[Funland] Lên mặt trăng đâu có đơn giản

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Thất bại nó còn phải xem ở chỗ nào, khó nhất ở khâu đáp xuống và bay về đã từng làm được thì sao giờ thất bại ở cái khâu còn dễ hơn rất nhiều. Đó là điều khó hiểu.
Thế cái cửa máy bay có dễ không, sao Boeing lại bung cái cửa? Xiết con ốc có dễ không, sao máy bay lại bị lỏng ốc?

Nói chung cụ không tin thì cứ nói là tôi không tin, thế thôi, chứ lý lẽ của cụ hơi buồn cười.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,235
Động cơ
621,152 Mã lực
Thế cái cửa máy bay có dễ không, sao Boeing lại bung cái cửa? Xiết con ốc có dễ không, sao máy bay lại bị lỏng ốc?

Nói chung cụ không tin thì cứ nói là tôi không tin, thế thôi, chứ lý lẽ của cụ hơi buồn cười.
Em thấy cái lý lẽ là "không cần thiết phải lên" với lại "không muốn đầu tư" rồi "không muốn dùng lại công nghệ 60" nó mới là buồn cười ấy.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
774
Động cơ
283,788 Mã lực
Tôi cũng nghĩ Mỹ lên mặt trăng là fake lắm, ngày xưa Mỹ đua với Nga nên fake vụ này, không biết có tin chính thống nào của Nga công bố tố cáo thằng Mỹ fake vụ lên mặt trăng không nhỉ?
Có sếp tổng của Roscosmos chúc mừng NASA nhân dịp kỷ niệm 50 năm lên mặt trăng.

Nhưng mà chắc cha tổng này là gián điệp công nghệ Mỹ cài vào Nga, hoặc là thành phần phá hoại.

 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tôi cũng nghĩ Mỹ lên mặt trăng là fake lắm, ngày xưa Mỹ đua với Nga nên fake vụ này, không biết có tin chính thống nào của Nga công bố tố cáo thằng Mỹ fake vụ lên mặt trăng không nhỉ?
Cụ tự hỏi tự tìm đi, tìm thấy thì ít ra cũng giá trị hơn các tác giả thuyết âm mưu tự biết báo, viết sách...
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,674
Động cơ
281,654 Mã lực
Em thấy cái lý lẽ là "không cần thiết phải lên" với lại "không muốn đầu tư" rồi "không muốn dùng lại công nghệ 60" nó mới là buồn cười ấy.
Có gì buồn cười đâu cụ. Ngoài việc quay lại mặt trăng còn bao nhiêu dự án, chương trình nghiên cứu vũ trụ khác ưu tiên hơn. Ngân sách thì hữu hạn. Ý cụ là thỉnh thoảng vẫn phải cho người hạ cánh lại xuống mặt trăng để chứng minh lần trước ko phải fake á? mà lại ko được có bất cứ sơ suất gì, ko thì cũng chứng tỏ lần đầu là fake.

Em nghĩ dùng sang công nghệ hiện đại hơn thì nó vẫn có các lỗi của nó. Dùng công nghệ mới có lỗi, ko có nghĩa là lần trước dùng công nghệ cũ mà thành công là fake. Cứ theo logic của cụ thì hãng sx xe oto nào mà xe chạy lỗi thì có nghĩa là hãng đó fake vụ sx xe, mua xe về bán à?
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thất bại nó còn phải xem ở chỗ nào, khó nhất ở khâu đáp xuống và bay về đã từng làm được thì sao giờ thất bại ở cái khâu còn dễ hơn rất nhiều. Đó là điều khó hiểu.
Cụ cần tìm hiểu tỷ lệ thất bại của nhiệm vụ Apollo 11 khi đó được ước tính là bao nhiêu.
 

akara

Xe hơi
Biển số
OF-826222
Ngày cấp bằng
11/2/23
Số km
177
Động cơ
5,457 Mã lực
Tuổi
34
Cái vụ Mỹ fake lên mặt trăng ngồi suy nghĩ lại thì nghe nó cấn cấn. Lúc đó Mỹ với Nga đang chạy đua công nghệ với nhau, nếu là Mỹ fake vụ lên mặt trăng thì Nga họ không để yên đâu, kiểu gì Nga cũng tung bằng chứng lên để bốc phốt thằng Mỹ chém gió. Nhưng mà tìm thông tin chuyện này thì lại không có.
Thêm 1 điều hiện tại năm 2024 nhưng dân trí bên Mỹ hay 1 số nước châu âu vẫn còn một số nhóm người tin rằng trái đất hình phẳng, nên chuyện có người tin Mỹ fake vụ lên mặt trăng cũng giống như có người tin rằng trái đất hình phẳng vậy.
Có sếp tổng của Roscosmos chúc mừng NASA nhân dịp kỷ niệm 50 năm lên mặt trăng.

