[ATGT] Làm tài xế xe buýt thì ai cũng có vợ con...

cascader

Xe tải
Biển số
OF-16397
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
441
Động cơ
514,158 Mã lực
Tuổi
57
Lâu nay nghe các cụ of nói về cánh xe bus có vẻ không mấy thiện cảm . Có bài viết này mong là chúng ta cũng nên có một góc nhìn khác về các bác tài ...nhiều tật này :
Tài xế xe buýt nói gì về những vụ tai nạn?
Đường sá hiện nay chật hẹp, “lô cốt” mọc lên khắp nơi, kẹt xe diễn ra tràn lan nên hiếm khi nào xe buýt về bến đúng giờ, trễ năm phút đã là mừng lắm. Khách quan mà nói, không tài xế xe buýt nào dám vỗ ngực tuyên bố mình không phạm Luật giao thông.

Không tài xế nào không phạm Luật giao thông!

Tôi nói mà không cần phải giấu giếm là bản thân tôi chạy tuyến Bến Thành - Âu Cơ - An Sương nhiều lúc cũng phải chạy lấn vào làn đường dành cho xe hai bánh. Vì mỗi một ngã tư bị kẹt xe, nếu chạy đúng phần đường ôtô và chờ xếp hàng để vượt qua thì mất 5-10 phút. Hành khách tuy nói không muốn tài xế chạy ẩu và phạm Luật giao thông, nhưng mặt khác cũng không ai muốn trễ nải công việc, nếu chạy đúng luật mà chậm quá thì tự họ cũng bỏ xe buýt.

Nói như thế không có nghĩa đổ lỗi hết cho áp lực giờ giấc. Vì cũng có những xe rà rê rước khách dọc đường, đến khi sắp hết giờ quy định thì chạy cuống cuồng nên chuyện va quẹt giữa xe buýt với xe máy là khó tránh khỏi.

- Tài xế Lý Kim Bình (Hợp tác xã Quyết Tiến):

Đã ôm vôlăng, đâu ai muốn gây tai nạn

Những ai đã ngồi trước tay lái mới thấy một khi ra đường là chẳng thể nói trước điều gì. Đường chật, xe máy đông như kiến và mạnh ai nấy chạy. Anh chạy cẩn thận cách mấy thì chắc gì người đi xe máy cũng cẩn thận như anh. Có khi anh chạy đúng làn đường nhưng xe máy cứ đâm nhào trước mặt thì làm sao tránh kịp. Làm tài xế xe buýt thì ai cũng có vợ con, cũng phải lo miếng cơm manh áo nên đã ôm vôlăng đâu ai muốn gây tai nạn. Cũng chẳng có tài xế nào muốn hành khách của mình nhìn mình bằng con mắt ác cảm hết. Hên xui thôi!

- Tài xế Cao Minh Sang (Hợp tác xã vận tải số 26):

Nghe tai nạn của đồng nghiệp mà buồn !

Tôi may mắn hơn những đồng nghiệp khác là tuyến Bến Thành - Phú Mỹ Hưng đường sá rộng rãi nên ít khi xảy ra va chạm với phương tiện khác. Có điều mỗi khi giở báo ra thấy tai nạn liên quan tới đồng nghiệp mà buồn. Hơn 30 năm cầm lái với trên mười năm làm tài xế xe buýt, tôi dám chắc một điều là không tài xế nào mong muốn gây tai nạn cho người khác hay người khác gây tai nạn cho mình.

Tuy nhiên, tôi cũng biết có những tài xế trẻ, còn non tay nghề nhưng háo thắng, có khi chỉ để khoe rằng mình mới thi lên cấp mà chủ quan cho xe lạng lách như một cách chứng tỏ mình. Và những phút bốc đồng như vậy đã có lúc để lại hậu quả, dù có thể trong thâm tâm họ không hề muốn gây tai nạn.
Thủ phạm đích thực ở đâu?

Xe buýt kéo lê học sinh, xe buýt cán chết cùng lúc ba người trong đó có hai cha con, bé gái mới 13 tuổi, xe buýt làm chết một thanh niên vào lúc anh sắp cưới vợ, xe buýt cán chân một cụ già... Hàng loạt tai nạn do lỗi của tài xế xe buýt với mức độ ngày càng đáng sợ đã gây nên sự rúng động dư luận những ngày gần đây. Sự việc này chỉ là hậu quả của một chuỗi nguyên nhân. Và nếu không có một thay đổi thật sự tận gốc thì những tai nạn thảm khốc như thế e rằng sẽ còn tiếp tục xảy ra.

