Lễ hội chọi trâu - Đồ Sơn - Ảnh phóng sự

6xenon

Xe tải
Biển số
OF-1338
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
315
Động cơ
577,340 Mã lực
Nơi ở
Hà thành
Dù ai buôn đâu bán đâu

Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về

Dù ai buôn bán trăm nghề

Mồng chín tháng tám thì về chọi trâu.

Thời gian mở hội đã là bài ca truyền tụng từ lâu đời trong dân gian.​

Hội chọi trâu Đồ Sơn: Đậm nét văn hóa vùng biển

28/09/2006 -- 3:23 PM

Hà Nội (TTXVN) - Lễ hội chọi trâu là lễ hội truyền thống của người dân thị xã Đồ Sơn, được tổ chức vào 9/8 âm lịch hàng năm, đây không chỉ là một ngày hội gắn với tục thờ cúng thuỷ thần và tục hiến sinh mà còn thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển, Hải Phòng.

Theo truyền thuyết và thần tích thì lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn là lễ hội cầu thịnh vượng và hạnh phúc cho người dân địa phương có từ thế kỷ thứ 18. Một vùng đất gồm những cư dân nhiều nơi về đây khẩn hoang, sinh cơ lập nghiệp.

Các cụ già trong làng kể lại, cứ vào tháng tám, khi lúa ngoài đồng vào thì con gái, ngư dân cũng vừa kết thúc mùa cá, thì người dân Đồ Sơn bắt đầu chuẩn bị cho lễ hội chọi trâu. Lễ hội chọi trâu cũng như nhiều lễ hội khác có hai phần, phần lễ và phần hội đan xen. Phần lễ vẫn giữ nguyên những nghi thức truyền thống với các nghi lễ trang trọng, mở đầu là lễ tế thần Điểm Tước, sau đó là lễ rước kiệu bát cống, long đình cờ thần bay phấp phới, rộn rã trong tiếng nhạc bát âm dẫn trâu đi trình thành hoàng làng.

Phần lễ chủ yếu diễn ra trước phần hội mấy ngày trong một thế giới tâm linh kỳ diệu. Trước kia, lễ tế thần diễn ra ở tất cả các giáp của tổng Đồ Sơn với sự linh đình về vật lễ tế cũng như các thủ tục hành lễ. Giờ đây, việc tế thần được tổ chức ở từng phường xã, đa phần là do các già làng làm chủ lễ, để cầu xin khí thiêng của sông núi, đất trời và vùng biển này cho được thắng cuộc chọi trâu ngày hôm sau.

Phần hội diễn ra vào chính hội (9/8) với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc. Điệu múa khai hội được 24 tráng niên của làng chia thành hai hàng trình diễn vừa uyển chuyển, vừa mạnh mẽ, màu sắc biến hoá linh hoạt và huyền ảo trong những âm thanh của trống, thanh la. Theo cách nói của các lão làng, tiếng trống, tiếng thanh la có tác dụng tạo không khí trong sân bãi thúc giục các “ông trâu” thi đấu thêm phần quyết liệt. Tiếng trống phải to, người đánh trống phải có sức dẻo dai, đồng thời phải biết cách đánh trống sao cho những tiếng “tùng, tùng, cắc, cắc-cắc, tùng, tùng” quyện vào nhau lúc khoan thai, lúc dồn dập cao trào như khích lệ các “ông trâu” phải làm cho ra nhẽ cái sự thắng thua.

Ngày hội chọi trâu không chỉ mang lại niềm vui cho mọi người, mà còn là một thú chơi lắm công phu, từ việc chọn trâu, mua trâu, nuôi trâu đến luyện trâu cũng là cả một sự kiên trì, kỳ công. Trâu tham gia hội thi phải được những người dầy kinh nghiệm chọn kỹ và chăm nuôi từ cả năm trước.