Nhưng mà chắc cha tổng này là gián điệp công nghệ Mỹ cài vào Nga, hoặc là thành phần phá hoại.

Tìm không thấy nên mới lên đây hỏi nè cụ
Cụ tự hỏi tự tìm đi, tìm thấy thì ít ra cũng giá trị hơn các tác giả thuyết âm mưu tự biết báo, viết sách...
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,599
Động cơ
250,285 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thế là các cụ vẫn tranh luận về khoa học. Theo khảo sát năm 2022 thì HS của ta ngày càng đọc hiểu kém đi. Vậy nên các cụ có cố gắng giải thích về lĩnh vực khó hiểu, hay chứng minh gì đi nữa cũng chả ăn thua đâu. :D

1706168478378.png
 

fairydream81

Xe hơi
Biển số
OF-383406
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
146
Động cơ
243,892 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Ho Chi Minh
Em thấy cái lý lẽ là "không cần thiết phải lên" với lại "không muốn đầu tư" rồi "không muốn dùng lại công nghệ 60" nó mới là buồn cười ấy.
Cụ nghĩ trong nhưng năm tiếp theo các dự án khám phá không gian của Mỹ không làm gì nữa chắc?
Mỹ thay đổi mục tiêu từ Mặt Trăng lên Sao Hoả, cụ thử tìm hiểu mà xem bao nhiêu sứ mệnh của Mỹ đã triển khai ở Sao Hoả rồi? chưa kể các dự án kính thiên văn đầy tốn kém như Hubble, James Webb.

Nếu không có TQ đang ráo riết thực hiện khám phá Mặt trăng gần đây thì chưa chắc NASA xin được tiền từ chính phủ để quay lại mặt trăng
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,424
Động cơ
86,817 Mã lực
Nếu con người đổ bộ được lên Sao Hỏa sẽ là 1 bước tiến vĩ đại đấy các cụ nhỉ.
Vì Sao Hóa có lực hút lớn hơn Moon rất nhiều, và gần bằng 1 nửa Trái Đất.
 

fairydream81

Xe hơi
Biển số
OF-383406
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
146
Động cơ
243,892 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Ho Chi Minh
Nhật vừa công bố bức ảnh đầu tiên chụp trên bề mặt Mặt Trăng từ robot Lev-2 được phóng ra khỏi tàu mẹ.
Nó cho thấy tàu mẹ đáp xuống bằng đầu thay vì ở phần thân như dự kiến làm cho các tấm pin mặt trời đang bị quay về hướng ko có nắng, do đó không thể cấp điện cho khoang chính.

2 robot nhỏ Lev-1, Lev-2 được cho là không có hư hại gì.
Khả năng khôi phục hoạt động của khoang chính là vẫn có khả năng
NTfTQbErVvFma9atBGbVaN-1200-80.j.jpg



 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Nhật vừa công bố bức ảnh đầu tiên chụp trên bề mặt Mặt Trăng từ robot Lev-2 được phóng ra khỏi tàu mẹ.
Nó cho thấy tàu mẹ đáp xuống bằng đầu thay vì ở phần thân như dự kiến làm cho các tấm pin mặt trời đang bị quay về hướng ko có nắng, do đó không thể cấp điện cho khoang chính.

2 robot nhỏ Lev-1, Lev-2 được cho là không có hư hại gì.
Khả năng khôi phục hoạt động của khoang chính là vẫn có khả năng
NTfTQbErVvFma9atBGbVaN-1200-80.j.jpg



Cuội nhà ta lại nghịch rồi. Ai lại lật ngửa tàu của nhà người ta bao giờ.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
774
Động cơ
283,788 Mã lực
Nhật vừa công bố bức ảnh đầu tiên chụp trên bề mặt Mặt Trăng từ robot Lev-2 được phóng ra khỏi tàu mẹ.
Nó cho thấy tàu mẹ đáp xuống bằng đầu thay vì ở phần thân như dự kiến làm cho các tấm pin mặt trời đang bị quay về hướng ko có nắng, do đó không thể cấp điện cho khoang chính.

