Tàu sân bay Trung Quốc đáng ngại hơn vẫn tưởng
27/09/2012 14:15:26
- Ngày 25/9, Hải quân Trung Quốc chính thức tiếp nhận tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh.
Đánh lạc hướng dư luận?
Không một quan chức nước ngoài nào được mời tham dự lễ bàn giao tàu Liêu Ninh, tổ chức tại cảng Đại Liên. Trong buổi lễ, người ta cũng không thấy bất kỳ một máy bay nào, cả tiêm kích hạm cũng như máy bay trực thăng chống ngầm hay máy bay cảnh báo sớm... trên boong tàu.
Về phát ngôn, Trung Quốc liên tục nói rằng, tàu sân bay của họ sẽ chỉ đóng vai trò giới hạn và chủ yếu sử dụng huấn luyện. Tuy nhiên, trên thực tế những điều gì đã diễn ra dường như không phải vậy.
Sau 10 chuyến đi thử nghiệm trên biển đều được công bố là thành công, tàu sân bay Liêu Ninh đã có những diện mạo hoàn toàn khác và nếu xem xét một cách kỹ lưỡng, chi tiết hơn, người ta có thể thấy, dường như nó đã sẵn sàng chiến đấu.
Theo những đánh giá qua các hình ảnh mới nhất về tàu sân bay Liêu Ninh, tất cả các hệ thống vũ khí phòng thủ, hệ thống động cơ, radar, máy bay và thậm chí cả vấn đề từng được coi là nan giải nhất của con tàu là cáp hãm đà đều đã được giải quyết.
Đối với các hệ thống phòng thủ trên tàu, từ những lần thử nghiệm đầu tiên, Hải quân Trung Quốc đã sớm ứng dụng cho Liêu Ninh tất cả những thành tựu công nghệ quân sự mới nhất của họ, kể cả những vũ khí sao chép. Bởi vậy, riêng về các hệ thống vũ khí phòng thủ, có thể nói Liêu Ninh đã hoàn toàn sẵn sàng.
Cáp hãm đà không còn là vấn đề
Cáp hãm đà cho máy bay tiêm kích hạm J-15 hạ cánh vốn được coi là vấn đề khó khăn nhất đối với Hải quân Trung Quốc. Nhưng ngày 25/9, những hình ảnh cận cảnh với độ phân giải cao cho thấy, rõ ràng các hệ thống cáp hãm đà trên boong tàu Liêu Ninh đã được giải quyết. Trước đó, các phương tiện truyền thông đều cho rằng, Trung Quốc sẽ khó có thể có được công nghệ cáp hãm đà cho tàu sân bay của họ sau khi Nga từ chối cung cấp.
Cáp hãm đà trên tàu sân bay Liêu Ninh
Một số nguồn tin nước ngoài nói rằng Ukraina đã tham gia giúp đỡ Trung Quốc, trong khi các nguồn tin khác trích dẫn được nhiều căn cứ xác thực hơn cho rằng, Trung Quốc đã học được cấu trúc và thiết kế cáp hãm đà từ tàu sân bay NAe São Paulo của Brazil.
Hệ thống cáp hãm đà có thể nói là đã hoàn chỉnh trên tàu sân bay Liêu Ninh
Trong năm 2009, Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Nelson Jobim từng tuyên bố, họ đã đạt thỏa thuận về việc huấn luyện phi công của Hải quân Trung Quốc trên tàu sân bay NAe São Paulo. Với khả năng sao chép công nghệ “thiên bẩm” thì Trung Quốc rất có thể đã khai thác được thiết kế và cấu trúc cáp hãm đà trên tàu sân bay NAe São Paulo.
J-15 cất và hạ cánh trên boong
Một chi tiết quan trọng khác về khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh là liệu máy bay J-15 đã cất và hạ cánh thành công trên tàu hay chưa? Câu hỏi này đã gần như có lời giải đáp chắc chắn.
Những vết trầy xước...
Bản tin phát sóng về lễ tiếp nhận tàu sân bay Liêu Ninh được đài truyền hình CCTV4 của Trung Quốc tường thuật, những góc quay camera sát mặt boong và lướt qua một góc nhỏ ở khoang phía dưới boong tàu Liêu Ninh đã cung cấp bằng chứng cho thấy J-15 dường như đã thực hiện cất/hạ cánh thành công và sẵn sàng chiến đấu.