Lễ hội chọi trâu năm nay vẫn được tổ chức vào ngày truyền thống với 14 giáp thuộc ba làng Đồ Sơn, Đồ Hải và Ngọc Xuyên tham gia. Người dân nơi đây đã chuẩn bị hội từ rất sớm và tổ chức các cuộc đấu loại từ đầu tháng tám, đến ngày 30/9 (tức ngày 9/8 âm lịch) sẽ tổ chức những cuộc đấu quyết định.

Ngày nay, Hội chọi trâu Đồ Sơn, đã trở thành ngày hội truyền thống của người dân miền biển, không chỉ thu hút người dân Hải Phòng, mà còn thu hút hàng chục ngàn du khách trong và ngoài nước cứ đến hội lại nô nức đổ về, tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo có một không hai trên cả nước./.

http://www.vnagency.com.vn/TrangChu/VN/tabid/58/itemid/164571/Default.aspx

Cụ trâu vô địch năm 2006



Cụ trâu vô địch và giải thưởng gồm 20 triệu đồng, cờ và bằng khen (năm nay giải thưởng to hơn năm trước 10M)



Các năm trước người ta thường dùng đinh to dùng để đóng thuyền đóng vào đầu Cụ trâu cho đến chết rồi thịt. Tuy nhiên năm nay người dân địa phương áp dụng phương pháp giật điện để cụ trâu chết nhanh hợn (Nói thật với các bác lần đầu tiên được chứng kiến cảnh nàỵ... em thấy thương cụ Trâu quá)

buộc dây điện vào mũi cụ trâu



[/IMG]



Hoàn tất thủ tục - đã đến giờ cụ Trâu tế thần



Giật điện lần thứ 1 - cụ trâu đang đứng đổ kềnh như 1 cây chuối đổ





Giật điện lần thứ 2 - để chắc chắn cụ trâu đã thăng thiên



 

6xenon

Xe tải
Biển số
OF-1338
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
315
Động cơ
577,340 Mã lực
Nơi ở
Hà thành
Các đồ tệ chuẩn bị dụng cụ





Những nhát cắt đầu tiên - 1 dòng máu phun trào...:'( :'( :'(









Chậu tiết đầu tiên....



Tiếp tục hứng.... tiết



Chậu thứ 2.... (nhiều vãị lúạ...)



chậu thứ 3... cư như thế cho đến hêt...



Sau đó đầu cụ trâu sẽ được sẻ ra và mang ra biển để tế thần biển... (rất tiếc em không ở lại thêm được để chứng kiến cảnh đầu rơi máu chảy nàỵ... nhưng mà nhìn ghê quá các bác ạ....)

Theo thông lệ thịt con con trâu thua cuộc và thắng cuộc đều được xẻ ra bán và ăn, trung bình những con thua giá 200 nghìn đến 300 nghìn 1 cân. riêng cụ trâu vô địch năm nay giá 500 nghìn / kg.

Các bác nào thích xem tận mắt sang năm đi cùng em nhé... ngày 9/8 âm lịch hàng năm sẽ diễn ra trận chung kết.
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,689
Động cơ
841,078 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Nhìn ghê và hơi thương con trâu nhỉ - mặc dù ngày xưa đã từng xem cơ quan bố mẹ em mổ trâu chia thịt cho CBCNV mỗi dịp tết còn hồi bé thì ở trường em mổ trâu làm liên hoan cho học sinh.
 

6xenon

Xe tải
Biển số
OF-1338
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
315
Động cơ
577,340 Mã lực
Nơi ở
Hà thành
cũng xin nói thêm, để có được 1 con trâu chọi như vậy, chủ nhân phải đi thửa trâu từ những vùng cao, tỉnh xa... để tìm được con ứng í.

Sau đó mang về nuôi và chăm trong 2 năm chờ đến ngày trinh chiến, trâu chọi hoàn toàn không giống với trâu cầy chỉ ăn và dưỡng, thức ăn cũng khá tốn trứng, bột,... chăm như chăm gà nòị... nên các bác thấy cụ trâu nào cũng to tròn và chắc nịch.

