[Funland] Lấy nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch

HoangApr

Xe buýt
Biển số
OF-471056
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
576
Động cơ
204,251 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về bản chất, hiện nay sông Tô Lịch thực ra là cống thoát nước cho Thủ Đô những nơi nó chảy qua, đầu nguồn đã bị chặn nên không khác ao là mấy
Nếu xả nước vào làm tăng lưu lượng thì chỉ là đẩy rác thải đi nơi khác (ra sông Nhuệ) mà việc này thì mùa hè cứ mưa nhiều là tự trôi.
 

HoaDai

Xe buýt
Biển số
OF-61978
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
543
Động cơ
445,591 Mã lực
Theo em chẳng qua là là lấy nước sông Hồng pha vào nước sông Tô lịch chứ nhỉ !
 

Trâu sành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-466285
Ngày cấp bằng
29/10/16
Số km
1,471
Động cơ
216,948 Mã lực
Tuổi
49
Việc nên làm là đáy sông phải được đổ bê tông (Hai bên bờ sông đã được kè rồi) để không ngấm nước bẩn xuống lòng đất và dễ nạo vét, làm sạch.
Làm sạch nguồn nước thải từ ống cống hai bên trước khi đổ vào sông. Tốn kém so với các phương án khác như thế nào thì nhà cháu chịu.
Thô g cảm na anh Mập, em có nhõn 4 năm để têvét kiếm tị cho các cháu du học, em lo cho dân cho h20 thì em lỗ vốn ah?
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,713
Động cơ
202,237 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Xử lý 3 vấn đề: Ngăn nước thải chảy xuống sông, cầm đái bậy và Bơm nước lưu thông.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
Thì cứ cho là pha loãng

Nó giống như những ngày mưa rào, nước được pha loãng; sông trong nội thành cũng thấy sạch hơn. Cũng lượng nước được pha loãng đó chảy ra cuối nguồn, hòa vào các dòng sông khác như sông Hồng. Thì những ngày đó bà con cuối nguồn đâu có ô nhiễm nhiều đâu.
Tất nhiên, những ngày đó tỷ lệ pha loãng nhiều hơn vì ngoài nước hỗn hợp từ sông Tô chảy ra, sông Hồng phía cuối nguồn còn có thêm nước mưa từ nơi khác. Nhưng chưa ai biết tỷ lệ pha loãng khi trời không mưa ( 600.000 m3 nước thải với 160.000m3 nước sông Hồng) có tạo ra ô nhiễm cuối nguồn không.

Thôi thì cứ pha phát xem sao, Coi như cuối nguồn ngày nào cũng là ngày Hà Nội mưa đê !!!

Hề hề đơn giản như 1 cốc nước tiểu thì có mùi, có màu, người nào cũng phát hiện ra được; dưng 1 cốc ấy pha vào một xô nước thì ít người nhận ra là có mùi, có mầu nước tiểu trong đó.


em hỏi không phải, nước cuối nguồn của sông Tô lịch đổ đi đâu hả cụ? lưu lượng nước thải, bẩn khi rửa và không rửa thì ảnh hưởng ko cụ, lượng nước bay hơi từ đầu nguồn tới cuối nguồn. em chỉ thắc mắc thôi khi cụ bảo các bác ấy chém, em hóng nghe phân tích từ cụ ạ?
Đánh bạo trả lời là bản chất việc này là pha loãng ô nhiễm ra thôi, còn thì tôi cũng đang hóng bác thớt phân tích vì sao bảo hai cụ kia chém :D
cái dự án thu gom nước thải đến đâu rồi các cụ nhỉ? ko xử được nguồn thì pha loãng cho phí tiền;
Thay nước mới sạch hơn bằng nước bẩn, vậy nước bẩn trôi đi đâu? Rồi bao lâu lại bẩn tiếp khi bao nguồn ô nhiễm đổ ào ào vào từng giây từng phút.
pha loãng em nghĩ là tại thời điểm bắt đầu, nếu bơm liên tục tạo lưu lượng nước lớn thì về lâu về dài sẽ sạch hơn bây giờ nhiều, giờ gọi là sông mà như cái ao tù, vì lưu lượng nước thấp, dòng chảy kém nên bị đọng chất thải.
Giải pháp là xử lý nước thải trước khi xả ra sông Tô Lịch thế thôi
em hiểu thì phải xử lý từ nguồn nước đổ ra các sông. xử lý từ ngọn bằng cách lấy nước sông này lọc sông kia, thì về sau: khi các sông đều ô nhiễm cả (vì nguồn nước thải xả thẳng ra sông, các nhà máy đầu nguồn đổ thẳng ra sông) thì lấy nước gì lọc ?!
Anh này chưa nắm được rồi.

Trước kia nó là sông, vì nó chảy từ sông Hồng vào từ mạn Cầu Gỗ, Hàng Buồm ấy. Lên đến Thụy Khuê, Nghĩa Đô, rồi xuôi theo Bưởi, tới Láng, Kim Giang, Hạ Đình... đổ ra sông Nhuệ.

