[Funland] Lật lại chủ đề cống hóa sông Tô Lịch; Kim Ngưu

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,404
Động cơ
523,723 Mã lực
Dòng sông không phải là cống rãnh. Thoát nước chỉ là 1 công dụng của dòng sông. Cống ngầm hoá dòng sông là sự phâ hoại môi trường
 

mingminh

Xe hơi
Biển số
OF-93830
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
122
Động cơ
403,090 Mã lực
Các cụ thấy ý tưởng này hay không ạ :D



Kênh nhiêu Lộc - TP Hồ Chí Minh lột xác


https://tuoitre.vn/dai-bieu-hdnd-ha-noi-de-xuat-cong-hoa-song-to-lich-20190708111303676.html

TO - Thảo luận tại kỳ họp thứ 9 - HĐND thành phố Hà Nội sáng 8-7, có ý kiến đại biểu đề xuất nên 'cống hóa' các con sông có tính chất kênh thoát nước, kể cả sông Tô Lịch.

Ông Dương Đức Tuấn, tổ đại biểu quận Hoàn Kiếm, phát biểu tại kỳ họp thứ 9 cho rằng việc xử lý ô nhiễm sông, hồ thời gian qua ở thành phố Hà Nội đã có kết quả tích cực.

Tuy nhiên, sự tồn tại của hệ thống sông, hồ trong quá trình phát triển của thành phố Hà Nội rất phức tạp. Ông Tuấn kiến nghị giải pháp cống hóa các con sông có tính chất kênh, mương, ngay cả với sông Tô Lịch.

Trái ngược với quan điểm của ông Tuấn, ông Nguyễn Minh Đức - tổ đại biểu quận Thanh Xuân, lại kiến nghị bổ cập nước cho sông Tô Lịch.

Hiện nay, sông Tô Lịch đang được thí điểm xử lý ô nhiễm môi trường bằng công nghệ tiên tiến của Nhật, bước đầu hiệu quả rất tốt.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Đức, sau khi xử lý vẫn phải bổ cập nước để dòng chảy sông Tô Lịch, sông Nhuệ được lưu thông.



Kênh Nhiêu Lộc - TP Hồ Chí Minh lột xác
 
Chỉnh sửa cuối:

phamtienvuong

Xe buýt
Biển số
OF-386259
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
648
Động cơ
249,258 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
https://shope.ee/6pZzTHZxGW
Website
shope.ee
hôm trc trên OF fb cũng có bài như này và nhận đủ gạch xây 20 tầng =))
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,356
Động cơ
254,810 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
iêm thấy sông thoát nước ở Bangkok đều kè hóa và xử lý ngay từ đầu nguồn.
sông sâu nước cả, sóng sánh dạt dào, thuyền bè du lịch tấp nập :)
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,679
Động cơ
490,474 Mã lực
Nói thiểu năng thì cũng không oan cho cái "đề tài" cống hóa của lãnh đạo.
Đã ăn cơm dân nuôi, hưởng bổng lộc của dân thì ít ra phải copy những cái hơn người về mà tuyên truyền cho dân nghe.
Cái trước mắt, một phần của nguồn cơn của con sông thành con cống là hệ thống nước thải (từ trong và ngoài thành phố) đang xả trực tiếp...thì không thấy đề xuất giải quyết trong thẩm quyền. Em là bí thơ thì em chém vung xích chó về dự án khoan kích ngầm làm một đường cống riêng cho toàn bộ nước thải thành phố, đào mương từ Đồ Sơn dẫn nước biển về cho dân thủ đô khỏi phải tốn tiền đi nghỉ mát.
Đây các bố chỉ muốn ăn luôn, ăn ngay, méo để cho thằng nhiệm kỳ sau nó miếng nào...cứ phải kệ mợ nó, mỗi năm ăn phí xử lý môi trường cho có rồi nhờ giời hôm nào mưa to, nước lụt lại cuốn chất bẩn đi, cá về và dân thì lại đọc thơ.
Túm chung là đề xuất một vấn đề đầy tính "cơ hội", dân không chửi thì trời chắc cũng không dung.
 

zai9x

Xe hơi
Biển số
OF-458195
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
195
Động cơ
205,873 Mã lực
Tuổi
34
Mấy ngày nay thông tin truyền thông đưa tin về vấn đề này.

