[ATGT] LÀm xong quả thu phí bảo trì hàng năm, sắp tới "QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí" tận thu

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
629
Động cơ
430,490 Mã lực
Đọc báo sáng hộ các cụ:

QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí
01/04/2013 3:54
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130401/ql1-se-day-dac-tram-thu-phi.aspx

Để thu hút nhà đầu tư BOT, dự án mở rộng quốc lộ 1 được cắt thành nhiều đoạn nhỏ, hệ quả là tuyến đường huyết mạch này sắp tới sẽ dày đặc các trạm thu phí.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, kênh huy động vốn từ các nhà đầu tư (NĐT) qua hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao), PPP (hợp tác công tư) đóng vai trò quan trọng khi ngân sách còn hạn hẹp. Với đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh - Cần Thơ dài 1.783 km, có 499 km đã mở rộng, còn 1.284 km chưa mở rộng sẽ bao gồm 35 dự án. Trong đó có 16 dự án BOT với tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư 38.460 tỉ đồng; 18 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (tổng mức 50.300 tỉ đồng), 1 dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay ADB.

Xe phải đóng thêm 1 triệu thì tính vào giá cước 1 triệu, nên áp lực giá sẽ đẩy trực tiếp ra xã hội và người dân phải gánh (Ông Lương Hoàng Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM)

Dày đặc trạm thu phí

Đáng chú ý, do khó bố trí được vốn ngân sách, nên các đoạn tuyến theo hình thức BOT sẽ chia cắt QL1 mở rộng thành nhiều khúc, xen kẽ với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Theo nguyên tắc, các NĐT đều được xác định phương án hoàn vốn qua trạm thu phí BOT (lập trạm mới hoặc sử dụng lại các trạm bán quyền, trạm hoàn vốn đã hết hạn). Dự kiến trên QL1 mở rộng từ Hà Nội - Cần Thơ khi đi vào khai thác sẽ có khoảng 20 trạm thu phí BOT.

Cụ thể, dự án mở rộng đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An), NĐT Cienco 4 sẽ được thu phí tại trạm Hoàng Mai (vốn là trạm thu phí bán quyền) trong thời gian 20 năm 1 tháng khi công trình hoàn thành. Đoạn qua Quảng Nam, NĐT Cienco 5 cũng sẽ được thu phí từ tháng 2.2016 (trong 21 năm 10 tháng). Đoạn Bình Định - Phú Yên (41 km), chủ đầu tư là liên danh 5 NĐT trong nước sẽ được lập một trạm thu phí mới, với thời gian 23 năm. Hay như dự án BOT kéo dài đoạn Đông Hà - Quảng Trị sẽ sử dụng Trạm thu phí Đông Hà…

Trên thực tế, việc cắt khúc QL1 thành nhiều đoạn tuyến BOT nằm rải rác, xen kẽ với các dự án do vốn trái phiếu đầu tư, đã “hợp lý hóa” được việc đặt các trạm thu phí BOT không vướng quy định hiện hành (cách 70 km mới được lập một trạm thu phí). Để gỡ khó và cũng là tăng sức hút với các chủ đầu tư, các đoạn tuyến phân theo hình thức BOT cũng có chiều dài ngắn hơn so với các đoạn tuyến đầu tư bằng hình thức trái phiếu chính phủ. Và dù đầu tư với đoạn tuyến ngắn (trên 20 km) hay đoạn tuyến dài hơn (khoảng 50 - 60 km), NĐT cũng sẽ được thu với mức phí bằng nhau và thời gian xấp xỉ (bình quân khoảng 20 năm).

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, doanh nghiệp (DN) vận tải chưa kịp mừng vì các trạm ngân sách bị xóa bỏ sau khi phí bảo trì đường bộ chính thức thu, thì đã phải lo vì các trạm BOT mọc thêm nhiều hơn.

Dù đã nộp phí bảo trì đường bộ người dân vẫn phải tiếp tục nộp phí qua trạm trên QL1 tổng cộng hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm - Ảnh: Lê Văn Thọ

Gánh nặng đổ lên người dân

Theo ông Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Cầu đường Việt Nam, tới hết năm 2015 nếu không mở rộng QL1 sẽ mãn tải, vì thế nhu cầu mở rộng là cấp thiết. “Hiện nay vẫn chưa xác định chính xác vị trí các trạm thu phí, nhưng khi tất cả các dự án được khởi công, cần có số liệu công khai sẽ có bao nhiêu trạm thu phí, bố trí ở đâu. Một xe tải, xe container... vận hành trên QL1 thì sẽ phải trả tổng cộng bao nhiêu phí, nhất là khi các xe này đều đã phải nộp phí bảo trì đường bộ. Cái khó là nhà nước không đủ tiền đầu tư hết, nên phải sử dụng vốn tư nhân, nhưng gánh nặng phí lên người dân, DN cũng là rất lớn, nếu không công khai sẽ dễ gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, cùng với việc công khai số liệu thu trên QL1, cùng với phí bảo trì đường bộ (vận hành trên toàn bộ mạng lưới đường bộ quốc gia), nên xem xét cân đối lợi ích, giảm bớt gánh nặng cho người dân”, ông Long nói.

