[Funland] [Lịch sử] Vương quốc Phù Nam của người Mã Lai Nam Đảo - chủ nhân vùng Nam Bộ Việt Nam xưa !!!

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Tạt sườn hay đánh sau lưng là ở cấp toàn trận đánh thôi. Khi có 1 đội quân xuất hiện phía sau lưng, hay phía sườn thì chỉ có 1 ít quân chặn hậu, khó chống đỡ. Dù có quay giáo lại thì 1 nhúm quân không thể địch nổi cả cánh quân, và sẽ tan vỡ dần dần.

Còn bộ binh giáo cũ của Macedonia cũng nhiều lúc bị bộ binh La mã tạt sườn ngay trước mặt, chứ sau này đội hình giáo đã hoàn thiện, khó hơn nhiều:

Phalanx Macedonia: 250 người, chủ yếu hướng về 1 phía, trang bị chủ yếu là giáo dài.
Đội hình giáo và bắn châu Âu, 1500~: khoảng 100 người, có tập luyện thêm đội hình ô vuông chống kỵ, trang bị đa năng giáo dài, giáo ngắn, kiếm 2 tay để chặt giáo đối phương, dao găm, súng..
Cái Phalanx này nó là phiên bản tank dùng sức người cụ nhỉ. Nó cần một đội râu ria phò tá.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,005 Mã lực
Đã nói cụ nghiên cứu cho kỹ, thời đại big data không cần biết nhiều, chỉ cần biết xâu chuỗi những thông tin Google được, đến nay Google vẫn chưa thu phí.

Nếu Châu Âu không bị vướng vào trò chơi vương quyền của Đông La Mã, ưu ái cho đám kiêu binh dưới đáy xã hội dẫn đến tà đạo ở xứ thuộc địa Jerusalem dần dần trở thành chính đạo kéo theo Châu Âu chìm nghỉm tối tăm hơn ngàn năm trung cổ bởi Thiên Chúa giáo, thì không khéo giờ loài người đã định cư ở sao Hỏa, cụ xem tạm wikipedia, vì em nghĩ rằng nguồn wikipedia là quá đủ đối với cụ ... để cụ hiểu hành binh của quân đội Lã Mã cũng như loạt danh tướng Tàu bại trận




(Lưu ý bỏ qua mấy cụm từ "Giao Chỉ", "Cửu Chân ... có trong sử ký Tư Mã Thiên, rảnh hầu cụ sau, vì nó ở bên Tàu .. tạm thời cứ xoay quanh chủ đề giao thông cái đã,
rồi cũng nhắn cụ gì đó cứ xoắn quẩy là em đọc sử xong sổ toẹt vào sử thì khi rảnh em hầu cụ sau vì cảm thấy em đủ trình để xóa nếp nhăn trong não của cụ )


Đến hết thời nhà Tiền Lê, Bắc Hà chỉ có đường thủy là chính... với công trình giao thông lớn nhất thời điểm đó còn tồn tại đấy là kênh nhà Lê, còn lại thì đường thủy thuận thiên, chứ đường bộ là zero. Điều đó giải thích tại sao Hầu Nhân Bảo chết cùng đoàn thủy quân dưới tay Lê Hoàn.

Nếu có đường bộ cho Hai Bà Trưng đua voi thì việc gì nhà Lý phải dời đô về Thăng Long toàn tập bằng đường thủy. Khi dựng đô ở Thăng Long, nhà Lý cũng chỉ phát triển các đoạn đường bộ ngắn không liên tục vì mục đích chỉ để chuyển công văn với nghị quyết ... điều đó cũng giải thích tại sao Quách Quỳ phải chờ thủy quân mòn mỏi ...

Đến Liễu Thăng thì khác rồi ... nhưng nó cũng chỉ là đường bộ tích lũy theo thời gian, chắc khi đó Liễu Thăng cũng học theo các tướng lĩnh La Mã trước Liễu Thăng 1500 năm là cho công binh đem xe ủi xe san xe lu đi trước để mở đường cho đại quân

À quên khỏi phải tranh luận chuyện vạn quân vì khi chép sử chắc mấy sử gia ngáo shisha hoặc vừa chép vừa ôm đào ... vì chuyện logistics cho vạn quân xa xôi vạn dặm khốn nạn như thế nào thì cứ đọc chiến dịch Điện Biên Phủ - nếu không có đoàn xe vận tải được CCCP viện trợ (gián tiếp qua TQ) thì VM đánh ĐBP bằng cùi chỏ, vì ngay thứ dễ nhất không giải quyết được - lương đâu nuôi quân