Chúng ta còn nhớ cách đây bảy năm, một chiếc xe buýt thắng không ăn khi xuống dốc cầu Tân Thuận đã gây tai nạn thảm khốc giết chết ba người, trong đó có một đội uyên ương đang trên đường chuẩn bị ngày cưới. Khi đó, dư luận đã bàng hoàng vì tính chất bi thảm của nó, phẫn nộ với việc các cơ quan hữu trách cho phép chiếc xe nói trên - sản xuất trước năm 1975, quá cũ kỹ, lưu hành. Công luận lên tiếng, nhiều lời tuyên bố, hứa hẹn chấn chỉnh... nhưng rồi trên thực tế, tai nạn trầm trọng do xe buýt tiếp tục xảy ra.

Ở vụ án xe buýt năm 2002 nói trên, tài xế lãnh mức án 7 năm tù. Những vụ tai nạn gần đây đang trong quá trình tố tụng. Tuy nhiên, nếu chỉ xem xét một mình tài xế thì có đủ không?

Với một vụ tai nạn riêng lẻ do xe buýt gây ra nói riêng hay phương tiện giao thông công cộng nói chung thì thuộc chức trách của tòa án và bản án (hay nhà tù). Nhưng nếu tần suất diễn ra ngày càng nhiều, tính chất vi phạm giống nhau... thì những nhà nghiên cứu, điều tra xã hội phải vào cuộc. Trong tội phạm học, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo thuộc những trường hợp đặc biệt (có tính chất, mức độ tàn bạo hoặc xảy ra hàng loạt, giết người hàng loạt...) sẽ được những nhà nghiên cứu phân tích rất kỹ. Hành vi phạm tội chỉ diễn ra trong tích tắc, thường không khó nhận dạng, còn những gì thúc đẩy, làm hình thành hành vi phạm tội mới là cái khó (và cần thiết) được nhận dạng. Chỉ có tìm ra được nguyên nhân thật sự tiềm ẩn đằng sau hành động của bị cáo - “thủ phạm đích thực” của hành vi phạm tội thì mới phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm có hiệu quả.

Tôi là người thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng, có dịp nói chuyện với nhiều tài xế mới thấy rằng đối với cái nghề có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của nhiều người như lái xe, mà việc đào tạo lại không được coi trọng. Cái nghề nếu chỉ một chút sai lầm có thể giết vài chục người một lúc lại chỉ được đào tạo tối đa sáu tháng! Đó là theo lý thuyết, còn thực tế nhiều tài xế cho tôi biết họ chỉ học lái đúng một tháng. Chưa kể đến chuyện mua bằng cấp.

Tài xế xe buýt từng bày tỏ trên Tuổi Trẻ về chuyện họ bị căng thẳng như thế nào khi lái xe, có cả áp lực vô lý như... khoán giờ. Một bác tài nói chạy ẩu, công an phạt chỉ 300.000 đồng, còn nếu xe về bến trễ bị phạt đến 600.000 đồng. Rồi còn những nguyên nhân nào nữa: xử phạt không nghiêm, tiêu cực, hối lộ... Một bác tài trước đây từng chạy xe container cho biết khi ký hợp đồng, anh được chủ bao giá mỗi năm “hai mạng”. Nghĩa là nếu mỗi năm anh chỉ (hay được quyền) cán chết hai mạng người thì không phải chịu trách nhiệm gì, chủ sẽ lo. Do đó, cánh tài xế có thể “an tâm” đua thoải mái, miễn đủ chuyến, kịp giao nhận hàng. Tôi ngồi nghe anh kể mà sởn cả gai ốc.

Đó mới là những thủ phạm đích thực!



Nguồn : http://www.nld.com.vn/20090401085356304P0C1002/tai-xe-xe-buyt-noi-gi-ve-nhung-vu-tai-nan.htm



Riêng cá nhân tôi trộm nghĩ : Đã có ai thống kê được các vụ tai nạn giao thông xem tỉ lệ gây tai nạn của tất cả các loại xe đang lưu hành ở VN kô nhỉ ? Khi có số liệu đó mới có thể nói gì thì nói được , nhiều khi kết luận xe bus hay taxi là những thế này thế nọ liệu có phải là phiến diện không ?
 
Chỉnh sửa cuối:

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,690
Động cơ
557,690 Mã lực
Có bác gặp cảnh xe bus lao ầm ầm qua ngã 3, ngã tư không nhỉ. Em nhìn mà cứ thầy rùng hết cả mình.
 

cascader

Xe tải
Biển số
OF-16397
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
441
Động cơ
514,158 Mã lực
Tuổi
57
!!!!!!!!!!!!!!!

