Tôi cho rằng đây là một sự bừa bãi, cẩu thả, không nhất quán của Quy chuẩn 41. Nếu "lấn làn"="đè vạch" thì tại sao phải sinh ra thêm một khái niệm nữa, trong khi "đè vạch" là từ vẫn được dùng phổ biến trong quy chuẩn và trong cả thực tế.
Hơn nữa "lấn làn"="đè vạch" là không chính xác. Vạch sơn trên đường không chỉ có vạch phân làn, mà còn rất nhiều loại vạch khác nữa (vạch mũi tên, vạch cấm đỗ, vạch dành cho người đi bộ...), trong đó có những vạch được/phải đè, có vạch không được đè. Ví dụ đè lên vạch liền 20cm dùng để ngăn cách phần đường xe chạy với lề đường có phải "lấn làn" không? Luật cho phép đè vạch này khi cần thiết, nên "lấn làn" có trường hợp phạm luật, có trường hợp không phạm luật chăng?
Về việc bác cho rằng đè vạch rời vẫn có thể phạm luật, có thể bác chưa nghĩ kỹ chăng? Việc xe ô tô dạng háng ở cả 2 làn đường không phải là hành vi đè vạch, mà là hành vi vi phạm điều 13 của Luật GTĐB "...người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép..."
Đối với vạch rời phân chia 2 làn đường ngược chiều nhau (vạch này là vạch mầu vàng bác nhé, Quy chuẩn 41 đang nhầm lẫn đấy), phương tiện giao thông có thể đè vạch, thậm chí đi hẳn sang phần đường bên trái trong trường hợp vượt là bình thường, không phạm luật. Có thể bác muốn nói đến trường hợp đi hẳn ở bên kia vạch rời? Trường hợp đó cũng không phải hành vi đè vạch, mà là hành vi "không đi về bên phải chiều đi của mình"