Em thì không phải sử gia, cũng không oán thù gì các sử gia ... thú thật thì trước đây cứ nghĩ rằng tồn tại một ông vua Hùng của người Mường vì gắn liền với văn hóa thờ Mẫu, nhưng dần dà tiếp cận được các tài liệu về địa chất, giật mình hóa ra xưa nay đám sử gia lừa đảo quá hoàn hảo, mò mẫm tiếp .. thì ôi thôi tất cả những bổ sung của Ngô Sĩ Liên vứt vào sọt rác hết.
Đoạn cuối là như nào cụ nhỉ, không tồn tại 1 ông vua Hùng nào hay là như nào cụ?
 

garungrobi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-186832
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
2,589
Động cơ
360,319 Mã lực
Muốn nhận 2 Quảng trước hết phải nhận Triệu Đà đã.
Trước vẫn nhận mà, làm vua Việt thì nhận chứ có j đâu. Tầu nó to như nay cũng nhờ nhận đó thôi. Quan trọng là miếng đất mấy ngàn năm ko thuộc mình rồi thì đòi kiểu j? Dân Quảng cũng đâu coi họ là ng Việt. Nếu có biến thì Lưỡng Quảng tự tách thành quốc ra riêng thì may ra chứ VN làm j có cửa đòi.
 

garungrobi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-186832
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
2,589
Động cơ
360,319 Mã lực
TQ mả tuyên bố trả cho Việt Nam thì lại méo dám nhận đâu. Dân số cỡ 2-300tr dân nhập vào rồi nó lại trưng cầu dân ý sáp nhập ngược vào TQ ngay.
Dân Quảng cungz cóc thích Bắc Tầu cụ à. Trả thì họ tự lập quốc gia riền thôi.
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
338
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Đoạn cuối là như nào cụ nhỉ, không tồn tại 1 ông vua Hùng nào hay là như nào cụ?
Em đoán ý cụ này là sử Việt nam y như sách tàu ghi lại chỉ tính từ khi anh Thục phán từ Tàu qua dập mấy bộ lạc nam man rồi thành lập Tây Âu lạc (vốn Tây âu là tên gốc 1 tộc. Bên tàu ) chứ vốn ko phải Âu lạc, để rồi mấy chục năm sau Triệu đà thôn tính vào lãnh thổ. Toàn bộ phần sử vua Hùng, chỉ là huyền sử, truyền thuyết chứ hồi đó chả có cuốc ra cuốc vào gì sất mà toàn bộ lạc thôu :)).
Cái này em ko nói điêu vì ngay cái trốn đồng duy nhất tìm thấy trong thành cổ loa ( minh chứng hình thái quốc gia đầu tiên VN) có khắc bằng tiêng Tàu chữ bộ Tây âu )
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em đoán ý cụ này là sử Việt nam y như sách tàu ghi lại chỉ tính từ khi anh Thục phán từ Tàu qua dập mấy bộ lạc nam man rồi thành lập Tây Âu lạc (vốn Tây âu là tên gốc 1 tộc. Bên tàu ) chứ vốn ko phải Âu lạc, để rồi mấy chục năm sau Triệu đà thôn tính vào lãnh thổ. Toàn bộ phần sử vua Hùng, chỉ là huyền sử, truyền thuyết chứ hồi đó chả có cuốc ra cuốc vào gì sất mà toàn bộ lạc thôu :)).
Cái này em ko nói điêu vì ngay cái trốn đồng duy nhất tìm thấy trong thành cổ loa ( minh chứng hình thái quốc gia đầu tiên VN) có khắc bằng tiêng Tàu chữ bộ Tây âu )
Cụ thể là chữ "Tây Vu tập bát cổ, trọng lưỡng cá bách bát thập nhất cân", dịch nghĩa: "Trống thứ 48 của bộ Tây Vu, nặng hai trăm tám mươi mốt cân" (khoảng 72 kg).

