[Funland] Lạm phát, lãi suất tăng=> đầu tư để giữ tiền

BìnhMinh89

Xe tăng
Biển số
OF-771871
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,372
Động cơ
51,522 Mã lực
Một điều quan trọng ko thấy cụ đưa ra, có nguồn cung tiền khủng đang được đưa ra thông qua các gói kích cầu kinh tế và đầu tư công vào hạ tầng vậy nên tiền mặt sẽ ko còn bị khan hiếm nữa, mà đã không khan hiếm thì sẽ ko giữ được giá trị thật
Không biết cụ không hiểu thật hay cố tinhg không hiểu,3 năm dịch giãn cách rồi thì hoãn thi công với chậm tiến độ thì giờ số chưa tiêu hết trong 3 năm đó dồn lại tiều cho trương trình kích thích đầu tư công vậy thôi, chứ in tiền mà tỉ giá vnd/$ nó cứ đứng im như bây giờ cho cụ in ah.
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,885
Động cơ
24,687 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Em thấy đây là cách mọi nơi đều áp dụng:



Cái này là bẫy lạm phát kép đấy cụ. Giá xăng dầu tăng sẽ làm giá dịch vụ vận tải, sản xuất có dùng đến xăng dầu tăng dẫn đến mọi mặt hàng đều tăng giá. Tiền mua 1 đơn vị sản phẩm sẽ tăng dẫn đến thiếu tiền trong nền kinh tế. Lẽ ra bộ phận chi thường xuyên sử dụng ngân sách công phải thắt lưng buộc bụng giảm chi tiêu đi để dùng cái dư ra từ tiết kiệm để bù đắp cho giá xăng dầu để giá xăng dầu không tăng từ đó lạm phát không tăng, lãi xuất cũng sẽ không tăng nền kinh tế được bình ổn và tăng trưởng nếu vẫn giữ đc thì giá trị nền kinh tế sẽ tăng. Đằng này lại tăng lãi suất ngân hàng thì bị rơi vào bẫy lạm phát kép dẫn tới khủng hoảng tiền mặt để mua sản phẩm phục vụ tiêu dùng cho đời sống. Nhà báo viết 1 bài nhưng không phải là chuyên gia kinh tế thì chỉ làm loạn mà thôi cụ ạ. Đó là sao có cái thuế môi trường. Đúng ra phải cắt toàn bộ cái thuế đó để xăng vẫn ở mức cũ như vậy nền kinh tế bao gồm dịch vụ, sản xuất, tiêu dùng vẫn giữ mức bình ổn. E đang không hiểu sự vận động linh hoạt này tại sao không ai để ý hay tại tư duy nhiệm kỳ thôi.
 

Vitamin gogo

Xe buýt
Biển số
OF-708403
Ngày cấp bằng
23/11/19
Số km
572
Động cơ
95,681 Mã lực
Tuổi
44
Còn mỗi cái nịt, nay chuyển đi bộ rồi ạ
 

Hanh Ha

Xe điện
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
2,030
Động cơ
607,003 Mã lực
Tuổi
40
Đúng là tiền mất giá hay ko là do so sánh với cái j. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều dành từ tầm 10 năm đến 20 năm để dành tiền mua nhà. Do đó nhà, đất hay dc mang ra so sánh. Và nó cũng hợp lý
 

Longtime No See

Xe tải
Biển số
OF-676534
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
475
Động cơ
114,785 Mã lực
Lạm phát tăng thực tế sẽ khiến tiền không còn rẻ, thu nhập từ dân cư sẽ ít đi, tín dụng cho vay không còn dễ dàng, Ngân hàng bị nợ xấu bào mòn. Nếu còn 1 cơn sốt Bds các cụ phải thoát hàng nhanh nhất có thể. Lạm phát tăng mạnh là con đường nhanh nhất giúp Bds đóng băng.
 

BuBu2014

Xe hơi
Biển số
OF-383072
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
173
Động cơ
244,205 Mã lực
Tuổi
37
E thì mua cp ngành bảo hiểm, pvi abi
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,885
Động cơ
24,687 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Lạm phát tăng thực tế sẽ khiến tiền không còn rẻ, thu nhập từ dân cư sẽ ít đi, tín dụng cho vay không còn dễ dàng, Ngân hàng bị nợ xấu bào mòn. Nếu còn 1 cơn sốt Bds các cụ phải thoát hàng nhanh nhất có thể. Lạm phát tăng mạnh là con đường nhanh nhất giúp Bds đóng băng.
Cụ có nhầm không ạ? Lạm phát thì tiền sẽ rẻ đi và hàng hóa sẽ đắt hơn chứ ạ? Ví dụ như thay vì 16k 1 lít xăng A95 thì giờ 30k 1 lít xăng A95 ạ
 

