[Thảo luận] Lạnh gáy khi đọc bài: Hiến kế cấm xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Em vừa đọc bài trên vnexpress.net mà lạnh gáy. em ủng hộ việc hạn chế dần xe máy, xe ô tô, nhưng mà như thế này thì khiếp quá, như cấm đổ xăng. Cách tốt nhất hạn chế xe máy ở sài gòn và hà nội và theo em là cách duy nhất: làm sao xe bus như ở Hàn Quốc và Nhật Bản, được như vậy thì xe máy tự chết, cộng thêm o tô. Chứ xe bus ở Hà Nội, sài gòn hiện tại thì 10 năm nữa cũng chưa được như HQ hay Nhật như bj

http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2011/10/hien-ke-cam-xe-may-tai-ha-noi-va-tp-ho-chi-minh/

Tôi mừng rưng nước mắt khi đọc bài phỏng vấn Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị và bài viết của bạn đọc Phạm Văn Kỷ. Như vậy là đồng bào ta đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề gây trì trệ xã hội của xe máy mà tôi cho rằng là điểm thua kém rất lớn so với bạn bè khu vực, đặc biệt là Trung Quốc.

Tôi đã có nhiều dịp công tác tại các thành phố lớn tại Trung Quốc, và các bạn biết cảm giác của tôi khi không nhìn thấy xe máy trên đường như thế nào không? An toàn tuyệt đối, tôi cực kỳ an tâm khi tham gia giao thông tại các thành phố này.​
Và tôi tin rằng, khi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấm được xe máy thì các bạn cũng sẽ có được cảm nhận và sự phấn khích giống hệt như tôi vậy. Để đưa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên một tầm cao rất mới thì nhất định phải cấm cho bằng được xe máy, tôi tin chắc như thế. Cho nên tôi xin đóng góp phương án cấm xe máy của mình như để ủng hộ cho niềm tin trên.​
Phương án cấm xe máy​

  • Giai đoạn bố cáo: Mục tiêu mà tôi nghĩ hợp lý nhất là đến cuối 2015 thì hai đô thị lớn của chúng ta sẽ mất hẳn xe máy nếu đồng bào và các cấp lãnh đạo nghiêm túc thực hiện. Khi đã có mục tiêu là mốc thời gian 2015 thì cần công bố nó kèm theo kế hoạch thực hiện một cách rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, báo, đài ngay trong cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012 để đồng bào ta có phương án trước với tài sản của mình. Nếu chúng ta thực hiện một cách đột ngột mà không bố cáo thì không tránh khỏi sự phản kháng từ các thành phần tiêu cực.
  • Giai đoạn hạn chế: Sau thời gian bố cáo khoảng 6 tháng, tức khoảng giữa năm 2012, chúng ta có thể bắt đầu giai đoạn hạn chế. Giai đoạn này có thể kéo dài đến cuối năm 2014. Và sau đây là các phương án hạn chế:
    • Cấm xe máy đi vào nội thành: Lập các chốt chặn hoặc bố tri lực lượng tại các vị trí thu phí , cửa ngõ đi vào thành phố cũng như các bến xe (không cho xe máy ra khỏi bến) để ngăn không cho xe máy đi vào nội thành.
    • Hạn chế dần dần các khu vực cấm xe máy: tôi hoàn toàn đồng ý với bạn đọc Phạm Văn Kỷ về việc áp dụng hình thức cấm xe máy tại một số phố trọng điểm rồi lan rộng ra đến hết thành phố. Tôi nghĩ, cách tốt nhất để bắt đầu là quy định tất cả các đường 1 chiều thì không cho xe máy lưu thông, đồng thời bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tại các phố này để nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.
    • Cắt các nguồn hỗ trợ cho xe máy: Cần công bố bằng văn bản về chế tài cho việc cấm đổ xăng cho xe máy, cấm các hoạt động như sửa hoặc rửa xe máy, cấm các cửa hàng mua bán xe máy; đồng thời di dời các cơ sở lắp ráp, sản xuất xe máy cũng như các trung tâm bảo trì ra ngoại thành.
  • Giai đoạn cấm hoàn toàn xe máy: Giai đoạn này có thể khởi động vào đầu năm 2015 và kết thúc vào cuối năm. Để bắt đầu, cần ban hành chế tài xử phạt cho các vi phạm về cấm xe máy lưu thông ở nội thành như: tịch thu vĩnh viễn phương tiện, xử lý hành chính và hình sự đối với các hành động chống đối. Các phương án của giai đoạn hạn chế vẫn thực hiện song hành với giai đoạn cấm hoàn toàn.
Sau khi thống nhất kế hoạch thì nhất định phải chú ý đến giai đoạn bố cáo, đây là giai đoạn khởi động đầy quan trọng, có khởi động tốt thì chiến đấu mới có thành tích cao.​
Đi đôi với phương án cấm xe máy thì cần có phương án phát triển phương tiện công cộng cho phù hợp. Đây là một đề tài rất dài nên tôi chỉ xin tóm gọn một vài ý dành riêng cho phương tiện xe buýt như sau:​
Phương án phát triển phương tiện công cộng​

