Lau rửa & bảo dưỡng xe đạp

pubcoon

Xe hơi
Biển số
OF-135534
Ngày cấp bằng
22/3/12
Số km
114
Động cơ
370,730 Mã lực
Mọi người thường có câu "Của bền tại người". Con xe của mình dù có xịn đến mấy cũng không thể dùng ngon lành mãi được, dùng 1 thời gian nó sẽ bám bụi bẩn, khô dầu, xe phát ra tiếng kêu lạ...vv không còn được như lúc ban đầu.

Vì vậy em lập thread này muốn kêu gọi các bác chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc em xế độp yêu của mình, qua đó có thể tổng hợp thành quy trình bảo dưỡng xe (giống như xe máy ý ạ). Em lường trước nội dung cần chia sẻ như: Thời gian bảo dưỡng định kỳ; Các bước cần kiểm tra, bảo dưỡng (bộ phận chuyển động, khung xe, phanh...), các loại dụng cù cần thiết trong quá trình bảo dưỡng, các loại dầu, dung dịch tẩy rửa thường dùng, các lưu ý và kinh nghiệm khi lau rửa/bảo dưỡng xe..

Rượu em đã rót sẵn, kính mời các bác tham gia ợ :D
 

Blackfish

Xe tăng
Biển số
OF-139467
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
1,317
Động cơ
379,852 Mã lực
Xe đạp không có nhiều chi tiết và các chi tiết đa số đều nằm lộ thiên có thể trực quan.
Có 3 bộ phận chính cần quan tâm với MTB :group, vành bánh và giảm xóc.
Giảm xóc chạy bình thường, không bay nhẩy bơi lội rất ít khi phải để mắt tới.Lâu lâu nhún thử xem hành trình có mượt và thấm dầu ra ngoài.Nếu bị thì tốt nhất không nên chọc ngoáy , mang ra thợ cho nhanh và an toàn.
Vành bánh chạy 1 thời gian quay thử xem vó bị đảo hay không.Nếu bị có dụng cụ thì tự căn chỉnh, đem ra thợ cũng đơn giản và không tốn nhiều.Bộ vành bánh quan trọng nhất là moay ơ. Những xe đời mới bây giờ, vòng bên trong bi làm tương đối kín khit nhưng không nên lạm dụng việc tiếp xúc với nước thường xuyên.Chỉ nên lau nếu bẩn phải rửa không xịt nước trực tí vào Moay ơ mà nên xịt dọc theo nan hoa.
Thỉnh thoảng các cụ cầm cái vành lắc ngang xem có bị rơ hay không.Đặc biệt moay ơ sau nếu đạp nặng hay leo đèo có thể bị đảo líp, quay không tròn.Lỗi này không để ý thì cũng không thấy vấn đề gì và theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì một số loại moay ơ hay bị lỗi này và trong mức cho phép :P.Nhưng tâm lý là không sướng và khắc phục lỗi này không đơn giản, nhiều bác thợ ở HN không có tool để tháo bung cái moay ơ sau .
Bộ group cấp thấp hơn em không rõ nhưng từ Alivio hoặc tương đưong nếu không phá hoặc va chạm thì lâu lắm mới mòn và thay thôi chứ khó hỏng.Các cụ chỉ lưu ý khi sử dụng, lúc chuyển số thì ngớt ga tránh đang đạp nặng khi leo dốc hoặc tang tốc mà vào số dễ gẫy củ đề hoặc đứt xích.Bộ group các cụ chỉ lưu ý vệ sinh thường xuyên cho sạch sẽ, tra dầu vào xích và các bánh răng đề bằng dầu chuyên dụng của xe đạp.Đừng có dại tra dầu nhớt xe máy.
Phanh dung lâu bị mòn thì bóp sâu, các cụ có thể tự tăng.Má phanh mòn quá trì thay mới.tránh tất cả các lọi hóa chất rơi vào má và đĩa phanh.
Bộ group thì hiểm nhất cái trục giữa.Nước vào hay chết vòng bi, chỉ nên lau chùi và khi rửa thì xịt nước dọc theo đùi đìa tránh xịt ngang trực tiếp.Rửa xong các cụ đặt xe nằm ngang // với mặt đất rồi dũ mấy phát cho róc nước bên trong.
Tóm lại xe đạp chỉ nên lau, hạn chế rửa.không có giới hạn km để bảo dưỡng mà phụ thuộc vào cách đạp cũng như tuyến đường đã đi.Thỉnh thoảng để mắt đến cái xe : nhún thử giảm xoc, bóp thử phanh, quay thử vành và đùi đĩa nếu thấy hiện tượng không bình thường thì cứ 108 Hàng Bông, KP, Tuấn bờ kè...ăn vạ cho em.
P/s : Xe hịn là đạp phải êm ru, có tiếng rên nhẹ do bộ đề thì có thể tìm bài " xe đạp thật đơn giản" của cụ QAZ để học cách chỉnh.
 

