[Funland] Liệu còn cơ hội cho smartphone Việt?

Theo cụ/mợ, liệu còn có cửa cho smartphone Việt?


  • Tổng bình chọn
    163

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,013
Động cơ
372,110 Mã lực
Em ko biết điện thoại nó có test như radio + CD trên ô tô ko? nhưng để đáp ứng yêu cầu phát triển radio + CD cho Chevrolet, bên em đã phải nhập một số thiết bị test tạm gọi là radio rack: cơ bản nó là 1 cái tủ test tự động cùng 1 lúc khoảng 72 bộ ( đã lắp ) thông qua jack cắm trong 4 tiếng bằng cách chạy hàng loạt chương trình test chức năng, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với môi trường sử dụng.
Sau khi kết thúc quá trình test, 72 cái đèn, cái nào xanh thì pass, vàng cần kiểm tra thủ công lại, đỏ, failed.
1 ngày mỗi tủ cũng phải test được vài trăm

Và để dán nhãn hợp quy Bluetooth thì phải test riêng, xem tần số bức xạ có nằm trong chuẩn ko.
Cái cụ nói nghe giống QC hơn là Test lab.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,242
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em ko biết điện thoại nó có test như radio + CD trên ô tô ko? nhưng để đáp ứng yêu cầu phát triển radio + CD cho Chevrolet, bên em đã phải nhập một số thiết bị test tạm gọi là radio rack: cơ bản nó là 1 cái tủ test tự động cùng 1 lúc khoảng 72 bộ ( đã lắp ) thông qua jack cắm trong 4 tiếng bằng cách chạy hàng loạt chương trình test chức năng, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với môi trường sử dụng.
Sau khi kết thúc quá trình test, 72 cái đèn, cái nào xanh thì pass, vàng cần kiểm tra thủ công lại, đỏ, failed.
1 ngày mỗi tủ cũng phải test được vài trăm

Và để dán nhãn hợp quy Bluetooth thì phải test riêng, xem tần số bức xạ có nằm trong chuẩn ko.
Theo em nghe ngóng được, thì phần test nó có rất nhiều giai đoạn.

Software validation
Product validation
Debugging / solution analysis
UX
Engineering validation
Signal integrity
Component quality
Standard compliance
HW/SW integrated validation
Functionality exammination
Product quality checking
User scenario simulation
Usability improvement
User experience optimization
Reference product comparison test

Ngoài ra thì có rất rất nhiều testlab khác như oscilloscope, BERT & Waveform generator, protocal analyzer, RF chamber & testbed, spectrum & network analyzer...

Tóm lại phần này nên để đơn vị chuyên môn làm, chúng ta không nên đầu tư vào mảng này trừ phi số lượng test rất khủng và năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng được.
 

Oldcarstyle

Xe máy
Biển số
OF-345957
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
69
Động cơ
1,362,397 Mã lực
Cái này mới cần đi tắt đón đầu. Thuê chuyên gia hàng đầu của Nhật, ISRael về.
Cần gì Nhật với ix xà về làm gì cho tốn hả cụ, mình thừa sức làm được dưng mà em chả hiểu tại sao lại cứ thích mời bọn nó về nhể? hay là lại giống mấy cái showbiz mời sao về để dễ có khách xem...
Quan trọng là có thực sự muốn đầu tư, muốn làm không thôi cụ. mà em thấy tiền của các bác ấy cứ đầu tư vào những cái nhanh thu hồi vốn và ít mạo hiểm còn đầu tư nhà nước vào nông nghiệp thì.....bao nhiêu cũng hết ;D
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
420
Động cơ
402,026 Mã lực
Chúng ta đã bàn khá nhiều về thị trường, về cơ hội và thách thức. Giờ em muốn nhờ các cụ am hiểu về kỹ thuật cho ý kiến:
  1. Các điều kiện cần thiết (nhân lực, tài lực, công nghệ, thiết bị..) để xây dựng một design house tại Việt Nam?
  2. Nếu có design house có chất lượng, liệu có cơ hội tham gia và chuỗi giá trị của các hãng lớn như SS, MS hay không?
  3. Để thiết kế pcb cho smartphone thì cần phần mềm gì, hiện tại ở VN có nơi nào đào tạo chuyên sâu đạt chuẩn quốc tế về thiết kế bo mạch cho điện thoại chưa?
  4. PCB của điện thoại smartphone hiện tại khoảng bao nhiêu lớp? 10 lớp như BKAV nói là nhiều hay ít?
  5. Thiết kế PCB khó nhất ở phần nào?
Em biết vẽ mạch PCB ở mức độ trung cấp, xin góp ý:

