[Funland] Lịch sử máy bay và máy bay chiến đấu qua các thời đại.

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Chuyến bay làm nên lịch sử ngành hàng không diễn ra vào ngày 17/12/1903 Tại đồi Kill Devil, Kitty Hawk, bang Bắc Carolina (Mỹ), trên chiếc máy bay Flyer, anh em nhà Wright là Orville Wright và Wilbur Wright đã thực hiện chuyến bay 12 giây lịch sử.
Mặc dù trước đó con người đã thực hiện nhiều chuyến bay với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật, nhưng chuyến bay của anh em nhà Wright là chuyến bay có điều khiển đầu tiên của con người trên một phi cơ có động cơ.
Ước mơ bay lên bầu trời luôn là khát vọng của con người. Từ thế kỷ 15, Leonardo da Vinci đã dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu động cơ đập cánh. Từ năm 1799-1890, Nam tước người Anh George Cayley lập ra khái niệm mới cho máy bay, đặt nền tảng cho ngành khí động học.
Vào năm 1840, nhà sáng chế người Anh William Henson đã làm một chiếc máy bay, tuy được cung cấp lực bằng hơi nước, nhưng cỗ máy vẫn không bay được.
Từ 1891-1896, kỹ sư người Đức Otto Lilienthal thực hiện hàng ngàn chuyến bay thử nghiệm thành công với máy bay cánh lượn do chính mình thiết kế. Tuy nhiên trong một lần bay thử, chiếc máy bay cánh lượn bị hỏng đã khiến ông tử nạn.

Anh em nhà Wright. (Ảnh: Dailymail)​
Và phải đến những năm đầu thế kỷ 20, khát vọng được bay lên bầu trời của con người mới trở thành hiện thực và anh em nhà Wright là những người đã làm nên điều kỳ diệu đó.
Sau đây là 1 số hình ảnh về chiếc máy bay này








 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
( tiếp )
Đặc điểm chung

  • Phi hành đoàn: Một
  • Chiều dài: 21 ft 1 in (6.43 m)
  • Sải cánh : 40 ft 4 in (12,31 m)
  • Chiều cao: 9 ft 0 in (2,74 m)
  • Diện tích cánh: 510 ft ² (47 m²)
  • Trọng lượng rỗng : 605 ​​lb (274 kg)
  • Trọng lượng cất cánh tối đa : 745 lb (338 kg)
  • Động cơ: 1 × 4 xi lanh .. động cơ piston làm mát bằng nước, 12 mã lực (9 kW), 170 lbs (77,3 kg),
Hiệu suất

  • Tốc độ tối đa: 30 mph (48 km / h)
  • Trần bay : 30ft (9m)
  • Lực nâng củ cánh : 1.4 lb / ft ² (7 kg / m²)
  • Công suất / trọng lượng : 0,02 hp / lb (30 W / kg)
Các biến thể của nó bao gồm Wright Flyer II Wright Flyer III

Wright Flyer II







Con này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào khoảng tháng 5/1904

Đặc điểm chung

  • Phi hành đoàn: Một
  • Chiều dài: 21 ft 1 in (6.43 m)
  • Sải cánh : 40 ft 4 in (12,29 m)
  • Chiều cao: 9 ft 0 in (2,74 m)
  • Diện tích cánh: 510,0 ft ² (47,38 m²)
  • Trọng lượng cất cánh: 925 lb (419,57 kg)
  • Động cơ : 1 × 4 xi lanh làm mát bằng nước , 15 hp (11.2 kW
Hiệu suất

  • Tốc độ tối đa : 35 mph (56 km / h)
  • Phạm vi hoạt động : 5 dặm (8 km)
  • Trần bay : 20 ft (6 m)


Wright Flyer III







Con này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/6/1905


Đặc điểm chung

  • Phi hành đoàn: một phi công
  • Chiều dài: 28 ft 0 in (8,54 m)
  • Sải cánh : 40 ft 4 in (12,29 m)
  • Chiều cao: 8 ft 0 in (2,44 m)
  • Diện tích cánh: 503 ft ² (46.8 m²)
  • Trọng lượng cất cánh: 710 lb (323 kg)
  • Trọng lượng cất cánh tối đa : 710 lb (323 kg)
  • Động cơ : 4 xi-lanh,làm mát bằng nước, 20 mã lực (15 kW)
Hiệu suất

