[Thảo luận] Làn đường dành riêng ở nước ngoài và làn đường dành riêng ở Việt Nam

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái chỗ đánh dấu chính là cái giá phải trả cho sự "rõ ràng".
Bác lại chơi trò đánh tráo khai niệm rồi. Cái rào phân làn của Hà Nội mà bác anhtho nói đến là sự coi thường pháp luật nghiêm trọng, vô trách nhiệm và rất mù mờ:
- Coi thường pháp luật, vì đặt chướng ngại vật giữa phần đường xe cơ giới mà không có vạch sơn cảnh báo, không có đèn báo hiệu
- Vô trách nhiệm ở chỗ đặt bừa một hàng rào giữa đường, cắm bừa một cái biển trái luật không có quy định hiệu lực rồi để mặc dân chúng thực hiện không cần quan tâm đến tai nạn, bất cập do nó tạo ra
- Mù mờ thì đã rõ, thích thì phạt, không thích thì thôi. Xe nào cần dừng đỗ thì buộc phải vi phạm cái biển đểu, xxx mềm thì nắn, rắn thì buông...

Nếu rõ ràng: Phải đặt hàng rào này suốt chiều dài con đường, đầu hàng rào đặt biển cấm xe máy hoặc cấm ô tô...
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Các ảnh ở nước ngoài và VN không cùng chủ đề. Ảnh ở nước ngoài thì đúng là "làn đường dành riêng". Còn ở VN thì không phải, đó không phải là "dành riêng" mà là "chỉ dẫn làn đường cho các phương tiện". Chính vì vậy dùng 412 để thực hiện mới sai. Việc cần là bổ sung biển chỉ dẫn mới cho mục đích này.
Biển 412 ở ta chính là biển làn đường dành riêng mà trước đây (Điều lề báo hiệu đường bộ cũ) chỉ quy định một loại xe được hưởng làn đường dành riêng (xe khách hoặc xe buýt), bởi quy định của cái biển này là "các loại xe khác không được đi vào"
 

TAD68

Xe đạp
Biển số
OF-202773
Ngày cấp bằng
19/7/13
Số km
35
Động cơ
321,550 Mã lực
Cái ảnh sớ 4 em nghĩ dơn giản là cửa lên xuuóng của ce buýt là bên phải nên họ để làn ngược chiều so với làn các xe thông thường thôi.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bác lại chơi trò đánh tráo khai niệm rồi. Cái rào phân làn của Hà Nội mà bác anhtho nói đến là sự coi thường pháp luật nghiêm trọng, vô trách nhiệm và rất mù mờ:
- Coi thường pháp luật, vì đặt chướng ngại vật giữa phần đường xe cơ giới mà không có vạch sơn cảnh báo, không có đèn báo hiệu
- Vô trách nhiệm ở chỗ đặt bừa một hàng rào giữa đường, cắm bừa một cái biển trái luật không có quy định hiệu lực rồi để mặc dân chúng thực hiện không cần quan tâm đến tai nạn, bất cập do nó tạo ra
- Mù mờ thì đã rõ, thích thì phạt, không thích thì thôi. Xe nào cần dừng đỗ thì buộc phải vi phạm cái biển đểu, xxx mềm thì nắn, rắn thì buông...