Theo người địa phương thì 1 con trâu chọi có chi phí khoảng 100 triệu kể từ lúc mua về đến lúc xẻ thịt bán.

Em thấy lạ và hỏi liền, tiền bỏ ra hơn trăm triệu mà giải thưởng có 20 triệu thì lỗ to à, và được biết các con trâu này đều được tài trợ bởi 1 nhà máy (ví dụ như cám con cò chẳng hạn), hãng, tổ chức nào đó....

Ngoài ra chủ nhân còn có khoản thu nhập = tiền mặt khi bán thịt, một con sơ sơ cũng được 1 tạ thịt sau khi lọc và bán với giá trện

Đồng thời đây là 1 nét văn hóa (giống như lễ hội pháo đồng kỵ ngày xưa) nên các chủ nhân sẽ được nổi tiếng với cụ trâu của mình.
 

6xenon

Xe tải
Biển số
OF-1338
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
315
Động cơ
577,340 Mã lực
Nơi ở
Hà thành
GiaoThong nói:
Nhìn ghê và hơi thương con trâu nhỉ - mặc dù ngày xưa đã từng xem cơ quan bố mẹ em mổ trâu chia thịt cho CBCNV mỗi dịp tết còn hồi bé thì ở trường em mổ trâu làm liên hoan cho học sinh.
Em cũng có đồng cảm như bác, tuy nhiên người địa phương nói nhà nào có cụ trâu vô địch là rất vinh dự và bắt buộc phải cắt đầu để tế thần, 1 phần thịt dành cho UBND, các tổ chức,...

Dzưng mà em ăn thịt trâu hôm đó thấy không ngon và khó nuốt vì cảnh tượng này bác ạ
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,515 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Dã man quá các bác ơi, em tuổi Sửu đây :13::102::78:
 

318 29Y

Xe tải
Biển số
OF-166
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
456
Động cơ
585,630 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
otofun.com
ặc ặc,người iu em cũng tuổi sửu,nhìn thương quá...rất cám ơn bác Ân về những tấm ảnh đẹp và....dã man:D
 

xdhungviet

Xe hơi
Biển số
OF-688
Ngày cấp bằng
9/7/06
Số km
155
Động cơ
579,336 Mã lực
Tuổi
50
quá dã man, cứ đến mùa chọi trâu là mấy hàng phở bò Thanh hoá giảm giá, thế mới lạ chứ.....
 

Cau Giay

Đi bộ
Biển số
OF-1175
Ngày cấp bằng
6/8/06
Số km
9
Động cơ
575,200 Mã lực
Tuổi
52
Trước đây em rất hay ăn thịt trâu, nhưng nay xem xong em ko muốn ăn thịt trâu nữa. Kinh quá, con người quả là dã man các pác nhỉ
 
Biển số
OF-26
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,189
Động cơ
594,674 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Vùng quê e sơ tán trước đây trên Lập Thach , Vĩnh phúc cũng mới nối lại tục lệ chọi trâu được 4 năm nay. Lễ hội hàng năm ở đây cũng lớn lắm. Trâu bị thịt bằng điện như vậy là nhẹ nhàng và sạch sẽ hơn bằng búa tạ nhiều đó các bác , về khoản thịt của mấy " Cụ trâu " này thì thịt bò Úc hay Mỹ cũng thua xa đó. 200 hay 300k 1kg là không có gì đắt cả đâu
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
rất trung thực, cám ơn bác 6xenon nhé (y)
nhưng dù sao em cũng thấy thương cụ trâu quá:(
 

MINA

Xe buýt
Biển số
OF-119
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
864
Động cơ
589,470 Mã lực
Tuổi
64




Em tò mò tý: sao mấy lão Đồ Tể này chưa mổ trâu mà chân lại đỏ loè,đỏ loẹt thế hả các bác?????
Thật ra em không hiểu cái lễ hội này ý nghĩa sao,nhưng thấy dã man thật và hơi......................mọi (xin lỗi các bác)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top