Trích dẫn một vài bài báo nêu ý kiến chủ tịch của một quận nói
https://dantri.com.vn/xa-hoi/bi-thu-quan-hoan-kiem-de-nghi-cong-hoa-song-to-lich-20190708142444323.htm
https://vnexpress.net/thoi-su/bi-thu-quan-o-ha-noi-de-xuat-cong-hoa-song-to-lich-3949420.html
https://baomoi.com/ha-noi-tranh-cai-cong-hoa-song-to-lich-kim-nguu/c/31385319.epi
------------------------------------------------------------------
Có phải chúng ta đã quá mệt mỏi vì hàng loạt giải pháp cứu sông Tô Lịch rồi chăng?

Suy nghĩ cá nhân của em.
Nếu giữ được thì nên giữ lại dù đó là cái hồ nhỏ, hoặc dòng sông đã bị ô nhiễm nặng nề. Chắc chắn có giải pháp để xử lý, điều quan trọng là phương án có thực sự quyết liệt hay không.
Bỏ qua mọi yếu tố về giá trị lịch sử, tâm linh, phong thủy của sông Tô Lịch. Việc có đc một dòng sông hiền hòa, xanh mát uốn quanh trong lòng thành phố là điều may mắn nên cần lắm là trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn lấy nó. Vì thế không lý gì mà các thành phố lớn trên thế giới họ cũng bỏ rất nhiều công sức và tiền của để giữ gìn điều đó.

Hà Nội là một thành phố nhỏ may mắn vì mang trong mình rất nhiều hồ và cả những dòng sông. Có chăng là chúng ta chưa thực sự quan tâm đến giá trị và lợi ích nó mang lại.


Bản đồ mô tả đoạn sông Tô Lịch bị lấp



Hình ảnh Cầu Giấy xưa


Hình ảnh được lấy từ
https://cvdvn.net/2018/11/22/song-to-lich-xua/
 

Lù Rù

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565823
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,657
Động cơ
161,126 Mã lực
Tay Bí thư HK này là cựu Phó GĐ sở Quy hoạch Kiến trúc HN - mà lại đề xuất Cống Hóa thì bó tay.
Tay này đẻ ra cái Đường cong mềm mại Trường Chinh đấy.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,679
Động cơ
490,474 Mã lực
Hôm nay đọc cái tin xả nước Hồ Tây giải cứu sông Tô Lịch, thượng nguồn báo thành tích giảm mùi hôi, không biết vài ngày tới hạ nguồn cá có chết hàng loạt không. Lợn thì đang dịch mà cá lại có vấn đề thì chỉ có ăn cơm với muối vừng.
 

zai9x

Xe hơi
Biển số
OF-458195
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
195
Động cơ
205,873 Mã lực
Tuổi
34
Phương án trước mắt em nghĩ nên đầu tư trạm bơm nước từ sông Hồng vào Hồ Tây. Sau đó Hồ Tây xả nước là vừa cứu được Hồ Tây lại vừa hồi sinh được sông Tô Lịch. Về lâu dài là làm hệ thống cống ngầm gom nước thải sinh hoạt, sản xuất đang thải thẳng vào sông Tô Lịch.

Còn việc sử dụng công nghệ của Nhật Bản như hiện nay em không bàn về việc hiệu quả hay không. Nhưng sẽ tốn kém ngân sách hằng năm cho chi phí mua thiết bị, vận hành, bảo dưỡng và thuê chuyên gia.

