[ATGT] Làm thế nào quan sát được biển báo

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Em mới có bằng B2 và đang tập tạch chạy xe, muốn tìm hiểu xem làm thế nào để có thể theo dõi các biển báo đầy đủ nhất, tốt nhất,... vì trên đường giao thông có nhiều bảng chỉ dẫn ghi rất nhiều thông tin, không đọc kịp, vậy phải làm sao?

Vậy làm thể nào để có thể:

- Những điểm nào thì phải thật chú ý nhìn đường để theo dõi biển báo? (có phải đầu các ngả đường, chỗ rẽ, giữa đường thì sao...?).

- Qua các vòng xoay trong thành phố rất đông người, phải chú ý nhìn đường và người tham gia giao thông và có rất ít thời gian để nhìn biển báo, vậy phải làm sao?

- Nguyên tắc nào khi nhìn nhiều biển báo một lúc: Biển báo cấm, biển chỉ dẫn...

- Có nhiều bảng chỉ dẫn ghi rất nhiều thông tin, không đọc kịp, vậy phải làm sao?

-.....

Các cụ có kinh nghiệm xin cho em xin ý kiến với ạ.

Xin chân thành cám ơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,905
Động cơ
527,610 Mã lực
Bị phạt vài lần là cụ nhìn biển chuẩn ngay thôi ợ, ngày trước em cũng vậy!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này là phải luyện nhiều mới lên tay, à quên lên mắt. Cụ phải học cách "quét mắt". Mắt chỉ lướt phát là biển (nếu có) đã in vào đầu rồi. Thông thường biển chỉ ở bên phải của tuyến đường mình đi (chính thế ở Thanh Hóa tới Hà tĩnh, một số biển để bên trái làm nhiều tài xế bị bẫy). Và cụ có thể học chay ở nhà trước là thuộc hết mặt các biển, chỉ thoáng cái là biết đó là biển cấm gì, có biển phụ hay không v.v...
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,398
Động cơ
557,240 Mã lực
Lái mới thì phản xạ chưa tốt nên việc vừa tránh xe trên đường vừa quan sát biển báo còn lúng túng là đúng rồi.

Trong phố thì ko có nhiều dạng biển báo lắm đâu, chỉ cần chú ý mấy biển Đường cấm oto, cấm rẽ trái, cấm quay đầu, biển phân làn trên cao và vạch kẻ đường
Ra đường quốc lộ, cao tốc thì chú ý biển báo tốc độ, vạch liền, biển báo khu dân cư và hết khu dân cư (giới hạn tốc độ). Thấy từ xa có biển chỉ dẫn to màu xanh mà mình chưa biết thì chủ động đi chậm lại để đọc hoặc nhờ người ngồi cạnh đọc

Kụ cứ chạy nhiều là sẽ quen, ko có gì là khó cả (b)
 

killua

Xe buýt
Biển số
OF-13513
Ngày cấp bằng
26/2/08
Số km
658
Động cơ
524,640 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Mỗi ngày mượn xe chủ tịt tầm 2 tiếng, em với anh vi vu trên đường ..... liếc mắt đưa tình cái là biết biển gì ngay :D
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Cái này là phải luyện nhiều mới lên tay, à quên lên mắt. Cụ phải học cách "quét mắt". Mắt chỉ lướt phát là biển (nếu có) đã in vào đầu rồi. Thông thường biển chỉ ở bên phải của tuyến đường mình đi (chính thế ở Thanh Hóa tới Hà tĩnh, một số biển để bên trái làm nhiều tài xế bị bẫy). Và cụ có thể học chay ở nhà trước là thuộc hết mặt các biển, chỉ thoáng cái là biết đó là biển cấm gì, có biển phụ hay không v.v...
Vâng! Các biển thì em có thể nắm bắt được... Nhưng để quan sát thì khó quá! :)

Lái mới thì phản xạ chưa tốt nên việc vừa tránh xe trên đường vừa quan sát biển báo còn lúng túng là đúng rồi.

Trong phố thì ko có nhiều dạng biển báo lắm đâu, chỉ cần chú ý mấy biển Đường cấm oto, cấm rẽ trái, cấm quay đầu, biển phân làn trên cao và vạch kẻ đường
Ra đường quốc lộ, cao tốc thì chú ý biển báo tốc độ, vạch liền, biển báo khu dân cư và hết khu dân cư (giới hạn tốc độ). Thấy từ xa có biển chỉ dẫn to màu xanh mà mình chưa biết thì chủ động đi chậm lại để đọc hoặc nhờ người ngồi cạnh đọc
Vâng. Biển toa toa thì em có thể thấy. Sợ nhất mấy biển cấm, biển báo nguy hiểm... nó cứ bé tí tì ti...
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Hay đấy...

