[Funland] Làm hướng dẫn viên du lịch có sướng.

Cuongnh5256

Xe điện
Biển số
OF-375316
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
2,945
Động cơ
-106,876 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
HDV e thấy họ vất vả đấy chứ, nhất là đi với đoàn mấy ông vô ý thức. Hẹn một giờ, lúc đến thì méo thấy đâu. Kinh nghiệm em đi chơi né xe mấy ông sếp ra, toàn lề mề giống nhau=))
Văn hóa bo cho HDV của mình cũng ít thấy phổ biến.
 

thanhhuan1509

Xe tải
Biển số
OF-692932
Ngày cấp bằng
30/7/19
Số km
319
Động cơ
104,179 Mã lực
Tuổi
36
Em có 2 cậu em 88 89 miền trung vào SG học du lich và ra làm HDV, giờ 2 anh mỗi anh cưới 1 cô tiểu thư con đại gia miền tây đất Tây Đô và Đồng Tháp, giờ chỉ lên fb và đi làm cò bất động sản. Giàu thấy bà luôn.
Làm nghê này thì đa phần mấy bạn nam nũ cao to trẻ khỏe, ăn nhậu tốt và rất chịu chơi.
2 cu kể hết bị MB gạ rồi tới mấy anh Cong gạ luôn. Chén gái thì mấy chú ấy tha hồ,. Và mấy bạn nữ HDV cũng kg ngoại lệ.
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,390
Động cơ
2,445,381 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngành du lịch nó có quy định rồi, mọi ks đều phải bố trí 1 phòng free cho HDV và LX của đoàn khách từ bnhieu người trở lên ý :D Cụ nào là HDV DL confirm hộ em cái?
Quy định là chả có quy định nào cụ ạ, tất cả là thoả thuận và bố trí của các bên cho phù hợp và hài hoà chứ chả có cái phải nào hết ;))
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,431
Động cơ
537,315 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Thấy đội HDV này chém là hay được chịch mấy em hotgirl đi du lịch free nhưng nhiều lúc còn phải trốn không sáng hôm sau không thở nổi mà dẫn đoàn.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,145
Động cơ
198,957 Mã lực
Thấy đội HDV này chém là hay được chịch mấy em hotgirl đi du lịch free nhưng nhiều lúc còn phải trốn không sáng hôm sau không thở nổi mà dẫn đoàn.
Chuyện trai gái hợp nhau tiến đến quan hệ tình dục là điều tự nhiên, nhưng phun ra mồm thì cơ bản ý nghĩa nó đã rất khác. :D
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,934
Động cơ
578,374 Mã lực
Em thích đi khắp nơi, nhưng là đi bằng ô tô của mình, chủ động tất cả nơi đi, nơi ăn uống, nơi nghỉ ngơi, nơi vui chơi, thế em mới thực sự vui và không biết mệt.

Chứ đi kiểu thụ động kiểu công ty em cho đi ấy nó kiểu không đi thì tiếc, free mà, còn đi thì cũng không hào hứng lắm, thôi tặc lưỡi đi ngắm đường ngắm phố tý cho nó biết.

Em hay đi tour ngắn ngày tối đa 2 ngày thôi ạ, cũng loanh quoanh miền bắc thôi ạ. Vừa rồi em làm chuyến 4 ngày 3 đêm. Tổng kết lại là chả phải làm gì, chỉ ăn, ăn xong lại lên xe đưa đi tham quan, tham quan xong lại về ks nghỉ ngơi.

Đi 4 ngày thôi mà em oải hết người, 1 chút nhớ gia đình. Lúc về đến nhà ông anh hướng dẫn viên lại chuẩn bị ngày mai dẫn tour mới bay vào miền trung tiếp.