Nghĩ mà chán, không hiểu ngày xưa các bác quy hoạch nghĩ gì mà xây hệ thống nước thải sinh hoạt và sản xuất xả thẳng xuống sông Tô Lịch. Bây giờ lại đi xử lý.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Cống hoá luôn sông Hồng, sông Cửu Long cho tha hồ mặt bằng làm thương mại, keke
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Hôm nay đọc cái tin xả nước Hồ Tây giải cứu sông Tô Lịch, thượng nguồn báo thành tích giảm mùi hôi, không biết vài ngày tới hạ nguồn cá có chết hàng loạt không. Lợn thì đang dịch mà cá lại có vấn đề thì chỉ có ăn cơm với muối vừng.
Hạ lưu chịu ô nhiễm, và tất cả cuối cùng lại đổ ra biển Đông, chúng ta lại tắm biển, chén hải sản nhuốm đặc chất thải nội địa thải ra
 

license

Xe hơi
Biển số
OF-91642
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
138
Động cơ
405,037 Mã lực
Cống hoa sông Tô Lịch thì ko hiểu thoát nước kiểu gì nữa. Nước thải giờ đổ ra sông, phải thường xuyên nạo vét. Chưa kết lòng sông nhiều đoạn khá rộng.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,679
Động cơ
490,474 Mã lực
Phương án trước mắt em nghĩ nên đầu tư trạm bơm nước từ sông Hồng vào Hồ Tây. Sau đó Hồ Tây xả nước là vừa cứu được Hồ Tây lại vừa hồi sinh được sông Tô Lịch. Về lâu dài là làm hệ thống cống ngầm gom nước thải sinh hoạt, sản xuất đang thải thẳng vào sông Tô Lịch.

Còn việc sử dụng công nghệ của Nhật Bản như hiện nay em không bàn về việc hiệu quả hay không. Nhưng sẽ tốn kém ngân sách hằng năm cho chi phí mua thiết bị, vận hành, bảo dưỡng và thuê chuyên gia.

Nghĩ mà chán, không hiểu ngày xưa các bác quy hoạch nghĩ gì mà xây hệ thống nước thải sinh hoạt và sản xuất xả thẳng xuống sông Tô Lịch. Bây giờ lại đi xử lý.
Hạ lưu chịu ô nhiễm, và tất cả cuối cùng lại đổ ra biển Đông, chúng ta lại tắm biển, chén hải sản nhuốm đặc chất thải nội địa thải ra
Dạ, việc xử lý nước thải của thành phố các lãnh đạo đã nhìn thấy đã lâu, nhưng chưa làm được.
Trích dân trí: Nhân việc Chủ tịt Hà Nội phát biểu
"Nhưng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá khởi công từ tháng 10/2016 (bao gồm một nhà máy có công suất 270.000 m3/ngày đêm và tuyến cống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ với diện tích phục vụ khoảng 4.874 ha) với tổng mức đầu tư khoảng 800 triệu đô la, đến nay gần như vẫn… dậm chân tại chỗ.

Nguyên nhân chậm tiến độ được chủ đầu tư dự án cho biết, do phải thực hiện đấu thầu lại gói 3 (xây dựng hệ thống cống bao sông Lừ). Năm 2019, dự án được bố trí vốn ODA hơn 70 tỷ đồng trong khi nhu cầu vốn cho các gói thầu 2, 3 và 4 của dự án dự kiến sẽ khởi công năm 2019 khoảng 1.000 tỷ đồng"
Nhân tiện nhắc đến trạm xử lý nước thải, em tả thêm cho các cụ qua 1 việc em "biết" ở còm dưới, cũng là trạm xử lý nước thải.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,679
Động cơ
490,474 Mã lực
Em "biết" có dự án nước thải đầu tư 41tr $ từ 2014 (2/3 vay nước ngoài) và tổng thầu là nước ngoài. Đến giờ là 2019 rồi mà vẫn chưa được hoạt động, xây dựng cơ bản đã xong nhà máy, nhưng các hạng mục còn lại thì đình trệ vì thành phố cũng chẳng quan tâm gì chứ đừng nói là có hướng giải quyết tài chính. Thầu chính nước ngoài chết, thầu phụ da đen như bọn em cũng chết theo, nợ đọng nhà cung cấp nó dọa đến nhà, xử lý gia đình ...a...b..c các kiểu, chỉ có chủ đầu tư là vững như thành đồng, chỉ khi nào thanh tra thì may ra mới run.
Cái phí phạm là trạm đã xây rồi, máy cũng lắp đặt rồi mà không được hoạt động, cứ trơ trơ ngoài nắng.
 