1. Điều kiện cần thiết:
- Nhân lực: Chọn được thầy giỏi: là có kinh nghiệm, ý tưởng, phương pháp và tham vọng. Chọn được trò giỏi: toán tốt, tư duy logic, nhanh nhạy (dạng các game thủ - hoặc hacker - hoặc học sinh các trường chuyên toán, tin).
- Vật lực (công nghệ,thiết bị, tài lực): Có chỗ ăn ở tập trung, máy tính và các phần mềm chuyên dụng (có thể mua hoặc tìm bản crack).
- Động lực: Cho cổ phần trong giá trị của sản phẩm. Cạnh tranh giữa các nhóm làm cùng một Project. Sa thải và bồi hoàn chi phí đầu tư.

2. Có cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu:
- Các nền tảng công nghệ trong chế tạo SP đủ để hình thành các sản phẩm điện tử trong các lĩnh vực khác.

3. Số lớp PCB thể hiện mức độ phức tạp của công nghệ chế tạo. Ít nhất là 1 lớp, nhiều lên đến hàng chục lớp. Trong công đoạn chế tạo thì chi phí phụ thuộc vào thiết bị.
Thiết kế phụ thuộc vào các Tool phần mềm. Vẽ mạch PCB thường qua 2 bước : vẽ sơ đồ nguyên lý (SCH), từ đó chuyển sang vẽ mạch in (PCB). Lớp trong mạch in là mặt phẳng chứa các đường dẫn tín hiệu, việc phát sinh nhiều lớp là bởi mật độ linh kiện và các ràng buộc về chất lượng tín hiệu. Với cùng một sơ đồ nguyên lý, trình độ cao sẽ cho bản vẽ PCB ít lớp hơn (dẫn đến chi phí chế tạo thấp hơn).

4. Ở Việt nam chưa phổ biến các khóa đào tạo chuyên sâu về thiết kế PCB. Để vẽ được PCB, phải kết hợp 2 yếu tố: 1 là khả năng sử dụng công cụ phần mềm vẽ mạch (Altium/Orcad ...) và 2 là kiến thức chuyên môn về điện tử. Có thể mở được lớp đào tạo có chuẩn quốc tế nếu mua một số phần mềm thiết kế chuyên dụng. Thực tế sinh viên hiện dùng các phần mềm crack và tự học.

5. Thiết kế PCB khó ở chỗ nào:
Thiết kế PCB là một nghệ thuật sắp đặt.
- Bước 1: sắp đặt linh kiện trên mặt phẳng, có 2 mặt phẳng linh kiện là mặt trên và mặt dứoi
- Bước 2: sắp xếp đường nối dây trong không gian, hình thành bởi nhiều lớp chứa đường mạch dẫn điện
Sau đó là kiểm tra tính toàn vẹn của tín hiệu. Nếu không đạt lặp lại bước 1 và 2.

Trong kỹ thuật phần nào cũng khó, sai 1 tý cũng hỏng nên em rất khó trả lời khó nhất ở chỗ nào.

Việc vẽ mạch phụ thuộc vào linh kiện, phần mềm. Nếu sử dụng công nghệ mới, IC tích hợp cao thì việc vẽ mạch càng dễ.
Nếu sử dụng phần mềm mới, tính năng tự động cao thì vẽ mạch càng dễ.
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
410
Động cơ
166,950 Mã lực
Tuổi
42
Các cụ nghĩ sao về một phần mềm xử lý tiếng Việt cho Siri hay Cortana? Em nghĩ giờ công ty nào có cái này thì Apple với M$ nó lao vào tranh nhau ngay. Thị trường Smartphone VN cũng đủ béo bở đấy ạ. Sao cứ đâm đầu vào chỗ khó nhai làm gì nhỉ.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,242
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em biết vẽ mạch PCB ở mức độ trung cấp, xin góp ý:

1. Điều kiện cần thiết:
- Nhân lực: Chọn được thầy giỏi: là có kinh nghiệm, ý tưởng, phương pháp và tham vọng. Chọn được trò giỏi: toán tốt, tư duy logic, nhanh nhạy (dạng các game thủ - hoặc hacker - hoặc học sinh các trường chuyên toán, tin).
- Vật lực (công nghệ,thiết bị, tài lực): Có chỗ ăn ở tập trung, máy tính và các phần mềm chuyên dụng (có thể mua hoặc tìm bản crack).
- Động lực: Cho cổ phần trong giá trị của sản phẩm. Cạnh tranh giữa các nhóm làm cùng một Project. Sa thải và bồi hoàn chi phí đầu tư.

