Hy vọng bớt khổ cho người tham gia giao thông qua cầu Thanh Trì!
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa đề xuất Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội lập dự án điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì. Nếu được phê duyệt, đơn vị sẽ tổ chức công tác thẩm tra an toàn giao thông làm cơ sở thực hiện việc điều chỉnh tổ chức giao thông cầu Thanh Trì cho phù hợp với tình hình thực tế.
Theo số liệu của Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì (Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội), trong tháng 3.2021, lưu lượng xe qua cầu là 124.390 xe/ngày đêm, trong đó, giờ cao điểm sáng (6h đến 9h) là gần 8.000 xe/giờ; giờ cao điểm chiều (16h - 19h) là hơn 7.000 xe/giờ. Trong khi đó, lưu lượng xe qua cầu theo thiết kế là 15.000 xe/ngày đêm.
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Ban Duy tu) đề xuất bố trí 4 làn xe chạy theo mỗi chiều trên cầu, gồm 3 làn xe ôtô với chiều rộng mỗi làn là 3,75m để tăng khả năng thông hành cho làn xe ôtô và 1 làn dành riêng cho xe môtô, xe máy với chiều rộng 2,5m (được phân cách với làn xe ôtô bằng dải phân cách mềm, có thể cho xe cứu hộ giao thông hoạt động khi làn xe ôtô có va chạm hoặc xe ôtô bị hư hỏng gây ùn tắc giao thông).
Cùng với đó, Ban Duy tu sẽ lắp đặt các thiết bị cảnh bảo, bảo đảm an toàn giao thông mới để tăng tính cảnh báo, giảm thiểu thương tích do người và thiệt hại của các phương tiện lưu thông qua cầu khi có va chạm xảy ra.
Đồng thời, Ban Duy tu kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đẩy nhanh việc triển khai các dự án cầu vượt sông Hồng theo quy hoạch để giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu Thanh Trì trước năm 2025; kiến nghị Sở Xây dựng tăng cường công tác duy tu, hệ thống chiếu sáng trên cầu; Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Trước tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, từ ngày 16.3.2021, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã quyết định điều chỉnh tốc độ khai thác làn ôtô trên cầu Thanh Trì từ 80km/h xuống 60km/h; giữ nguyên tốc độ khai thác làn xe hỗn hợp 50km/h. Tuy vậy, ghi nhận cho thấy, trong hai khung giờ cao điểm trong ngày, việc lưu thông qua cầu Thanh Trì vẫn rất khó khăn, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra. Nếu phương tiện gặp sự cố thì tình trạng ùn tắc, kẹt cứng sẽ xảy ra.
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa đề xuất Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội lập dự án điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì. Nếu được phê duyệt, đơn vị sẽ tổ chức công tác thẩm tra an toàn giao thông làm cơ sở thực hiện việc điều chỉnh tổ chức giao thông cầu Thanh Trì cho phù hợp với tình hình thực tế.
Theo số liệu của Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì (Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội), trong tháng 3.2021, lưu lượng xe qua cầu là 124.390 xe/ngày đêm, trong đó, giờ cao điểm sáng (6h đến 9h) là gần 8.000 xe/giờ; giờ cao điểm chiều (16h - 19h) là hơn 7.000 xe/giờ. Trong khi đó, lưu lượng xe qua cầu theo thiết kế là 15.000 xe/ngày đêm.
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Ban Duy tu) đề xuất bố trí 4 làn xe chạy theo mỗi chiều trên cầu, gồm 3 làn xe ôtô với chiều rộng mỗi làn là 3,75m để tăng khả năng thông hành cho làn xe ôtô và 1 làn dành riêng cho xe môtô, xe máy với chiều rộng 2,5m (được phân cách với làn xe ôtô bằng dải phân cách mềm, có thể cho xe cứu hộ giao thông hoạt động khi làn xe ôtô có va chạm hoặc xe ôtô bị hư hỏng gây ùn tắc giao thông).
Cùng với đó, Ban Duy tu sẽ lắp đặt các thiết bị cảnh bảo, bảo đảm an toàn giao thông mới để tăng tính cảnh báo, giảm thiểu thương tích do người và thiệt hại của các phương tiện lưu thông qua cầu khi có va chạm xảy ra.
Đồng thời, Ban Duy tu kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đẩy nhanh việc triển khai các dự án cầu vượt sông Hồng theo quy hoạch để giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu Thanh Trì trước năm 2025; kiến nghị Sở Xây dựng tăng cường công tác duy tu, hệ thống chiếu sáng trên cầu; Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Trước tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, từ ngày 16.3.2021, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã quyết định điều chỉnh tốc độ khai thác làn ôtô trên cầu Thanh Trì từ 80km/h xuống 60km/h; giữ nguyên tốc độ khai thác làn xe hỗn hợp 50km/h. Tuy vậy, ghi nhận cho thấy, trong hai khung giờ cao điểm trong ngày, việc lưu thông qua cầu Thanh Trì vẫn rất khó khăn, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra. Nếu phương tiện gặp sự cố thì tình trạng ùn tắc, kẹt cứng sẽ xảy ra.