2 robot nhỏ Lev-1, Lev-2 được cho là không có hư hại gì.
Khả năng khôi phục hoạt động của khoang chính là vẫn có khả năng
NTfTQbErVvFma9atBGbVaN-1200-80.j.jpg



Vậy là tàu này khi đáp xuống mặt trăng bị lật nghiêng, thật đáng tiếc. Tàu nghiêng như vậy có thể ảnh hưởng xấu đến lượng điện sản xuất được từ các tấm quang điện.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,674
Động cơ
281,654 Mã lực
Thế là các cụ vẫn tranh luận về khoa học. Theo khảo sát năm 2022 thì HS của ta ngày càng đọc hiểu kém đi. Vậy nên các cụ có cố gắng giải thích về lĩnh vực khó hiểu, hay chứng minh gì đi nữa cũng chả ăn thua đâu. :D

View attachment 8339897
Ngoài vấn đề kiến thức KH, thì 1 trong các nguyên nhân dẫn đến việc thích vào thuyết âm mưu là hội chứng tâm lý Schadenfreude. Đại loại là não vô thức cảm thấy thích thú khi người khác, nhóm người khác gặp nạn, tưởng rất giỏi thực ra là lừa, tưởng rất giàu, thực ra là do phi pháp, tưởng rất cao siêu, thực ra là fake,... Kiểu như đi đường tự nhiên thấy xe triệu đô bị vết xước, đọc báo thấy đại gia ngàn tỷ bị tống giam vì vi phạm pháp luật. Trong đầu sẽ là "tưởng ghê gớm thế nào, té ra...".

Em chỉ nói 1 khía cạnh có thể dẫn đến việc ưa thích thuyết âm mưu thôi. Chứ nhiều thuyết âm mưu té ra lại đúng. Cũng như ko phải ai theo thuyết âm mưu, ngược dòng, là do hội chứng tâm lý kia.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
774
Động cơ
283,788 Mã lực
Liên Xô từng có một chương trình đưa người lên mặt trăng rất hoành tráng, tuy nhiên do xuất phát muộn hơn Mỹ, nguồn lực lại bị phân tán nên bị hụt hơi và thua Mỹ.

Lúc nào mời cụ Ngao5 rảnh làm 1 bài về chương trình này.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,599
Động cơ
250,285 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ngoài vấn đề kiến thức KH, thì 1 trong các nguyên nhân dẫn đến việc thích vào thuyết âm mưu là hội chứng tâm lý Schadenfreude. Đại loại là não vô thức cảm thấy thích thú khi người khác, nhóm người khác gặp nạn, tưởng rất giỏi thực ra là lừa, tưởng rất giàu, thực ra là do phi pháp, tưởng rất cao siêu, thực ra là fake,... Kiểu như đi đường tự nhiên thấy xe triệu đô bị vết xước, đọc báo thấy đại gia ngàn tỷ bị tống giam vì vi phạm pháp luật. Trong đầu sẽ là "tưởng ghê gớm thế nào, té ra...".

Em chỉ nói 1 khía cạnh có thể dẫn đến việc ưa thích thuyết âm mưu thôi. Chứ nhiều thuyết âm mưu té ra lại đúng. Cũng như ko phải ai theo thuyết âm mưu, ngược dòng, là do hội chứng tâm lý kia.
Loài người luôn có khát vọng khám phá, chinh phục cụ. Vậy nên cách vài trăm năm đã chứng minh trái đất tròn, các đoàn thuyền chinh phục địa cầu và tìm ra châu Mỹ.... Sau này tìm cách bay ra khỏi trái đất, mặt trăng, tiến tới là vũ trụ.
Không có khát vọng mà cứ theo thuyết âm mưu các cụ ấy nói Mỹ đưa người lên MT là giả, thì chắc chắn các chương trình khám phá không gian NASA sau apolo dẹp bỏ từ lâu rồi.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,737
Động cơ
87,576 Mã lực
Ko cần quá nhiều năg lượng để thoát trọng lực của mặt trăng, chỉ có cụm trên được phóng lên thôi.
Nói thì dễ vậy, kiểu như ko cần quá nhiều năng lượng để thoát trọng lực của mặt trăng. Nhưng thực tế thì đưa chỉ vài kg mẫu vật sẽ cần phương tiện phóng nặng hơn rất nhiều. Với việc đưa người trở về tàu mẹ thì cần phương tiện phóng lớn hơn nhiều vì cần đảm bảo an toàn và duy trì sự sống. Nhiên liệu cần thiết càng lớn hơn nữa để phóng cả người, phương tiện phóng và cả nhiên liệu đi kèm.