2. Có cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu:
- Các nền tảng công nghệ trong chế tạo SP đủ để hình thành các sản phẩm điện tử trong các lĩnh vực khác.

3. Số lớp PCB thể hiện mức độ phức tạp của công nghệ chế tạo. Ít nhất là 1 lớp, nhiều lên đến hàng chục lớp. Trong công đoạn chế tạo thì chi phí phụ thuộc vào thiết bị.
Thiết kế phụ thuộc vào các Tool phần mềm. Vẽ mạch PCB thường qua 2 bước : vẽ sơ đồ nguyên lý (SCH), từ đó chuyển sang vẽ mạch in (PCB). Lớp trong mạch in là mặt phẳng chứa các đường dẫn tín hiệu, việc phát sinh nhiều lớp là bởi mật độ linh kiện và các ràng buộc về chất lượng tín hiệu. Với cùng một sơ đồ nguyên lý, trình độ cao sẽ cho bản vẽ PCB ít lớp hơn (dẫn đến chi phí chế tạo thấp hơn).

4. Ở Việt nam chưa phổ biến các khóa đào tạo chuyên sâu về thiết kế PCB. Để vẽ được PCB, phải kết hợp 2 yếu tố: 1 là khả năng sử dụng công cụ phần mềm vẽ mạch (Altium/Orcad ...) và 2 là kiến thức chuyên môn về điện tử. Có thể mở được lớp đào tạo có chuẩn quốc tế nếu mua một số phần mềm thiết kế chuyên dụng. Thực tế sinh viên hiện dùng các phần mềm crack và tự học.

5. Thiết kế PCB khó ở chỗ nào:
Thiết kế PCB là một nghệ thuật sắp đặt.
- Bước 1: sắp đặt linh kiện trên mặt phẳng, có 2 mặt phẳng linh kiện là mặt trên và mặt dứoi
- Bước 2: sắp xếp đường nối dây trong không gian, hình thành bởi nhiều lớp chứa đường mạch dẫn điện
Sau đó là kiểm tra tính toàn vẹn của tín hiệu. Nếu không đạt lặp lại bước 1 và 2.

Trong kỹ thuật phần nào cũng khó, sai 1 tý cũng hỏng nên em rất khó trả lời khó nhất ở chỗ nào.

Việc vẽ mạch phụ thuộc vào linh kiện, phần mềm. Nếu sử dụng công nghệ mới, IC tích hợp cao thì việc vẽ mạch càng dễ.
Nếu sử dụng phần mềm mới, tính năng tự động cao thì vẽ mạch càng dễ.
Cảm ơn cụ đã có các thông tin rất bổ ích. Một điểm rất mấu chốt trong bài của cụ là PCB ít lớp lại là tác phẩm của trình độ cao và có thể làm giảm giá thành.

Em có câu hỏi thêm: Cụ có biết trong iphone 6 và SS S6 thì PCB là mấy lớp không?
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Theo em nghe ngóng được, thì phần test nó có rất nhiều giai đoạn.

Software validation
Product validation
Debugging / solution analysis
UX
Engineering validation
Signal integrity
Component quality
Standard compliance
HW/SW integrated validation
Functionality exammination
Product quality checking
User scenario simulation
Usability improvement
User experience optimization
Reference product comparison test

Ngoài ra thì có rất rất nhiều testlab khác như oscilloscope, BERT & Waveform generator, protocal analyzer, RF chamber & testbed, spectrum & network analyzer...

Tóm lại phần này nên để đơn vị chuyên môn làm, chúng ta không nên đầu tư vào mảng này trừ phi số lượng test rất khủng và năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng được.
Thực ra bên em đầu tư các thiết bị : oscilloscope, wave, RF,... trước
Nhưng sau audit thì coi như ko đáp ứng yêu cầu,
nên phải bổ sung các phần khác như Rack đó,

trên thực tế 100% sản phẩm lắp ráp đều phải qua Rack kiểm tra, chỉ xác suất hoặc kiểm tra những em nào ko pass phần rack nhờ oscilloscope
Hoặc dùng để kiểm tra bảo hành, vì cái này kiểm tra thủ công rất lâu và dựa vào chủ quan nhiều hơn .

