
- Đúng là ở Western và South Úc thì ko phải đi đăng kiểm hàng năm, nhưng khi mua xe mới thì cửa hàng bán xe phải làm đăng kiểm cho xe rồi. sau đó nếu người chủ cứ đi xe đó đến hết đời thì hàng năm chỉ phải nộp thuế đường. Nhưng nếu người chủ muốn bán xe sau 5 năm thì vẫn phải mang đi kiểm tra lại xe ( Inspection) để được cấp 1 tờ giấy RWC cho người mua thì người mua sau đó mới sang tên được.
- Còn ở New South Wales Úc thì vẫn phải đăng kiểm nhưng dễ dàng hơn nhiều ở Việt Nam.
Ơ, bên bển, mỗi tỉnh (bang) có 1 quy định riêng, áp dụng cho cùng 1 cái xe như thế hả bác?

Chết thật, quản lý nhà nước như thế thì hỏng.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,142
Động cơ
543,384 Mã lực
Thực tế, cá nhân em thấy xe ô tô cá nhân thì các CQ nhà nước chỉ cần kiểm tra khí thải để đảm bảo không gây hại môi trường thôi.
Còn như hiện tại, việc đem xe ô tô cá nhân vào các TT đăng kiểm thì 99,99% các xe đều đạt yêu cầu, làm các thủ tục check xe hoàn toàn vô nghĩa và gây ra tình trạng quá tải tại các TT đăng kiểm ( do lượng xe kinh doanh vận tải ngày càng đông ).
Nên, thiết nghĩ, VN có nên nghiên cứu bỏ thủ tục đăng kiểm định ký, chỉ check khí thải xe cá nhân chạy động cơ đốt trong ( bao gồm cả xe ô tô, xe máy ) và với xe ô tô cá nhân thuần điện thì bỏ hoàn toàn thủ tục đăng kiểm và check khí thải ( dĩ nhiên, vì xe điện không thải khí ).
Vào tt đkiem thấy mấy cái máy kiểm tra ánh sáng, phanh gầm đúng đồ xưởng htx mà đem ra kiểm định từ roll roycle đến Xe tải thật buồn cười. Chưa kể kiểm định viên lúc trc có ông nào chưa hết cấp 1 ấy!!
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,536
Động cơ
994,607 Mã lực
Nơi ở
around the world
Ơ, bên bển, mỗi tỉnh (bang) có 1 quy định riêng, áp dụng cho cùng 1 cái xe như thế hả bác?

Chết thật, quản lý nhà nước như thế thì hỏng.
Thường ở các nước liên bang phương Tây ( ngoại trừ Nga ) như Úc, Mỹ, thì mỗi bang có luật riêng cụ ah.
 

YarisVerso

Xe buýt
Biển số
OF-353921
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
530
Động cơ
308,159 Mã lực
Theo em được biết thì ở Mỹ, Canada, Úc không yêu cầu xe ô tô cá nhân phải đăng kiểm.
Còn các nước Châu Âu thì xe ô tô cá nhân mua mới 4 năm đầu không phải đăng kiểm, sau 4 năm mới phải đăng kiểm chu kỳ 2 năm/lần với thru tục rất đơn giản, và xe cổ/xe cũ trên 30 tuổi được miễn đăng kiểm.

Theo các cụ, VN mình có nên bỏ đăng kiểm với xe ô tô cá nhân không ?
Thông tin của cụ sai sai thế nào ấy.
Ở Đức xe mới xuất xưởng thì sau 3 năn phải đi làm đăng kiểm. Xe cá nhân thì cứ 2 năm 1 lần, xe taxi, xe chở khách thì 1 năm. Đăng kiểm xe con mất 150Euro, phải kiểm tra cả khí thải và họ làm rất chặt, phanh không ăn, lốp mòn quá, ống xả thủng... đều trượt đăng kiểm hết. Cho về sửa, trong vòng 30 ngày mà sửa lỗi thì mang đến họ chỉ kiểm tra phần lỗi lần trước. Quá 30 ngày thì sẽ kiểm tra toàn bộ từ đầu.
Làm đăng kiểm có thể ở trung tâm hoặc bất cứ xưởng sửa xe nào cũng được nhưng người kiểm tra và đóng dấu phải là chuyên viên đăng kiểm có giấy phép hành nghề, không phải người của xưởng sửa xe.