...do sự cọ sát giữa bánh máy bay và mặt sàn gây ra
Thứ nhất, quan sát vị trí đường băng dành cho J-15 sẽ thấy trên mặt sàn xuất hiện rất nhiều vết trầy xước lớn giữa trung tâm theo mật độ dày kiểu hình elip. Theo đánh giá, những vết trầy xước này xuất hiện chỉ có thể do sự cọ xát của lốp máy bay khi va chạm với mặt sàn của boong tàu ở tốc độ cao. Quan sát cận cảnh một hình ảnh có thể thấy rõ vết bánh (của máy bay) kéo một vệt khá dài ở phía sau hệ thống cáp hãm tính từ phần đuôi tàu sân bay.
Khi đem so sánh những vết xước cách đều nhau và vị trí của nó với những vết trên boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga và các tàu sân bay của Hải quân Mỹ, có thể thấy sự tương đồng đến mức đáng ngạc nhiên.
Bằng chứng về việc tiêm kích hạm J-15 đã cất và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh
Thứ hai, Trung Quốc đã từng tuyên bố thử thành công tiêm kích hạm J-15 trên sân bay mô phỏng ở đất liền, điều này đồng nghĩa với việc máy bay đã sẵn sàng thử nghiệm trên boong tàu, điển hình là đã từng xuất hiện nhiều hình ảnh cho thấy J-15 “đậu chơi” trên boong tàu sân bay Liêu Ninh được dân mạng phát tán.
Tiêm kích hạm J-15 được gập cánh và cất giấu ở khoang dưới của tàu sân bay Liêu Ninh
Thứ ba, trong đoạn clip của CCTV4 hôm 25/9, ở một góc quay nhỏ từ xa, người ta đã nhìn thấy có ít nhất một chiếc J-15 với cánh gập và trang bị cả tên lửa đang đậu ở khoang phía dưới tàu. Điều này chứng tỏ tàu Liêu Ninh luôn mang theo những máy bay mà nó sẽ được trang bị, nhưng được “cất giấu” ở bên trong.
Động cơ đã hoàn thiện?
Nếu như ở tất cả các lần thử nghiệm trước, Liêu Ninh đều được các tàu kéo đưa ra biển mà không sử dụng động cơ của nó thì hôm bàn giao (25/9) vừa qua, lần đầu tiên chiếc tàu sân bay này đã thực hiện chuyến ra khơi một mình bằng chính các động cơ của nó. Mặc dù chưa thể đánh giá được mức độ hoàn thiện của động cơ, kể cả trường hợp động cơ hoạt động không được tối đa với hiệu suất thiết kế, nhưng việc tự chạy mà không cần sự hỗ trợ của các tàu kéo đã là một thành công.
Tàu sân bay Liêu Ninh tự ra biển
Như vậy, đánh giá một cách tổng thể, hầu hết những điểm yếu của tàu sân bay Liêu Ninh đã được khắc phục. Nhiều bằng chứng cho thấy, Liêu Ninh dường như đã hoàn thiện khả năng chiến đấu.
Trong một thông cáo báo chí, Tân Hoa Xã nói rằng, hiện tại tàu sân bay Liêu Ninh sẽ được sử dụng vào mục đích huấn luyện, điều này đồng nghĩa nó sẽ chưa thể tham gia chiến đấu. Vấn đề hiện nay có thể là Trung Quốc chưa hoàn thành biên đội các tàu hộ vệ cho Liêu Ninh. Việc đào tạo đội ngũ thủy thủ vận hành tàu sân bay cũng chưa có thông tin rõ ràng. Tuy nhiên, theo nguyên tắc hoạt động, quân đội Trung Quốc luôn thực hiện các dự án bí mật mà hiếm khi công khai trước giới báo chí. Việc hoàn thành đội ngũ thủy thủ và các biên đội tàu hộ vệ cho tàu sân bay Liêu Ninh vẫn còn là một ẩn số.
Theo nhận xét của một số nhà bình luận quân sự sau khi quan sát những bức hình và video mới nhất về tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc vào hôm 25/9, những đánh giá nhiều chiều, trong đó chủ yếu nói về các điểm yếu của tàu sân bay Liêu Ninh trước đó cần phải nhận thức lại. Liêu Ninh trên thực tế rất có thể gây ảnh hưởng đối với an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Phạm Thái