- Biển số
- OF-97087
- Ngày cấp bằng
- 25/5/11
- Số km
- 181
- Động cơ
- 401,600 Mã lực
(Autovina) - Khi thời tiết đang bước vào mùa đông như hiện nay thì vấn đề mà các tài xế ôtô thường gặp là khó khởi động xe của mình vào buổi sáng. Chính vì vậy, làm "nóng máy" là hành động cần thiết để kéo dài tuổi thọ của động cơ. Nhưng làm thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.
Điều cơ bản là cho dù xe có nổ máy nhàn rỗi thì vẫn tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, thời gian xe nổ máy nhàn rỗi càng ngắn thì càng ít tốn nhiên liệu và tất nhiên là giảm chi phí. Theo nghiên cứu của Cơ quan quản lý tài nguyên thiên nhiên Canađa, chúng ta nên làm nóng máy khoảng 5-10 phút. Như vậy nếu giảm thời gian xuống còn 5 phút, Canada tiết kiệm được khoảng 680 triệu lít nhiên liệu một năm. Giả sử mỗi lít xăng có giá 1 USD thì một năm, các tài xế phải rút 680 triệu USD chỉ để làm một việc không thực sự cần thiết.
Chúng ta cần cho xe hoạt động ở chế độ không tải lâu hơn khi vào mùa đông vì nhiệt độ thấp sẽ làm "lạnh" động cơ kéo theo dầu nhớt bôi trơn khó lưu chuyển trong hệ thống.
Khi xe chạy không tải, động cơ không hoạt động nhiều như khi xe lăn bánh nên cũng không nóng như khi có tải. Lúc đó, axít và hơi ẩm hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, không bay hơi hết sẽ đọng lại trong xi-lanh cho đến khi dầu động cơ được làm nóng hoàn toàn. Các chất cặn này sẽ tạo hiện tượng ăn mòn động cơ, hình thành cặn trong dầu máy và cặn bám trong van và gây cản trở luồng khí nạp, làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ
Lực ma sát bên trong động cơ là nguyên nhân lớn dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu. Đảm bảo các bộ phận luôn được bôi trơn đầy đủ là cách để giảm hiện tượng ma sát; tuy nhiên một số bộ phận của động cơ cần được bôi trơn bằng cách phun dầu nhờn, như trục cam của nhiều động cơ V8, hay thành xi-lanh của hầu hết động cơ.
Ngoài ra, khi động cơ chịu tải, nhiệt độ trong ống xả đủ cao nên nước bốc hơi và thoát ra ngoài, không gây ăn mòn hệ thống xả. Trong khi đó, khi xe chạy cầm chừng nhiệt độ ống xả không đủ cao khiến nước ngưng tụ, hòa tan carbonic và gây ăn mòn hóa học. Đây là lưu ý quan trọng bởi hệ thống xả thường rất đắt tiền.
Khi động cơ chạy không tải, các bộ phận này sẽ nhận được ít dầu nhờn hơn do tốc độ của trục khuỷu không đủ nhanh để bắn dầu lên đó. Ở chế độ không tải, một số bộ phận của động cơ sẽ mòn nhanh hơn. Tuy vậy, đôi khi bạn vẫn phải chạy cầm chừng. Nếu buổi sáng trên cửa xe có sương đọng, bạn nên làm nóng máy một thời gian để dầu bôi trơn trở nên linh động và đủ thời gian tới các thiết bị. Ngoài ra, nếu nhiệt độ xuống quá thấp, có thể sử dụng bộ hỗ trợ gia nhiệt.
Ở điều kiện thời tiết bình thường, chỉ cần làm nóng máy trong khoảng 30 giây, để dầu bôi trơn tất cả các bộ phận. Sau đó, tốt hơn cả là để động cơ tiếp tục được làm nóng trong lúc xe chạy, bạn nên lưu ý là tránh đi ga "thốc" và để động cơ hoạt động ở tốc độ cao.