  • Bổ sung xe buýt cho các tuyến có sự tăng lưu lượng khách trong thời gian hạn chế xe máy.
  • Bổ sung xe buýt cho các khu vực cấm xe máy mà chưa có tuyến xe buýt đi qua.
  • Đào tạo tiếp viên xe buýt về văn hóa ứng xử trên xe buýt. Mỗi tiếp viên xe buýt phải ứng xử như một tiếp viên hàng không.
  • Quy hoạch hệ thống bến bãi, trạm chờ và làn đường lưu thông dành cho xe buýt một cách hợp lý hơn. Tránh tình trạng xe buýt ghé những trạm chờ bất hợp lý gây cản trở giao thông hoặc lưu thông trên những làn đường không dành riêng sẽ gây nguy hiểm cho hành khách và các phương tiện khác. Ngoài ra, trạm chờ cần bố trí mái che, ghế ngồi, cây xanh, bản chỉ dẫn để thu hút khách đón xe. Không bố trí trạm chờ tại các cung đường hẹp như hiện nay vì dễ gây tắc nghẽn.
  • Tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng xe buýt cũng như văn hóa xe buýt một cách rộng rãi đến đồng bào thông qua phim ảnh, âm nhạc, quảng cáo, cũng như các chương trình vui chơi trúng thưởng để thu hút hơn nữa khách đi xe.
  • Tìm kiếm tài trợ cho hệ thống xe buýt thông qua việc tích cực hợp tác quảng cáo tại các trạm chờ, trên thân xe buýt và các chương trình phát thanh truyền hình trên xe buýt để có thêm nguồn thu để hỗ trợ giá cho khách đi xe.
 

wombat

Xe máy
Biển số
OF-35710
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
69
Động cơ
473,890 Mã lực
Nếu muốn thay đổi và phát triển thì phải chấp nhận, thực ra nó chỉ là thói quen thôi. Nếu cấm được phương tiện cá nhân thì tai nạn giao thông sẽ giảm đi nhiều lắm, xã hội sẽ văn minh lên, ngày nắng ngày mưa không phải khổ sở bẩn thỉu, cướp giật rồi mãi lộ cũng giảm đi. Nhưng với điều kiện giao thông công công phải tốt và thuận tiện như các nước văn minh, còn không thì dân đã khổ sẽ lại...khổ thêm.
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,491
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Nói chung cứ toàn bộ lãnh đạo bộ GTVT đi xe bus đi làm thì em cũng sẽ bán ô tô đi xe bus đi làm ngay.
Chứ các bố toàn 80B tạt đầu anh em rồi ngồi mà chém thì em chém còn nhiều gió hơn nhiều
 

diepnh81

Xe tăng
Biển số
OF-46943
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
1,632
Động cơ
477,739 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị mới Xa La-Hà Đông
Lãnh đạo toàn xe con, xe đẹp chạy nhông nhông đầy đường lại cấm bà con đi xe máy cho xe của mình chạy được nhanh ấy mà. E nghĩ so sánh với TQ thời gian này là "đú đởn" làm sao mà so đc, hệ thống GTCC của họ đồng bộ, bà con chẳng bảo cũng đi xe Bus, đi tầu điện ngầm, đi xe điện. Khi nào VN mình làm xong Metro với tàu điện nôi đô thì hãng tính
 

ducbinh94

Xe tăng
Biển số
OF-101929
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
1,385
Động cơ
411,364 Mã lực
Nơi ở
Bia hơi Hà Nội
Nói chung cứ toàn bộ lãnh đạo bộ GTVT đi xe bus đi làm thì em cũng sẽ bán ô tô đi xe bus đi làm ngay.
Chứ các bố toàn 80B tạt đầu anh em rồi ngồi mà chém thì em chém còn nhiều gió hơn nhiều
Cụ mà chém nhiều gió thì thành bão đấy. Về tương lai có khi còn cấm cả đi xe đạp nữa cụ nhỉ
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
5,768
Động cơ
531,169 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Cấm hết luôn, chỉ 80 với biển xanh được lượn ở HN thôi, cho đi bộ hết, là xong
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Tác giả bài viết chắc chắn là một bác cao tuổi, thực sự có tâm huyết với xã hội, mục đích và tư tưởng thì rất tốt, nhưng cách làm thì "khủng khiếp" quá.
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực
Bạn đọc Nguyễn Văn Tiến này chắc là người làm ngoại giao hay ở một chỗ quan trọng nào đó ở TQ nên không phải đi vào các đường bị ùn tắc.

