Làm sao để hạn chế lớp muội than đóng trong động cơ và muội than thực sự có thể giúp động cơ chạy tốt hơn?

thellliiiiik

Xe buýt
Biển số
OF-447689
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
877
Động cơ
217,077 Mã lực
Tuổi
34
Sau một thời gian sử dụng, động cơ của chúng ta ít hay nhiều sẽ bị bám muội than. Đặc biệt là trên những chiếc xe cũ (những chiếc xe sử dụng chế hòa khí) thì muội than sẽ bám carbon nhiều hơn điều này khiến động cơ bị rung lắc, điều này làm ảnh hưởng đến tỉ số nén động cơ, làm tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và ảnh hưởng đến hiệu năng động cơ. Khi bị bám muội than một số bác có cảm giác chiếc xe của mình tự nhiên chạy bốc hẳn sau đó thì tậm tịt máy rất yếu, giải thích cho điều này như sau. Khi muội than đóng quá nhiều trong không gian buồng đốt (chi tiết các bác theo dõi phần bên dưới giúp em nhé) làm cho thể tích buồng đốt bị thu hẹp, điều này làm tỷ số nén sẽ tăng lên. Nếu may mắn thì các pitton sẽ đóng muội như nhau và lúc đó chúng ta có một chiếc xe khỏe nhưng đời chẳng như là mơ. Hầu hết mỗi pitton sẽ bị đóng lớp muội khác nhau chính vì thế tỷ số nén của mỗi buồng đốt cũng khác nhau. Nó sẽ gây ra chênh lệch giữa các thanh truyền điều này lý giải tại sao chiếc xe bị yếu hẳn đi.

Vậy muội than là gì? nguyên nhân và cách khắc phục muội than bám trong động cơ? Trong phần này em muốn cùng các bác trao đổi để tìm ra một cách khắc phục và chăm sóc cho chiếc xe của mình tốt hơn.

Tại sao muội than được hình thành? Một trong những lý do chính là chất lượng xăng. Xăng có nhiều tạp chất rất dễ dàng đóng cặn, trở thành muội than.

Trong quá trình sử dụng, chúng ta thường lái xe và dừng lại liên tục trong thành phố rất rất nhiều, khi vòng tua động cơ thấp hơn 2.000 vòng/ phút, thường sẽ có một lượng xăng nhỏ không thể đi vào xy lanh sau khi phun, không đủ áp suất khí hay quá trình đốt cháy hòa khí không hoàn toàn. Khi các chất này được đặt lại với nhau lâu ngày chúng tạo thành một chất giống như bùn. Nó được đốt ở nhiệt độ cao bên trong động cơ trong một thời gian dài. Theo thời gian, nó được hình thành muội carbon. Vậy làm sao để ''thổi'' sạch muội carbon này trong động cơ? Hiện nay có rất nhiều phụ gia làm sạch, súc rửa động cơ trên thị trường, nhưng đối với những muội than cứng đầu bám trong động cơ thì việc làm sạch hoàn toàn bằng dung dịch là điều dường như không thể. Cách hiệu quả nhất là tháo động cơ để làm sạch, nhưng với động cơ chỉ một vài năm tuổi thì điều này là không cần thiết.

Muội than hình thành ở những nơi khác nhau sẽ ảnh hưởng đến động cơ, chẳng hạn như ga, hệ thống nạp (intake system), vú mỡ (nipple grease) được sử dụng để bơm mỡ vào các chi tiết truyền động. Nếu bướm ga/ bướm ga điện tử (throttle) trên xe bị bám muội than một cách nghiêm trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự kiểm soát ga của ECU động cơ. Nếu các bác cảm thấy có ga đầy đủ, nhưng vẫn cảm thấy rằng chiếc xe không mạnh. Nếu công suất bị giảm và mức tiêu thụ nhiên liệu cao, đó là dấu hiệu của sự lắng đọng carbon hay muội than.

Muội than xuất hiện ở đâu trong khoang động cơ? chúng thường được tích tụ vào các xupap, đỉnh của piston (trái), kim phun nhiên liệu, bugi đánh lửa (đối với động cơ xăng)… Việc sử dụng phụ gia làm sạch, súc rửa động cơ được pha trực tiếp vào nhiên liệu phần nào có thể vệ sinh làm sạch được buồng đốt, kim phun, xupap nạp/xả, các chi tiết bên trong động cơ, bên cạnh đó nó còn dung hòa được hơi ẩm và chống oxy hóa. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất và khi em xem những bài thảo luận từ các diễn đàn ô tô trong và ngoài nước, thì chúng ta nên vệ sinh muộn carbon định kỳ từ 8.000 - 10.000km/ 1 lần.