Tức là qua rack là ổn, có thể ko cần qua mấy thứ như cụ liệt kê.

Thực tế hầu hết phần audio + radio của 1 số dòng xe GM khu vực Đông Nam Á là qua tay bọn em, trừ BYOM ( hay Brighten your own media ) là cái em đang làm dở với LG ( và design này rất thành công )
 
Chỉnh sửa cuối:

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,969
Động cơ
345,133 Mã lực
Hai thằng này chỉ là dạng con buôn, đặt hàng Tung Của về đóng mác thương hiệu của mình rồi thuê mấy con hotgirl rẻ tiền PR quảng cáo bán hàng. Loại này cho không em cũng vứt mịa nó vào sọt rác chứ dùng các điện thoại này chỉ có loại xe ôm, đồng nát, trẻ trâu... mà thôi.
Tiêu chí mà cụ GiaoThong cũng chỉ yêu cầu đến mức đấy thôi ạ .
CỤ nên suy nghĩ thật kỹ trước khi phát ngôn , một đơn cử để cụ có thể vác sách đến mà học cách làm giàu của một người đồng nát : bác Thanh , chủ căn nhà " Gà vàng " nổi tiếng ở Cầu Giấy hoặc một làng chuyên thu mua phế liệu bên Từ Sơn .
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,013
Động cơ
372,110 Mã lực
Tiêu chí mà cụ GiaoThong cũng chỉ yêu cầu đến mức đấy thôi ạ .
CỤ nên suy nghĩ thật kỹ trước khi phát ngôn , một đơn cử để cụ có thể vác sách đến mà học cách làm giàu của một người đồng nát : bác Thanh , chủ căn nhà " Gà vàng " nổi tiếng ở Cầu Giấy hoặc một làng chuyên thu mua phế liệu bên Từ Sơn .
Cụ kia nói đến đồng nát quang gánh còn trường hợp cụ nhắc đến là Doanh nghiệp tái chế rồi.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,013
Động cơ
372,110 Mã lực
Thực ra bên em đầu tư các thiết bị : oscilloscope, wave, RF,... trước
Nhưng sau audit thì coi như ko đáp ứng yêu cầu,
nên phải bổ sung các phần khác như Rack đó,

trên thực tế 100% sản phẩm lắp ráp đều phải qua Rack kiểm tra, chỉ xác suất hoặc kiểm tra những em nào ko pass phần rack nhờ oscilloscope
Hoặc dùng để kiểm tra bảo hành, vì cái này kiểm tra thủ công rất lâu và dựa vào chủ quan nhiều hơn .

Tức là qua rack là ổn, có thể ko cần qua mấy thứ như cụ liệt kê.

Thực tế hầu hết phần audio + radio của 1 số dòng xe GM khu vực Đông Nam Á là qua tay bọn em, trừ BYOM ( hay Brighten your own media ) là cái em đang làm dở với LG ( và design này rất thành công )
Bên cụ gia công hay làm R&D. Nếu gia công thì là QC cụ ơi. QC của production line nghĩa là không hoàn toàn R&D.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Cụ kia nói đến đồng nát quang gánh còn trường hợp cụ nhắc đến là Doanh nghiệp tái chế rồi.
doanh nghiệp tái chế này dù nhỏ thì lại thích dùng cái loại mạ vàng ý.
Em dám khẳng định học vấn cao nhất của chủ DN chỉ đến lớp 12, nhiều người chỉ lớp 3 lớp 4
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,242
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tiêu chí mà cụ GiaoThong cũng chỉ yêu cầu đến mức đấy thôi ạ .
CỤ nên suy nghĩ thật kỹ trước khi phát ngôn , một đơn cử để cụ có thể vác sách đến mà học cách làm giàu của một người đồng nát : bác Thanh , chủ căn nhà " Gà vàng " nổi tiếng ở Cầu Giấy hoặc một làng chuyên thu mua phế liệu bên Từ Sơn .
Từ gánh đồng nát đi lên đó cụ .
Theo em thì cụ ấy nói không chuẩn, dễ bị hiểu sai là có ý miệt thị những người làm các công việc khác nhau trong xã hội. Tuy nhiên cũng không cần quá quan tâm vào nội dung đó cụ ạ, quan trọng là tìm kiếm xem còn cơ hội không và làm thế nào để tận dụng được cơ hội đó (nếu có).
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
8,060
Động cơ
567,722 Mã lực
Muốn sống thì phải phục vụ cho đa số, chứ thiểu số như vậy thì chỉ có thăng...BKAV có những máy dưới 3M mà đủ sức cạnh tranh với các ông lớn thì e tin dân ta sẽ dùng BKAV nhan nhản như kiểu mấy hãng nội địa xứ Hàn
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
420
Động cơ
402,026 Mã lực
Cảm ơn cụ đã có các thông tin rất bổ ích. Một điểm rất mấu chốt trong bài của cụ là PCB ít lớp lại là tác phẩm của trình độ cao và có thể làm giảm giá thành.