Việc lái xe chầm chậm sẽ giúp “làm nóng” cả các bộ phận như hộp số, trục truyền động, lốp, hệ thống lái, hệ thống treo và ổ bi của bánh xe. Những bộ phận này không thể được làm nóng chỉ bằng cách cho xe nổ không tải. Đúng như câu nói "của bền tại người" thì ôtô sẽ bền hơn nếu trước khi khởi hành, tất cả các bộ phận đều được làm nóng.
Khoa Nguyễn
Điều cơ bản là cho dù xe có nổ máy nhàn rỗi thì vẫn tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, thời gian xe nổ máy nhàn rỗi càng ngắn thì càng ít tốn nhiên liệu và tất nhiên là giảm chi phí. Theo nghiên cứu của Cơ quan quản lý tài nguyên thiên nhiên Canađa, chúng ta nên làm nóng máy khoảng 5-10 phút. Như vậy nếu giảm thời gian xuống còn 5 phút, Canada tiết kiệm được khoảng 680 triệu lít nhiên liệu một năm. Giả sử mỗi lít xăng có giá 1 USD thì một năm, các tài xế phải rút 680 triệu USD chỉ để làm một việc không thực sự cần thiết.
Chúng ta cần cho xe hoạt động ở chế độ không tải lâu hơn khi vào mùa đông vì nhiệt độ thấp sẽ làm "lạnh" động cơ kéo theo dầu nhớt bôi trơn khó lưu chuyển trong hệ thống.
Khi xe chạy không tải, động cơ không hoạt động nhiều như khi xe lăn bánh nên cũng không nóng như khi có tải. Lúc đó, axít và hơi ẩm hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, không bay hơi hết sẽ đọng lại trong xi-lanh cho đến khi dầu động cơ được làm nóng hoàn toàn. Các chất cặn này sẽ tạo hiện tượng ăn mòn động cơ, hình thành cặn trong dầu máy và cặn bám trong van và gây cản trở luồng khí nạp, làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ
Lực ma sát bên trong động cơ là nguyên nhân lớn dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu. Đảm bảo các bộ phận luôn được bôi trơn đầy đủ là cách để giảm hiện tượng ma sát; tuy nhiên một số bộ phận của động cơ cần được bôi trơn bằng cách phun dầu nhờn, như trục cam của nhiều động cơ V8, hay thành xi-lanh của hầu hết động cơ.
Ngoài ra, khi động cơ chịu tải, nhiệt độ trong ống xả đủ cao nên nước bốc hơi và thoát ra ngoài, không gây ăn mòn hệ thống xả. Trong khi đó, khi xe chạy cầm chừng nhiệt độ ống xả không đủ cao khiến nước ngưng tụ, hòa tan carbonic và gây ăn mòn hóa học. Đây là lưu ý quan trọng bởi hệ thống xả thường rất đắt tiền.
Khi động cơ chạy không tải, các bộ phận này sẽ nhận được ít dầu nhờn hơn do tốc độ của trục khuỷu không đủ nhanh để bắn dầu lên đó. Ở chế độ không tải, một số bộ phận của động cơ sẽ mòn nhanh hơn. Tuy vậy, đôi khi bạn vẫn phải chạy cầm chừng. Nếu buổi sáng trên cửa xe có sương đọng, bạn nên làm nóng máy một thời gian để dầu bôi trơn trở nên linh động và đủ thời gian tới các thiết bị. Ngoài ra, nếu nhiệt độ xuống quá thấp, có thể sử dụng bộ hỗ trợ gia nhiệt.
Ở điều kiện thời tiết bình thường, chỉ cần làm nóng máy trong khoảng 30 giây, để dầu bôi trơn tất cả các bộ phận. Sau đó, tốt hơn cả là để động cơ tiếp tục được làm nóng trong lúc xe chạy, bạn nên lưu ý là tránh đi ga "thốc" và để động cơ hoạt động ở tốc độ cao.
Việc lái xe chầm chậm sẽ giúp “làm nóng” cả các bộ phận như hộp số, trục truyền động, lốp, hệ thống lái, hệ thống treo và ổ bi của bánh xe. Những bộ phận này không thể được làm nóng chỉ bằng cách cho xe nổ không tải. Đúng như câu nói "của bền tại người" thì ôtô sẽ bền hơn nếu trước khi khởi hành, tất cả các bộ phận đều được làm nóng.