Về ngôn ngữ thì người Tráng, Choang, Tày, Nùng, Thái, Lào, Thái Lan và nhiều dân tộc thiểu số khác cơ bản giống nhau. Có thể giao tiếp được.
Người Kinh, Mường cũng tương tự.
Người Kinh, Mường cũng tương tự.
Nhóm: Tráng, Choang, Tày, Nùng, Thái là Âu ViệtVề ngôn ngữ thì người Tráng, Choang, Tày, Nùng, Thái, Lào, Thái Lan và nhiều dân tộc thiểu số khác cơ bản giống nhau. Có thể giao tiếp được.
Người Kinh, Mường cũng tương tự.
Gia Long là thằng éo nào mà dám xưng Quốc Vương? Thằng phản tặc thì đúng hơn. Nhà Lê khi đó vẫn còn nhá. Đèo mẹ. Gia Long và con cháu nó là bọn cõng rắn cắn gà nhàNhư thế nào là giặc?
Gia long là quốc vương vương quốc nam hà.
Ông ta có toàn quyền mời đồng minh vào diệt trừ phản tặc Tây sơn.
Danh chính ngôn thuận ai có quyền phản bác?
Sau một thời gian có ý kiến về việc giữ vải được lâu để gánh sang Tàu thì hôm trước em đọc được giả tiết là khi cậy vải bắt đầu đậu quả thì dân phu phải đánh cả cụm cây kèm đất để chở sang sẽ chín là vừa. Em thấy thông tin này có sau khi việc gánh bị lật ra khá lâu nên nghĩ cũng lại là vẽ ra thế thôi. Vì đất vải ngon nhất Việt Nam hiện tại là Thanh Hà cũng có tích là ăn ngon nên lấy được hạt từ Tàu về trồng chứ giống vải quê Mai Thúc Loan thì chua loét (nếu có vải) chứ ngon nghẻ gì mà đi chiều cống.Vâng cháu nghĩ có nhiều điều các sử gia hơi phịa, nhìn từ khía cạnh bây giờ là không đúng ví dụ khởi nghĩa Mai Thúc Loan là vì phải gánh vải sang cống cho Vương Quý Phi, thực ra gánh từ đất Việt sang đến Tràng An giữa mùa hè thì quả vải đó làm sao mà ăn được, mà lại ngon đến nỗi năm nào cũng phải gánh sang cho Vương Quý Phi? Bên TQ cũng có vải chứ không phải là không có, nhiều điều trong chính sử rất đáng phải suy nghĩ.
Dịch thì ngta phải dịch cho vần vì Đại cáo bình Ngô là văn vần.Nguyễn Trãi viết chữ Hán là dĩ các đế nhất phương.
Dịch mỗi bên hùng cứ một phương là dịch sai.
Nghĩa là mỗi triều đều xưng đế.
Việt độc lập Trung Hoa.
Triệu Đà là ông xưng đế đầu tiên sau đó đến Đinh Rồi đến Lý Trần.
Chúng ta có Lý Bí cũng xưng đế nhưng việc xưng đế của Lý Bí khi ta còn là nô lệ nhà Đường không phải độc lập.
Nếu đã xét đến ADN thì cái khái niệm chủng tộc, dân tộc... e rằng cũng vứt đi nốt, sẽ không thể phân biệt được.Chủng tộc ở đây là là ADN cụ ơi. Phân loại theo ngôn ngữ e rằng không ổn.
Thì gọi là tộc Việt Cổ thôi (Bai Yue) cho gọn. Gọi riết sẽ mất chữ Bách. Chỉ còn chữ Việt.