maykhoan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393424
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
1,934
Động cơ
255,594 Mã lực
Tuổi
41
Cái này là bẫy lạm phát kép đấy cụ. Giá xăng dầu tăng sẽ làm giá dịch vụ vận tải, sản xuất có dùng đến xăng dầu tăng dẫn đến mọi mặt hàng đều tăng giá. Tiền mua 1 đơn vị sản phẩm sẽ tăng dẫn đến thiếu tiền trong nền kinh tế. Lẽ ra bộ phận chi thường xuyên sử dụng ngân sách công phải thắt lưng buộc bụng giảm chi tiêu đi để dùng cái dư ra từ tiết kiệm để bù đắp cho giá xăng dầu để giá xăng dầu không tăng từ đó lạm phát không tăng, lãi xuất cũng sẽ không tăng nền kinh tế được bình ổn và tăng trưởng nếu vẫn giữ đc thì giá trị nền kinh tế sẽ tăng. Đằng này lại tăng lãi suất ngân hàng thì bị rơi vào bẫy lạm phát kép dẫn tới khủng hoảng tiền mặt để mua sản phẩm phục vụ tiêu dùng cho đời sống. Nhà báo viết 1 bài nhưng không phải là chuyên gia kinh tế thì chỉ làm loạn mà thôi cụ ạ. Đó là sao có cái thuế môi trường. Đúng ra phải cắt toàn bộ cái thuế đó để xăng vẫn ở mức cũ như vậy nền kinh tế bao gồm dịch vụ, sản xuất, tiêu dùng vẫn giữ mức bình ổn. E đang không hiểu sự vận động linh hoạt này tại sao không ai để ý hay tại tư duy nhiệm kỳ thôi.
Tăng lãi suất đúng như cụ kia nói là cả thế giới đang áp dụng mà cụ. Cắt chi tiêu công thì bao giờ chả tốt nhất nhưng ít khi dùng. Toàn thấy tăng lãi suất, chấp nhận ảnh hưởng đến sản xuất để kiềm chế lạm phát.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
E thì chỉ biết đến chứng và chứng.
Bé SLS cao ngất ngưởng đúng dạng người mẫu mình dây chân dài, cao cẳng thẳng giò trông iu thía. Có bác nào dám đón về nhà nuôi ko ạ?
Thời buổi này á, các OFer bỏ đường vào bình xăng rồi đổ nước là chạy như bay =))=))=))
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,885
Động cơ
24,687 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Tăng lãi suất đúng như cụ kia nói là cả thế giới đang áp dụng mà cụ. Cắt chi tiêu công thì bao giờ chả tốt nhất nhưng ít khi dùng. Toàn thấy tăng lãi suất, chấp nhận ảnh hưởng đến sản xuất để kiềm chế lạm phát.
Nếu mà gía trị nội tệ tăng tức là cùng 1 tờ 500k thay vì mua được 1 sản phẩm thì sẽ mua được 2 sản phẩm như cụ ấy nói như vậy tiền mặt sẽ đc đầu cơ tích trữ thay vì gửi ngân hàng nguy cơ sẽ xảy ra giảm phát, khi đó quy đổi đồng nội tệ mạnh hơn so với đồng tiền tệ trung gian dẫn đến ảnh hưởng đến xuất khẩu vì cùng 1 lượng tiền quy đổi sẽ mua được ít sản phẩm hơn, từ đó nếu công suất sản xuất sp là không đổi thì xuất khẩu được ít hơn, dư thừa sản xuất sẽ nhiều hơn, 1 quốc gia mà sp tồn quá nhiều thì dẫn đến giảm phát nghiêm trọng. Fed tăng lãi suất gỉam lạm phát để hút tiền tích trữ ngoài dân vào ngân hàng từ đó phân bổ cho nền kinh tế đặc biệt là sản xuất nhằm giảm giá thành và giảm giá trị đồng nội tệ, tăng xuất khẩu và thu về ngoại tệ từ đó cân bằng nền kinh tế. Đấy là lí do tại sao Mỹ vẫn ý kiến với việc đồng nhân dân tệ đang quá rẻ so với usd. Em nói cụ kia nhầm là vậy.
 