Nếu rõ ràng: Phải đặt hàng rào này suốt chiều dài con đường, đầu hàng rào đặt biển cấm xe máy hoặc cấm ô tô...
Rõ ràng như cụ là không cho 4b có nhà ở giữa đường về nhà rồi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Rõ ràng như cụ là không cho 4b có nhà ở giữa đường về nhà rồi.
Đúng thế bác ạ, không có giải pháp nào được mọi mặt. Muốn phân tách xe máy - ô tô mà có được sự minh bạch, rõ ràng, đúng luật thì phải chấp nhận hy sinh, trả giá.
Tất nhiên đấy cũng không phải giải pháp mà tôi đề xuất. Tôi nói "nếu rõ ràng" thì phải làm như thế, còn giải pháp để phân tách được ô tô - xe máy phức tạp hơn nhiều, cần nhiều nghiên cứu, thử nghiệm và cải tiến. Chỗ nào mở cho ô tô đi, chỗ nào chắn bắt xe máy chạy vòng, chỗ nào cần đặt đèn đỏ, phố nào cho xe đi chung, phố nào chỉ cho ô tô đi... đều phải nghiên cứu rất kỹ, cần rất nhiều người hợp sức cùng làm
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đúng thế bác ạ, không có giải pháp nào được mọi mặt. Muốn phân tách xe máy - ô tô mà có được sự minh bạch, rõ ràng, đúng luật thì phải chấp nhận hy sinh, trả giá.
Tất nhiên đấy cũng không phải giải pháp mà tôi đề xuất. Tôi nói "nếu rõ ràng" thì phải làm như thế, còn giải pháp để phân tách được ô tô - xe máy phức tạp hơn nhiều, cần nhiều nghiên cứu, thử nghiệm và cải tiến. Chỗ nào mở cho ô tô đi, chỗ nào chắn bắt xe máy chạy vòng, chỗ nào cần đặt đèn đỏ, phố nào cho xe đi chung, phố nào chỉ cho ô tô đi... đều phải nghiên cứu rất kỹ, cần rất nhiều người hợp sức cùng làm
Trả giá là một chuyện, quan trọng là tính khả thi, không khả thi thì có muốn trả giá cũng không trả được. Cụ nghiên cứu xem tại sao lại dùng vạch liền thay cho dải phân cách cứng, xem có phải vì để có lúc cho phép vượt qua cái vạch đó không.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Trả giá là một chuyện, quan trọng là tính khả thi, không khả thi thì có muốn trả giá cũng không trả được. Cụ nghiên cứu xem tại sao lại dùng vạch liền thay cho dải phân cách cứng, xem có phải vì để có lúc cho phép vượt qua cái vạch đó không.
Không có cái gì khả thi một khi đã trái luật bác ạ.
Vạch liền (nói chung) bản chất là không cho phép vượt qua, cũng như dải phân cách cứng. Ví dụ, muốn phân tách ô tô - xe máy có thể dùng vạch liền, nhưng với trình độ hiểu biết pháp luật và mức độ tuân thủ pháp luật còn quá kém như hiện nay thì vạch liền không phát huy tác dụng
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Không có cái gì khả thi một khi đã trái luật bác ạ.
Vạch liền (nói chung) bản chất là không cho phép vượt qua, cũng như dải phân cách cứng. Ví dụ, muốn phân tách ô tô - xe máy có thể dùng vạch liền, nhưng với trình độ hiểu biết pháp luật và mức độ tuân thủ pháp luật còn quá kém như hiện nay thì vạch liền không phát huy tác dụng
Cách hiểu cứng nhắc như cụ đọc một điều mà không đọc đến các điều khác đã đồng nhất đường bộ và đường sắt.
Đi trên đường đi trên đường có hai làn, mỗi làn dành cho một chiều được phân biệt bằng vạch liền, gặp một chướng ngại vật (xe hỏng, đống đất,..) em nghĩ cụ sẽ dừng lại đợi chướng ngại vật kia được chuyển đi mặc dù chiều ngược lại không có xe chạy.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cách hiểu cứng nhắc như cụ đọc một điều mà không đọc đến các điều khác đã đồng nhất đường bộ và đường sắt.
Đi trên đường đi trên đường có hai làn, mỗi làn dành cho một chiều được phân biệt bằng vạch liền, gặp một chướng ngại vật (xe hỏng, đống đất,..) em nghĩ cụ sẽ dừng lại đợi chướng ngại vật kia được chuyển đi mặc dù chiều ngược lại không có xe chạy.
Không bao giờ có chuyện đó, những cái đó đã có quy định của luật. Kể cả không phải ở trong trường hợp bất khả kháng, vì lý do nào đó đè vạch liền tôi sẵn sàng nộp phạt (lỗi không tuân thủ hiệu lệnh của vạch kẻ đường), vì luật đã quy định rõ, đè vạch là phạm luật.
Trong trường hợp phân cách ô tô xe máy theo làn riêng, luật đã quy định "các phương tiện khác không được đi vào" nghĩa là đi vào sẽ phạm luật. Vậy bác vẫn cho rằng phương tiện này có thể đi vào làn của phương tiện khác (khi cần thiết) là không phạm luật chăng? dựa trên căn cứ nào vậy? Bác cho rằng vạch rời có thể đi qua, vậy đi qua đến đâu, đi trong làn xe khác bao nhiêu thì không bị phạt? Đây chính là cái mập mờ, trái luật mà tôi cực lực phản đối, còn bác lại có vẻ thích cái mập mờ này
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Đường ưu tiên chỉ phát huy tác dụng khi dân trí đạt đến một mức độ nhất định và đồng đều bác ạ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Không bao giờ có chuyện đó, những cái đó đã có quy định của luật. Kể cả không phải ở trong trường hợp bất khả kháng, vì lý do nào đó đè vạch liền tôi sẵn sàng nộp phạt (lỗi không tuân thủ hiệu lệnh của vạch kẻ đường), vì luật đã quy định rõ, đè vạch là phạm luật.
Trong trường hợp phân cách ô tô xe máy theo làn riêng, luật đã quy định "các phương tiện khác không được đi vào" nghĩa là đi vào sẽ phạm luật. Vậy bác vẫn cho rằng phương tiện này có thể đi vào làn của phương tiện khác (khi cần thiết) là không phạm luật chăng? dựa trên căn cứ nào vậy? Bác cho rằng vạch rời có thể đi qua, vậy đi qua đến đâu, đi trong làn xe khác bao nhiêu thì không bị phạt? Đây chính là cái mập mờ, trái luật mà tôi cực lực phản đối, còn bác lại có vẻ thích cái mập mờ này
KL:
- Phương tiện này có thể đi vào làn của phương tiện (khác khi cần thiết và được luật cho phép) đương nhiên là không phạm luật.
- Phương tiện này không thể đi vào làn của phương tiện (trong bất kỳ tình huống nào) là cách hiểu sai luật.