Mỗi ngày mượn xe chủ tịt tầm 2 tiếng, em với anh vi vu trên đường ..... liếc mắt đưa tình cái là biết biển gì ngay :D
uh, có lẽ cách này hay đấy. chú có thể giúp anh quan sát từ xa nữa... :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng! Các biển thì em có thể nắm bắt được... Nhưng để quan sát thì khó quá! :)



Vâng. Biển toa toa thì em có thể thấy. Sợ nhất mấy biển cấm, biển báo nguy hiểm... nó cứ bé tí tì ti...
Thứ nhất biết biển nó nằm đâu: phía phải đường, ở tầm cao 2 mét ! Nó chỉ ko quan sát được khi: xxx cố tình cắm ngược; vướng xe tải; vướng cây cối và ... tài xế không để ý. Càng lái xe kinh nghiệm, khả năng tia biển càng nhanh.

Các biển nhỏ như biển cấm, biển nguy hiểm thực ra cũng ko nhỏ lắm đâu, trừ khi cụ có vấn đề về mắt ! Tất cả là cùng cỡ trừ mấy nơi địa phương làm bé tí (*), nhưng cũng chỉ mang tính nhắc nhở. Biển đúng là phải có kích thước qui chuẩn.

(*) Trong tp HCM, có một số tuyến đường phân làn và ở dải phân cách giữa, họ cắm biển 1 chiều chỉ to bằng bàn tay !
 

Mitsumi

Xe buýt
Biển số
OF-53132
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
613
Động cơ
457,628 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
em hỏi thật!
cụ đi với gấu cụ có hay liếc gái ko?
nếu cụ có thì cũng tập liếc biển như liếc gái khi đi cùng gấu.
còn chưa thì cụ hãy tập cả 2 cùng 1 lúc để có hiểu quả cao!
chúc cụ thành công! ;))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Trước hết, nếu cụ không đọc được biển báo có nghĩa là cụ đi nhanh hơn khả năng cầm lái của cụ. Hãy đi chậm lại. Khi khả năng đọc biển báo tăng lên thì cụ có thể đi nhanh hơn.
Muốn đọc biển báo nhanh thì ta có thể dự đoán trước chỗ có biển báo. Ví dụ:
Thấy có vạch liền hoặc giải phân cách cứng có thể có: các biển báo khu đông dân cư, hạn chế tốc độ, cấm vượt.
Đường đang hẹp bỗng to rộng ra: biển phân làn trên cao, biển tốc độ tối thiểu , tối đa.
Đường đang rộng, hẹp lại: biển hạn chế tốc độ.
Phía trước là ngã ba, ngã tư: biển hạn chế tốc độ, biển chỉ hướng, biển phân làn.
Phía trước có nhiều nhà: biển khu đông dân cư, biển hạn chế tốc độ, biển báo bệnh viện, trạm xăng, trường học, chỗ qua đường.
Đang đi bỗng thấy xa xa có hai cột điên nhô lên cao thường chỗ đó là cầu qua sông sẽ có biển tải trọng. Quan trọng hơn nó thường là gianh giới giữa 2 tỉnh, CSGT hai tỉnh này thường chốt ở đây bắn tốc độ, bắt đè vạch, thổi tù và ... nên phải rất cẩn trọng.
Tóm lại, cụ cứ từ từ mà đi, khi số giờ bay cao rồi có nghĩa la trình lái cũng cao thì phóng nhanh cũng chưa muộn.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Chịu khó lái xe giờ tan tầm, mắt đảo như rang lạc :D
 

