[Thảo luận] Lần đầu tiên Việt Nam! Hoan hô ..

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,015
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Với tay nghề của Bách Tạch thì lo gì việc kiếm sống.
Bác ấy có thể làm ở gara chuyên sửa xe Toy, ối việc mà làm.
 

traubovt85

Xe tăng
Biển số
OF-30082
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
1,009
Động cơ
491,920 Mã lực
tui nghĩ với trình độ của cha này thì khối hãng cần, ko làm toy thì honda, thiếu quái gì chổ ? ăn nhau cái trình cả thôi, với lại Toyota mà dám làm gì ông đó là to chuyện đấy.
 

Zonda R

Xe tăng
Biển số
OF-77112
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
1,183
Động cơ
101,766 Mã lực
Không dám làm gì to chuyện đâu. Có chăng thì không giao việc mà trả lương đầy đủ khoảng 6 tháng thì tự nhiên KS Tạch biết là phải ra đi. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói thì TOYOTA cần phải giữ KS Tạch ở lại, vì nhiều lẽ: Bảo vệ danh tiếng; bảo vệ/bảo mật thông tin v.v.
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,459
Động cơ
483,260 Mã lực
Thấy bẩu số xe bị lỗi gấp nhiều lần đợt thu hồi này, hay là chưa ai chứng minh được?
 

binhcan

Xe buýt
Biển số
OF-450
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
535
Động cơ
585,040 Mã lực
Tuổi
43
Nếu đã lỗi kiểu hệ thống thế này thì em nghĩ là toàn bộ xe Innova đều dính chứ riêng gì vài ngàn cái, mà bọn Toy nó cũng nhố nhăng, làm sản phẩm lỗi lại còn ra cái vẻ ra ơn cho người tiêu dùng là tao sửa miễn phí cho mày đấy. Đáng lẽ nó còn phải xin lỗi người tiêu dùng vì đã bán sản phẩm kém chất lượng cùng với bồi thường (nếu có) tiền bạc, thời gian và công sức người tiêu dùng mang đi sửa ý chứ.
Thế còn những xe đã bị tai nạn vì lỗi này thì sao, theo em biết thì không ít người bị lật xe Innova đâu (riêng em biết có 2 trường hợp, trong đó 1 trường hợp là ông anh họ của em bị lật Innova ở Hải Phòng)
 

billbill

Xe buýt
Biển số
OF-78954
Ngày cấp bằng
27/11/10
Số km
832
Động cơ
424,762 Mã lực
Nếu đã lỗi kiểu hệ thống thế này thì em nghĩ là toàn bộ xe Innova đều dính chứ riêng gì vài ngàn cái, mà bọn Toy nó cũng nhố nhăng, làm sản phẩm lỗi lại còn ra cái vẻ ra ơn cho người tiêu dùng là tao sửa miễn phí cho mày đấy. Đáng lẽ nó còn phải xin lỗi người tiêu dùng vì đã bán sản phẩm kém chất lượng cùng với bồi thường (nếu có) tiền bạc, thời gian và công sức người tiêu dùng mang đi sửa ý chứ.
Thế còn những xe đã bị tai nạn vì lỗi này thì sao, theo em biết thì không ít người bị lật xe Innova đâu (riêng em biết có 2 trường hợp, trong đó 1 trường hợp là ông anh họ của em bị lật Innova ở Hải Phòng)
Cháu đồng ý với cụ. Do nhật mang công nghệ cũ sang mà, làm tiếp thì sai tiếp trừ khi thay dây truyền thôi phải không các cụ.
 

Ng.Hoai

Xe buýt
Biển số
OF-36727
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
832
Động cơ
480,340 Mã lực
Ây da...hết Ỉn, sang Phò Tun...rồi còn Cắm rì nữa...ko biết mai mốt Toy VN có thu hồi xe j nữa ko. Cái này e gọi tạm là cháy nhà ra mặt chuột đc ko các cụ. Nếu đc thì các cụ rót e ly rượu nhá (b)
E mong là ngày có càng nhiều KS Tạch ở bất cứ lĩnh vực nào, để bảo vệ người tiêu dùng nói chung, và bảo vệ quyền lợi người Việt mình nói riêng.
 