Ông Lương Hoàng Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cũng cho rằng gánh nặng phí trước tiên sẽ đổ lên các DN vận tải đường dài, nhưng thực chất DN sẽ cơ cấu vào giá thành. “Xe phải đóng thêm 1 triệu thì tính vào giá cước 1 triệu, nên áp lực giá sẽ đẩy trực tiếp ra xã hội và người dân phải gánh”, ông Trung phân tích.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, mức thu phí bảo trì đường bộ với xe ô tô, xe tải, container hiện đã rất cao. “Phải đóng phí nhiều và cao thì DN chết, người dân cũng chết. Nhà nước nên xem xét điều chỉnh, nếu không giảm bớt mức phí bảo trì hằng năm, thì phải tính toán loại bỏ phần bảo trì đường bộ trong phí BOT thay vì cho tăng lên tới 3,5 lần. Ngược lại, nếu buộc phải giữ mức thu cao để đảm bảo hoàn vốn và có lãi cho NĐT, thì phải cân đối tính toán giảm bớt mức phí bảo trì, làm sao để cân đối mức phí phải đóng vẫn trong sức chịu đựng của người dân, DN”, ông Hùng đề xuất.

Các dự án BOT từ Hà Nội - Cần Thơ (Theo báo cáo của Bộ GTVT)



Đóng phí BOT 2.000 - 3.000 tỉ/năm

Theo ước tính, để hoàn vốn cho gần 40.000 tỉ đồng đầu tư các đoạn tuyến BOT (trong thời hạn bình quân 20 năm), cộng chi phí kinh doanh, lợi nhuận cho NĐT, ít nhất người dân tham gia giao thông trên QL1 sẽ phải trả 2.000 - 3.000 tỉ đồng mỗi năm (chưa tính khoản phí bảo trì đường bộ). Chưa kể, theo phương án thu phí đã được xác định với một số dự án, mức thu từ năm 2016 sẽ gấp 3,5 lần so với mức thu được quy định tại Thông tư 90 của Bộ Tài chính (mức tăng thấp nhất từ 10.000 đồng lên 35.000 đồng/lượt, cao nhất từ 80.000 đồng lên 280.000 đồng/lượt), và 3 năm được điều chỉnh một lần, số phí phải nộp có thể sẽ lớn hơn nhiều so với con số ước tính trên.

Mai Hà
 
Chỉnh sửa cuối:

vnuca

Xe buýt
Biển số
OF-168193
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
823
Động cơ
353,284 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Website
vnuca.vn
Để một bộ phận không nhỏ sống được thì bộ phận còn lại (Dân đen) phải chết chứ sao !!!
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,582
Động cơ
476,457 Mã lực
Để một bộ phận không nhỏ sống được thì bộ phận còn lại (Dân đen) phải chết chứ sao !!!
Mua xe oto thì chỉ đi loanh quanh trong phạm vi khu vực mình sống thôi. Mà có sống thì chọn chỗ nào mà không có trạm thu phí ấy. Còn đi xa là cấm tiệt.

Em thật,đến năm 2016 tới giờ nghỉ mát em lên núi, đường lên núi hình như ít thu phí hơn.

Mà các bác không phải thắc mắc, vẫn còn đường Hồ Chí Minh free cho các bác dọc theo chiều dài đất nước còn gì?
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
6,690
Động cơ
481,513 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Để một bộ phận không nhỏ sống được thì bộ phận còn lại (Dân đen) phải chết chứ sao !!!
Chết ngay làm sao được, chết ngay thì chết hết à. Cho chết từ từ thôi để các Ku đen còn nộp chứ.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
Chết ngay làm sao được, chết ngay thì chết hết à. Cho chết từ từ thôi để các Ku đen còn nộp chứ.
Chuẩn, theo kiểu tao lấy của mày con lợn nhưng quẳng lại cho cục xương bay mà gặm.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,489
Động cơ
468,253 Mã lực
Ặc, ặc... mua vé đến khi nào đủ cho nhà đầu tư (có lãi) thì thôi. Vậy là chính em và các cụ bỏ tiền làm đường chứ ai? Trong khi mình lại không được quyền sử dụng theo ý mình :)).
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,316
Động cơ
478,989 Mã lực
Mua xe oto thì chỉ đi loanh quanh trong phạm vi khu vực mình sống thôi. Mà có sống thì chọn chỗ nào mà không có trạm thu phí ấy. Còn đi xa là cấm tiệt.