Không biết cái mập mở mà cụ nói có phải cái này không:
Điều 1: Cấm làm việc A
Điều 2: Cho làm việc A nếu thỏa mãn điều kiện nào đó.
Có nghĩa là Điều 2 trái với Điều 1, nên Luật mập mờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em thấy việc phân làn theo phương tiện chỉ nên tách 2b và 4b trên các quốc lộ. Trong phố, nhất là phố ngắn mà phân theo phương tiện là bất tiện và chả giải quyết được gì cho Trật tự, ATGT.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
KL:
- Phương tiện này có thể đi vào làn của phương tiện (khác khi cần thiết và được luật cho phép) đương nhiên là không phạm luật.
- Phương tiện này không thể đi vào làn của phương tiện (trong bất kỳ tình huống nào) là cách hiểu sai luật.


Không biết cái mập mở mà cụ nói có phải cái này không:
Điều 1: Cấm làm việc A
Điều 2: Cho làm việc A nếu thỏa mãn điều kiện nào đó.
Có nghĩa là Điều 2 trái với Điều 1, nên Luật mập mờ.
- Phương tiện này có thể đi vào làn của phương tiện khác (khi cần thiết và được luật cho phép) đương nhiên là không phạm luật: Bác hãy cho biết "được luật cho phép" ấy ở đâu ra, trong khi quy định của biển 412 là "Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)"? Nếu hiểu như bác sẽ không có ai bị phạt vì lỗi đi sai làn đường nữa nhé.
- Phương tiện này không thể đi vào làn của phương tiện khác (trong bất kỳ tình huống nào) là cách hiểu sai luật: Nếu công nhận cái biển 412 là chuẩn thì chắc chắn phương tiện này không thể đi vào làn của phương tiện khác (trừ trường hợp bất khả kháng, xe được ưu tiên...), cũng giống như luật đã quy định vượt đèn đỏ là phạm luật thì không thể tự suy luận rằng "có thể vượt đèn đỏ khi cần thiết"