shopmechuot

Xe hơi
Biển số
OF-145816
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
173
Động cơ
362,613 Mã lực
Nơi ở
Ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh HN
Website
www.shopmechuot.com
Thank cụ chủ thớt.........Thank cụ Black, iem toàn rửa xe bằng nước pha nước rửa bát nhà em ạ.
Sau này em sẽ lau xe và hạn chế rửa ạ.:)
 

nvinhlong

Xe đạp
Biển số
OF-7935
Ngày cấp bằng
12/8/07
Số km
20
Động cơ
538,300 Mã lực
Em thường lấy dầu hỏa rửa xích, đĩa, líp. Sau đó để khô rồi tra dầu. Liệu cách này có ổn không các cụ?
 

trxbach

Xe tải
Biển số
OF-86298
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
243
Động cơ
411,320 Mã lực
FX1250 nói:
Không nên làm cách này, xích sẽ nhanh dão đấy
Em tưởng cách này là chuẩn chứ cụ?! Cụ thường bảo dưỡng xích như thế nào truyền đạt lại cho newbie chúng em học hỏi đi ạ!
 

Bo_Tun

Xe buýt
Biển số
OF-2735
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
676
Động cơ
573,590 Mã lực
Em lại cứ tưởng phải rửa mới ngon nên cũng vác ra xịt xịt vài lần rồi. Lần sau chịu khó lau vậy.
 

babe_in_car

Xe điện
Biển số
OF-132303
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
3,851
Động cơ
410,447 Mã lực
Nơi ở
https://orderhangduc.weebly.com
Website
orderhangduc.weebly.com
Xe đạp không có nhiều chi tiết và các chi tiết đa số đều nằm lộ thiên có thể trực quan.
Có 3 bộ phận chính cần quan tâm với MTB :group, vành bánh và giảm xóc.
Giảm xóc chạy bình thường, không bay nhẩy bơi lội rất ít khi phải để mắt tới.Lâu lâu nhún thử xem hành trình có mượt và thấm dầu ra ngoài.Nếu bị thì tốt nhất không nên chọc ngoáy , mang ra thợ cho nhanh và an toàn.
Vành bánh chạy 1 thời gian quay thử xem vó bị đảo hay không.Nếu bị có dụng cụ thì tự căn chỉnh, đem ra thợ cũng đơn giản và không tốn nhiều.Bộ vành bánh quan trọng nhất là moay ơ. Những xe đời mới bây giờ, vòng bên trong bi làm tương đối kín khit nhưng không nên lạm dụng việc tiếp xúc với nước thường xuyên.Chỉ nên lau nếu bẩn phải rửa không xịt nước trực tí vào Moay ơ mà nên xịt dọc theo nan hoa.
Thỉnh thoảng các cụ cầm cái vành lắc ngang xem có bị rơ hay không.Đặc biệt moay ơ sau nếu đạp nặng hay leo đèo có thể bị đảo líp, quay không tròn.Lỗi này không để ý thì cũng không thấy vấn đề gì và theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì một số loại moay ơ hay bị lỗi này và trong mức cho phép :P.Nhưng tâm lý là không sướng và khắc phục lỗi này không đơn giản, nhiều bác thợ ở HN không có tool để tháo bung cái moay ơ sau .
Bộ group cấp thấp hơn em không rõ nhưng từ Alivio hoặc tương đưong nếu không phá hoặc va chạm thì lâu lắm mới mòn và thay thôi chứ khó hỏng.Các cụ chỉ lưu ý khi sử dụng, lúc chuyển số thì ngớt ga tránh đang đạp nặng khi leo dốc hoặc tang tốc mà vào số dễ gẫy củ đề hoặc đứt xích.Bộ group các cụ chỉ lưu ý vệ sinh thường xuyên cho sạch sẽ, tra dầu vào xích và các bánh răng đề bằng dầu chuyên dụng của xe đạp.Đừng có dại tra dầu nhớt xe máy.
Phanh dung lâu bị mòn thì bóp sâu, các cụ có thể tự tăng.Má phanh mòn quá trì thay mới.tránh tất cả các lọi hóa chất rơi vào má và đĩa phanh.
Bộ group thì hiểm nhất cái trục giữa.Nước vào hay chết vòng bi, chỉ nên lau chùi và khi rửa thì xịt nước dọc theo đùi đìa tránh xịt ngang trực tiếp.Rửa xong các cụ đặt xe nằm ngang // với mặt đất rồi dũ mấy phát cho róc nước bên trong.
Tóm lại xe đạp chỉ nên lau, hạn chế rửa.không có giới hạn km để bảo dưỡng mà phụ thuộc vào cách đạp cũng như tuyến đường đã đi.Thỉnh thoảng để mắt đến cái xe : nhún thử giảm xoc, bóp thử phanh, quay thử vành và đùi đĩa nếu thấy hiện tượng không bình thường thì cứ 108 Hàng Bông, KP, Tuấn bờ kè...ăn vạ cho em.
P/s : Xe hịn là đạp phải êm ru, có tiếng rên nhẹ do bộ đề thì có thể tìm bài " xe đạp thật đơn giản" của cụ QAZ để học cách chỉnh.
thong tin cua cu huu ich wua,volka cu
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
485,954 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
rửa thoải mái, chỉ cần rửa xong lau khô là được, xe bây giờ toàn xe xịn lo gì, đừng xịt mạnh vào các ổ trục là ổn. Riêng bộ truyền động, sau lau rửa bằng xà phòng, lấy dầu diesel nhé (ko phải dầu hỏa), lau một lượt. Lại lấy giấy thấm dầu cho khô dầu, thích thì tra dầu thêm vào (ít thôi, không là lúc đạp nó văng tóe loe). Mình đi city cùi nên đi xong về lau bụi, ko như mấy cụ đi MTB đi xong về lau bùn. Trộm vía đi 9 tháng chưa rỉ chỗ nào
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,055
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Dầu xe đạp mua ở đâu các cụ nhỉ, e thấy toàn cửa hàng xe máy, khó tìm đc dầu dành riêng cho xe đạp
 