Ai nói với cụ là ADN không thể phân biệt được? ADN phân biệt bằng các nghiên cứu khoa học đoàng hoàng cụ nhé. Ngôn ngữ có thể thay đổi theo thời gian, nhưng ADN nếu không lai tạo lung tung thì nó sẽ có gốc chuẩn (tất nhiên sẽ có các khác biệt nhỏ). Cụ cứ hình dung nó như tập xác định ấy 2 hình tròn cắt nhau, phần cắt càng lớn thì điểm tương đồng/chung càng nhiều.Nếu đã xét đến ADN thì cái khái niệm chủng tộc e rằng cũng vứt đi nốt, sẽ không thể phân biệt được.
Việc xưng Đế, xử dụng hình tượng con rồng, màu vàng kể cả khi tiếp sứ giả Trung Quốc chứng tỏ ta tương đối tự chủ, khác hẳn các chư hầu khác chứ cụ, như Cao Ly cũng là một nước mạnh, văn hóa đã lâu nhưng cũng chỉ xưng vương, xử dụng con phượng và màu đỏ. Nó thể hiện mức độ trong quan hệ với Trung Hoa và giữa các nước với nhau.Dịch thì ngta phải dịch cho vần vì Đại cáo bình Ngô là văn vần.
Xưng đế lại càng rõ nghĩa của "xây nền độc lập": coi mình ngang hàng với TQ.
(Oái oăm là chính việc "xưng đế" của các vua ta cũng phản ánh sự lệ thuộc TQ: cố gồng mình lên cho y như TQ ở cái danh xưng nhưng lại vẫn phải cúi mình thừa nhận là chư hầu thuộc quốc của TQ, chứ chữ Đế nó chỉ ngôi cao nhất rồi, các vua chư hầu phải thần phục Đế chứ Đế thì không là chư hầu của ai, các vua nước ta với dân ta thì xưng đế cho oai nhưng với vua Tàu lại cố xin chữ "An Nam quốc vương").
Đinh, tiền Lê (Lê Hoàn), Lý chỉ xưng đế khi nhà Tống suy yếu, sắp bị diệt vong thôi, khi TQ mạnh (Hán, Đường, Nguyên, Minh, Thanh) thì vua ta không dám xưng đế với TQ đâu, có đánh thắng được quân Tàu thì sau đó cũng phải xin chức "quốc vương" do Tàu phong cho thì mới yên thân.
Nên nhìn nhận chữ "độc lập" một cách khách quan: giữa danh nghĩa và thực chất có sự khác nhau.
Cao Ly không dám mặc hoàng bào (rồng phượng, ...) xưng đế đâu cụ.Việc xưng Đế, xử dụng hình tượng con rồng, màu vàng kể cả khi tiếp sứ giả Trung Quốc chứng tỏ ta tương đối tự chủ, khác hẳn các chư hầu khác chứ cụ, như Cao Ly cũng là một nước mạnh, văn hóa đã lâu nhưng cũng chỉ xưng vương, xử dụng con phượng và màu đỏ. Nó thể hiện mức độ trong quan hệ với Trung Hoa và giữa các nước với nhau.
Vấn đề là nó luôn lai tạo lung tung như nước mưa rơi xuống thành nước ao, nước hồ, nước biển, nước mắm, nước tương...rồi nước mắm nước tương bốc hơi lên thành mây lại mưa xuống thành nước ao nước hồ vậy.Ai nói với cụ là ADN không thể phân biệt được? ADN phân biệt bằng các nghiên cứu khoa học đoàng hoàng cụ nhé. Ngôn ngữ có thể thay đổi theo thời gian, nhưng ADN nếu không lai tạo lung tung thì nó sẽ có gốc chuẩn (tất nhiên sẽ có các khác biệt nhỏ). Cụ cứ hình dung nó như tập xác định ấy 2 hình tròn cắt nhau, phần cắt càng lớn thì điểm tương đồng/chung càng nhiều.
Thế công bố về phả hệ gen trong những năm vừa qua là chỉ công bố chơi thôi không có thước đo khoa học ạ?Vấn đề là nó luôn lai tạo lung tung như nước mưa rơi xuống thành nước ao, nước hồ, nước biển, nước mắm, nước tương...rồi nước mắm nước tương bốc hơi lên thành mấy lại mưa xuống thành nước ao nước hồ vậy.