Chưa kể việc đón và ráp nối với tàu mẹ cũng cần được tính toán rất phức tạp. Tàu Luna 25 chỉ tắt động cơ chậm vài chục giây là đâm xuống mặt trăng nổ tan xác. Gác việc chậm tắt động cơ do câu lệnh máy tính và phần mềm, thì việc tính toán thời gian vận hành và điều hướng cũng bao gồm những rủi ro khiến cho việc hạ cánh và trở về càng rủi ro thêm.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
774
Động cơ
283,788 Mã lực
Nói thì dễ vậy, kiểu như ko cần quá nhiều năng lượng để thoát trọng lực của mặt trăng. Nhưng thực tế thì đưa chỉ vài kg mẫu vật sẽ cần phương tiện phóng nặng hơn rất nhiều. Với việc đưa người trở về tàu mẹ thì cần phương tiện phóng lớn hơn nhiều vì cần đảm bảo an toàn và duy trì sự sống. Nhiên liệu cần thiết càng lớn hơn nữa để phóng cả người, phương tiện phóng và cả nhiên liệu đi kèm.

Chưa kể việc đón và ráp nối với tàu mẹ cũng cần được tính toán rất phức tạp. Tàu Luna 25 chỉ tắt động cơ chậm vài chục giây là đâm xuống mặt trăng nổ tan xác. Gác việc chậm tắt động cơ do câu lệnh máy tính và phần mềm, thì việc tính toán thời gian vận hành và điều hướng cũng bao gồm những rủi ro khiến cho việc hạ cánh và trở về càng rủi ro thêm.
Việc có người lái làm tăng đáng kể khả năng hạ cánh an toàn so với không có người lái. Những mét cuối cùng gần bề mặt là nguy hiểm nhất. Ví dụ như điểm hạ cánh của tàu Apollo 11 có rất nhiều tảng đá to có thể gây nguy hiểm nên Amstrong đã cho tàu tránh sang khu vực khác an toàn hơn. Với công nghệ thời 60 mà hạ cánh tự động chắc sẽ không tránh khu vực đó và tàu có thể va vào 1 trong những tảng đá đó. Tàu hiện nay hạ cánh tự động dùng các loại cảm biến, radar thăm dò bề mặt cũng chưa chắc đã có thể tránh được hết những mối nguy dạng này. Điều khiển từ xa cũng có vấn đề khi tín hiệu từ mặt trăng về trái đất hết 1,2 giây, quay ngược lại 1,2 giây nữa, với độ trễ như vậy có khi nhìn thấy nguy hiểm thì đã muộn.

Chuyến bay có người lái khiến tàu phải có các hệ thống hỗ trợ sự sống, tải sẽ lớn hơn, tàu phức tạp hơn so với tàu tự động, đồng thời sẽ phải có các hệ thống backup để đảm bảo an toàn cao nhất cho phi hành đoàn. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc hạ cánh sẽ khó hơn.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,737
Động cơ
87,576 Mã lực
Việc có người lái làm tăng đáng kể khả năng hạ cánh an toàn so với không có người lái. Những mét cuối cùng gần bề mặt là nguy hiểm nhất. Ví dụ như điểm hạ cánh của tàu Apollo 11 có rất nhiều tảng đá to có thể gây nguy hiểm nên Amstrong đã cho tàu tránh sang khu vực khác an toàn hơn. Với công nghệ thời 60 mà hạ cánh tự động chắc sẽ không tránh khu vực đó và tàu có thể va vào 1 trong những tảng đá đó. Tàu hiện nay hạ cánh tự động dùng các loại cảm biến, radar thăm dò bề mặt cũng chưa chắc đã có thể tránh được hết những mối nguy dạng này. Điều khiển từ xa cũng có vấn đề khi tín hiệu từ mặt trăng về trái đất hết 1,2 giây, quay ngược lại 1,2 giây nữa, với độ trễ như vậy có khi nhìn thấy nguy hiểm thì đã muộn.

Chuyến bay có người lái khiến tàu phải có các hệ thống hỗ trợ sự sống, tải sẽ lớn hơn, tàu phức tạp hơn so với tàu tự động, đồng thời sẽ phải có các hệ thống backup để đảm bảo an toàn cao nhất cho phi hành đoàn. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc hạ cánh sẽ khó hơn.
Giờ hạ star ship hạ cánh tự động với trọng lực lớn đã thực hiện nhiều rồi ah. Mà cái mình nói khó là lúc về mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top