Xe cũ bao nhiêu tuổi cũng được lưu hành nếu có đăng kiểm. Không qua được đăng kiểm thì cũng không mua được bảo hiểm và chỉ để chạy...trong sân nhà mình thôi. Các loại xe cổ kiểu Oldtimer thì chỉ được ưu tiên tiêu chuẩn khí thải chứ tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật bắt buộc phải đảm bảo, có đăng kiểm mới được ra đường.

Các nước chung quanh Đức hay trong khối EU đều quy định tương tự như vậy hết. Không đăng kiểm thì không được đi trên đường giao thông công cộng.
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,416
Động cơ
565,737 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Đăng kiểm chả để làm gì ngoài việc thu thêm mấy đồng!
Rách việc!
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,206
Động cơ
256,122 Mã lực
Theo em, mở luồng riêng (tạm gọi là luồng xanh) hoặc 1 trung tâm riêng cho xe cá nhân không kinh doanh cụ ah.

Thực tế, cá nhân em thấy xe ô tô cá nhân thì các CQ nhà nước chỉ cần kiểm tra khí thải để đảm bảo không gây hại môi trường thôi.
Còn như hiện tại, việc đem xe ô tô cá nhân vào các TT đăng kiểm thì 99,99% các xe đều đạt yêu cầu, làm các thủ tục check xe hoàn toàn vô nghĩa và gây ra tình trạng quá tải tại các TT đăng kiểm ( do lượng xe kinh doanh vận tải ngày càng đông ).
Nên, thiết nghĩ, VN có nên nghiên cứu bỏ thủ tục đăng kiểm định ký, chỉ check khí thải xe cá nhân chạy động cơ đốt trong ( bao gồm cả xe ô tô, xe máy ) và với xe ô tô cá nhân thuần điện thì bỏ hoàn toàn thủ tục đăng kiểm và check khí thải ( dĩ nhiên, vì xe điện không thải khí ).
Em nghĩ mở TT ĐK riêng, hoặc luồng riêng, hoặc giao cho các gara của hãng làm Kiểm Định cho xe không kinh doanh.
Dù sao, xe không kinh doanh có tần suất sử dụng ít hơn và được bảo trì tốt hơn.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,508
Động cơ
816,082 Mã lực
Vào tt đkiem thấy mấy cái máy kiểm tra ánh sáng, phanh gầm đúng đồ xưởng htx mà đem ra kiểm định từ roll roycle đến Xe tải thật buồn cười. Chưa kể kiểm định viên lúc trc có ông nào chưa hết cấp 1 ấy!!
Đăng kiểm ở VN làm gần như mang tính thủ tục và hoàn toàn vô nghĩa đối với các xe cá nhân cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,508
Động cơ
816,082 Mã lực
Tới đây xe máy ( xe động cơ) cũng sẽ phải kiểm định khí thải.
Nên chăng VN bỏ đăng kiểm xe ô tô cá nhân và yêu cầu kiểm định khí thải định kỳ ( với xe tuổi đời lớn hơn 10 năm) cùng với xe máy ở 1 "luồng" khác với các xe kinh doanh vận tải.

Theo em, mở luồng riêng (tạm gọi là luồng xanh) hoặc 1 trung tâm riêng cho xe cá nhân không kinh doanh cụ ah.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,287
Động cơ
412,920 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Theo em được biết thì ở Mỹ, Canada, Úc không yêu cầu xe ô tô cá nhân phải đăng kiểm.
Còn các nước Châu Âu thì xe ô tô cá nhân mua mới 4 năm đầu không phải đăng kiểm, sau 4 năm mới phải đăng kiểm chu kỳ 2 năm/lần với thru tục rất đơn giản, và xe cổ/xe cũ trên 30 tuổi được miễn đăng kiểm.

Theo các cụ, VN mình có nên bỏ đăng kiểm với xe ô tô cá nhân không ?
ai bảo ???

nếu xe không đi trên 6 tháng , thể hiện bằng việc không dán tem phí đường bộ , khi muốn lưu hành trở lại bắt buộc phải là thợ máy có license đến kiểm tra , có giấy chứng nhận thì sẽ được quyền mua tem phí đường bộ .

vẫn cần nhất việc đổi xe tự đổi biển sang xe mới . không cần nộp trả , rồi lại chờ biển mới được ban phát ra .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top