Em thật,đến năm 2016 tới giờ nghỉ mát em lên núi, đường lên núi hình như ít thu phí hơn.

Mà các bác không phải thắc mắc, vẫn còn đường Hồ Chí Minh free cho các bác dọc theo chiều dài đất nước còn gì?
Cụ nghĩ như thế thì :(( Cụ có biết là tất cả tiền phí đó nó vào đâu ko??? Vào giá thành sản phẩm hết đấy cụ ạ. Và người phải trả tiền đó là người tiêu dùng...Cụ chỉ có đi lên trời mà sống thì mới tránh dc phí của lũ này thôi...
 

adamthanh34

Xe tải
Biển số
OF-186631
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
204
Động cơ
335,060 Mã lực
Các cụ mà chuyển đi đường HCM thì tương lai cũng có trạm thu phí trên đó. Có câu "thóc đi đâu bồ câu theo đó mà". Mị a kiếp cái bọn xxxx
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,996
Động cơ
597,461 Mã lực
Xin phép Mod em ch. ửi một câu. đệch con ma nhà mấy đc LĐ, tính toán kiểu ăn cướp
 

cachalot

Xe máy
Biển số
OF-96667
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
91
Động cơ
400,910 Mã lực
1783 km với khoảng 20 trạm thu phí, không vi phạm nghị định, 70 km. Vậy là tương đối 90 km ta phải dừng ít nhất 1 lần. Mỗi lần qua trạm thu phí thông thường mất khoảng 3 phút từ khi các cụ các mợ buông chân ga. Chưa kể cái việc các cụ các mợ phải hít không khí nồng nặc với lại xếp hàng ngày nghỉ, lễ Tết....
Như ngày trước e xem TV, không nhớ rõ bà này tên gì cơ mà làm to ra phết, đại diện cơ quan quản lý nhà nước phát ngôn báo chí thế này: Sau khi tuyến tầu cao tốc hoàn thành tại TP HCM và HN, chúng ta có thể uống cà phê và đọc báo trên tầu. Bình quân hơn 1km dừng trạm 1 lần thì các cụ thử nghĩ xem có bị cốc cà phê úp vào mặt không? Nói túm lại là các quan nhà mình chém thì thôi rồi. Gần đây ban hành rất nhiều luật, Nghị định bất hợp lý. Chung quy lại là góp gạnh xây nhà quan....ĐẦY TỚ của NHÂN DÂN.
 

bmw_z4_29w8668

Xe tăng
Biển số
OF-17489
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
1,878
Động cơ
524,594 Mã lực
Nơi ở
đào tấn,hà nội
rồi 1 ngày nào đó ko chịu nổi lại sẽ có '' mùa xuân arap '' thôi
 

xe lác

Xe tải
Biển số
OF-64111
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
459
Động cơ
1,000,466 Mã lực
Nơi ở
HN
Em nghĩ họ sẽ nghĩ ra đủ thứ để thu tiền đến khi không còn chiếc xe cá nhân nào ra đường. Sau đó họ sẽ thu thuế THÂN nghĩa là đóng thuế từ khi oe...oe để các anh ý tiêu và trả nợ.
 

carmy

Xe buýt
Biển số
OF-178285
Ngày cấp bằng
23/1/13
Số km
739
Động cơ
344,910 Mã lực
Nơi ở
Homeless
khả năng chuyển sang đi đường thủy thôi các cụ ợ.....
 

HUNGSMUN

Xe lăn
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
10,759
Động cơ
584,890 Mã lực
Ôi quê tôi, lưng còng dáng mẹ...
Không biết chúng nó còn vẽ thêm kiểu thu nào nữa nhỉ, các bác lờ đờ cao kiến thật.VN bây giờ cũng có Gadafi, Sadam...
 

qlevis

Xe điện
Biển số
OF-23801
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
2,743
Động cơ
516,994 Mã lực
Cuối cùng thì cũng chỉ khổ thằng dân thôi.Haizz
 

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
4,579
Động cơ
430,810 Mã lực
Khó khăn lại càng khó khăn hơn, cố gắng mãi mua dc cái 4 bánh chở vợ con cho khỏi gió lạnh mưa ướt thì mấy ông nghĩ ra đủ cách thu tiền quá đáng. Rồi cuối năm lại thu phí hạn chế phương tiền 20 - 30 triệu một năm nữa thì khối ông đốt xe .
Rồi xe tải nữa chứ, đành phải tăng giá lên thôi, lại vẫn chết dân đen.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top