Nhưng bây giờ khúc đầu đã bị lấp đi làm nhà, nó chỉ còn là mương nước thải bắt đầu chảy từ Nghĩa Đô. Mỗi ngày nhận 600.000m3 nước thải sinh hoạt. Chả có nước sông nào sất.
 

kuok

Xe tải
Biển số
OF-22344
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
491
Động cơ
500,293 Mã lực
em hỏi không phải, nước cuối nguồn của sông Tô lịch đổ đi đâu hả cụ? lưu lượng nước thải, bẩn khi rửa và không rửa thì ảnh hưởng ko cụ, lượng nước bay hơi từ đầu nguồn tới cuối nguồn. em chỉ thắc mắc thôi khi cụ bảo các bác ấy chém, em hóng nghe phân tích từ cụ ạ?
Đánh bạo trả lời là bản chất việc này là pha loãng ô nhiễm ra thôi, còn thì tôi cũng đang hóng bác thớt phân tích vì sao bảo hai cụ kia chém :D
Em chỉ nói nhà bác Khải chém, còn bác Võ thì đúng nhưng nếu chờ xử lý tận gốc kiểu thu gom nước thải thì chờ đến hết đời chưa chắc xong. Giải pháp thau nước này chỉ là tạm thời nhưng còn hơn không làm gì!!
Em nói bác Khải chém vì bác ấy nói quá về việc đổ nước bẩn sang nhà khác (thải từ Hà Nội chảy về Hà Nam) để nhấn mạnh việc phải xây hệ thống gom. Nếu không đổ nước thêm vào Tô Lịch thì nước thải nó vẫn cứ theo dòng chảy về Hà Nam thôi chứ nó có đổ ngược lại Hồ Tây đâu? Thêm nước vào thì hàm lượng chất thải loãng ra và có một phần là lưu lượng nước sẽ chảy nhanh hơn, lượng nước chảy xuống nhiều hơn.
Ý em là trong THỜI ĐIỂM HIỆN NAY (chả ai có tiền/chịu bỏ tiền đầu tư hệ thống gom nước thải) thì phương án pha loãng là khả thi. Còn các cụ có ý khác thì cứ trình bày.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
10,854
Động cơ
851,987 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Thì cứ cho là pha loãng

Nó giống như những ngày mưa rào, nước được pha loãng; sông trong nội thành cũng thấy sạch hơn. Cũng lượng nước được pha loãng đó chảy ra cuối nguồn, hòa vào các dòng sông khác như sông Hồng. Thì những ngày đó bà con cuối nguồn đâu có ô nhiễm nhiều đâu.
Tất nhiên, những ngày đó tỷ lệ pha loãng nhiều hơn vì ngoài nước hỗn hợp từ sông Tô chảy ra, sông Hồng phía cuối nguồn còn có thêm nước mưa từ nơi khác. Nhưng chưa ai biết tỷ lệ pha loãng khi trời không mưa ( 600.000 m3 nước thải với 160.000m3 nước sông Hồng) có tạo ra ô nhiễm cuối nguồn không.

Thôi thì cứ pha phát xem sao, Coi như cuối nguồn ngày nào cũng là ngày Hà Nội mưa đê !!!

Hề hề đơn giản như 1 cốc nước tiểu thì có mùi, có màu, người nào cũng phát hiện ra được; dưng 1 cốc ấy pha vào một xô nước thì ít người nhận ra là có mùi, có mầu nước tiểu trong đó.
vấn đề là xiền để pha loãng cụ ạ? giải pháp vá víu như vầy chỉ xử lý sự vụ, như trận mưa, làm thường xuyên xiền đâu ra nhỉ?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,593
Động cơ
395,345 Mã lực
"Nếu việc gì không muốn làm thì người ta đưa ra bàn bạc"
Danh ngôn của anh Trâu sành :D
Ai bàn bạc thì được chứ cứ ông ĐHV chõ vào y rằng rách việc.

Ông này có sở thích rất quái dị là đi chưởi những thứ mà chính ông ổng đề ra khi còn đương chức.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,812
Động cơ
968,384 Mã lực
Ko làm đường thoát riêng nước thải sinh hoạt thì làm phí tiền
 

buôn chổi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-621261
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
370
Động cơ
119,320 Mã lực
Tuổi
33
Muốn làm sạch sông Tô, hay cả sông Nhuệ, cần tiến hành song song cả 2 biện pháp:

1- Tạo nguồn nước, làm sống lại dòng chảy.

2- Ngăn nước thải sinh hoạt đổ vào sông.

Về nguyên tắc, hoàn toàn có thể làm được, vấn đề là chính quyền Hà Nội có chịu chơi hay không.