Em có câu hỏi thêm: Cụ có biết trong iphone 6 và SS S6 thì PCB là mấy lớp không?
Em không biết ạ.
Nếu ở bên Trung quốc thì họ có thể có các thiết bị để bóc lớp bo mạch và chế tạo lại 100% bản mạch in., không mất công thiết kế.
Việc lấy mẫu phức tạp hơn là cấu trúc bán dẫn của các IC cũng có thể bị đánh cắp theo cách như vậy.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,046
Động cơ
389,733 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Hoàn toàn nhất trí với bác về các nội dung trên. Em chỉ có chút băn khoăn là trong giai đoạn đầu tiên này có nên đầu tư ngay vào testlab không. Vì phần test ngoài câu chuyện về thiết bị còn liên quan tới quy trình chuẩn, mà cái này mình thiếu trầm trọng.

Các testlab tại ĐL hoặc Mỹ có thể giúp mình hàng loạt kiểm thử có giá trị, từ kiểm tra độ ổn định cho tới đánh giá UX. Họ cũng có các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, mình mà đầu tư một ông chuyên gia năm trả hàng trăm ngàn thì phí quá. Đấy là chưa kể đầu tư vào 4G testlab không phải dễ.
Trong p3 mình đề cập về mảng R&D chuyên nghiệp bài bản (mang tính kinh viện)... Tất nhiên trong việc triển khai vào thực tế thì có thể linh hoạt "liệu cơm gắp mắm" để đạt được hiệu quả tối ưu... Trong giai đoạn đầu, cần quán triệt nguyên tắc là: nếu kô/chưa làm được thì tốt và rẻ hơn cả là đi thuê/hợp tác đối tác chuyên nghiệp. Nhưng về lâu dài, theo mình, để chủ động và tạo lập uy tín thương hiệu cũng như để thu hút được nhân tài/nhân lực cao cấp thì không thể không đầu tư (dù có thể từng bước) vào cơ sở hạ tầng R&D đạt chuẩn quốc tế.

Có lẽ cũng k0 cần thiết phải lặn lội tới Taiwan, HQ hay USA để thuê Testlab đâu... Nếu theo hướng sx khôn winphone Việt tầm trung (tránh xung đột lợi ích ở 3 phân khúc ĐT của họ) thì nên ưu tiên hợp tác với MS (cả về việc "săn" nhân lực cao cấp 2hand lẫn thuê một số công đoạn thử nghiệm, kiểm định...). MS đang dồn sx cellphone về VN (kéo theo nhiều đối tác phụ trợ/vệ tinh ăn theo..) nên chắc cũng có nhiều thuận lợi... Còn nếu có ý định dùng chip mobile của INTEL thì chắc sẽ nhận được hỗ trợ thỏa đáng, hiệu quả từ họ... Theo mình, nếu có được sự "chống lưng"/hậu thuẫn của liên minh WINTEL thì triển vọng thành công là khá cao đấy!

Ngoài ra, theo mình biết, hiện SS cũng đã/đang đầu tư nghiêm túc một trung tâm R&D ở ngay HN... Do vậy, tại sao lại không tìm cách tranh thủ tận dụng điều kiện/cơ hội thuận lợi này nhỉ?!8-|
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
3,282
Động cơ
301,112 Mã lực
Trong p3 mình đề cập về mảng R&D chuyên nghiệp bài bản (mang tính kinh viện)... Tất nhiên trong việc triển khai vào thực tế thì có thể linh hoạt "liệu cơm gắp mắm" để đạt được hiệu quả tối ưu... Trong giai đoạn đầu, cần quán triệt nguyên tắc là: nếu kô/chưa làm được thì tốt và rẻ hơn cả là đi thuê/hợp tác đối tác chuyên nghiệp. Nhưng về lâu dài, theo mình, để chủ động và tạo lập uy tín thương hiệu cũng như để thu hút được nhân tài/nhân lực cao cấp thì không thể không đầu tư (dù có thể từng bước) vào cơ sở hạ tầng R&D đạt chuẩn quốc tế.