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,267
Động cơ
364,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bé SLS cao ngất ngưởng đúng dạng người mẫu mình dây chân dài, cao cẳng thẳng giò trông iu thía. Có bác nào dám đón về nhà nuôi ko ạ?
Thời buổi này á, các OFer bỏ đường vào bình xăng rồi đổ nước là chạy như bay =))=))=))
Mẫu cổ này k phải gu em.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,127
Động cơ
458,683 Mã lực
Cái này là bẫy lạm phát kép đấy cụ. Giá xăng dầu tăng sẽ làm giá dịch vụ vận tải, sản xuất có dùng đến xăng dầu tăng dẫn đến mọi mặt hàng đều tăng giá. Tiền mua 1 đơn vị sản phẩm sẽ tăng dẫn đến thiếu tiền trong nền kinh tế. Lẽ ra bộ phận chi thường xuyên sử dụng ngân sách công phải thắt lưng buộc bụng giảm chi tiêu đi để dùng cái dư ra từ tiết kiệm để bù đắp cho giá xăng dầu để giá xăng dầu không tăng từ đó lạm phát không tăng, lãi xuất cũng sẽ không tăng nền kinh tế được bình ổn và tăng trưởng nếu vẫn giữ đc thì giá trị nền kinh tế sẽ tăng. Đằng này lại tăng lãi suất ngân hàng thì bị rơi vào bẫy lạm phát kép dẫn tới khủng hoảng tiền mặt để mua sản phẩm phục vụ tiêu dùng cho đời sống. Nhà báo viết 1 bài nhưng không phải là chuyên gia kinh tế thì chỉ làm loạn mà thôi cụ ạ. Đó là sao có cái thuế môi trường. Đúng ra phải cắt toàn bộ cái thuế đó để xăng vẫn ở mức cũ như vậy nền kinh tế bao gồm dịch vụ, sản xuất, tiêu dùng vẫn giữ mức bình ổn. E đang không hiểu sự vận động linh hoạt này tại sao không ai để ý hay tại tư duy nhiệm kỳ thôi.
Vậy chắc cụ phải sang chỉ dẫn những điều trên cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ với Ngân hàng TƯ Nga rồi

E thấy để đối phó lạm phát gia tăng thì họ có chủ yếu là bài tăng lãi suất thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Đ.Hương

Xe tải
Biển số
OF-533392
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
254
Động cơ
179,366 Mã lực
Cháu trích google luôn:
“Giả sử nền kinh tế Việt Nam sản xuất được 100 tô phở, tương đương giá trị là 3 triệu đồng, với mỗi tô giá 30,000 đồng. Sau đó, chính phủ bơm vào thị trường thêm 3 triệu đồng nữa; như vậy, nền kinh tế lúc này có 6 triệu đồng, nhưng thực tế nền kinh tế Việt Nam vẫn chỉ sản xuất được 100 tô phở, với mỗi tô phở lúc này sẽ có giá gấp đôi là 60,000 đồng. Nói ngắn gọn, việc in tiền chỉ làm hàng hóa trở nên đắt hơn, trong khi số lượng hàng hóa sản xuất ra vẫn không đổi. Quan trọng hơn, việc in tiền sẽ dẫn đến lạm phát, nếu chính phủ in quá nhiều tiền thì có thể dẫn đến tình trạng siêu lạm phát.”
Vay nợ nước ngoài nhiều rồi, in thêm xèng là tự tay bóp zái.
Cụ chắc nhầm khái niệm. Bơm thêm khác với in thêm tiền cụ nhé.
 

Đ.Hương

Xe tải
Biển số
OF-533392
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
254
Động cơ
179,366 Mã lực
Cụ cứ xây nhà, hoặc đi mua rau thì biết ngay ý. Nay nghe FM, phân bón tăng từ 800k->1800k. Vàng,xăng dầu… làm gì có cái gì ko hơn tầm này năm trước 30% đâu cụ.
Cái này nó liên quan đến giá thế giới chứ không phải riêng Việt Nam đâu cụ.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,769
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Các cụ cứ đùa

Những năm 2010-2012 mà đu đỉnh mua đất 50 triệu/m Đông Anh hay 25tr /m ở Mê Linh

Tới năm 2021 mới về bờ - lại còn không bán nổi khi chôn tiền tỷ vào đó

Trong 10 năm đó, có tới 3 năm hưởng lãi ngân hàng cực cao (20%) còn lại đều đặn 8-10%

Trông khi lạm phát ổn định dưới 4%

Tiền trong bank nếu đều đặn 7% thì lãi suất kép là gâp đôi sau 10 năm. Bát phở có đều đặn gấp đôi sau 10 năm không ạ?

3 năm vừa rồi, em giữ 1 phần tiền bằng trái phiếu DN, lãi từ rất cao (9,5%) hoặc trung bình ko bao giờ dưới 7%. Lúc nào thich mua gì, rút vài trăm củ ra nhanh như chớp. Làm gì còn những người ngờ nghệch bị dọa là gửi tiết kiệm xong cầm về ko mua được bát phở, như những năm 80 nữa? Giờ toàn người theo dõi thị trường thường xuyên, khôn róc đời ra.