Cái mập mờ là cái này:
- Điều 13 Luật GTĐB đã có quy định "các loại xe cơ giới đi ở làn đường bên trái", nghĩa là không phân biệt làn đường riêng cho các loại xe cơ giới, thế mà biển 412 lại phân biệt làn đường riêng cho các loại xe
- Điều 13 Luật GTĐB đã có quy định "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải", thế mà biển 412 lại bắt phương tiện chạy chậm vẫn phải đi trong một làn, không được tạt sang phải.
- Biển 411 quy định phương tiện phải đi đúng làn theo hướng rẽ, biển 412 lại quy định phương tiện phải đi đúng làn theo phương tiện
- Biển 412 quy định "Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)" thì trên đường lại kẻ vạch sơn rời cho phép các phương tiện đè qua, chuyển làn
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
- Phương tiện này có thể đi vào làn của phương tiện khác (khi cần thiết và được luật cho phép) đương nhiên là không phạm luật: Bác hãy cho biết "được luật cho phép" ấy ở đâu ra, trong khi quy định của biển 412 là "Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)"? Nếu hiểu như bác sẽ không có ai bị phạt vì lỗi đi sai làn đường nữa nhé.
- Phương tiện này không thể đi vào làn của phương tiện khác (trong bất kỳ tình huống nào) là cách hiểu sai luật: Nếu công nhận cái biển 412 là chuẩn thì chắc chắn phương tiện này không thể đi vào làn của phương tiện khác (trừ trường hợp bất khả kháng, xe được ưu tiên...), cũng giống như luật đã quy định vượt đèn đỏ là phạm luật thì không thể tự suy luận rằng "có thể vượt đèn đỏ khi cần thiết"

Cái mập mờ là cái này:
- Điều 13 Luật GTĐB đã có quy định "các loại xe cơ giới đi ở làn đường bên trái", nghĩa là không phân biệt làn đường riêng cho các loại xe cơ giới, thế mà biển 412 lại phân biệt làn đường riêng cho các loại xe
- Điều 13 Luật GTĐB đã có quy định "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải", thế mà biển 412 lại bắt phương tiện chạy chậm vẫn phải đi trong một làn, không được tạt sang phải.
- Biển 411 quy định phương tiện phải đi đúng làn theo hướng rẽ, biển 412 lại quy định phương tiện phải đi đúng làn theo phương tiện
- Biển 412 quy định "Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)" thì trên đường lại kẻ vạch sơn rời cho phép các phương tiện đè qua, chuyển làn[/QUOTE
]

Cụ đọc Điều 14,15 Luật GTDB sẽ có trả lời gạch đầu dòng đầu.

Đọc phần còn lại em biết cách hiểu Luật của cụ rồi. Hiều như thế thì chịu.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ đọc Điều 14,15 Luật GTDB sẽ có trả lời gạch đầu dòng đầu.

Đọc phần còn lại em biết cách hiểu Luật của cụ rồi. Hiều như thế thì chịu.
Tôi đã nói rồi, tôi chẳng cần bác giải thích gì cả, chỉ muốn tranh luận để bác hiểu rõ vấn đề thôi. Mà bác không nên lấp liếm như thế, đủ lý lẽ thì tranh luận, không đủ thì thôi, đừng ăn nói lập lờ làm hại cho nhiều anh em ở đây.
Đọc lại các bài của bác, tôi bắt đầu nghĩ rằng bác muốn tung hỏa mù ở diễn đàn này, làm cho nhiều người đã không hiểu luật lại càng mất phương hướng. Lấy vài ví dụ:
- Hành vi đè vạch tim đường (vạch liền) trên đường hai chiều chỉ phạm lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh của vạch kẻ đường" thì bác lại muốn gán cho nó lỗi "đi sai phần đường, làn đường" để anh em phải nộp phạt 1 triệu đồng, thay vì chỉ phải nộp 150 nghìn đồng.
- Cái biển 412 là một sự bất cập mà hiện nay rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, rất nhiều người bị phạt vì đi vào làn xe khác (xe con đi vào làn xe tải, ô tô đi vào làn xe máy...). Đáng lẽ phải phân tích để mọi người thấy khía cạnh trái luật của nó, để từ đó có cơ sở chống lại xxx, thì bác lại khuyên mọi người cứ đi vào mà chẳng đưa ra được lý lẽ nào cho anh em trong trường hợp bị xxx bắt
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,232
Động cơ
24,698 Mã lực
càng so sánh càng thấy buồn thôi các cụ. nhưng giao thông việt nam mà phân làn rõ ràng thì em nghĩ sẽ tắc hơn vì làn chưa đủ rộng để phục vụ. cộng với mất cân đối giữa các phương tiện
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top