Có lẽ cũng k0 cần thiết phải lặn lội tới Taiwan, HQ hay USA để thuê Testlab đâu... Nếu theo hướng sx khôn winphone Việt tầm trung (tránh xung đột lợi ích ở 3 phân khúc ĐT của họ) thì nên ưu tiên hợp tác với MS (cả về việc "săn" nhân lực cao cấp 2hand lẫn thuê một số công đoạn thử nghiệm, kiểm định...). MS đang dồn sx cellphone về VN (kéo theo nhiều đối tác phụ trợ/vệ tinh ăn theo..) nên chắc cũng có nhiều thuận lợi... Còn nếu có ý định dùng chip mobile của INTEL thì chắc sẽ nhận được hỗ trợ thỏa đáng, hiệu quả từ họ... Theo mình, nếu có được sự "chống lưng"/hậu thuẫn của liên minh WINTEL thì triển vọng thành công là khá cao đấy!

Ngoài ra, theo mình biết, hiện SS cũng đã/đang đầu tư nghiêm túc một trung tâm R&D ở ngay HN... Do vậy, tại sao lại không tìm cách tranh thủ tận dụng điều kiện/cơ hội thuận lợi này nhỉ?!8-|
Em thấy còm cụ khá hay. Hợp tác với phòng lab của các công ty lớn đặt trụ sở tại VN là 1 ý hay. Em có nghe nói về cái phòng lab của SS ở VN thấy họ cũng đang làm nhiều mảng liên quan đến xử lý ảnh thì phải. Intel với MS thì hình như chưa có phòng lab nào ở VN các cụ nhỉ.
 

tommykp

Xe buýt
Biển số
OF-34327
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
978
Động cơ
483,550 Mã lực
Nơi ở
ngõ nhỏ, phố nhỏ...
làm gì thì cũng phải phù hợp với khả năng DN và nhu cầu thị trường (giá cả, chất lượng...). smartphone Việt mà cứ vừa ra mắt đã đòi số 1-2 thế giới thì cũng chịu ah (đi tắt đón đầu kiểu gì cũng thế thôi)
 

HAINHAN06

Xe buýt
Biển số
OF-368341
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
513
Động cơ
256,800 Mã lực
Các cụ ngồi đây bàn có cửa hay không ? Trong khi đó ngoài kia không ít thằng đang dấn thân
Xin thưa với cụ chủ là cửa thì lúc nào cũng có, chỉ thiếu người có đủ bản lĩnh đẩy cửa bước vào thôi.
Với mỗi cửa (tạm coi là phân khúc) người chơi cần có chiến lược riêng đi kèm theo nó là chiến thuật phù hợp. Còn chi tiết những thứ như PR. R&D... thì tuỳ biến theo chiến lược chứ không thể vạch ra rõ ràng ngay từ đầu được vì thị trường luôn biến động. Rất nhiều cụ thấy lá nhưng lại tưởng là rừng rồi phán.
Tóm lại theo em thằng nào đang dấn thân cứ cổ vũ ( Mua ủng hộ thì ko vì em ko mua dựa trên cảm xúc ) vì ít nhất nó là thằng dũng cảm. Còn thành bại thì tùy khả năng chúng nó thoai
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,242
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Các cụ ngồi đây bàn có cửa hay không ? Trong khi đó ngoài kia không ít thằng đang dấn thân
Xin thưa với cụ chủ là cửa thì lúc nào cũng có, chỉ thiếu người có đủ bản lĩnh đẩy cửa bước vào thôi.
Với mỗi cửa (tạm coi là phân khúc) người chơi cần có chiến lược riêng đi kèm theo nó là chiến thuật phù hợp. Còn chi tiết những thứ như PR. R&D... thì tuỳ biến theo chiến lược chứ không thể vạch ra rõ ràng ngay từ đầu được vì thị trường luôn biến động. Rất nhiều cụ thấy lá nhưng lại tưởng là rừng rồi phán.
Tóm lại theo em thằng nào đang dấn thân cứ cổ vũ ( Mua ủng hộ thì ko vì em ko mua dựa trên cảm xúc ) vì ít nhất nó là thằng dũng cảm. Còn thành bại thì tùy khả năng chúng nó thoai
Cụ nói đúng, chúng ta cần ủng hộ họ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng có lúc họ bế tắc, chán nản, thì có khi những động viên, những ý tưởng của chúng ta lại giúp họ vượt qua được khó khăn thì sao.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top