Trước đây, bạn tôi sang TQ nói ở Thượng Hải, đường toàn ô tô và tắc đường chỉ có ô tô kinh khủng lắm. Chỉ cách vài kilomet mà phải đi mất cả tiếng đồng hồ là chuyện thường. Giá một chiếc xe máy sau thuế ở đây đắt gần bằng ô tô, mà xe máy chỉ được chen chúc chạy ở phần đường cùng xe đạp nên bất tiện vô cùng.

Xem thêm: "Quyết định cấm xe đạp rồi đến xe máy là sai lầm lớn nhất ở Trung Quốc” – xem: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/...ay-gay-un-tac/

Muốn hạn chế phương tiện giao thông nào đó, cần phải tính toán cụ thể bằng các con số bởi các nhà chuyên môn. Cấm xe máy nhưng phải cần bao nhiêu xe bus để chở số người này, đường sá, bến bãi ra sao, vỉa hè thế nào để họ từ xe bus đến trụ sở làm việc, nếu không có vỉa hè họ sẽ đi xuống lòng đường, vậy có gây ùn tắc không? Buổi tối, ban đêm họ đưa con đi học, đi chơi thì đi bằng gì? ... nhiều vấn đề lắm.

Không nên dựa vào cảm tính, rồi đưa ra chỉ thị, cấp dưới phải thi hành thì sau này có sai cũng không sửa được.
 

xuandai

Xe buýt
Biển số
OF-38795
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
702
Động cơ
180,247 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bác ấy có đi xe buýt vào giờ cao điểm đâu. Em đi từ nhà lên VP 15km, đứng suốt 2h đồng hồ, chen chúc, hôi hám,... Chưa kể đoạn đường từ nhà ra bến xe thì toàn phải đi bộ dưới lòng đường đầy khói, bụi và có thể bị xe tông bất kỳ lúc nòa. Thôi cấm gì thì cấm, cấm hết đi cũng được, cho rộng đường.
 

flower_lucky

Xe buýt
Biển số
OF-86524
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
544
Động cơ
414,010 Mã lực
Nơi ở
Đông anh - Hà Nội
Nếu cấm thì đi bằng gì. Nhà em ở ngoại thành, chờ để trèo lên được 1 chân lên xe buýt đi làm thì quá bằng tranh nhau xếp hàng trong thời bao cấp. Oto thì có mấy người mua được, Toàn đưa ra những điều vô lý cho dân thực hiện. Cứ làm cho giao thông công cộng phát triển thông dụng đi, Lúc đó tình nguyện không đi xe máy luôn, khỏi phải cấm.
 

chicubi

Xe tải
Biển số
OF-113393
Ngày cấp bằng
19/9/11
Số km
262
Động cơ
390,620 Mã lực
Các BỐ đã cấm được các đồng chí 27-7 chưa mà đòi cấm xe máy . Xin lỗi ngồi mà nói thì dễ lắm
 

anhkthn

Xe hơi
Biển số
OF-18803
Ngày cấp bằng
20/7/08
Số km
149
Động cơ
505,298 Mã lực
Em đồng tình phương án hạn chế dần dần phương tiện cá nhân nếu làm được các việc sau:
- Có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân trên các tuyến phối nội thành một cách khoa học, giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân
- Chấn chỉnh ngay và nghiêm khắc tình trạng đi ẩu, thái độ phục vụ cũng như đảm bảo an toàn cho hành khách đi các phương tiện công cộng
- Tăng số lượng, số tuyến, tần xuất hoạt động của các phương tiện công cộng, đảm bảo xe chạy đúng giờ, đúng lộ trình, đúng điểm dừng đỗ
 

Mitsumi

Xe buýt
Biển số
OF-53132
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
577
Động cơ
457,628 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
cấm có mà loạn!
cấm thì đi bằng gì.Xe đạp chăng?gần ko sao.xa thì cứ gọi là tập xác định.
Còn xe tuyến của các cty có đáp ứng đủ ko?đâu phải cty nào cũng có xe tuyến đón CBNV.
Còn xe bus.xin các bố lãnh đạo thử đi xe bus giờ cao điểm xem. Sinh viên còn ko lên nổi nói chi là những công nhân viên chức.
Còn con em chúng ta.định đưa các cháu đi học bằng phương tiện nào đây?lại đi xe bus chăng?
 

letrungthanh17

Xe tăng
Biển số
OF-110102
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,228
Động cơ
401,876 Mã lực
cấm xe máy chuyển sang xe đạp điện, sau 1 tjan lại cấm xe đạp điện vì chúng là nguyên nhân gây tắc đường, chuyển sang xe đạp... cứ thế cứ thế.. chắc cấm dân ra đường...
 