Biển số
OF-84319
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
111
Động cơ
411,790 Mã lực
Bác Tạch sau vụ này có khi cũng tạch thật... nếu các bác là sếp Toy Việt thì các bác có giữ lại người đã khiến các bác phải ôm hận vì bị "vạch áo cho người xem mông" ko? các sếp của TOY giờ chắc đã hiểu cảm giác bị đâm sau lưng là thế nào...
 

E31

Xe đạp
Biển số
OF-73577
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
18
Động cơ
424,470 Mã lực
khổ cái nỗi là ở vn ta chả thằng nào lo cho cho dân mặc dù cái mồn nó luôn nói hay nói tốt. Dân biết dựa vào ai bây giờ để kiện đây?
 

traubovt85

Xe tăng
Biển số
OF-30082
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
1,009
Động cơ
491,920 Mã lực
dân ta nhiều người sống ích kỷ quá nên xã hội ko đoàn kết ko biết vì xã hội nên cái xã hội này mới thừa tiêu cực và thiếu tích cực đó.

vẫn có nhiều người tốt nhưng vì cảm thấy 1 mình ko thay đổi được gì nên cũng thành ra sống vì bản thân, ko cần quan tâm đến nhiều chuyện cho đỡ phiền phức nhức đầu, sống chết mặc bây =))
 

thanhtu439

Xe đạp
Biển số
OF-89750
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
10
Động cơ
406,000 Mã lực
Ở VN chưa có diễn đàn nói về máy bay thật , nếu có thì hiện tại cũng chỉ có 2 bác Hoàng Anh và Hòa Phát tranh luận phản lực bay nhanh hơn trực thăng với nhau thôi. Trong diễn đàn OF này phần CHỌN HÃNG NÀO cũng chỉ mới đến Bmv, Mec chưa thấy các hiệu xe đắt tiền hơn nữa, điểu này cũng phản ánh mức độ hiên tại của nền kinh tế xã hội VN mà cụ thể là do công việc làm ăn và thu nhập của các bác trong diễn đàn này( mong rằng càng ngày sẽ càng tốt hơn nữa!)
Nói làm ăn và thu nhập như vậy đế thấy rằng các bác trong OF dù chưa hoặc đang có xe đều có một nghề nghiêp với các ngành nghề và vị trí khác nhau trong xã hội gọi là công ăn việc làm để có thu nhập cho mình. Mà tôi và các bác trong nghề nghiệp hoặc việc làm thường ngày của mình thì 100% đều có sai sót nhất định, quá trình này diễn ra nôm na như sau: sai sót nhiều>>sai sót ít>>hoàn thiện>>hoàn hảo, đây cứ coi như là một quy luật trong công việc và TOYOTA cũng không thoát khỏi được (kỹ thuật đến như NASA mà vẫn bị nổ tàu con thoi chết toàn bộ phi hành đoàn!).
Sai sót của mình và chỉ thiệt hại cho mình thì không sao( cùng lắm bị nói là lãng phí của cải xã hội) nhưng gây ảnh hưởng và thiệt hại đến người khác thì khác rồi và quan trọng hơn là cách xử lý sai sót như thế nào. Như vậy thì đến đây tôi chỉ muốn bàn về : thái độ, trách nhiệm, sửa chữa sai sót của TOYOTA và cơ quan quản lý Nhà nước phụ trách về vấn đề này cũng như người sử dụng sản phẩm:
- Đối với TOYOTA: Về thái độ phải thông cáo lên tiếng xin lỗi ngưởi sử dụng VN( ở Mỹ chủ tịch TOYOTA đã phải điều trần và xin lỗi quốc hôi).Về trách nhiệm phải chịu chi phí cho toàn bộ các sai sót . Về sửa chữa phải nhanh chóng công bố chính xác cụ thể toàn bộ các dòng xe năm sản xuất seri bị sai sót và lịch sửa chữa.
- Đối với cơ quan quản lý Nhà nước: không được né tránh trách nhiệm, bất luận trên quan điểm gì áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật nào cũng phải đặt lên hàng đầu việc yêu cầu bắt buộc sản phẩm phải bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân đã đóng thuế để nuôi mình đang làm việc, đau lòng nhất là người dân đã phải bỏ ra một số tiền cao nhất nhưng lai không mua được một cái xe tốt nhất nên đề nghị giảm thuế để cho nhiều người dân có thể mua được những sản phẩm tốt hơn đẹp hơn.
- Đối với người đang sử dụng sản phẩm : anh TẠCH đã nói giúp các bác rồi nhưng không nói TOYOTA sửa được , là người trong cuộc biết rõ nhất các bác nên có ý kiến chính xác nhanh chóng với TOYOTA và cơ quan Nhà nước để bảo vệ sự an toàn của mình .