Dân tộc, chủng tộc là các khái niệm co giãn, tương đối mang tính văn hóa, chính trị chứ không định nghĩa rõ ràng, có thước đo chuẩn bằng khoa học chính xác được đâu.
Chủng tộc thời chưa có máy bay thì tương đối ổn định, từ khi máy bay ra đời thì lai tạp lung tung, tất nhiên như thế dễ nhất thể hoá về gene chăng?!Vấn đề là nó luôn lai tạo lung tung như nước mưa rơi xuống thành nước ao, nước hồ, nước biển, nước mắm, nước tương...rồi nước mắm nước tương bốc hơi lên thành mấy lại mưa xuống thành nước ao nước hồ vậy.
Dân tộc, chủng tộc là các khái niệm co giãn, tương đối mang tính văn hóa, chính trị chứ không định nghĩa rõ ràng, có thước đo chuẩn bằng khoa học chính xác được đâu.
Vấn đề là từ các hệ gen đó, cụ không thể tạo ra cái gọi "chủng tộc" một cách thật sự rõ ràng, không trộn lẫn với các "chủng tộc" khác.Thế công bố về phả hệ gen trong những năm vừa qua là chỉ công bố chơi thôi không có thước đo khoa học ạ?
Giới khoa học họ phân loại chứ em không đủ trình để phân loại cụ ạVấn đề là từ các hệ gen đó, cụ không thể tạo ra cái gọi "chủng tộc" một cách thật sự rõ ràng, không trộn lẫn với các "chủng tộc" khác.
Hệ gen là kết quả phân tích khách quan, còn chủng tộc là sản phẩm phân loại chủ quan.
Thời nào nó cũng không ổn định.Chủng tộc thời chưa có máy bay thì tương đối ổn định, từ khi máy bay ra đời thì lai tạp lung tung, tất nhiên như thế dễ nhất thể hoá về gene chăng?!
Hết rượu rồi, không thì em cũng lại mời cụ 1 ly.Thời nào nó cũng không ổn định.
Phải pha trộn mới tồn tại được.
Nếu ổn định, thuần khiết thì nó sẽ thoái hóa và biến mất (hôn nhân cận huyết).
Nói nôm na thế này: một dân tộc càng lớn thì nó càng lai tạp.
Không, nó như cây lúa ổn định gene do gieo trồng trên một vùng đất cố định chứ, để thoái hoá được cũng phải vài đời nếu tính theo bên mẹ. Nếu tính theo vùng đất thì ổn định khá lâu nếu đất đủ rộng và cư dân trên đó có kinh nghiệm về chăn nuôi, gieo trồng để áp dụng vào giữ gene cho đồng loại.Thời nào nó cũng không ổn định.
Phải pha trộn mới tồn tại được.
Nếu ổn định, thuần khiết thì nó sẽ thoái hóa và biến mất (hôn nhân cận huyết).
Nhìn trong 1 dòng họ mà lấy nhau thì vài thế hệ là dòng họ đi xuống. Cộng đồng lớn hơn thì sẽ hạn chế điều này.Thời nào nó cũng không ổn định.
Phải pha trộn mới tồn tại được.
Nếu ổn định, thuần khiết thì nó sẽ thoái hóa và biến mất (hôn nhân cận huyết).
Nói nôm na thế này: một dân tộc càng lớn thì nó càng lai tạp.
Vài đời chỉ là một nháy mắt.Không, nó như cây lúa ổn định gene do gieo trồng trên một vùng đất cố định chứ, để thoái hoá được cũng phải vài đời nếu tính theo bên mẹ. Nếu tính theo vùng đất thì ổn định khá lâu nếu đất đủ rộng và cư dân trên đó có kinh nghiệm về chăn nuôi, gieo trồng để áp dụng vào giữ gene cho đồng loại.