Uber bị kiện gian lận cách chọn lộ trình để ăn gian tiền của khách hàng lẫn tài xế
Trong đơn kiện nộp lên tòa án liên bang Los Angeles, một tài xế
Uber cho rằng công ty đã “sáng chế ra một thủ đoạn tinh vi và thông minh” nhằm làm giả dữ liệu định vị, từ đó ăn gian tiền xe của cả khách hàng lẫn số tiền phải trả cho tài xế. Cụ thể, phần mềm của Uber bị cho là tính lộ trình xa hơn để hiển thị cho khách hàng, đồng thời lại tính lộ trình ngắn hơn khi hiển thị cho tài xế, khiến khách hàng phải trả nhiều tiền hơn trong khi tài xế lại nhận được ít tiền hơn từ công ty.
Theo đơn kiện khi một khách hàng đặt Uber, hệ thống sẽ ước tính ra lộ trình người dùng cần đi để ước tính số tiền cần phải trả. Đơn kiện này cho rằng Uber đã cố tình hiển lộ trình dài hơn và chậm hơn cho người dùng. Trong khi đó ở phía tài xế Uber, hệ thống lại hiển thị lộ trình ngắn hơn và nhanh hơn để trả tiền công thấp hơn. Kết quả cuối cùng, người dùng phải trả số tiền cao hơn bởi phần mềm tính lộ trình dài hơn, ngược lại, tài xế lại bị trả công thấp hơn bởi lộ trình ngắn hơn, khi đó, công ty sẽ ăn số tiền chênh lệch.
Trong văn bản đệ trình lên tòa án liên bang ở Los Angeles, các luật sư đại diện cho tài xế Uber mang tên Sophano Van cho rằng chương trình của Uber đã
gian lận một cách “có tổ chức, gây sốc và phổ biến.” Họ cho rằng:
“Cụ thể, bị đơn Uber đã cố tình thao túng dữ liệu điều hướng vốn được dùng để xác định số tiền mà hành khách phải trả và số tiền mà công ty phải trả công cho tài xế… Phần mềm dùng để xác định giá tính trước được thiết kế đặc biệt để tạo nên một lộ trình với độ dài và thời gian ước tính dựa theo điều kiện giao thông và một số điều kiện khác, tuy nhiên nó lại không cho ra lộ trình ngắn và nhanh nhất một cách hợp lý dựa trên các điều kiện này. Ngược lại, phần mềm trong ứng dụng của tài xế lại sử dụng các điều kiện giao thông và các điều kiện khác để đưa cho tài xế một lộ trình hiệu quả, ngắn hoặc nhanh hơn, kết quả là tiền phải trả cho lái xe là thấp hơn."
Thêm nữa, đơn kiện cho rằng công nghệ ăn gian nói trên của Uber là “có dấu hiệu có tổ chức để đánh lừa cả tài xế lẫn người dùng” và đây chỉ là một trong số nhiều vụ kiện nhằm vào công ty này, bao gồm cả các cáo buộc phân biệt giới tính, đánh cắp bí mật thương nghiệp,… Lần này, đơn kiện cho rằng việc ăn gian đã được triển khai từ tháng 9 năm ngoái, khi công ty triển khai cái gọi là “phí trả trước” và thông báo cho tài xế rằng chi phí chuyến đi được tính theo từng dặm và từng km để ước tính khoảng cách, thời gian của toàn chuyến đi.
Nguồn Arstechnica