chu-trong-co-loa.jpg
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Về vương quốc Phù Nam em cũng thấy lạ. Hình như lúc chúa Nguyễn dẫn dân vào Nam Bộ khai hoang thì vùng này hầu như không có người ở nên thật khó hiểu khi trước đó đã từng là vương quốc rực rỡ. Vùng đất Nam Bộ khá dễ sống, nếu đã có người định cư được thì nó phải càng ngày càng phát triển mới phải chứ.
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
338
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Về vương quốc Phù Nam em cũng thấy lạ. Hình như lúc chúa Nguyễn dẫn dân vào Nam Bộ khai hoang thì vùng này hầu như không có người ở nên thật khó hiểu khi trước đó đã từng là vương quốc rực rỡ. Vùng đất Nam Bộ khá dễ sống, nếu đã có người định cư được thì nó phải càng ngày càng phát triển mới phải chứ.
Lý do là bị các tộc khác cướp phá nhiều nên rút bỏ hẳn về lưu vực quanh hồ Tonglesap mà sống, cái hồ này lớn thuỷ lợi dễ nên dễ sống hơn. Bảo miền tây trù phú ban đầu cũng ko phải đâu vì vùng này nước ngập quanh năm, chỉ có vài chỗ đất nổi cao hơn dễ dựng nhà thôi, ngay cả SG ban đầu Nhà Nguyễn đắp thành giữ mới được như bây giờ. mạn gần óc eo thì Mạc cửu sau này cũng dạt vào khai phá thành đất Hà tiên nhưng chả có thành quách gi suốt ngày hết bị bọn Xiêm, Mã, Miên sang cướp nên lên không nổi.
Hơn nữa sau này hàng hải phát triển người ta không còn đi qua eo đất kra nữa mà vòng qua Malacca rồi đi lên luôn, thành ra óc eo mất vị trí cảng biển trung chuyển, các tàu về sau thường đậu ở đảo Cù lao Chàm của Chăm pa để lấy nước.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,226 Mã lực
Về vương quốc Phù Nam em cũng thấy lạ. Hình như lúc chúa Nguyễn dẫn dân vào Nam Bộ khai hoang thì vùng này hầu như không có người ở nên thật khó hiểu khi trước đó đã từng là vương quốc rực rỡ. Vùng đất Nam Bộ khá dễ sống, nếu đã có người định cư được thì nó phải càng ngày càng phát triển mới phải chứ.
Ngày ấy phương tiện kém, chỗ thì ngập mênh mông coi như biển hoặc bãi bùn, chỗ thì rừng thiêng nước độc thú dữ đông hơn người. Dân số quá ít để xây dựng khu định cư nên cứ du cư đánh bắt chứ không có nuôi trồng.
Mãi đến khi Mạc Cửu đưa dân đếnh định cư lập ấp mới bắt đầu tập hợp được dân du cư lại.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,005 Mã lực
Về vương quốc Phù Nam em cũng thấy lạ. Hình như lúc chúa Nguyễn dẫn dân vào Nam Bộ khai hoang thì vùng này hầu như không có người ở nên thật khó hiểu khi trước đó đã từng là vương quốc rực rỡ. Vùng đất Nam Bộ khá dễ sống, nếu đã có người định cư được thì nó phải càng ngày càng phát triển mới phải chứ.
Ngày còn Phù Nam thì nói "Nam Bộ ngày đó" đảm bảo mới ra tới Cần Thơ bây giờ là cùng. Sông Mekong chưa có thủy điện nó bồi lắng kinh khủng chứ không như bây giờ. Đọc Chân Lạp ký của tay gì nhà Nguyên, Đạt Quan gì đó năm 1100 đi mãi thuyền vào còn hoang vắng toàn sông nước. Thì tới nhà Nguyễn tầm 1700 mới có đất mà làm ăn, người ít đất rộng, quản lý lỏng lẻo do Khmer đang bị Thái nó đập liên tục ở trên.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Cụ thể là chữ "Tây Vu tập bát cổ, trọng lưỡng cá bách bát thập nhất cân", dịch nghĩa: "Trống thứ 48 của bộ Tây Vu, nặng hai trăm tám mươi mốt cân" (khoảng 72 kg).

chu-trong-co-loa.jpg
Đào được nhõn cái em thấy chả đáng tin lắm cụ ạ :D
Biết đâu đời sau có ông chuyên buôn trống chôn vào đấy, hoặc là chiến lợi phẩm mang về được.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Đất gốc của Khmer là Lục Chân Lạp tương đương với tây bắc Cam, cực nam Lào và phía đông Thái ngày nay. BỊ Siam tấn công và xâm thực liên tục.

Đất Thủy Chân Lạp như thuộc địa. Dân Khmer chỉ sống rải rác trên một số vùng cao không bị ngập. Còn lại bỏ hoang.

Dân Việt đông, giỏi làm nông lại khát đất nên khi vào đến ĐBSCL thi điền vào chỗ trống rất nhanh và trở nên đa số.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Đất gốc của Khmer là Lục Chân Lạp tương đương với tây bắc Cam, cực nam Lào và phía đông Thái ngày nay. BỊ Siam tấn công và xâm thực liên tục.