COROLA ALTIS

Xe buýt
Biển số
OF-90198
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
842
Động cơ
412,604 Mã lực
Em vừa đọc bài trên vnexpress.net mà lạnh gáy. em ủng hộ việc hạn chế dần xe máy, xe ô tô, nhưng mà như thế này thì khiếp quá, như cấm đổ xăng. Cách tốt nhất hạn chế xe máy ở sài gòn và hà nội và theo em là cách duy nhất: làm sao xe bus như ở Hàn Quốc và Nhật Bản, được như vậy thì xe máy tự chết, cộng thêm o tô. Chứ xe bus ở Hà Nội, sài gòn hiện tại thì 10 năm nữa cũng chưa được như HQ hay Nhật như bj

http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2011/10/hien-ke-cam-xe-may-tai-ha-noi-va-tp-ho-chi-minh/

Tôi mừng rưng nước mắt khi đọc bài phỏng vấn Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị và bài viết của bạn đọc Phạm Văn Kỷ. Như vậy là đồng bào ta đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề gây trì trệ xã hội của xe máy mà tôi cho rằng là điểm thua kém rất lớn so với bạn bè khu vực, đặc biệt là Trung Quốc.

Tôi đã có nhiều dịp công tác tại các thành phố lớn tại Trung Quốc, và các bạn biết cảm giác của tôi khi không nhìn thấy xe máy trên đường như thế nào không? An toàn tuyệt đối, tôi cực kỳ an tâm khi tham gia giao thông tại các thành phố này.​
Và tôi tin rằng, khi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấm được xe máy thì các bạn cũng sẽ có được cảm nhận và sự phấn khích giống hệt như tôi vậy. Để đưa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên một tầm cao rất mới thì nhất định phải cấm cho bằng được xe máy, tôi tin chắc như thế. Cho nên tôi xin đóng góp phương án cấm xe máy của mình như để ủng hộ cho niềm tin trên.​
Phương án cấm xe máy​

  • Giai đoạn bố cáo: Mục tiêu mà tôi nghĩ hợp lý nhất là đến cuối 2015 thì hai đô thị lớn của chúng ta sẽ mất hẳn xe máy nếu đồng bào và các cấp lãnh đạo nghiêm túc thực hiện. Khi đã có mục tiêu là mốc thời gian 2015 thì cần công bố nó kèm theo kế hoạch thực hiện một cách rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, báo, đài ngay trong cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012 để đồng bào ta có phương án trước với tài sản của mình. Nếu chúng ta thực hiện một cách đột ngột mà không bố cáo thì không tránh khỏi sự phản kháng từ các thành phần tiêu cực.
  • Giai đoạn hạn chế: Sau thời gian bố cáo khoảng 6 tháng, tức khoảng giữa năm 2012, chúng ta có thể bắt đầu giai đoạn hạn chế. Giai đoạn này có thể kéo dài đến cuối năm 2014. Và sau đây là các phương án hạn chế:
    • Cấm xe máy đi vào nội thành: Lập các chốt chặn hoặc bố tri lực lượng tại các vị trí thu phí , cửa ngõ đi vào thành phố cũng như các bến xe (không cho xe máy ra khỏi bến) để ngăn không cho xe máy đi vào nội thành.
    • Hạn chế dần dần các khu vực cấm xe máy: tôi hoàn toàn đồng ý với bạn đọc Phạm Văn Kỷ về việc áp dụng hình thức cấm xe máy tại một số phố trọng điểm rồi lan rộng ra đến hết thành phố. Tôi nghĩ, cách tốt nhất để bắt đầu là quy định tất cả các đường 1 chiều thì không cho xe máy lưu thông, đồng thời bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tại các phố này để nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.
    • Cắt các nguồn hỗ trợ cho xe máy: Cần công bố bằng văn bản về chế tài cho việc cấm đổ xăng cho xe máy, cấm các hoạt động như sửa hoặc rửa xe máy, cấm các cửa hàng mua bán xe máy; đồng thời di dời các cơ sở lắp ráp, sản xuất xe máy cũng như các trung tâm bảo trì ra ngoại thành.
  • Giai đoạn cấm hoàn toàn xe máy: Giai đoạn này có thể khởi động vào đầu năm 2015 và kết thúc vào cuối năm. Để bắt đầu, cần ban hành chế tài xử phạt cho các vi phạm về cấm xe máy lưu thông ở nội thành như:tịch thu vĩnh viễn phương tiện, xử lý hành chính và hình sự đối với các hành động chống đối. Các phương án của giai đoạn hạn chế vẫn thực hiện song hành với giai đoạn cấm hoàn toàn.
Sau khi thống nhất kế hoạch thì nhất định phải chú ý đến giai đoạn bố cáo, đây là giai đoạn khởi động đầy quan trọng, có khởi động tốt thì chiến đấu mới có thành tích cao.​
Đi đôi với phương án cấm xe máy thì cần có phương án phát triển phương tiện công cộng cho phù hợp. Đây là một đề tài rất dài nên tôi chỉ xin tóm gọn một vài ý dành riêng cho phương tiện xe buýt như sau:​
Phương án phát triển phương tiện công cộng​