Tôi nghĩ rằng qua đây TOYOTA sẽ nhận thức để khắc phục và làm ra đươc sản phẩm tốt hơn nũa cho người sử dụng .
 
Chỉnh sửa cuối:

digium

Xe hơi
Biển số
OF-49119
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
145
Động cơ
459,450 Mã lực
E thấy thái độ ban đầu của Toy VN là rất rất bố láo, chẳng qua về sau lo cho cái nồi cơm thì chấp nhận này kia thôi, nói chung là ức chế quá
 

chauchau

Xe điện
Biển số
OF-1134
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
4,101
Động cơ
615,039 Mã lực
Theo như ks Tạch nói thì đã báo cáo cho lãnh đạo Toy rồi, tuy nhiên cố tình lờ đi. Như vây không phải Toy không biết, mà cố tình che giấu. Hành vi này hoàn toàn khác với như vụ thu hồi mang tính lỗi kỹ thuật bình thường. Vụ việc này nếu chứng minh được có hậu quả, ví dụ thống kê được các vụ lật xe, tai nạn thì cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các lãnh đạo của Toy.

Vừa rồi có bài của bác LXC về vụ ôm cua bị lật của Fortuna rất phù hợp với lỗi do KS Tạch mô tả.
 

haiconchuot

Xe tải
Biển số
OF-26689
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
456
Động cơ
490,790 Mã lực
"Họ từng yêu cầu tôi giữ kín chuyện xe bị lỗi"
10/04/2011 08:01:38
- "Sau rất nhiều nỗ lực báo cáo lên các cấp lãnh đạo của công ty, đề xuất thu hồi xe khắc phục lỗi cho khách hàng nhưng vẫn không được xem xét, tôi mới buộc lòng phải cung cấp thông tin này rộng rãi, với mục đích tối thượng là bảo vệ khách hàng", kỹ sư Lê Văn Tạch - người vừa tố cáo hai dòng xe Innova và Fortuner của hãng Toyota mắc lỗi an toàn chia sẻ.

Kỹ sư tố lỗi Toyota: Số xe dính lỗi còn nhiều hơn
Toyota Việt Nam thừa nhận gần 9.000 xe bị lỗi
Kỹ sư Việt Nam tố lỗi hàng trăm ngàn xe Toyota

Người ta đã phớt lờ kiến nghị của tôi

Anh phát hiện ra lỗi của hai dòng xe này từ khi nào?

Tôi phát hiện ra ba lỗi, ở ba thời điểm khác nhau. Sớm nhất là tháng 9/2006.

Cụ thể ba lỗi đó là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến sự an toàn, thưa anh?

