[Funland] Làn sóng chống đối doanh nghiệp Việt.

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51
Thì comment của cụ nói là do giữa các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau chứ có liên quan gì tới người tiêu dùng đâu, ko phù hợp với topic đề ra.
P/s: thời buổi cả trăm nghìn công ty mà cứ chỉ dựa làm tốt và uy tín rồi cho rằng sẽ thành công thì em cũng bỏ nghề đi kinh doanh cho phẻ cụ ạ. :)
Em với bác ấy thảo luận riêng hơi xa chủ đề chính một tí, bác bỏ qua cho, đừng để ý !
 

dr.anthony

Xe buýt
Biển số
OF-595953
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
780
Động cơ
136,890 Mã lực
Nơi ở
Sì Gòn
Nói cho cụ hay, riêng bkav thất bại vì mỗi lần khởi động máy em đều dành 10 phút bấm diệt 400-500 con vi rus do nó đệ trình mà không để làm gì. Ngoài ra nó diệt cả file hệ thống, diệt cả file data của các phần mềm khác... Cuối cùng em phải liệt chính nó là dạng “vi rus”. Mà đấy là bản công ty em mua 200k thời giá năm 2008 :))
Sau cứ nghe anh Quảng nổ là em cạch mặt. Nói thẳng ra thì thị trường Việt Nam có quá nhiều lựa chọn, có quá nhiều cạnh tranh và quả thật khách hàng chuộng nhập ngoại... nhưng cái lớn nhất của doanh nghiệp Việt là không có nền tảng sản xuất tốt (hoặc tư duy phục vụ kém) dẫn đến chất lượng kém và đắt.
Cơ quan em cũng đang áp dụng cái chữ kí điện tử của BKAV mà em thấy nó nhảm nhảm xàm xàm kiểu gì ấy, tự nhiên scan chữ kí sống ra rồi ghi số cmnd, ngày tháng năm sinh, ngày giờ kí phía dưới chữ kí rồi có cái nền stick xanh nữa. Làm kiểu này thì mấy th giả chữ kí nó chụp màn hình xong cắt khúc đó dán vào văn bản rồi in ra là xong có bố gì đâu mà bảo mật.
1 tháng nó bắt đóng 400k tiền chữ kí số/người X_X
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,550
Động cơ
122,260 Mã lực
Không ai không yêu nước. Chỉ có điều với người nhà thì ăn ít thôi.
 

bon_bon

Xe tải
Biển số
OF-44102
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
389
Động cơ
468,160 Mã lực
Em thấy bọn Hàn nó chỉ dùng đồ trong nước sản xuất, mò sang tới Việt Nam rồi chúng nó cũng chỉ ưu tiên dùng đồ nước nó sản xuất.
Bọn Đài Loan cũng thế. xe máy Kimco, SYM làm sao bằng Honda với Yamaha được nhưng dân nó chạy kín đường.
 

Nghi Dinh

Xe đạp
Biển số
OF-709856
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
23
Động cơ
88,000 Mã lực
Tuổi
27
Em thấy bọn Hàn nó chỉ dùng đồ trong nước sản xuất, mò sang tới Việt Nam rồi chúng nó cũng chỉ ưu tiên dùng đồ nước nó sản xuất.
Bọn Đài Loan cũng thế. xe máy Kimco, SYM làm sao bằng Honda với Yamaha được nhưng dân nó chạy kín đường.
Đúng vậy, người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
 
Biển số
OF-709833
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
93
Động cơ
88,840 Mã lực
Nơi ở
Vườn ươm
Chẳng ai tẩy chay, họ chỉ bớt ngu đi mà thôi.
Hàng hoá bất cứ nơi nào cứ tốt, đẹp, hợp thời trang, giá cả hợp lý thì vẫn sống khoẻ.
Chuẩn cụ, thương hiệu Việt mà như The Coffee House hay Phúc Long, Như Lan, Biti's, v.v... vẫn cứ được ủng hộ nhiệt tình, chứ làm ăn đầy phốt hoặc marketing trọng scandal thì bị tẩy chay đúng rồi.
 

