Làm "nóng máy" đúng cách

aiaikia

Xe hơi
Biển số
OF-97087
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
181
Động cơ
401,600 Mã lực
(Autovina) - Khi thời tiết đang bước vào mùa đông như hiện nay thì vấn đề mà các tài xế ôtô thường gặp là khó khởi động xe của mình vào buổi sáng. Chính vì vậy, làm "nóng máy" là hành động cần thiết để kéo dài tuổi thọ của động cơ. Nhưng làm thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.



Điều cơ bản là cho dù xe có nổ máy nhàn rỗi thì vẫn tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, thời gian xe nổ máy nhàn rỗi càng ngắn thì càng ít tốn nhiên liệu và tất nhiên là giảm chi phí. Theo nghiên cứu của Cơ quan quản lý tài nguyên thiên nhiên Canađa, chúng ta nên làm nóng máy khoảng 5-10 phút. Như vậy nếu giảm thời gian xuống còn 5 phút, Canada tiết kiệm được khoảng 680 triệu lít nhiên liệu một năm. Giả sử mỗi lít xăng có giá 1 USD thì một năm, các tài xế phải rút 680 triệu USD chỉ để làm một việc không thực sự cần thiết.

Chúng ta cần cho xe hoạt động ở chế độ không tải lâu hơn khi vào mùa đông vì nhiệt độ thấp sẽ làm "lạnh" động cơ kéo theo dầu nhớt bôi trơn khó lưu chuyển trong hệ thống.



Khi xe chạy không tải, động cơ không hoạt động nhiều như khi xe lăn bánh nên cũng không nóng như khi có tải. Lúc đó, axít và hơi ẩm hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, không bay hơi hết sẽ đọng lại trong xi-lanh cho đến khi dầu động cơ được làm nóng hoàn toàn. Các chất cặn này sẽ tạo hiện tượng ăn mòn động cơ, hình thành cặn trong dầu máy và cặn bám trong van và gây cản trở luồng khí nạp, làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ

Lực ma sát bên trong động cơ là nguyên nhân lớn dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu. Đảm bảo các bộ phận luôn được bôi trơn đầy đủ là cách để giảm hiện tượng ma sát; tuy nhiên một số bộ phận của động cơ cần được bôi trơn bằng cách phun dầu nhờn, như trục cam của nhiều động cơ V8, hay thành xi-lanh của hầu hết động cơ.

Ngoài ra, khi động cơ chịu tải, nhiệt độ trong ống xả đủ cao nên nước bốc hơi và thoát ra ngoài, không gây ăn mòn hệ thống xả. Trong khi đó, khi xe chạy cầm chừng nhiệt độ ống xả không đủ cao khiến nước ngưng tụ, hòa tan carbonic và gây ăn mòn hóa học. Đây là lưu ý quan trọng bởi hệ thống xả thường rất đắt tiền.

Khi động cơ chạy không tải, các bộ phận này sẽ nhận được ít dầu nhờn hơn do tốc độ của trục khuỷu không đủ nhanh để bắn dầu lên đó. Ở chế độ không tải, một số bộ phận của động cơ sẽ mòn nhanh hơn. Tuy vậy, đôi khi bạn vẫn phải chạy cầm chừng. Nếu buổi sáng trên cửa xe có sương đọng, bạn nên làm nóng máy một thời gian để dầu bôi trơn trở nên linh động và đủ thời gian tới các thiết bị. Ngoài ra, nếu nhiệt độ xuống quá thấp, có thể sử dụng bộ hỗ trợ gia nhiệt.

Ở điều kiện thời tiết bình thường, chỉ cần làm nóng máy trong khoảng 30 giây, để dầu bôi trơn tất cả các bộ phận. Sau đó, tốt hơn cả là để động cơ tiếp tục được làm nóng trong lúc xe chạy, bạn nên lưu ý là tránh đi ga "thốc" và để động cơ hoạt động ở tốc độ cao.

Việc lái xe chầm chậm sẽ giúp “làm nóng” cả các bộ phận như hộp số, trục truyền động, lốp, hệ thống lái, hệ thống treo và ổ bi của bánh xe. Những bộ phận này không thể được làm nóng chỉ bằng cách cho xe nổ không tải. Đúng như câu nói "của bền tại người" thì ôtô sẽ bền hơn nếu trước khi khởi hành, tất cả các bộ phận đều được làm nóng.
Khoa Nguyễn
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đấy là ở Canada nhiệt độ rất thấp, ở ta bác chả phải xoắn, hôm nào lạnh lắm mới có 8 độ :D
Cụ nói đúng, nhiều tác giả dịch tài liệu khoai tây cứ để y nguyên, làm như Việt Nam ta vào mùa đông cũng âm mấy chục độ không bằng
 

