Kính thưa các cụ, em là Sale và làm ở Show ạ.
Gần đây nghe các cụ, các mợ nói nhiều về việc bước sang năm 2018, giá xe ô tô sẽ giảm nhiều. Em thấy đây là một chủ đề vẫn chưa cũ nên em xin được lập cái thớt này để các cụ, các mợ chúng ta cùng “ trảm phong” trong lúc chờ xe giảm giá ạ.
Trước hết để các cụ, các mợ theo dõi được cụ thể, em xin điểm qua về tình ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam. Bắt đầu hình thành và phát triển đến nay là 21 năm, tuy nhiên sự phát triển là khá chậm, mặc dù tăng trưởng về sản lượng nhưng vẫn chỉ đạt khoảng 35% công suất của các nhà máy. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa phát triển được một phần cũng do chúng ta chưa có được một ngành công nghiệp phụ trợ phát triển.
Thị trường ô tô Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng với khoảng 90 triệu dân và 67% dân số trong độ tuổi lao động. Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam ngày càng cao từ 43% năm 2014 lên đến 55% năm 2015 và năm 2016 là 24% với sản lượng 305.000 xe. Việt Nam là nước có tỉ lệ tăng trưởng thị trường cao dựa vào sức mua lớn và mật độ xe thấp.
Chính sách hỗ trợ của nhà nước để phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng chưa thực sự rõ ràng, đặc biệt trong thời gian sắp tới khi chúng ta chuẩn bị bước sang năm 2018.
Sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe giữa các nước ASEAN được xóa bỏ, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ thực sự gặp khó khăn, khi các doanh nghiệp lắp ráp trong nước sẽ chuyển sang nhập khẩu xe thay vì lắp ráp.
Vấn đề cần bàn ở đây là “ Sang năm 2018 liệu rằng xe có giảm giá hay là không ?”
Theo em thì ô tô giá rẻ tại Việt Nam, đó chắc chỉ có thể có trong tưởng tượng. Nhưng thực tế em vẫn mong nó sẽ giảm. Hy vọng chứ các cụ, cứ ngồi giữa cái trời nắng nóng thế này mà đi ra đường, có cái ô tô, có phải nó sướng cái thằng người không, có phải không các cụ.
Tại sao em lại nói như thế, em phân tích một chút nhé !!!!!.
Như các cụ đã biết, ngân sách nhà nước lấy từ nguồn thu chính là thuế, mà ở VN mình thì ôi chao……ngồi hít thở thôi cũng bị “ oánh “ thuế rồi. Mà trước đây thuế nhập khẩu ô tô cao, đem lại nguồn thu lớn, tới khi hội nhập, thuế về 0% => nhà nước mất đi nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Đấy là còn chưa kể các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cũng sẽ gặp khó khăn, khi sản phẩm làm ra bị cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu, doanh số ảnh hưởng dẫn đến nguồn thu của doanh nghiệp ảnh hưởng và ảnh hưởng tới tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước.
Thu thì là như vậy, nhưng chi thì chỉ nguyên dùng trả lương cho bộ máy cồng kềnh, hoạt động không hiệu quả đã quá lớn, và còn nhiều, nhiều việc nữa, cái đó chỉ có giai cấp” Chóp bu” mới nắm được.
Vậy chúng ta tạm kết luận như sau :
- Thị trường có, và đang phát triển
- Chính sách nhập nhằng, chưa rõ ràng ( Chính phủ nói sẽ ủng hộ và hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng chưa có nhiều động thái )
=> Các cụ đang hy vọng gì ở điều này ? Giá xe trong nước sẽ giảm để cạnh tranh với xe nhập khẩu ư ? Có thể như vậy chứ, mà nếu được như thế người dân có lợi rồi. Các ông doanh nghiệp ô tô cứ cạnh tranh nhau, đó là việc của các ông, tôi là người tiêu dùng, tôi hưởng lợi.
Nhưng, một câu hỏi lớn đặt ra là ? Chính sách như thế, nhà nước mất đi nguồn thu, làm sao nuôi sống một bộ máy cồng kềnh, kêu to, nhưng tiêu hao nhiều “nhiên liệu “?.....làm sao ?. Thôi thì đành không thu được qua việc này thì đành tìm việc khác để đưa ra và thu thôi chứ sao nữa.
Theo em, rất có thể, giá xe giảm, nhưng để sở hữu một chiếc xe, người dân sẽ phải trả thêm một cơ số các loại phí nữa ( chẳng hạn, phí trước bạ tăng, phí đường bộ tăng, phí abc…xyz )
Rồi còn biết đâu lúc đó chính phủ lại nghĩ ra thêm một số khoản phí nữa để áp dụng cho xe hơi thì sao.
Đó nên em trộm nghĩ rằng, mong xe giảm giá quá, nhưng với cái cơ sự này, xe ô tô giá rẻ, chỉ là câu chuyện cổ tích.
Các cụ, các mợ thêm ý kiến thảo luận nhé.