  • Tốc độ tối đa : 35 mph (56 km / h)
  • Phạm vi hoạt động : 25 dặm (40 km) tính đến tháng 10 năm 1905
  • Trần bay : 50 đến 100 ft (15-30 m)
  • Lực nâng của cánh : 1.4 lb / ft ² (7 kg / m²)
  • Công suất / trọng lượng : 0,03 hp / lb (0,05 kW / kg)
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Máy bay của quân đội anh Cody 1

Nó là máy bay cánh kép được xây dựng bởi Samuel Franklin Cody vào năm 1907 tại Nhà máy Balloon của quân đội tại Farnborough. Chuyến bay của nó được thực hiện lần đầu tiên ở Vương quốc Anh vào ngày 16 Tháng 10 năm 1908

Cái ảnh nỳ là bản sao đang dụng ở Bảo tàng


Em nóa đang trong quá trình lắp ráp


Còn đây là lúc đã hoàn thiện


Và đây là thành quả lao động :(( :(( :((


sau vụ đóa thì rèn ra được chú này và bay vào năm 1909



Em nóa biểu diễn tại Hội nghị Aero Doncaster


Đặc điểm chung
  • Phi hành đoàn: 1
  • Chiều dài: 38 ft 6 in (11,73 m)
  • Sải cánh: 52 ft 4 in (15,85 m)
  • Chiều cao: 13 ft (3,96 m)
  • Diện tích cánh: 640 ft 2 (59,46 m 2)
  • Động cơ: 1 , 50 mã lực (37 kW)
Hiệu suất

  • Tốc độ tối đa: 65 mph (105 km / h)
 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Chiếc Blériot XI

Con này được sản xuất tại Phú đĩ, Chuyến bay đầu tiên của nó được thực hiện ngày 23/7/1909. Ngày 25/7/1909 nó thực hiện 1 chuyến bay qua biển giữa Pháp và Anh.








Đây là cú bay qua biển ngày 25/7/1909.



Chiếc này được phục chế lại năm 2007




Oskar Bider starting from Bernhttp://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3Dbleriot%2Bxi%26biw%3D1366%26bih%3D634&rurl=translate.google.com.vn&sl=en&u=http://en.wikipedia.org/wiki/Bern&usg=ALkJrhjZHyXvqHr1lPmyNnU5GfADgBp4Qg to his flight over the Alps, showing the later pyramidal dorsal cabane of later Bleriot XI examples



Blériot XI-2 bis
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
( tiếp )
Các biến thể
Blériot XI Militaire
Military single-seater, powered by a 50 hp (37 kW) Gnome engine.
Blériot XI Artillerie

Very similar to the Militaire version, but with a fuselage divided into two sections so that it could be folded for transport.
Blériot XI-2
Standard tandem 2-seat touring, reconnaissance, training model, powered by a 70 hp (52 kW) Gnome 7B rotary piston engine.
Blériot XI-2 bis "côté-à-côté"
2-seat model, with side-by-side seating and a non-lifting triangular tailplane with semi-elliptical trailing-edge elevators. Length 8.32 m (27 ft 6 in), Wingspan 10.97 m(36 ft)
Blériot XI-2 Hydroaeroplane
Two-seater floatplane with wingspan of 11 m (36 ft) powered by a 80 hp (60 kW) Rhône engine. First flown with an extended rudder with a float on the bottom: this was later replaced by a standard rudder and a float fitted under the rear fuselage.
Blériot XI-2 Artillerie
Military 2-seat model, powered by a 70 hp (52 kW) Gnome rotary piston engine
Blériot XI-2 Génie
Military version, designed for easy transport, it could be broken down/reassembled in 25 minutes.
Blériot XI-2 BG
Two-seat high-wing parasol model.
Blériot XI-3
Tandem 3-seat model, powered by a twin-row 14-cylinder, 140 hp (100 kW) Gnome Double Lambda rotary engine. Span 11.35 m (37 ft 3 in), length 8.5 m (28 ft)
Blériot XI E1