Nên, lý thuyết cứ vác tiền mua nhà đất là chỉ có ăn, chỉ dành cho lùa gà ko biết gì thôi ạ

Đất đầy chỗ đóng băng với lỗ sặc tiết, gặp lúc thị trường không thanh khoản mà cần tiền đi bán mới thấy bách nhục.
😂 kệ cụ ạ. Cháu thấy giọng điệu của nhiều người giống 2010,2011 lắm. Chưa nếm, chưa mất, chưa còng lưng trả lãi bank thì còn lâu mới hiểu
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đừng bao giờ chỉ so lạm phát với LS ngân hàng mà nói là mình ko lỗ, mà phải so tương quan toàn xã hội xem mình có nghèo đi so với người khác không.

Nói nôm na cho cụ hiểu thế này, giả sử GDP tăng 7%, tức là xã hội làm ra thêm 7% của cải giá trị. Lạm phát giả sử 3% thôi, thì tổng giá norminal của xã hội sẽ là 1.07*1.03 = 1.10 --> tức là lượng 'tiền' tăng lên 10%. Lãi suất ngân hàng 6%, cao hơn lạm phát thì đủ cho cụ ko bị nghèo đi so với bản thân, nhưng cụ nghèo đi so với xã hội. Và thực tế cho thấy là ai chỉ gửi tiết kiệm lâu dài, mà ko mua tìa sản thì đều nghèo đi so với người khác là vì thế.
Dĩ nhiên đó là lý thuyết, chứ ai lại đi gửi hết tiền vào tiết kiệm ngân hàng.
Cá nhân tôi thì tôi : đầu tư CK 1 ít, mua vàng 1 ít, đầu tư BĐS 1 phần, gửi tiền NH 1 phần, mua trái phiếu DN 1 phần...

Lạm bàn thêm chút nữa, VN giờ hội nhập sâu với TG, rồi kinh tế VN cũng sẽ giống các nền kinh tế các nước EU và Mỹ, Nhật thôi: đồng tiền sẽ ổn định chứ không mất giá như trước nữa. Cho nên nếu không có ý tưởng kinh doanh tốt, có thể gửi tiền ở ngân hàng, cũng là một giải pháp không quá tệ và khá an toàn.
Thêm nữa, lạm phát nó cũng có nhiều kiểu lạm phát lắm, hiện tại và tương lai gần, ở VN thì lạm phát chắc chủ yếu do chi phí đẩy, do giá dầu tăng ( do xung đột Nga-Ukr) mà thôi. Mà cái lạm phát này chỉ cần kiểm soát được nguồn cung ( tạo chi phí đẩy lên cao) là kiểm soát được lạm phát ý mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Dĩ nhiên đó là lý thuyết, chứ ai lại đi gửi hết tiền vào tiết kiệm ngân hàng.
Cá nhân tôi thì tôi : đầu tư CK 1 ít, mua vàng 1 ít, đầu tư BĐS 1 phần, gửi tiền NH 1 phần, mua trái phiếu DN 1 phần...

Lạm bàn thêm chút nữa, VN giờ hội nhập sâu với TG, rồi kinh tế VN cũng sẽ giống các nền kinh tế các nước EU và Mỹ, Nhật thôi: đồng tiền sẽ ổn định chứ không mất giá như trước nữa. Cho nên nếu không có ý tưởng kinh doanh tốt, có thể gửi tiền ở ngân hàng, cũng là một giải pháp không quá tệ và khá an toàn.
Thêm nữa, lạm phát nó cũng có nhiều kiểu lạm phát lắm, hiện tại và tương lai gần, ở VN thì lạm phát chắc chủ yếu do chi phí đẩy, do giá dầu tăng ( do xung đột Nga-Ukr) mà thôi. Mà cái lạm phát này chỉ cần kiểm soát được nguồn cung ( tạo chi phí đẩy lên cao) là kiểm soát được lạm phát ý mà.
Hi hi, ở Âu Mỹ mà cụ khuyên chúng nó gửi tiền ở ngân hàng thì chúng nó cười cho ấy. S&P 500 10 năm qua tăng trung bình 15%/năm, BĐS tăng trung bình 10%/năm, trong khi lãi ngân hàng 0-2.5% tùy năm. Càng ở Âu Mỹ là càng ko thể gửi ngân hàng.
 

rongtrang

Xe buýt
Biển số
OF-322016
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
631
Động cơ
294,667 Mã lực
E nghĩ nên có 1 phần trong danh mục đầu tư vào công nghệ cụ ạ. Thập kỉ này chắc chắn là thập kỉ của công nghệ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top