Dream2

Xe tải
Biển số
OF-46065
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
265
Động cơ
464,398 Mã lực
Người tiêu dùng nhìn chung nhìn nhận chuẩn đấy, ông nào không bán được hàng hãy xem lại mình đê. Kinh tế thì theo thị trường, mà thị trường giờ là toàn cầu hóa roài. Đạo đức yêu nước chủ yếu là tinh thần thôi nhé
 

Transit266

Xe tải
Biển số
OF-369672
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
284
Động cơ
255,052 Mã lực
Người tiêu dùng nhìn chung nhìn nhận chuẩn đấy, ông nào không bán được hàng hãy xem lại mình đê. Kinh tế thì theo thị trường, mà thị trường giờ là toàn cầu hóa roài. Đạo đức yêu nước chủ yếu là tinh thần thôi nhé
Yên nước theo e nghĩ là như này: 2 mặt hàng cùng loại chất lượng tương đương thì ưu tiên dùng nội địa dù có đắt hơn chút, để khuyến khích sản xuất trong nước. Còn kiểu bất chấp mà mua thì giống Hồi giáo cực đoan ạ
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,289
Động cơ
408,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thích xài hàng nước ngoài nhg vẫn phải có yếu tố việt nam vd như samsung vn chứ k xách tay dù chênh nhau gần chục củ
Xe cũng nội địa chứ k xe nhập
Sữa thì vinamilk
 

thangpt91

Tháo bánh
Biển số
OF-141353
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
309
Động cơ
367,790 Mã lực
Nơi ở
801 Quang Trung Hà Đông Hà Nội
Website
bepcuongthinh.vn
Cứ Made in Việt Nam, xong được thời gian lại gài hàng Bác Bình vào thì bà con chả tẩy chay. Lừa đảo VC hơn của nước Láng giềng
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cụ có biết câu ngậm bồ hòn làm ngọt ko? Trót mua rồi mà còn mở miệng ra kêu nữa thì dân nó chả ném đá cho vỡ cmn đầu ấy chứ.
Sao cứ đoán già đoán non người ta ngậm bồ hòn hay ngậm kẹo. Em gặp mấy ông sở hữu thì chưa thấy ông nào chê cả!
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Một số công ty Việt Nam áp dụng tư duy marketing phương Tây vào Việt Nam rất phản cảm. Em vẫn nhớ cụ Quảng BKAV bắt chước Steve Job (hình như đến cả cái áo) nhảy lên sân khấu đứng trước một màn hình cực lớn, sau đó thuyết trình abc về cái điện thoại của mình.

Theo em tư duy của người Việt Nam (và các dân tộc Đông Á theo Khổng giáo) có khác so với phương tây nên không chuộng kiểu “nổ” như vậy. Tất cả các công ty Đông Á (Nhật, trung, Hàn, Đài) thành công hiện nay khi bắt đầu đều chỉ im lặng mà làm, dù lúc đầu chất lượng họ có kém nhưng có vẻ họ vẫn giữ “low profile” hầu như không ai biết, đến lúc thành công thì họ tự nổi chứ không cần quảng cáo nhiều. Tuy nhiên, một số công ty Việt Nam hiện nay bắt chước tư duy marketing kiểu phương Tây (nổ trước, làm sau, chắc giám đốc marketing học ở Tây về) nên em nghĩ sẽ khó thành công (tất nhiên không phải tuyệt đối), hoặc ít nhất là họ sẽ gặp sự chống đối của một bộ phận không nhỏ người VN.

Kiểu cách như Elon Musk có thể thành công ở Mỹ (hầu như không có ý tưởng và công nghệ gì mới, chỉ là thuê và outsourcing nhưng đưa ra những phát ngôn rất kêu) nhưng sẽ khó thành công nếu khởi nghiệp ở Nhật, Hàn, Trung (và có lẽ cả VN). Vì thế, một số kiều dân gốc Ấn Độ có thể thành công ở Mỹ (em làm với người Ấn Độ khoảng 15 năm rồi và cũng có nghiên cứu về Ấn Độ) nhưng em nghĩ họ không bao giờ thành công nổi ở Đông Á. CEO gốc Đông Á có vẻ cũng khó thành công ở Mỹ (em thấy các công ty công nghệ cao ở Mỹ do Founder gốc Hoa lập ra rất nhiều, như NVidia (17% công ty ở Silicon Valley có chủ là người gốc Hoa, theo wiki, mục Chinese American), nhưng từ dưới đi lên thì hầu như không có ai, có lẽ văn hóa không hợp). Cũng như vậy, tư duy của dân Tây và Ấn Độ cũng khó có thể sang Đông Á làm CEO được (trước đây Techcombank cũng thuê CEO người Ấn nhưng hình như cũng chỉ được vài tháng).