Lù Rù

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565823
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,657
Động cơ
161,126 Mã lực
Em "biết" có dự án nước thải đầu tư 41tr $ từ 2014 (2/3 vay nước ngoài) và tổng thầu là nước ngoài. Đến giờ là 2019 rồi mà vẫn chưa được hoạt động, xây dựng cơ bản đã xong nhà máy, nhưng các hạng mục còn lại thì đình trệ vì thành phố cũng chẳng quan tâm gì chứ đừng nói là có hướng giải quyết tài chính. Thầu chính nước ngoài chết, thầu phụ da đen như bọn em cũng chết theo, nợ đọng nhà cung cấp nó dọa đến nhà, xử lý gia đình ...a...b..c các kiểu, chỉ có chủ đầu tư là vững như thành đồng, chỉ khi nào thanh tra thì may ra mới run.
Cái phí phạm là trạm đã xây rồi, máy cũng lắp đặt rồi mà không được hoạt động, cứ trơ trơ ngoài nắng.
Nước Thải này quý lắm! Không phải ai cũng được động vào đâu cụ.
 

superPDP

Xe container
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
6,043
Động cơ
383,751 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Điên, Ngoài diện tích nhà ở thì diện tích các công trình công cộng, bao gồm mặt nước và cây xanh nó là một phần của đô thị. Khó gì đâu việc cải
tạo một dòng sông. Vài cái nhà máy sử lý nước thải là xong.
Cái sông này sông cụt =)) , vài cái nhà máy xử lý cũng to chuyện đới
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Còn cái sông Nhuệ, sông Đáy nữa, mau mau cống hoá nốt đi
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
Cái sông này sông cụt =)) , vài cái nhà máy xử lý cũng to chuyện đới
Có nhiều dạng nhà máy mà cụ, to có, nhỡ có, bé chỉ đủ cho một khu đô thị cũng có. Công nghệ xử lý kín, hở... đủ kiểu.
Ngoài cái Hồ tây, Yên sở đã xây dựng, Yên xá đang dự kiến xây dựng. Hà nội nên dành tiền mỗi nhiệm kỳ làm thêm 1 cái cỡ nhà máy nước thải hồ tây nữa là ổn
 

redflame

Xe điện
Biển số
OF-195719
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
2,392
Động cơ
343,211 Mã lực
Em mới nghĩ đc thế này:
Nhược:
1. Bê tông hóa dẫn đến hiện tượng om nhiệt làm tăng nhiệt độ không khí -> cái nắng nóng mùa hè dã man hơn
2. Việc thoát nước bị hạn chế gây nên hiện tượng ngập lụt khia mưa bão
3. Ít bốc mùi hôi thối hơn tuy nhiên trong lòng cái cống đó là sự ô nhiễm kinh khủng: Hôi thối, chuột bọ, rác thải,...
4. Chi phí đầu tư rất tốn kém, lãng phí ngân sách
5. Duy tuy, bảo dưỡng, khơi thông cống rãnh cũng là vấn đề khó khăn.
6........

Lợi:
1. Thêm mặt bằng, đường xá rộng rãi (Tha hồ bãi trông giữ xe :)) )
2. Các anh lại thêm đc một mớ trong tài khoản
3. .....
Mời các bác tiếp.


https://vnexpress.net/thoi-su/bi-thu-quan-o-ha-noi-de-xuat-cong-hoa-song-to-lich-3949420.html?fbclid=IwAR3v6Ew9Lcb8nCQDNlkr3xe78jAJCu7mPTlfcWhT3Elu3f3IXJR9Zo9d6xk
Em là em thích cái phần Lợi rồi đấy :D
 

HoangApr

Xe buýt
Biển số
OF-471056
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
659
Động cơ
204,303 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đất ăn hết rồi, giờ định ăn cả c.ứ.t nữa à
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top