Những sản phẩm nguồn Khựa và gắn mác Việt như Khai Silk ...thì sớm hay muộn sẽ bị tẩy chay. Nhưng có rất nhiều sản phẩm là tâm huyết và trí tuệ ...rất Việt Nam nhưng vì lý do chủ quan hay khách quan mà đã bị biến mất khỏi thị trường thật đáng tiếc. Điển hình là kem đánh răng Dạ Lan:
Chắc trên này nhiều cụ còn nhớ một sản phẩm thuần Việt những năm 199x đó là kem đánh răng Dạ Lan. Dạ Lan chiếm phần lớn thị trường kem đánh răng trong nước thời điểm đó và còn xuất khẩu sang Cam, Tàu...Sau đó bị thằng Colgate dụ giỗ liên doanh rồi thôn tính để nhãn hiệu kem đánh răng Dạ Lan biến mất trên thị trường.
" Năm 1988, ông Trịnh Thành Nhơn sáng lập cơ sở Sơn Hải ở
Thành phố Hồ Chí Minh, sản xuất kem đánh răng
Sonhai bán ra thị trường nhưng doanh số rất thấp. Về sau, ông đổi tên sản phẩm thành
Dạ Lan, theo tên một chương trình phát thanh được yêu thích thời bấy giờ, với hình ảnh một ông già mặc
áo dài cười với hàm răng trắng bóng. Vợ chồng ông Nhơn đưa
Dạ Lan đi chào bán khắp nơi, từ miền Tây ra tận miền Trung. Năm 1989, ông Nhơn mạnh dạn đăng ký tham gia hội chợ xuân ở
Hà Nội nhằm quảng bá cho
Dạ Lannhưng cũng không bán được bao nhiêu. Không mang hàng về lại miền Nam, ông quyết định tặng cho các tiểu thương
chợ Đồng Xuân, từ đó nhãn hiệu Dạ Lan mới được nhiều người miền Bắc biết đến, nhiều kiện hàng được chở từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để buôn bán
[1].
Từ năm
1993 đến
1995,
Dạ Lan là nhãn hiệu chiếm tới 30% thị phần kem đánh răng ở Việt Nam, chỉ sau
kem đánh răng P/S (chiếm hơn 65%).
Dạ Lan còn được
xuất khẩu sang
Campuchia,
Lào và
Trung Quốc.
Từ năm
1995,
chính sách mở cửa của nền
kinh tế Việt Nam đã tạo điều kiện cho các
tập đoàn,
công ty đa quốc gia ồ ạt đầu tư vào Việt Nam làm ăn. Công ty Hóa Mỹ phẩm Sơn Hải của ông Trịnh Thành Nhơn quyết định
liên doanh với công ty
Colgate - Palmolive. Khi ấy, công ty Sơn Hải được định giá là 3,2 triệu
đô la Mỹ (chiếm 30% vốn). Tuy nhiên, công ty liên doanh Colgate - Sơn Hải đã đưa nhãn hiệu kem đánh răng Colgate vào thế chỗ cho
Dạ Lan, khiến
Dạ Lan biến mất dần khỏi thị trường Việt Nam. Nhưng chỉ vài năm sau, công ty liên doanh Colgate - Sơn Hải đã giải thể để trở thành công ty liên doanh Colgate - Palmolive Việt Nam, còn ông Nhơn mang theo
Dạ Lan rút ra khỏi liên doanh với 5 triệu USD kèm cam kết không được tham gia vào lĩnh vực hóa mỹ phẩm trong 5 năm"
Từ năm
2009, ông Nhơn đã phục hồi lại nhãn hiệu kem đánh răng
Dạ Lan sau hơn 10 năm vắng bóng tại Việt Nam qua công ty Hóa Mỹ phẩm Quốc tế (ICC). Ông Nhơn chia sẻ " Liên doanh với Colgate là sai lầm lớn nhất đời tôi" :
https://vnexpress.net/longform/ong-chu-kem-danh-rang-da-lan-lien-doanh-voi-colgate-la-sai-lam-lon-nhat-doi-toi-3912398.html