Từ cách đây hơn 10 năm, thấy những phòng khám mang tên Maria, Elizabeth là em đã xác định là đám lừa đảo rồi và không đồng ý cho vợ đi khám ở đây.(và nói chung em không bao giờ dùng hàng của những hãng VN mà lấy tên nước ngoài kiểu không có liên quan gì như vậy)
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Một số công ty Việt Nam áp dụng tư duy marketing phương Tây vào Việt Nam rất phản cảm. Em vẫn nhớ cụ Quảng BKAV bắt chước Steve Job (hình như đến cả cái áo) nhảy lên sân khấu đứng trước một màn hình cực lớn, sau đó thuyết trình abc về cái điện thoại của mình.

Theo em tư duy của người Việt Nam (và các dân tộc Đông Á theo Khổng giáo) có khác so với phương tây nên không chuộng kiểu “nổ” như vậy. Tất cả các công ty Đông Á (Nhật, trung, Hàn, Đài) thành công hiện nay khi bắt đầu đều chỉ im lặng mà làm, dù lúc đầu chất lượng họ có kém nhưng có vẻ họ vẫn giữ “low profile” hầu như không ai biết, đến lúc thành công thì họ tự nổi chứ không cần quảng cáo nhiều. Tuy nhiên, một số công ty Việt Nam hiện nay bắt chước tư duy marketing kiểu phương Tây (nổ trước, làm sau, chắc giám đốc marketing học ở Tây về) nên em nghĩ sẽ khó thành công (tất nhiên không phải tuyệt đối), hoặc ít nhất là họ sẽ gặp sự chống đối của một bộ phận không nhỏ người VN.

Kiểu cách như Elon Musk có thể thành công ở Mỹ (hầu như không có ý tưởng và công nghệ gì mới, chỉ là thuê và outsourcing nhưng đưa ra những phát ngôn rất kêu) nhưng sẽ khó thành công nếu khởi nghiệp ở Nhật, Hàn, Trung (và có lẽ cả VN). Vì thế, một số kiều dân gốc Ấn Độ có thể thành công ở Mỹ (em làm với người Ấn Độ khoảng 15 năm rồi và cũng có nghiên cứu về Ấn Độ) nhưng em nghĩ họ không bao giờ thành công nổi ở Đông Á. CEO gốc Đông Á có vẻ cũng khó thành công ở Mỹ (em thấy các công ty công nghệ cao ở Mỹ do Founder gốc Hoa lập ra rất nhiều, như NVidia (17% công ty ở Silicon Valley có chủ là người gốc Hoa, theo wiki, mục Chinese American), nhưng từ dưới đi lên thì hầu như không có ai, có lẽ văn hóa không hợp). Cũng như vậy, tư duy của dân Tây và Ấn Độ cũng khó có thể sang Đông Á làm CEO được (trước đây Techcombank cũng thuê CEO người Ấn nhưng hình như cũng chỉ được vài tháng).

Từ cách đây hơn 10 năm, thấy những phòng khám mang tên Maria, Elizabeth là em đã xác định là đám lừa đảo rồi và không đồng ý cho vợ đi khám ở đây.(và nói chung em không bao giờ dùng hàng của những hãng VN mà lấy tên nước ngoài kiểu không có liên quan gì như vậy)
Cụ nói đúng, xã hội đông á, kể cả Nhật và Hàn đều có sự trì trệ, bảo thủ nhất định, không thoáng và ủng hộ cái mới như xã hội phương tây. Riêng ở VN lại cộng thêm sự mất niềm tin do thời gian trước đây các doanh nghiệp không giữ được chữ tín. Cụ Elon mà sang VN thì chắc chắn bị vùi dập cho đến chết.
 

Collin Powell

Xe buýt
Biển số
OF-577764
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
925
Động cơ
378,968 Mã lực
Tuổi
54
Hô hào yêu nước nhưng lại tìm mọi cách dìm hàng Việt là cách truyền thống của giang cư mận
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,609
Động cơ
749,444 Mã lực
Doanh nghiệp Việt bán hàng tàu gắn mác hàng hiệu thì thằng éo nào nó chả tẩy.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Cụ nói đúng, xã hội đông á, kể cả Nhật và Hàn đều có sự trì trệ, bảo thủ nhất định, không thoáng và ủng hộ cái mới như xã hội phương tây. Riêng ở VN lại cộng thêm sự mất niềm tin do thời gian trước đây các doanh nghiệp không giữ được chữ tín. Cụ Elon mà sang VN thì chắc chắn bị vùi dập cho đến chết.
E thì k nghĩ là thoáng hay không thoáng, nó là vấn đề văn hóa. Số start-up công nghệ lớn của Trung Quốc chỉ kém ở Mỹ, trong khi cả châu Âu không có công ty công nghệ nào sánh ngang tầm Mỹ và Trung Quốc và về nhiều lĩnh vực công nghệ mới, TQ hiện nay đã dẫn trước Mỹ.

