[Funland] Lần đầu tiên thấy một tỉnh ở nước mềnh vỡ nợ

dacootodau

Xe tăng
Biển số
OF-312876
Ngày cấp bằng
22/3/14
Số km
1,431
Động cơ
308,420 Mã lực
cháu e là sắp vỡ cả 64 tỉnh đến nơi rồi , quỹ bảo hiểm giờ cũng cạn sáng ra 7h đã inh ỏi kêu gọi đóng bảo hiểm
 

Moonlotus

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-152192
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
3,163
Động cơ
377,470 Mã lực
Cái này theo mình là hệ quả của luật đầu tư công và hậu quả của thời bao cấp còn đến giai đoạn này thôi.

Cũng chẳng đáng lo đâu, một số tỉnh thành trót tiêu trước như nếp cũ, nay không còn chỗ mà gào mà chạy thôi mà. Bản chất là xã hội nó vẫn đi lên, tiền (thuế) vẫn thu được nhiều hơn, vẫn chi nhiều hơn.

Nhưng phải sau đợt chuyển đổi giao thời này đã.

Còn các bác vẫn bú sữa ngân sách thì từ giờ cái nào kém hiệu quả thì nhịn thôi.

Túm lại,thời của tiền chùa đã qua theo đúng quy luật lịch sử.
10 năm trước em đã nghĩ là đầu tư công ở VN có vấn đề. Em chỉ thấy lạ sao lại có kiểu đầu tư công chia đều như vậy ?
Nhà có 63 thằng con chia hàng năm lấy ngân sách ra chia đều cho mỗi thằng một ít
Trong khi không có sát hach rõ ràng những dự án đầu tư, mức đầu tư từng Tỉnh thế nào.
Hàng năm cứ rót ngân sách chia đều các Tỉnh vậy thôi, việc còn lại để Sở Tài Chính ở các Tỉnh đó phân chia.
Nó là một hệ quả của lỗi hệ thống do tầm nhìn của những người lãnh đạo cấp cao thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

vuongtinh87

Xe hơi
Biển số
OF-395711
Ngày cấp bằng
7/12/15
Số km
169
Động cơ
235,210 Mã lực
về mặt tổng thể cụ đúng, nhưng đúng nếu như số vốn đó với điều kiện phải thanh toán ngay. cụ lưu ý hộ e 1 vài nét:
+ t1: chính quyền khá khéo léo khi đề nghị DN ứng vốn trc, việc có vốn kế hoạch trong năm tuỳ thuộc nguồn thu năm đó. như vậy đây đang là việc các DN bị chiếm dụng vốn

+ t2: đối với nguồn vốn XDCB, đặc biệt là nguồn vốn mang tính trung hạn, kế hoạch dải từng năm, cũng tuỳ nguồn thu và TW bổ sung. Ko phải đc fê duyệt kinh tế kỹ thuật, fê duyệt quyết toán là có vốn, NN phải thanh toán ngay đâu cụ. Đây là rủi ro DN cũng tính đến phải chạy theo NN khi dám ứng vốn ra trc.

như vậy tổng số tiền nợ, tính cả các công trình đã quyết toán, hiện tại thời điểm đó là vốn của DN. Việc NN thanh toán rải ra nhiều năm (do là vốn trung hạn + nguồn lực có hạn) dẫn đến việc cân đối thu chi ngân sách năm đó chưa chắc đã mất khả năng thanh toán. nếu nó là kinh phí chi cho con người (lương, phụ cấp) thì nó liên quan đến đơn thư, chi thường xuyên phải đảm bảo, nó lại là vấn đề khác.

cũng là ngu ý của e, mình cùng tham khảo
em cũng công nhận là tỉnh khôn khéo nhưng các DN cũng vì thế mà lao đao, họ lây đâu ra tiền mà dây dưa kiểu đó, loi nhuan dn giao thông với xdcb e ước tầm 20% nếu làm tương đối tốt (làm láo thì e k dám bàn vì đi theo khia cạnh khác), nếu tiền trả trong 5 năm thôi dn chết dở rồi, chưa tính có những công trình nhà nước làm đến 10 năm chưa xong (xây dựng trường DH KTQD là 1 điển hình), DN k có vốn, sắt thép xi măng để trơ ra đó rồi cũng xuống cấp... bởi vậy e nghĩ chủ quan là nếu có tiền thì làm gọn gàng, k có thì đầu tư PPP (chia sẽ rủi ro với tư nhân nhưng cho họ quyền định đoạt về nguồn thu bù đắp)... chỉ có vậy mới hiệu quả... có điều để có cơ chế quản lý được PPP thì chắc còn dài lắm, e sợ ngành giao thông của ta đang rơi vào bẫy PPP kiểu đó đấy ah.
 

Nhạc

Xe lăn
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
11,752
Động cơ
555,623 Mã lực

Moonlotus

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-152192
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
3,163
Động cơ
377,470 Mã lực
em cũng công nhận là tỉnh khôn khéo nhưng các DN cũng vì thế mà lao đao, họ lây đâu ra tiền mà dây dưa kiểu đó, loi nhuan dn giao thông với xdcb e ước tầm 20% nếu làm tương đối tốt (làm láo thì e k dám bàn vì đi theo khia cạnh khác), nếu tiền trả trong 5 năm thôi dn chết dở rồi, chưa tính có những công trình nhà nước làm đến 10 năm chưa xong (xây dựng trường DH KTQD là 1 điển hình), DN k có vốn, sắt thép xi măng để trơ ra đó rồi cũng xuống cấp... bởi vậy e nghĩ chủ quan là nếu có tiền thì làm gọn gàng, k có thì đầu tư PPP (chia sẽ rủi ro với tư nhân nhưng cho họ quyền định đoạt về nguồn thu bù đắp)... chỉ có vậy mới hiệu quả... có điều để có cơ chế quản lý được PPP thì chắc còn dài lắm, e sợ ngành giao thông của ta đang rơi vào bẫy PPP kiểu đó đấy ah.