Có bác nào đã thường sử dụng dung dịch vệ sinh buồng đốt hay máy vệ sinh buồng đốt để vệ sinh động cơ định kỳ không? Hãy để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng thảo luận, chia sẻ với nhau về đề tài này.
 

quangquybkhn

Xe buýt
Biển số
OF-86207
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
576
Động cơ
414,870 Mã lực
Nơi ở
Long Biên-Hà nội
Trước em có vệ sinh buồng đốt bằng dung dịch gì đó mà quên rồi, bơm thẳng vào buồng đốt rồi hút ra.
Em thấy có dung dịch đổ bình xăng của Seafoam hoặc CRC đó
Còn động cơ GDI thì em đang hóng xem có cách nào an toàn ko
 

thellliiiiik

Xe buýt
Biển số
OF-447689
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
877
Động cơ
217,077 Mã lực
Tuổi
34
Trước em có vệ sinh buồng đốt bằng dung dịch gì đó mà quên rồi, bơm thẳng vào buồng đốt rồi hút ra.
Em thấy có dung dịch đổ bình xăng của Seafoam hoặc CRC đó
Còn động cơ GDI thì em đang hóng xem có cách nào an toàn ko
Em cũng đang hóng các cụ khác vào chia sẻ thêm kinh nghiệm đây cụ
 

temcq

Xe máy
Biển số
OF-450752
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
75
Động cơ
207,550 Mã lực
em tìm thấy trong link Youtube của cụ ấy địa chỉ đây ạ:

Gara Ôtô Nam Phong


Công ty TNHH Công nghệ UP SERVICE 189 Phan Trọng Tuệ, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội Hotline: 0936 670 770
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,013
Động cơ
10,614 Mã lực
Trước em có vệ sinh buồng đốt bằng dung dịch gì đó mà quên rồi, bơm thẳng vào buồng đốt rồi hút ra.
Em thấy có dung dịch đổ bình xăng của Seafoam hoặc CRC đó
Còn động cơ GDI thì em đang hóng xem có cách nào an toàn ko
Hôm nay em làm chuột bạch vụ làm sạch buồng đốt bằng H2, em làm chỗ cụ gì UPservice ơ trên, cảm giác an toàn vì hãng gạ em làm mấy lần vụ H2 này rồi. Trước đây em đã từng làm bằng cách cho cái dung dịch gi đấy bơm qua đường nhiên liệu (thay nhiên liệu). Em chia sẻ để các cụ góp ý.
Lần trước không có khác biệt nào được cảm nhận thấy.
Lần hôm nay thấy:
- Chạy H2 xong sau khoảng 15 phút thì có ra thứ gì đen đen, có vẻ là muội thật.
- Tốc độ không tải thay đổi rất nhiều. Trước thì chỉ tầm 600-700 vòng, giờ thấy là 1000-1.100 vòng. Điểm này làm cho em nghi ngờ tính tiết kiệm nhiên liệu!
- Độ ổn định của tốc độ động cơ không thay đổi so với trước. Bỏ qua yếu tố đóng cắt điều hoà vì em đã tắt. Để em chạy vài hôm xem sao.
Cụ UPservice cho em vài nhời xem nào?
 

hvpccp

Xe tải
Biển số
OF-310133
Ngày cấp bằng
2/3/14
Số km
334
Động cơ
301,950 Mã lực
Nơi ở
My Home
Cái này cụ cảm nhận đúng và chuẩn có hiệu quả r đấy ạ
E cũng làm vs bằng H2 và như cụ
Thì e có tìm hiểu + với giải thích của nơi làm e thấy đúng: khi muội than bong ra>> ống xả khói đen muội
Còn chế độ không tải cao hơn chút vì buồng đốt sạch hơn, kim phun sạch hơn( cụ có vs luôn kim phun hoặc bướm ga ko ạ) thì chế độ phun ban đầu sẽ cao hơn so với bt 1 chút cụ đi 1,2 bình xăng đầu sẽ ổn định về 6-700
Về tốc độ cũng vậy khi buồng đốt sạch hơn đốt hiệu quả hơn sẽ sản sinh công suất cao hơn nhưng cảm nhận khi ở tốc độ cao ạ
Túm váy lại là cụ cứ thử đi cho e 1,2 bình xăng xem nếu ko hết thì ta qua bắt đền :)))
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,013
Động cơ
10,614 Mã lực
Cái này cụ cảm nhận đúng và chuẩn có hiệu quả r đấy ạ
E cũng làm vs bằng H2 và như cụ
Thì e có tìm hiểu + với giải thích của nơi làm e thấy đúng: khi muội than bong ra>> ống xả khói đen muội
Còn chế độ không tải cao hơn chút vì buồng đốt sạch hơn, kim phun sạch hơn( cụ có vs luôn kim phun hoặc bướm ga ko ạ) thì chế độ phun ban đầu sẽ cao hơn so với bt 1 chút cụ đi 1,2 bình xăng đầu sẽ ổn định về 6-700
Về tốc độ cũng vậy khi buồng đốt sạch hơn đốt hiệu quả hơn sẽ sản sinh công suất cao hơn nhưng cảm nhận khi ở tốc độ cao ạ
Túm váy lại là cụ cứ thử đi cho e 1,2 bình xăng xem nếu ko hết thì ta qua bắt đền :)))
Em có vệ sinh bướm ga, còn kim phun em tưởng nó trong gói vệ sinh buồng đốt rồi chứ ạ.