Single-seat training version.
Blériot XI R1 Pinguin
Rouleur
or ground training aircraft, fitted with clipped wings and a wide-track undercarriage with a pair of forward-projecting skids to prevent nose-overs. Some examples were fitted with a 35 hp (26 kW) Anzani engine and others with old 50 hp (37 kW) Gnome engines that were no longer producing their full power output.
Thulin A
Licence-built in Sweden


Loại máy bay này được rất nhiều quốc gia khai thác sử dụng như Anh, Pháp, Nga, Chile, Úc .....v..v


Blériot XI



Chiếc Blériot XI được sử dụng bởi quân đội Serbia năm 1915.


Chiếc Blériot XI của phi đội RFC trong WW1.



Đặc điểm chung
  • Phi hành đoàn: 1
  • Chiều dài: 7,62 m (25 ft 0 in)
  • Sải cánh: 7.79 m (25 ft 7 in)
  • Chiều cao: 2,69 m (8 ft 10 in)
  • Diện tích cánh: 14 m 2 (150 sq ft)
  • Trọng lượng không tải: 230 kg (507 lb)
  • Động cơ: 1 động cơ piston 19 kW (25 mã lực)
  • Cánh quạt: đường kính 2,08 m (6 ft 10 in)
Hiệu suất

  • Tốc độ tối đa: 75,6 km / h (47 mph; 41 kn)
  • Trần bay: 1.000 m (3,281 ft)
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
May mà ở tây mới bay được chứ quê em mấy ông này còn lâu mới xin phép được nhá.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
May mà ở tây mới bay được chứ quê em mấy ông này còn lâu mới xin phép được nhá.
Cái thời ý bay là mong ước của cả loài người, không cho nóa bay có nó đốt nhà :))
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Phải nói thêm rằng lần đầu tiên máy bay được sử dụng trong cuộc chiến tranh là trong trận giao tranh giữa quân đội Italy với Libya vào năm 1911. Đến năm 1914, Anh, Pháp và Đức đã phát triển lực lượng không quân chủ yếu dùng vào mục đích trinh sát.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Chiếc Coanda-1910

Chiếc máy bay có nguồn gốc từ Rumani/ Pháp, nó là sản phẩm của Henri Coanda người Rumani và nó chỉ là 1 chiếc máy bay thử nghiệm. Điều đáng ngạc nhiên là Coanda đã sử dụng cánh quạt dạng turbo để làm lực đẩy cho máy bay. Hiện người ta đang tranh cãi rằng chính Henri Coanda là người phát minh đầu tiên của động cơ phản lực.






Nhìn từ trên cao, cho thấy bốn xi-lanh thẳng đứng của động cơ phía sau của máy nén. Cánh trên và dưới được gắn trên ống thép kéo dài từ thân máy bay.




Nhìn từ phía trước.



Chi tiết của cánh quạt máy bay.



Sơ đồ cánh quạt nộp năm 1911 và được cấp bằng sáng chế 1914.



Bản sao đầy đủ của chiếc Coanda-1910 hiện được lưu giũ ở bảo tàng quân sự quốc gia Bucharest.





Đặc điểm chung

  • Phi hành đoàn: 1
  • Chiều dài: 12,5 m (41 ft 0 in)
  • Sải cánh: 10,3 m (33 ft 10 in)
  • Diện tích cánh: 32 m 2 (350 ft 2 )
  • Tổng trọng lượng: 420 kg (920 lb)
  • Động cơ: 1 × Bốn xi-lanh, nội tuyến, động cơ làm mát bằng nước công suất 37 kW (50 mã lực) tại 1.000 rpm lực đẩy máy nén, 0,18 kN (38 lbf)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,921
Động cơ
354,613 Mã lực
Lão lại từ dưới nước ... vọt lên giời rồi! Vốt cho lão nhưng máy bảo không được :))
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,765 Mã lực
Đề tài hay đấy, đồng chí 'Pháo phản lực bắn loạt' à. Tớ sẽ tham gia ké nhé.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Đề tài hay đấy, đồng chí 'Pháo phản lực bắn loạt' à. Tớ sẽ tham gia ké nhé.
Thanks cụ, có thêm cụ tham gia nữa thì hay quá =D> Để nhà cháu chuyển link cho cụ rồi chúng ta cùng dịch. Nhà cháu đang phân vân là nên biên tập theo từng quốc gia hay theo năm sản xuất của từng loại máy bay đây :-?, Thớt này nhà cháu rất tâm huyết nên không muốn bỏ sót một em nào vì vậy các cụ góp ý giúp nhà cháu với.
 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Trong khi chờ đợi sự góp ý của các cụ, em quay lại cái lịch sử máy bay 1 chút