Còn Hàn Quốc cũng dẫn trươc châu Âu nhiều mặt. Cả châu Âu không có một search engine / map nào sánh ngang tầm naver của Hàn Quốc đâu cụ, chưa nói lĩnh vực điện tử.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Hô hào yêu nước nhưng lại tìm mọi cách dìm hàng Việt là cách truyền thống của giang cư mận
Em nghĩ nước nó có nhiều thứ, tình cảm, văn hóa, truyền thống, con người, phong cảnh ......v.v.v... chắc họ yêu các thứ khác, còn hàng hóa thì không.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
E thì k nghĩ là thoáng hay không thoáng, nó là vấn đề văn hóa. Số start-up công nghệ lớn của Trung Quốc chỉ kém ở Mỹ, trong khi cả châu Âu không có công ty công nghệ nào sánh ngang tầm Mỹ và Trung Quốc và về nhiều lĩnh vực công nghệ mới, TQ hiện nay đã dẫn trước Mỹ.

Còn Hàn Quốc cũng dẫn trươc châu Âu nhiều mặt. Cả châu Âu không có một search engine / map nào sánh ngang tầm naver của Hàn Quốc đâu cụ, chưa nói lĩnh vực điện tử.
Châu Âu họ đã lên đến đỉnh cao rồi, giờ họ sống bằng quá khứ, bằng hào quang sẵn có, bằng các giá trị tinh thần mà châu Á còn đang vươn tới. Châu Á startup chẳng qua là tăng tốc miệt mài để đuổi cho kịp họ mà thôi.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,190
Động cơ
497,198 Mã lực
Dân chửi thằng nổ ngu, treo đầu dê bán thịt chó chứ đâu có chửi doanh nghiệp?
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,264
Động cơ
212,479 Mã lực
Còn nhớ thời mới mở cửa, hàng loạt doanh nghiệp VN đưa ra các sản phẩm và dịch vụ. Nào là đồng hồ Gimiko, nồi cơm điện Covina, nước hoa Thanh Hương, giày Biti's .... mọi người thời đó hồ hởi đón nhận. Nhưng rồi cũng chẳng đâu vào đâu. Các doanh nghiệp, thương hiệu đó dần lụi tàn theo thời gian. Người ta dần quen với hàng hoá xuất xứ nước ngoài.

Gần đây lại xuất hiện trào lưu các doanh nghiệp đầu tư thương hiệu Việt. Điển hình là BKAV, rồi đến vingroup với Vinfast, rồi quần áo giày dép cũng nhiều.... khác với làn sóng lần trước là xuất hiện một làn sóng chống đối rất mạnh mẽ các thương hiệu Việt. Điển hình là bkav đã thất bại vì làn sóng này. Các startup Việt nam muốn tung ra thị trường sản phẩm hay dịch vụ gì chắc chắn phải vượt được qua cơn sóng tẩy chay luôn chờ đón họ. Phản ứng thậm chí rất gay gắt và mạnh mẽ. Điều đáng nói là các thương hiệu nước ngoài khi vào thị trường thì không gặp làn sóng này.
Có lẽ thương hiệu Việt nam nói chung đang coa giá trị âm, mất hết niềm tin ở chính người tiêu dùng nội địa nên mới có tình trạng này cccm nhỉ!
Em chỉ muốn hỏi là giờ em muốn ăn nước tương loại thủ công thì mua ở đâu? hiệu gì thôi ạ?

Em ngồi mâm cơm tự chợt nghĩ giờ mà ăn nước tương kiểu cũ như bố mẹ ông bà từng ăn chắc cảm giác lắm. Vốn em thích hoài cổ, ra chợ quê hỏi mà ai cũng lắc đầu cụ mợ ạ.

Cụ mợ cứ nghĩ cảnh bữa cơm đạm bạc, quê nghèo, cơm trắng + ít thịt heo quay + chén nước tương + rau luộc. Giờ nghĩ thôi đã thấy khó ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top