Em đang hiểu các cảm biến (oxy, khí thải....) nó chưa quen với điều kiện làm việc mới nên cần thời gian để nó quen :))
Còn sau này nó lại về 6-700 thì tình trạng buồng đốt lại như lúc ban đầu thì căng nhỉ?
 

hvpccp

Xe tải
Biển số
OF-310133
Ngày cấp bằng
2/3/14
Số km
334
Động cơ
301,950 Mã lực
Nơi ở
My Home
Em có vệ sinh bướm ga, còn kim phun em tưởng nó trong gói vệ sinh buồng đốt rồi chứ ạ.

Em đang hiểu các cảm biến (oxy, khí thải....) nó chưa quen với điều kiện làm việc mới nên cần thời gian để nó quen :))
Còn sau này nó lại về 6-700 thì tình trạng buồng đốt lại như lúc ban đầu thì căng nhỉ?
Dạ đúng r đấy cụ
Vs bướm ga thì dòng toyota này sẽ bị tăng vòng tua lên mấy hôm đầu
Đúng là ý mà chưa quen với đk làm vc đấy ạ
Còn nó phải về 6-700 là đúng chứ cụ
Cái này nó là chế độ ko tải chứ ko lquan gì đến lúc bốc với buồng đốt cụ ơi 😁
 

INNOVA2.0E

Xe tải
Biển số
OF-303867
Ngày cấp bằng
4/1/14
Số km
400
Động cơ
308,310 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay em làm chuột bạch vụ làm sạch buồng đốt bằng H2, em làm chỗ cụ gì UPservice ơ trên, cảm giác an toàn vì hãng gạ em làm mấy lần vụ H2 này rồi. Trước đây em đã từng làm bằng cách cho cái dung dịch gi đấy bơm qua đường nhiên liệu (thay nhiên liệu). Em chia sẻ để các cụ góp ý.
Lần trước không có khác biệt nào được cảm nhận thấy.
Lần hôm nay thấy:
- Chạy H2 xong sau khoảng 15 phút thì có ra thứ gì đen đen, có vẻ là muội thật.
- Tốc độ không tải thay đổi rất nhiều. Trước thì chỉ tầm 600-700 vòng, giờ thấy là 1000-1.100 vòng. Điểm này làm cho em nghi ngờ tính tiết kiệm nhiên liệu!
- Độ ổn định của tốc độ động cơ không thay đổi so với trước. Bỏ qua yếu tố đóng cắt điều hoà vì em đã tắt. Để em chạy vài hôm xem sao.
Cụ UPservice cho em vài nhời xem nào?
Của cụ làm xog ko Reset lại nên cứ để vậy chạy vài hôm hệ thống tự cập nhập lại thì vòng tua về mức bt
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,013
Động cơ
10,614 Mã lực
Của cụ làm xog ko Reset lại nên cứ để vậy chạy vài hôm hệ thống tự cập nhập lại thì vòng tua về mức bt
Vâng. Trước em chạy con mec già thấy có chức năng tập cho xe nó quen.
Giờ em chạy con Altis 2.0 không biết có chức năng này không? Có vẻ có cụ à, mấy hôm nay không tải nó về 800-1000 rồi. Chắc ổn thôi cụ nhỉ.
 