Đất Thủy Chân Lạp như thuộc địa. Dân Khmer chỉ sống rải rác trên một số vùng cao không bị ngập. Còn lại bỏ hoang.

Dân Việt đông, giỏi làm nông lại khát đất nên khi vào đến ĐBSCL thi điền vào chỗ trống rất nhanh và trở nên đa số.
Em hoàn toàn ủng hộ ý kiến này của cụ, có đất như hôm nay, như 1 còm em nêu, công vua quan 1, công dân 10 :D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nhiều cụ sử giỏi thật em bái phục
Nên tìm hiểu 1 ít để đi phượt cụ ạ :) đi đến mỗi địa danh hiểu biết một chút về lịch sử sở tại, di tích, văn hóa cũng thú vị. Còn nói giỏi sử thì chắc trên này ko có ai nghiên cứu sử chuyên nghiệp đâu
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Nên tìm hiểu 1 ít để đi phượt cụ ạ :) đi đến mỗi địa danh hiểu biết một chút về lịch sử sở tại, di tích, văn hóa cũng thú vị. Còn nói giỏi sử thì chắc trên này ko có ai nghiên cứu sử chuyên nghiệp đâu
Các cụ đam mê thật đấy, em học lịch sử từ OF, chỉ đề cày còm :D
Em học chuyên ngành địa lý mà lại thích sử.
Hồi đại học lũ bạn em nói mày chọn sai ngành
Cụ chuyên địa lý, có cụ phân tích lịch sử theo địa lý ở mấy trang trước, cụ có ý kiến gì k?
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,449
Động cơ
468,530 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Em học chuyên ngành địa lý mà lại thích sử.
Hồi đại học lũ bạn em nói mày chọn sai ngành
Thảo nào cụ nắm sử kinh thế.
Em chỉ học sử đúng năm cấp 3 đủ để thi tốt nghiệp :D
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
338
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Em hoàn toàn ủng hộ ý kiến này của cụ, có đất như hôm nay, như 1 còm em nêu, công vua quan 1, công dân 10 :D
Đất gốc của Khmer là Lục Chân Lạp tương đương với tây bắc Cam, cực nam Lào và phía đông Thái ngày nay. BỊ Siam tấn công và xâm thực liên tục.

Đất Thủy Chân Lạp như thuộc địa. Dân Khmer chỉ sống rải rác trên một số vùng cao không bị ngập. Còn lại bỏ hoang.

Dân Việt đông, giỏi làm nông lại khát đất nên khi vào đến ĐBSCL thi điền vào chỗ trống rất nhanh và trở nên đa số.
cụ ơi, di dân cần rất nhiều tiền để hỗ trợ giai đoạn đầu như khởi nghiệp vậy, không phải ai cũng có điều kiện đi đâu. Người đi khai phá vùng Nam bộ đầu tiên không phải dân Việt mà là đám Minh Hương , phía Đồng Nai, Mỹ Tho, Vĩnh Long là đám Trần Thượng Xuyên, DƯơng Ngạn địch xin phép chúa Nguyễn cho dân và lính người Hoa tới thành lập các khu dân cư, và sau này nhờ tài tổ chức của dân Hoa mà đều thành các trung tâm đô thị lớn cả. Nói chung nhờ luồng di dân và kinh tài của người Hoa dốc vào miền Nam cũng không phải ít đâu ạ
Còn dưới phía Hà tiên thì Mạc cửu chả cần xin phép ai cũng đưa người xuống lập phố xá, khu buôn bán sòng bạc của người Hoa.
Công của Vua quan không phải là 1 mà cũng phải 5 phần đấy ạ, vì không có chúa Nguyễn đem quân xuống bảo kê thì cả Trần thượng xuyên , Dương ngạn địch, Mạc cửu đều không trụ lại được do bị quân Xiêm, Miền đánh cướp triền miên.
 

cuonglhvt

Xe tăng
Biển số
OF-149798
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
1,013
Động cơ
367,924 Mã lực
Thảo nào cụ nắm sử kinh thế.
Em chỉ học sử đúng năm cấp 3 đủ để thi tốt nghiệp :D
Atlas ngày xưa là bhavagita bên ttvnol, hay gây bão về lịch sử nên trên OF này bị chặn. Đã đến tới số 43 đủ biết thành tích :) Mình học nhiều từ hắn. Hắn mâu thuẫn nhiều nhất với cái đám không thích xem xét lại vai trò của nhà Nguyễn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top