Lỗi thứ nhất liên quan đến việc siết bu lông cánh tay đòn trên và cánh tay đòn dưới của xe, khiến xe mất cân bằng, bị nghiêng khi đi với vận tốc lớn (tùy vào mức độ nặng nhẹ). Lỗi thứ hai phát hiện tầm tháng 10/2009 là việc gắn bu lông ở móc treo ghế sau của xe không được chặt, trong trường hợp phanh gấp có thể khiến ghế bị tuột, gây nguy hiểm cho người ngồi. Lỗi thứ ba phát hiện vào tháng 11/2010 là lỗi nghiêm trọng nhất vì liên quan đến áp suất dầu phanh của bánh sau. Khi gặp tình huống khẩn cấp, phanh gấp thì sẽ bó phanh, trượt bánh trên mặt đường, tài xế sẽ mất kiểm soát và tai nạn là khó tránh khỏi.

Anh đã làm gì khi phát hiện những lỗi đó?

Tôi đã báo cáo với lãnh đạo. Nhưng lần đầu tiên thì họ yêu cầu tôi phải giữ kín chuyện. Hồi đó mới vào nghề nên tôi đã im lặng.

Vậy lần này, lý do nào để anh quyết định đưa thông tin ra bên ngoài?

Bởi vì, sau nhiều nỗ lực của tôi đề xuất thu hồi xe khắc phục lỗi cho khách hàng nhưng họ đã phớt lờ, tôi thấy cần phải đưa thông tin này rộng rãi ra công chúng để mọi người biết và chủ động phòng tránh.

Nghĩa là, anh làm thế chỉ  vì... tự ái?

Mục đích tối thượng của tôi là bảo vệ khách hàng, đặt tính mạng của họ lên trên hết. Nếu chỉ nghĩ cho bản thân, tôi đã chẳng làm thế!
 

 


Tôi có phải trẻ con đâu!

Anh có biết lý do họ từ chối xem xét đề nghị của anh là gì không?

Họ giải thích đó không phải là lỗi an toàn nên không thu hồi. Thứ hai là việc thu hồi rất tốn kém. Thứ ba là họ chưa nhận được phản hồi của khách hàng về những lỗi này. Thế nhưng, tôi có phải trẻ con đâu! Tôi đủ năng lực để chỉ ra: đó thuộc về lỗi an toàn.

Những lỗi đó có xảy ra với hai dòng xe này trên thế giới không anh?

Không, nó chỉ xảy ra với xe sản xuất ở Việt Nam thôi.

Theo anh thì nguyên nhân do đâu?

Có thể, do người dịch tài liệu hiểu chưa đúng nên đã thiết kế sai phương tiện lắp ráp.

Vẫn khắc phục được

Việc thu hồi xe liệu có khắc phục được những lỗi này?

Hoàn toàn có thể khắc phục được, nhưng sẽ tốn thời gian và phải có thiết bị đủ tiêu chuẩn. Thời điểm này, nếu khách hàng đưa ra gara thì không thể sửa  được vì không đầy đủ thiết bị. Tối thiểu họ  phải đưa đến các đại lý của hãng. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng làm được. Họ cần phải được đào tạo.

Để khắc phục hết lỗi đó thì sẽ phải mất khoảng bao lâu, thưa anh?

Nếu họ chỉ làm cho yên lòng khách hàng thì không nói. Còn nếu đã làm thật sự, huy động tất cả các đại lý vào việc này thì để sửa được hơn 60.000 xe sản xuất từ năm 2006 đến nay sẽ phải mất vài năm và phải làm liên tục, đó là chưa kể phải mất thêm một thời gian để đào tạo kỹ thuật cho nhân viên.

Thế cơ ạ? Nhưng TMV chỉ  đưa ra con số là 8.830 xe bị lỗi?

Đó là con số của họ thôi. Còn con số thực tế thì tôi đảm bảo khác xa.

Vậy trong khi chờ công ty khắc phục lỗi đó, anh có khuyến nghị gì cho khách hàng đang sử dụng xe Toyota nghi ngờ bị  lỗi?

Người tiêu dùng nên hết sức tránh những trường hợp phải phanh khẩn cấp. Muốn vậy, hãy đi chậm ở mức có thể, nhất là  khi đi vào khúc cua để xe không bị nghiêng. Đồng thời, phải hết sức chú ý quan sát khi đi trên đường.