checkout_2k

Xe hơi
Biển số
OF-39210
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
130
Động cơ
471,000 Mã lực
Theo cháu thì điều kiện đầu tiên để quan sát được biển báo là phải có mắt, ít nhất là 01 con mắt và nhiều nhất là 04 con (đối với người cận hay viễn thị). Tiếp theo là không bị mù màu, nếu có mù màu thì cũng phải biết phân biệt được hình tròn với hình tam giác hay hình vuông (không phân biệt được thì .. tèo!!!).
Một điều kiện nữa là khi quan sát phải nhìn trực tiếp vào biển báo (đừng "đảo mắt rang lạc" như nhìn gái).
Sau cùng phải biết nên biết định nghĩa cái "biển báo" là như thế nào khẻo cứ nhìn vào mấy thứ trên người gái tưởng là biển báo thì chết !!!
He he , cháu đùa tí các bác dừng ném đá nhé....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo cháu thì điều kiện đầu tiên để quan sát được biển báo là phải có mắt, ít nhất là 01 con mắt và nhiều nhất là 04 con (đối với người cận hay viễn thị). Tiếp theo là không bị mù màu, nếu có mù màu thì cũng phải biết phân biệt được hình tròn với hình tam giác hay hình vuông (không phân biệt được thì .. tèo!!!).
Một điều kiện nữa là khi quan sát phải nhìn trực tiếp vào biển báo (đừng "đảo mắt rang lạc" như nhìn gái).
Sau cùng phải biết nên biết định nghĩa cái "biển báo" là như thế nào khẻo cứ nhìn vào mấy thứ trên người gái tưởng là biển báo thì chết !!!
He he , cháu đùa tí các bác dừng ném đá nhé....
Nhìn biển là chỉ thoáng qua đã phải nhận dạng nó là biển gì rồi, chứ như cụ nói nhìn trực tiếp, nhìn chằm chằm thì làm sao xử lý kịp các tình huống khác. Hồi em mới lái, toàn phải nhờ người ngồi ghế phụ canh biển đấy. Nói tóm lại, nhìn biển nó cũng như một phản xạ tự nhiên, chẳng nhìn gì nó cũng vào mắt. Chỉ trừ những biển chỉ dẫn, ví dụ bao nhiêu km nữa thì tới thị trấn A, thành phố B .. là em mới phải dòm kỹ vì chẳng may nhầm 15 thành 25km là mệt lắm.
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Vâng! Cảm ơn các cụ!
Nói thực, các cụ khuyên mà đi nhiều thành quen thì đương nhiên rồi, vấn đề là em mới tập đi cơ... sau này thì nói gì nữa.
Nhưng em thấy thú vị là các cụ đã chỉ cho em kinh nghiệm đảo mắt như nhìn ái và xxx Nhưng chỉ nhìn thôi, cấm tưởng tượng... Tưởng tượng chắc đi luôn, nhỉ!
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Trước hết, nếu cụ không đọc được biển báo có nghĩa là cụ đi nhanh hơn khả năng cầm lái của cụ. Hãy đi chậm lại. Khi khả năng đọc biển báo tăng lên thì cụ có thể đi nhanh hơn.
Muốn đọc biển báo nhanh thì ta có thể dự đoán trước chỗ có biển báo. Ví dụ:
Thấy có vạch liền hoặc giải phân cách cứng có thể có: các biển báo khu đông dân cư, hạn chế tốc độ, cấm vượt.
Đường đang hẹp bỗng to rộng ra: biển phân làn trên cao, biển tốc độ tối thiểu , tối đa.
Đường đang rộng, hẹp lại: biển hạn chế tốc độ.
Phía trước là ngã ba, ngã tư: biển hạn chế tốc độ, biển chỉ hướng, biển phân làn.
Phía trước có nhiều nhà: biển khu đông dân cư, biển hạn chế tốc độ, biển báo bệnh viện, trạm xăng, trường học, chỗ qua đường.
Đang đi bỗng thấy xa xa có hai cột điên nhô lên cao thường chỗ đó là cầu qua sông sẽ có biển tải trọng. Quan trọng hơn nó thường là gianh giới giữa 2 tỉnh, CSGT hai tỉnh này thường chốt ở đây bắn tốc độ, bắt đè vạch, thổi tù và ... nên phải rất cẩn trọng.
Tóm lại, cụ cứ từ từ mà đi, khi số giờ bay cao rồi có nghĩa la trình lái cũng cao thì phóng nhanh cũng chưa muộn.
Cảm ơn cụ thật nhiều. Một lời góp ý thật hữu hiệu...
 

Anna96

Xe hơi
Biển số
OF-106505
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
192
Động cơ
395,910 Mã lực
Kinh nghiệm của người lái xe được tính bằng số Km mà họ đã chạy cụ ơi.
Các cụ trên này toàn xui dại chủ thớt mắt đảo như rang lạc ,sau 2 tháng mà không lác thì mới là lạ.
Khuyên cụ chân thành:
1- chịu khó lên đây đọc bài( sẽ hiểu các TH và ý nghĩa các biển báo khi nhìn thấy)
2- Nên nhờ người có kinh nghiệm chạy xe đi cùng mình và hỏi họ.
3- luôn tâm niệm trong đầu là tới ngã 3-4 thì phải chú ý các biển báo
Chúc cụ lái xe an toàn nhé.
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
358
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Vâng! Em cũng hóng hớt trên này đây ah...
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,978
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thì không hiểu tại sao cụ lại không nhìn được biển báo, khi có bằng em nếu cảm giác không nhìn kịp hoặc không hiểu kịp thì chạy chậm lại, thậm chí xi nhan dạt vào lề để đọc mấy cái biển có cái thông báo bé tí :D

Lâu dần rồi quen, quan trọng là có muốn đọc hay không thôi, chạy đúng khả năng nhìn / đọc / hiểu là được, đừng tít quá khi chưa đủ khả năng quan sát mọi thứ. Chưa đọc được đủ biển báo có nghĩa là chạy chưa an toàn đâu.
 

Cây Xăng

Xe hơi
Biển số
OF-37992
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
125
Động cơ
472,110 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rất nhiều xăng
Ban đầu khả năng rang lạc chưa nhanh cụ có thể nhìn biển báo theo 2 bước.
Bước 1 gọi là "Trâu đi tìm cọc". Nghĩa là cụ liếc thật xa lên phía trước, phía lề đường bên phải xem có cái cọc biển báo nào không (sơn 2 màu đỏ trắng), có bao nhiêu cọc, trên cọc gắn biển hình tròn, tam giác hay chữ nhật (chưa cần biết nội dung), ghi nhận vị trí các cọc ấy để sau 4-5 giây sau sẽ thực hiện bước 2.
Bước 2 gọi là "Trâu xem mặt cọc". Nghĩa là khi lái đến tầm có thể đọc được thông tin trên mặt biển thì cụ đọc to lên thành lời (cho dễ nhớ).
Chỉ đơn giản thế thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top