PLQ

Xe máy
Biển số
OF-131301
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
73
Động cơ
373,730 Mã lực
Dầu xe đạp mua ở đâu các cụ nhỉ, e thấy toàn cửa hàng xe máy, khó tìm đc dầu dành riêng cho xe đạp
ra cửa hàng xe đạp như QA, AnTonBike hay 32C Lý Nam Đế mua thôi bạn
 

akamai

Xe đạp
Biển số
OF-189625
Ngày cấp bằng
13/4/13
Số km
15
Động cơ
331,050 Mã lực
Các cụ cho em hỏi mỗi lần em đạp là lại nghe tiếng lẹt xẹt từ 2 đĩa bánh trước và sau, lúc đầu chỉ lắng tai nghe mới thấy, giờ càng ngày tiếng càng kêu to. Vẫn đi bình thường được chứ các bác, hay lại phải mang ra tiệm để họ chỉnh lại. Em chạy Atx 777 phanh dầu ạ.
 

sontq

Xe máy
Biển số
OF-185495
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
55
Động cơ
334,463 Mã lực
Các cụ cho em hỏi mỗi lần em đạp là lại nghe tiếng lẹt xẹt từ 2 đĩa bánh trước và sau, lúc đầu chỉ lắng tai nghe mới thấy, giờ càng ngày tiếng càng kêu to. Vẫn đi bình thường được chứ các bác, hay lại phải mang ra tiệm để họ chỉnh lại. Em chạy Atx 777 phanh dầu ạ.
Má đĩa phanh của cụ bị chạm rồi.Trước xe em mới lấy cũng bị thế.Cụ ra chỗ mua xe bảo chỉnh lại tí là được
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Có cụ nào dùng cái làm sạch xích chưa nhỉ ? Nếu dùng rồi cho chút kinh nghiệm với
 

vunhanpl

Xe tải
Biển số
OF-156091
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
218
Động cơ
354,680 Mã lực
Thực ra thì cũng đơn giản thôi! Ngày xưa chạy xe Thống Nhất cứ 1 tháng mình lại bỏ ra bảo dưỡng một lần ( chủ yếu là nghịch để hiểu về xe mà có cách đi đúng đắn) với lại xe cũng không tốt lắm nên thời gian bảo dưỡng ngắn hơn, còn xe Shimano thì hoàn toàn yên tâm nhé!)
khoảng 3 tháng bảo dưỡng sơ một lần, còn thường ngày dùng xong thì phải lau chùi cẩn thận, xe sẽ bền và ít phải bảo dưỡng hơn
 

ToanThangLong

Xe tăng
Biển số
OF-141433
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
1,104
Động cơ
375,558 Mã lực
Đối với bộ chuyềo hết bụi bẩnn động: Xích, líp, đĩa. Cách làm của em là dùng dầu diezel rửa qua một lượt cho hết bụi bẩn, dùng rẻ sạch lau khô dầu đi.
Sau đó dùng dầu ( loại dầu công nghiệp máy khâu ) tra vào các ổ chuyền động.
Liệu có ổn không các cụ nhỉ?
 

Chjp

Xe tải
Biển số
OF-184056
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
325
Động cơ
337,850 Mã lực
Đối với bộ chuyềo hết bụi bẩnn động: Xích, líp, đĩa. Cách làm của em là dùng dầu diezel rửa qua một lượt cho hết bụi bẩn, dùng rẻ sạch lau khô dầu đi.
Sau đó dùng dầu ( loại dầu công nghiệp máy khâu ) tra vào các ổ chuyền động.
Liệu có ổn không các cụ nhỉ?
Cụ làm thế là chuẩn đới ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top