Chính khách Mỹ muốn xác định lại lịch sử: Gustave Whitehead là người đầu tiên bay lên trời






Ông Gustave Whitehead và chiếc máy bay số 21​​

Chính khách là một giới chức rất có tầm ảnh hưởng ở Mỹ, và mới đây những người ở **** Cộng Hòa, cụ thể là Thượng nghị sĩ Mike McLachlan ở tiểu bang Connecticut muốn thay đổi lịch sử Mỹ, rằng Gustave Whitehead mới là người đầu tiên trên thế giới bay lên trời chứ không phải anh em nhà Wright như chúng ta từng được học. Theo đó, vị nghị sĩ đã đưa ra một dự luật nhằm điều chỉnh tất cả những chỉ mục trong sách giáo khoa và sách báo ở bang Connecticut có nói đến việc anh em họ Wright là những người đầu tiên bay lên trời, thay vào đó là tên của Gustave. Ngoài ra, Thống đốc bang Connecticut cũng có trách nhiệm chọn một ngày nhằm tôn vinh sự đóng góp kể trên của Gustave để kỷ niệm cho ngành công nghiệp và hàng không vũ trụ ở bang này.

Thượng nghị sĩ Mike McLachlan nói với FoxNews rằng Wright không phải là người đầu tiên bay lên trời, mà đó chính là Gustave Whitehead (1/1/1874 - 10/10/1927), một trong những người đi đầu trên thế giới về máy bay. Ông Gustave người gốc Đức, di cư qua Mỹ những năm cuối thế kỉ 19, ở đây ông tham gia nghiên cứu và chế tạo máy bay trong những năm 1897-1915. Tháng 3/2013, trang Janes.com đã đăng tải bài viết của nhà sử học John Brown công bố rằng Gustave Whitehead mới là người đầu tiên trên thế giới lái máy bay bay lên trời vào ngày 18/8 năm 1901, tức trước thời điểm anh em nhà Wright thực hiện thành công chuyến bay lịch sử vào năm 1903 tới 2 năm - bốn tháng - 3 ngày.


Tranh vẽ lại chuyến bay ngày 18/8/1901 của Gustave Whitehead
​​
John Brown cho biết những nhân chứng của chuyến bay mà Gustave thực hiện thời đó kể lại trong sách rằng máy bay của ông có bánh xe bằng gỗ, 2 sải cánh kéo dài như 2 cánh dơi và nó đã cất cánh bay lên trời được khoảng 2,5km ở độ cao 15 mét. Những chuyến bay kiểu này được Gustave Whiteman thực hiện thử trong 2 năm 1901 và 1902 ở Connecticut thời đó.

Mike McLachlan cho biết ông không muốn viết lại lịch sử, mà chỉ muốn mọi người nhất là trẻ em được quyền biết ai mới là người đầu tiên trên thế giới bay lên trời, và đó là Gustave Whiteman chứ không phải 2 người họ Wright.


Ông Whitehead đang ôm con gái (bên phải), 3 người còn lại không xác định rõ là ai​​

 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực

Whitehead piloting his glider of 1903


Whitehead's Albatros-type glider, ca. 1905–1906


Whitehead in his working clothes
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,841
Động cơ
1,183,746 Mã lực
E xin 1 chỗ nghiên cứu dần
 

27091403

Xe tăng
Biển số
OF-173970
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
1,684
Động cơ
355,283 Mã lực
Nơi ở
Ngoài ruộng
Theo em cụ đưa lên theo thời gian lịch sử thì hay hơn ạ (like)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top