Tôi đã lường hết mọi việc

Gia đình anh phản ứng như thế nào với việc làm của anh?

Chẳng có ai đồng tình với cách làm của tôi cả. Vợ, bố mẹ, anh em họ hàng hai bên, bạn bè đều can ngăn, vì họ sợ  tôi sẽ gặp nguy hiểm.

Đến thời điểm này, anh có phải chịu những áp lực gì không?

Áp lực thì chưa, nhưng cũng có những lời trách móc, thậm chí họ còn bảo tôi là "vong ơn bội nghĩa". Tôi hiểu, vì mỗi người có suy nghĩ khác nhau. Tôi không thể bắt họ phải theo suy nghĩ của mình được.

Anh có nghĩ, việc anh làm sẽ có tác động tiêu cực tới rất nhiều người, không chỉ là với khách hàng?

Tôi đã lường hết mọi việc rồi. Có thể việc tôi làm sẽ khiến cho công ty giảm uy tín, xấu hơn nữa là khách hàng quay lưng lại, không mua hàng thì công ty sẽ phải đóng cửa, hàng nghìn kỹ sư, công nhân sẽ mất việc.

Anh nghĩ sao khi các cụ xưa vẫn có câu "ăn cây nào, rào cây ấy"?

Tôi làm thế là để bảo vệ uy tín của công ty đấy chứ! Nhưng tôi cũng có  trách nhiệm bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. Họ đã bỏ ra một khối tài sản lớn  để có được chiếc xe, họ cũng "thế  chấp" mạng sống của mình, của gia đình vào đó. Lương của chúng tôi do chính nguồn lợi từ khách hàng mang lại. Do vậy, họ không đáng bị đối xử bất công như thế!

Không ai chết nếu không làm ở Toyota

Giả dụ, trường hợp xấu nhất là TMV đóng cửa, công nhân mất việc. Anh có thấy mình cũng có một phần trách nhiệm trong đó?

Thật sự, tôi cũng thấy day dứt. Thế nhưng, không có ai chết nếu không làm  ở Toyota, còn nếu cứ làm như thế này thì sẽ có nhiều người gặp rủi ro, thậm chí là chết oan. Tôi tin, nhiều người cũng sẽ  hiểu và chia sẻ với tôi.

Lại giả dụ tiếp, nếu như anh không phải là người cung cấp thông tin này...

(chưa đợi hết câu) Ở công ty, tôi là người được giao trợ giúp bộ phận lắp ráp hai dòng xe này. Còn ở những lĩnh vực khác thì cũng còn tùy (cười). Tôi cũng không bao giờ đặt ra giả thiết "giá như" cả.

Anh có tin vào khả năng thành công của mình?

Người quản lý của tôi cũng đã hỏi tôi câu đó. Tôi nói là: "Tôi tin 100%".

Cơ sở nào để anh tin vậy?

Tôi tin vào trình độ, năng lực hiểu biết tài liệu kỹ thuật của mình. Tôi cũng rất tin vào chính những khách hàng vì không ai lại bỏ qua những lỗi kỹ thuật như thế này. Hơn 60.000 khách hàng không phải là những người dại để chấp nhận điều đó. Không bao giờ người ta làm ngơ được đâu.

Anh có nghĩ, việc làm của anh sẽ tạo ra một tiền lệ trong xã hội, nhất là với những người đang làm việc trong các công ty nước ngoài tại Việt Nam?

Cái đó cũng khó nói, vì nó phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm công dân, bản lĩnh của mỗi người nữa.

Hiện tại, anh có kế  hoạch gì cho riêng mình chưa?

Ở đâu người ta trọng dụng, tôi thấy thoải mái thì sẽ làm. Hiện tại, tôi vẫn sẽ gắn bó với TMV.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thẳng thắn và thân tình này. Chúc anh thành công.

Thanh Thủy (Thực hiện)
Cỡ chữ Chia sẻ In
.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top