  • Bổ sung xe buýt cho các tuyến có sự tăng lưu lượng khách trong thời gian hạn chế xe máy.
  • Bổ sung xe buýt cho các khu vực cấm xe máy mà chưa có tuyến xe buýt đi qua.
  • Đào tạo tiếp viên xe buýt về văn hóa ứng xử trên xe buýt. Mỗi tiếp viên xe buýt phải ứng xử như một tiếp viên hàng không.
  • Quy hoạch hệ thống bến bãi, trạm chờ và làn đường lưu thông dành cho xe buýt một cách hợp lý hơn. Tránh tình trạng xe buýt ghé những trạm chờ bất hợp lý gây cản trở giao thông hoặc lưu thông trên những làn đường không dành riêng sẽ gây nguy hiểm cho hành khách và các phương tiện khác. Ngoài ra, trạm chờ cần bố trí mái che, ghế ngồi, cây xanh, bản chỉ dẫn để thu hút khách đón xe. Không bố trí trạm chờ tại các cung đường hẹp như hiện nay vì dễ gây tắc nghẽn.
  • Tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng xe buýt cũng như văn hóa xe buýt một cách rộng rãi đến đồng bào thông qua phim ảnh, âm nhạc, quảng cáo, cũng như các chương trình vui chơi trúng thưởng để thu hút hơn nữa khách đi xe.
  • Tìm kiếm tài trợ cho hệ thống xe buýt thông qua việc tích cực hợp tác quảng cáo tại các trạm chờ, trên thân xe buýt và các chương trình phát thanh truyền hình trên xe buýt để có thêm nguồn thu để hỗ trợ giá cho khách đi xe.
Cái đo đỏ là vi phạp quy định của pháp luật về sở hữu tài sản cá nhân, em thiết nghĩ nếu cấm thì nhà nước phải thu mua lại xe máy cũ của người dân, chứ ko thể tịch thu kiểu này được. Bởi người dân khi mua phương tiện sử dụng đã đóng thuế cho nhà nước, đủ các loại thuế, làm thế này thì loạn mất. Thằng nào ( em xin lỗi vì ngu quá nên gọi bắng thằng mới xứng) nghĩ ra cái này chắc trình độ ko bằng đứa cháu học lớp 1 nhà em.
 

hdx

Xe điện
Biển số
OF-90706
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
2,430
Động cơ
217,710 Mã lực
Em nghĩ làm gì cũng phải có ý kiền đồng thuận từ nhân dân. Bác Hồ đã dạy lấy dân làm gốc mà.
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Nói chung là em thấy chán chuyện liên quan đến vấn đề này dồi :-&
Kệ mi.a lũ dở điên dở dại, chúng nó muốn chém gió suông hay muốn làm cái gì le'o gì nữa thì cứ làm |-)
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,057
Động cơ
400,718 Mã lực
Bác này bác ấy đùa chứ hiến kế gì. Văn phong trào phúng quá xá. Em đọc mà e cười vỡ cả bụng, vui nhất là cấm đổ xăng. Bác này hóm phết.
 

Dylan_T7

Xe hơi
Biển số
OF-24337
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
128
Động cơ
492,980 Mã lực
Nơi ở
BD-HN
Cụ mà chém nhiều gió thì thành bão đấy. Về tương lai có khi còn cấm cả đi xe đạp nữa cụ nhỉ
Em dự là còn hơn thế nữa cơ ạ. Có khi lại cấm cả đi bộ để nhường toàn bộ đường cho xe ô tô ấy chứ....X_XX_X.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top