temcq

Xe máy
Biển số
OF-450752
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
75
Động cơ
207,550 Mã lực
Hôm nay em làm chuột bạch vụ làm sạch buồng đốt bằng H2, em làm chỗ cụ gì UPservice ơ trên, cảm giác an toàn vì hãng gạ em làm mấy lần vụ H2 này rồi. Trước đây em đã từng làm bằng cách cho cái dung dịch gi đấy bơm qua đường nhiên liệu (thay nhiên liệu). Em chia sẻ để các cụ góp ý.
Lần trước không có khác biệt nào được cảm nhận thấy.
Lần hôm nay thấy:
- Chạy H2 xong sau khoảng 15 phút thì có ra thứ gì đen đen, có vẻ là muội thật.
- Tốc độ không tải thay đổi rất nhiều. Trước thì chỉ tầm 600-700 vòng, giờ thấy là 1000-1.100 vòng. Điểm này làm cho em nghi ngờ tính tiết kiệm nhiên liệu!
- Độ ổn định của tốc độ động cơ không thay đổi so với trước. Bỏ qua yếu tố đóng cắt điều hoà vì em đã tắt. Để em chạy vài hôm xem sao.
Cụ UPservice cho em vài nhời xem nào?
Tiện cụ chia sẻ luôn thời gian vệ sinh hết bao lâu và tổng thiệt hại hết bn ạ?
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,013
Động cơ
10,614 Mã lực
Tiện cụ chia sẻ luôn thời gian vệ sinh hết bao lâu và tổng thiệt hại hết bn ạ?
Vệ sinh buồng đốt bằng H2 là 350k, vệ sinh họng hút 180k, tổng thiệt hại 530k; thằng cu em làm có thái độ tốt và quá giờ làm việc của nó một chút, em bo mấy đồng, nó ngại, nói mãi mới nhận. Thoi gian mất 15 -20 phút cho mỗi công việc. Tổng thời gian không đến 1 giờ.

PS: không có đoạn đo nồng độ các chất trước và sau khi làm như clip đâu ạ, được giải thích là chỉ làm trong phòng thí nghiệm.
 
Chỉnh sửa cuối:

temcq

Xe máy
Biển số
OF-450752
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
75
Động cơ
207,550 Mã lực
Vệ sinh buồng đốt bằng H2 là 350k, vệ sinh họng hút 180k, tổng thiệt hại 530k; thằng cu em làm có thái độ tốt và quá giờ làm việc của nó một chút, em bo mấy đồng, nó ngại, nói mãi mới nhận. Thoi gian mất 15 -20 phút cho mỗi công việc. Tổng thời gian không đến 1 giờ.

PS: không có đoạn đo nồng độ các chất trước và sau khi làm như clip đâu ạ, được giải thích là chỉ làm trong phòng thí nghiệm.
Ô thế ạ, thế này rẻ hơn 1 lọ CRC 700K nhỉ! Cảm ơn cụ.
 

UPservice

Xe đạp
Biển số
OF-627615
Ngày cấp bằng
29/3/19
Số km
43
Động cơ
113,830 Mã lực
Tuổi
44
Hôm nay em làm chuột bạch vụ làm sạch buồng đốt bằng H2, em làm chỗ cụ gì UPservice ơ trên, cảm giác an toàn vì hãng gạ em làm mấy lần vụ H2 này rồi. Trước đây em đã từng làm bằng cách cho cái dung dịch gi đấy bơm qua đường nhiên liệu (thay nhiên liệu). Em chia sẻ để các cụ góp ý.
Lần trước không có khác biệt nào được cảm nhận thấy.
Lần hôm nay thấy:
- Chạy H2 xong sau khoảng 15 phút thì có ra thứ gì đen đen, có vẻ là muội thật.
- Tốc độ không tải thay đổi rất nhiều. Trước thì chỉ tầm 600-700 vòng, giờ thấy là 1000-1.100 vòng. Điểm này làm cho em nghi ngờ tính tiết kiệm nhiên liệu!
- Độ ổn định của tốc độ động cơ không thay đổi so với trước. Bỏ qua yếu tố đóng cắt điều hoà vì em đã tắt. Để em chạy vài hôm xem sao.
Cụ UPservice cho em vài nhời xem nào?
Giờ xe chạy ổn chưa cụ? e bị xì lốp. giờ mới tl cụ được :D :D đúng như cụ hvpccp trên nóiđấy cụ. còn k cần reset như các cụ khác nóiđâuạ
 

temcq

Xe máy
Biển số
OF-450752
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
75
Động cơ
207,550 Mã lực
Giờ xe chạy ổn chưa cụ? e bị xì lốp. giờ mới tl cụ được :D :D đúng như cụ hvpccp trên nóiđấy cụ. còn k cần reset như các cụ khác nóiđâuạ
Cuối tuần cụ có làm ko, rảnh em chạy qua phát, em ở ngay gần 103 chạy ra cụ cũng thẳng đường
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top