Có bác gặp cảnh xe bus lao ầm ầm qua ngã 3, ngã tư không nhỉ. Em nhìn mà cứ thầy rùng hết cả mình.
Bất kỳ là ai gặp một chiếc xe bus lớn như một tòa nhà lừng lững đi tới mà không cảm thấy sợ mới là lạ ! Vấn đề là chiếc xe đó , một trong tất cả các phương tiện giao thông mà con người sáng chế ra đó có phạm luật không ? Nếu có thì ở mức độ nào , trong hoàn cảnh nào ... ?
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,204
Động cơ
423,680 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Mờ ka....tất cả chỉ vì cái nghèo......
 

ketpo

Xe điện
Biển số
OF-26206
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
2,043
Động cơ
509,163 Mã lực
Nơi ở
Trung Văn- Hà Nội
Em đi xe buýt toàn thấy lái với lơ nói tục, nói nhiều đến mức mà gần như nói ra câu nào thì đều phải có 1 chữ chử bậy trong đó. Hình như mấy cái tục tĩu ấy dính vào mồm các ông ấy rồi hay sao ây. Buồn cho xe buýt Việt Nam quá
 

Hiepkt

Xe buýt
Biển số
OF-14005
Ngày cấp bằng
15/3/08
Số km
905
Động cơ
525,390 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương city
Cá nhân em thấy hầu hết những vụ tai nạn nào giữa xe máy với các loại hung thần (buýt, tải, công...) mà xem xét cho kỹ thì phần lỗi lớn hơn thuộc về xe máy. Người chết rồi thì thôi, nhưng cách đi xe máy của người VN mình còn nhiều vấn đề :^):^):^):^)
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,831
Động cơ
572,092 Mã lực
Một bác tài trước đây từng chạy xe container cho biết khi ký hợp đồng, anh được chủ bao giá mỗi năm “hai mạng”. Nghĩa là nếu mỗi năm anh chỉ (hay được quyền) cán chết hai mạng người thì không phải chịu trách nhiệm gì, chủ sẽ lo. Do đó, cánh tài xế có thể “an tâm” đua thoải mái, miễn đủ chuyến, kịp giao nhận hàng.
Ông chủ nào chỉ cần ra giá mỗi năm 3 mạng, hay hơn 1 tí, đảm bảo là dân lái xe container từ các doanh nghiệp khác chuyển sang ầm ầm, khỏi cần đăng tuyển :77:
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,690
Động cơ
557,690 Mã lực
Em thấy xe bus thường có cái biển, cái dòng chữ đó về văn hóa. với số lượng lái xe bus không nhiều, nhưng không quá khó để gặp một tên lái bus thiếu văn hóa
 

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,126
Động cơ
505,248 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Xe máy chạy âu thế mà kô bị tai nạn với các xe khác mà cư nhằm các hung thần gây tai nạn vậy thử hỏi nguyên nhân tại sao
 

Biahoi

Xe hơi
Biển số
OF-20669
Ngày cấp bằng
1/9/08
Số km
194
Động cơ
501,330 Mã lực
Một bác tài trước đây từng chạy xe container cho biết khi ký hợp đồng, anh được chủ bao giá mỗi năm “hai mạng”. Nghĩa là nếu mỗi năm anh chỉ (hay được quyền) cán chết hai mạng người thì không phải chịu trách nhiệm gì, chủ sẽ lo. Do đó, cánh tài xế có thể “an tâm” đua thoải mái, miễn đủ chuyến, kịp giao nhận hàng. Tôi ngồi nghe anh kể mà sởn cả gai ốc.
http://www.nld.com.vn/20090401085356304P0C1002/tai-xe-xe-buyt-noi-gi-ve-nhung-vu-tai-nan.htm

quote]

Đọc cái này xong thấy ghê người :77:. Thực tế chắc đúng như thế :redface:
 

cascader

Xe tải
Biển số
OF-16397
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
441
Động cơ
514,158 Mã lực
Tuổi
57
!!!!!!!!!!!!!!