Ví dụ:

Để tạo nguồn nước: Dùng đường ống dẫn nước từ hồ thủy điện Hòa Bình về thẳng đầu nguồn sông Tô, sông Nhuệ (tương tự như hệ thống đường ống dẫn nước thô của nước sạch Vinaconex) tạo nguồn cấp nước tự nhiên, liên tục, không phải bơm cưỡng bức.

Để ngăn nước thải sinh hoạt chảy vào sông: Đặt hệ thống đường ống thu nước thải sinh hoạt dọc bờ sông, gom về trạm xử lý nước thải cuối nguồn.

Nếu đầu tư bài bản, đảm bảo sau khoảng 2 mùa mưa, nước sông Tô lại trong leo lẻo, cá lội tung tăng.
 

PeonyNguyen

Xe buýt
Biển số
OF-609600
Ngày cấp bằng
15/1/19
Số km
786
Động cơ
128,622 Mã lực
Không có chuyên môn về vụ này nhưng đúng là em thích nhìn một dòng sông nước chảy hơn là nước lặng. Cũng mơ mộng đến lúc nước sông Tô Lịch đầy ăm ắp có thể đứng hóng gió ven bờ :)
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,593
Động cơ
473,779 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số

S320

Xe điện
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
4,370
Động cơ
510,506 Mã lực
Nghĩ là đủn dc bẩn về hạ lưu nhưng nước bẩn làm ô nhiễm đất nông nghiệp thì gạo từ đất ấy lại quay lại HN và lại vào mồm từng ông từng bà ở HN thôi!!!!! Cái lòng luẩn quẩn của ô nhiễm bệnh tật nếu ko giải quyết rứt điểm NGUẦN gây ô nhiễm.
 

moonlife

Xe container
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,331
Động cơ
367,165 Mã lực
Phải để cho thối rinh lên dân chửi như hát hay thì mới lấy được ngân sách cải tạo đều đều hàng năm chứ làm triệt để thì bốc mứt ăn vã à.
Cùng lắm thì làm dự án công hóa, ăn được quả làm đường, nhấm nháy cho sân sau làm bãi xe hoặc thô bạo hơn thì vớ vẩn xây được cả chung cư cao ốc.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
2,523
Động cơ
230,938 Mã lực
Tuổi
48
Để một loạt dòng sông thối như Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét chảy ngang qua thủ đô hàng chục năm không có biện pháp xử lý là nỗi ô nhục xấu hổ của Chính quyền thủ đô, phong là gió , thủy là nước, đây cũng là đại kỵ về phong thủy cho thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,494
Động cơ
563,409 Mã lực
Sông Tô lịch thì em chưa dám bàn. Nhưng tình hình sông Đáy và sông Nhuệ cũng chẳng khá gì hơn.

Sông hồng vẫn chảy vào Đáy và Nhuệ qua đập Phùng với cống Chèm. Nhưng thực tế hai con sông này mùa cạn hầu như không có nước.

Vậy vấn đề có thể nằm ở chỗ mùa cạn sông Hồng cũng không đủ nước. Do đâu?

Em nghĩ cái này phải hỏi thủy điện Hòa bình và thủy điện Sông đà ạ.

Cái lọ nó ảnh hưởng đến cái chai như thế đấy. Chả phải tự nhiên mà quy trình làm dự án mới đều phải lập BCĐGTĐMT- "Báo cáo đánh giá động môi trường".

Như em chứng kiến thì có BCĐGTĐMT được copy cho có lệ khá nhiều, nhiều cái chả kịp thay hết tên đã duyệt.

Lâu nay chúng ta vẫn chém bên Công Thương. Nhưng em nghĩ các cụ Tài Nguyêm Môi Trường mới là đáng chém :D
 

BlueBubble

Xe tải
Biển số
OF-532708
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
234
Động cơ
171,152 Mã lực
Sông Tô Lịch mà chảy thì cũng giống với dòng tiền đang chảy ý chứ. Bao nhiêu nước thải đổ ra, đặc biệt mấy nhánh như chỗ ngõ Thái Thịnh giờ người ta đổ bê tông lên thành đường rồi thì dưới cũng chả làm sạch được
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,467
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Nước sông Hồng đoạn qua Hà Nội cũng đen xì .
 

Snake master

Xe tăng
Biển số
OF-506097
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
1,244
Động cơ
279,079 Mã lực
đây em thấy giờ nó là cái kênh Tô lịch chứ đâu có phải sông. bao nhiêu nước thải của các nhà chung cư, xí nghiệp kênh rãnh đổ hết ra đấy thì chẳng thối
 

Forever_A_Love

Xe đạp
Biển số
OF-476749
Ngày cấp bằng
13/12/16
Số km
49
Động cơ
197,358 Mã lực
trước cháu đi học cô giáo dạy đại học có kể tô lịch xưa là long mạch của thành Thăng Long, nhưng từ khi lấp đi thì đứt luôn, bây giờ chuyển qua đằng sông Nhuệ bên Hà Đông rồi.
Em là em hóng hớt thế chứ không biết gì đâu :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top