congtubot8874

Xe đạp
Biển số
OF-41637
Ngày cấp bằng
27/7/09
Số km
11
Động cơ
466,710 Mã lực
Túm lại là với thời tiết của VN thì chỉ cần nổ máy khoảng 30 giây là phải cho xe khởi hành ngay và chỉ chạy ở tốc độ chậm thôi phải ko ạ? (Em hỏi hơi ngu tý các Bác đừng mắng nhé)
 

man_X

Xe hơi
Biển số
OF-119771
Ngày cấp bằng
8/11/11
Số km
113
Động cơ
383,658 Mã lực
Cái gì khi làm "nóng máy" thì hoạt động cũng đều tốt hơn các cụ nhỉ:P
 

elitek

Xe buýt
Biển số
OF-67418
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
715
Động cơ
422,491 Mã lực
Nơi ở
0975..9611.6.9
tóm lại ở Việt Nam thì khởi động xe như thế nào cho đảm bảo hả các cụ
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,616
Động cơ
519,624 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Buổi sáng cứ nổ để vài phút rồi đi, vội gì vài phút.
 

Lancerdo_son

Xe buýt
Biển số
OF-107515
Ngày cấp bằng
2/8/11
Số km
515
Động cơ
395,456 Mã lực
Đến chị em trước khi ấy cũng phải làm nóng máy nữa là xe. Chị em thì cần nóng máy bao nhiêu phút ợ
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Đến chị em trước khi ấy cũng phải làm nóng máy nữa là xe. Chị em thì cần nóng máy bao nhiêu phút ợ
cái lày phụ thuộc vào tài xế ah, ngon thì chị em nhìn thấy đã nóng hừng hừng, khỏi phải khởi động, đạp ga lút sàn lun :)):)):))
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Cụ nói đúng, nhiều tác giả dịch tài liệu khoai tây cứ để y nguyên, làm như Việt Nam ta vào mùa đông cũng âm mấy chục độ không bằng
dạ đúng vậy nên rất nhiều người dùng xe thấy ghi trong catalog hay nắp dầu máy dùng dầu nhớt nào là 5w-30, 0w - 20 ..thế là cứ cắm đầu đòi dùng dầu đúng y như vậy. sử dụng mù quáng, và rất phí phạm ko cần thiết. Trước đây lâu rồi em cũng có nói vấn đề này thì có cụ ko biết nên tự ái nói cùn làm em cũng tự ái dek thèm nói :P
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Để nói về động cơ đốt trong, em nắn lại cụ Wasabi nhóa, dầu nhớt chỉ số khác nhau dành cho những xe tương ứng ạ.
Xe ô tô thì em kô dám nói vì e cứ 20W 50 mà táng.
Còn riêng về các dòng máy dành cho xe 2b thì nó khác đấy ạ. Ví dụ xe máy V, 2 xi lanh thì 20w 50 là phổ biến, còn dành cho xe đua, nake có 4 xi lanh thẳng hàng thì phổ biến là dòng 10W 40, và còn nhiều nữa thì v.v hì hì. Đối với xe nhỏ thì chẳng hạn con Piagio Lx thì nó dùng dầu nhớt 5W 40.
Các chỉ số 00W-00 nó liên quan đến độ đậm đặc và tính năng bôi trơn trong môi trường nhiệt độ nhất định.
Để nói sâu hơn thì xin mời các cụ cứ hỏi anh GÚC là ra hết ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để nói về động cơ đốt trong, em nắn lại cụ Wasabi nhóa, dầu nhớt chỉ số khác nhau dành cho những xe tương ứng ạ.
Xe ô tô thì em kô dám nói vì e cứ 20W 50 mà táng.
Còn riêng về các dòng máy dành cho xe 2b thì nó khác đấy ạ. Ví dụ xe máy V, 2 xi lanh thì 20w 50 là phổ biến, còn dành cho xe đua, nake có 4 xi lanh thẳng hàng thì phổ biến là dòng 10W 40, và còn nhiều nữa thì v.v hì hì. Đối với xe nhỏ thì chẳng hạn con Piagio Lx thì nó dùng dầu nhớt 5W 40.
Các chỉ số 00W-00 nó liên quan đến độ đậm đặc và tính năng bôi trơn trong môi trường nhiệt độ nhất định.
Để nói sâu hơn thì xin mời các cụ cứ hỏi anh GÚC là ra hết ạ.
Gì thì gì, dầu cho 4b thường khác 2b (trừ mấy cái 2b có côn khô, ví dụ Ducati). Cùng số cũng không thay lẫn được đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top