Em thấy xe bus thường có cái biển, cái dòng chữ đó về văn hóa. với số lượng lái xe bus không nhiều, nhưng không quá khó để gặp một tên lái bus thiếu văn hóa
VN mình ở bất kỳ đâu đều như thế cụ ợ !
 

cuongnm

Xe hơi
Biển số
OF-20712
Ngày cấp bằng
3/9/08
Số km
123
Động cơ
500,490 Mã lực
Không biết các bác như thế nào chứ em thấy mấy bác xe Bus chạy như chỉ có mình họ trên đường. Nhiều lúc chỉ muốn xxxx cho mấy phát.
 

cascader

Xe tải
Biển số
OF-16397
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
441
Động cơ
514,158 Mã lực
Tuổi
57
!!!!!

Xe máy chạy âu thế mà kô bị tai nạn với các xe khác mà cư nhằm các hung thần gây tai nạn vậy thử hỏi nguyên nhân tại sao
Cụ có nghĩ là những xe chạy trong thành phố đa số đều nhỏ gọn , tầm quan sát bao quát nên dễ dàng tránh được các xe khác tong tầm nguy hiểm . Còn xe bus thì quá lớn so với hạ tầng các thành phố của ta , tầm quan sát bị hạn chế rất nhiều ! Cụ thử ngồi vào ghế lái xe bus một lần mà xem ! Không cần phải cho xe chạy , đảm bảo là cụ đã cảm thấy ...ngợp !
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,360
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Tốt nhất bác nào hay chê bai xe bus thử lên ngồi sau lái xe, từ đầu bến tới cuối bến mà xem. Đứng nhìn thôi đã ức chế bỏ bà ra, chịu sao nổi ngày nào cũng lái một cái xe kềnh càng đi trên phố toàn người đi láo.

Cứ thử đi trước khi chửi, đằng nào cũng chưa muộn :^)
 

Hiepkt

Xe buýt
Biển số
OF-14005
Ngày cấp bằng
15/3/08
Số km
905
Động cơ
525,390 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương city
Xe máy chạy âu thế mà kô bị tai nạn với các xe khác mà cư nhằm các hung thần gây tai nạn vậy thử hỏi nguyên nhân tại sao
Có tai nạn đấy chứ bác, nhưng tỉ lệ sát thương ko cao nên ko được lên báo nhiều thôi, chứ ngày nào chả có xe máy nằm đường :77::77::77::77::77::77:
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,719
Động cơ
581,131 Mã lực
Đơn giản thôi, ko bán bảo hiểm cho xe bus nữa, va quệt bỏ tiền túi ra đền là ok ngay ấy mà :P
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,690
Động cơ
557,690 Mã lực
Tốt nhất bác nào hay chê bai xe bus thử lên ngồi sau lái xe, từ đầu bến tới cuối bến mà xem. Đứng nhìn thôi đã ức chế bỏ bà ra, chịu sao nổi ngày nào cũng lái một cái xe kềnh càng đi trên phố toàn người đi láo.

Cứ thử đi trước khi chửi, đằng nào cũng chưa muộn :^)
Cũng biết là nghề lái xe vất vả. Nhưng đã chọn nghề đó thì phải cố gắng chứ, bởi sai lầm sẽ là mạng sống của người khác cơ mà. Không thể đổ lỗi cho căng thẳng được, phải không bác
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,801
Động cơ
499,378 Mã lực
Cũng biết là nghề lái xe vất vả. Nhưng đã chọn nghề đó thì phải cố gắng chứ, bởi sai lầm sẽ là mạng sống của người khác cơ mà. Không thể đổ lỗi cho căng thẳng được, phải không bác
Em thấy (kể cả chính em trước đây) ra đường dân ta thường nhường quyền quyết định đến tính mạng mình cho người khác mà rất ít ai tự lo cho mình. Tâm lý "tao cứ đi thế mày làm gì được, có dám đâm ko" luôn trong đầu các bác lững lờ đi trước đầu xe to vật, đi sai làn đường, thậm chí ngược chiều, vượt đèn đỏ... Các cụ í ko hề biết rằng điều khiển 1 cái xe to khó mức nào, dễ sai sót tới đâu giữa 4 phía đầy người, mỗi người đi theo 1 kiểu riêng, có phải bất kỳ lúc nào tài xế cũng nhìn được tất cả các hướng đâu.
Chỉ cần giải quyết tai nạn theo hướng ai sai nấy chịu là đâu vào đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

langduca

Xe buýt
Biển số
OF-20977
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
529
Động cơ
503,606 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó...
Website
www.com123.vn
Nguy cơ lớn cũng vì nghèo.
Nghèo nên mới chạy những xe không đạt tiêu chuẩn.
Nghèo nên đường xá mới chật hẹp va chạm.
Nghèo nên ý thức giao thông ý thức văn hoá mới kém, mạng người rẻ rúm...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top