Cá nhân em nghĩ những công trình mang tính văn hóa biểu tượng của một vùng miền dân tộc hay một Tỉnh.
Nên huy động tấm lòng hảo tâm của nhân dân đóng góp đó là một nguồn lực lớn về tài chính của nhân dân với công trình văn hóa tại quê hương.
Giống như kiểu hỗ trợ quyên góp xây Chùa.

Ở Tỉnh Bạc Liêu có 2 cái nhà hát lớn phục vụ cho nghệ thuật đờn ca tài tử ?
Tại sao ngay từ khi xây dựng không mượn sức dân - của ít lòng nhiều - những người dân Bạc Liêu hoặc Tỉnh Miền Đông Nam Bộ yêu thích nghệ thuật đờn ca tài tử , góp 10k - 50k cũng là góp, góp gió thành bão.
Nhà nước vốn ngân sách và sức dân cùng kết hợp, chẳng việc gì không làm được.
Rồi những đồng bào của Tỉnh nay di cư ở xứ người mê đờn ca tài tử muốn đóng góp cho quê hương, góp tiền xây dựng

Còn đợi ngân sách sao NN có thể gánh hết được ?
Đến nay hai nhà hát chẳng biết hoàn thiện chưa ?
Festival đờn ca tài tử cũng chẳng diễn ra như mong muốn :(

Cuối cùng ngân sách cạn kiệt , vỡ nợ ...
 

xoong thủng

Xe tải
Biển số
OF-169990
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
329
Động cơ
346,080 Mã lực
em cũng công nhận là tỉnh khôn khéo nhưng các DN cũng vì thế mà lao đao, họ lây đâu ra tiền mà dây dưa kiểu đó, loi nhuan dn giao thông với xdcb e ước tầm 20% nếu làm tương đối tốt (làm láo thì e k dám bàn vì đi theo khia cạnh khác), nếu tiền trả trong 5 năm thôi dn chết dở rồi, chưa tính có những công trình nhà nước làm đến 10 năm chưa xong (xây dựng trường DH KTQD là 1 điển hình), DN k có vốn, sắt thép xi măng để trơ ra đó rồi cũng xuống cấp... bởi vậy e nghĩ chủ quan là nếu có tiền thì làm gọn gàng, k có thì đầu tư PPP (chia sẽ rủi ro với tư nhân nhưng cho họ quyền định đoạt về nguồn thu bù đắp)... chỉ có vậy mới hiệu quả... có điều để có cơ chế quản lý được PPP thì chắc còn dài lắm, e sợ ngành giao thông của ta đang rơi vào bẫy PPP kiểu đó đấy ah.
QĐ 124/2003/QĐ-TTg, vốn đầu tư xây dựng nhà đào tạo trường KTQD ko hẳn 100% vốn NSNN cụ nhé
 

vuongtinh87

Xe hơi
Biển số
OF-395711
Ngày cấp bằng
7/12/15
Số km
169
Động cơ
235,210 Mã lực
QĐ 124/2003/QĐ-TTg, vốn đầu tư xây dựng nhà đào tạo trường KTQD ko hẳn 100% vốn NSNN cụ nhé
đấy là e ví dụ thôi còn vốn nn là bn e k rõ, có điều e chăc chắn là xây 12 năm nay chưa xong cụ ah ! h e nghĩ vốn tăng gấp đôi rồi,,,, khổ thế đấy, sao trường dh Luật họ xây nhanh thế mà trường ktqd k xây nổi ! e vẫn thắc mắc
 

designer.hn

Xe hơi
Biển số
OF-382994
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
175
Động cơ
243,476 Mã lực
Cứ lên là lo kiếm chác bỏ túi thì gì chả vỡ ạ
 

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
Cái tỉnh BẠC này mà ko đổi tên nhanh thì còn LIÊU SIÊU nhiều :))
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Cháu dự sắp tới OF sẽ vắng như chùa Bà Đanh!:D... Vì ngân sách đoảng hết xèng, lực lượng hiện Du lịch viên hiện đương đông hơn ruồi bị cắt hết tiền trả lương!...
Lúc đó các cụ có réo cả ngày tên thằng Nhầm, thằng Bên, thằng Páo, thằng Cướp... cũng chả có đứa nào còn hơi sức trả nhời các cụ!...
Cụ lầm. Thực tế càng bi đát càng cần định hướng cụ nhé! Kinh tế ngon, 9 chị ngon, xã hội yên bình, lúc ấy cần gì hướng dẫn viên du lịch. Đội ngũ ấy càng to tức là tình hinh có vấn đề và ngược lại.
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Nguyên nhân là cách quản lý tiền, quản lý nguồn lực. Ngân sách các địa phương ai quyết định thu chi, ai kiểm soát cho hiệu quả. Cứ chi tiếp khách, chi du lịch ("học hỏi" kinh nghiệm quốc tế), chi hội nghị hội thảo họp hành liên miên và tốn kém, chi mua ô tô đẹp, xăng dầu, vé máy bay, tiền khách sạn đi ra đi vào, chi xây dựng tượng đài, xây dựng trụ sở cơ quan chính quyền, chi cho các đoàn thể xã hội 9 chị, chi cho các phong trào học tập cái này cái kia... Cứ mỗi khoản chi lại có kèm khoản phí. Cứ thế mà không vỡ nợ thì mới lạ. Rồi xem cứ đà này sẽ đi đến đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top