Em chỉ ăn với chơi và ngồi xe có 4 ngày mà chán hết thằng người ra chỉ mong về nhà mà các bác hướng dẫn viên du lịch chạy xô liên tọi như thế cũng giỏi. Tất nhiên là họ phải có sức khoẻ thật tốt và yêu nghề.
Trải nghiệm của cụ thì nó là trải nghiệm một tour du lịch dạng trọn gói cho các đoàn khách nội địa hay khách Việt. Nhìn chung hdv đi các đoàn khách dl nội địa hay outbound. Đưa đoàn ra nước ngoài là khá vất vả, thù lao cũng không cao lắm nhưng bù lại ai nhanh nhẹn thì có thể kiếm thêm thu nhập từ tiền tip của khách, tiền commission từ các điểm mua sắm, tiền bán hàng hay sim thẻ cho khách, đổi tiền, nhờ xách hộ hàng, buôn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…vv và mây mưa. Em fun tí. :))

Trải nghiệm của cụ với tour cụ đã đi cùng hdv đó nó không lột tả hết đc mọi mặt của cv hay thu nhập của 01 hdv ngoại trừ đó là cv cụ thể của hdv cụ đã đi tour đó. Cụ đi theo kiểu thụ động và đc cty trả tiền cho tour đó và có cảm giác là mình phải đi hay phải tham gia thì nó k sướng là phải còn cụ tự bỏ tiền ra đi đến nơi mình thích, nghỉ ở ks hay lodge hay resort hoặc homestay mình thích thì câu chuyện nó sẽ khác ngay.

P/S: Em thấy có một số cụ muốn tìm hiểu về thu nhập của hdv hay vụ ngủ chung ngủ riêng chịch xoạc với lx, hdv hay với khách thì nó như sau nhé:

- Về thu nhập hay ctp của hdv inbound ( hd khách qt đến VN) từ khoảng năm 2000-nay thì đa số các cty có mức ctp giao động trong khoảng 25-50$/ngày và thu nhập ngoài lương thường tương đương mức này. Cá biệt có một số cty nguồn khách tốt thì ctac phí tầm 60-100$/ngày hay một số hãng lớn có thể trả lương cho local tour leader hay tour operator đến 120-150$/ngày.

Như em làm việc với cty của Úc ở Việt Nam thì ctp 37.5-42.5$/ngày từ khoảng năm 1999-2011. Tiền $ hồi đó rất có giá trị và vàng cùng bds không cao như bây giờ nên thu nhập của hdv thời điểm đó có thể nói là tương đối ổn. Còn thu nhập hiện tại thì tầm 60-90$/ngày vẫn thua xa những năm hoàng kim của dl khoảng những năm 2000-2008.

Về đi lại ăn ngủ thì như một số cụ đã biết thường thì hdv đi theo đoàn lớn chạy serihay có phòng ngủ nội bộ miễn phí nhất là khu vực miền trung, kể cả ks 4-5*. Về ngủ chung/riêng với hdv nữ thì họa hoằn lắm mới có thôi. Tuy nhiên việc hdv ngủ thân mật với dâu Tây hay hdv nữ ngủ với lx…vv vẫn có xảy ra cái này tuỳ người vì nó là vđ cá nhân giống như cụ xukthal thì hay xúc than giống các OFers khác phỏng cụ?

Hdv thường sẽ có phụ phí ăn ngủ khoảng 250-300k/ngày và chỗ này đủ để thuê phòng và ăn uống bt cụ nha. Nói túm lại là vất ra phết nhưng cũng còn tuỳ thuộc vào cv cụ thể của từng cty nữa.

Cái được của hdv thì sẽ là đc đi đây đó nhiều chỗ đẹp, đc thử nhiều món ăn ngon các vùng miền. Có nhiều trải nghiệm thú vị và độc đáo mà k phải ai cũng có cơ hội hay đk kinh tế để trải nghiệm. Em lấy vd ai hay đi dòng khách cao cấp sẽ đc trải nghiệm các dv đẳng cấp như đi máy bay riêng của khách, ngủ trên các du thuyền sang trọng, đi trực thăng hay thuỷ phi cơ đến những chỗ đẹp hay chỗ mà vnairline cũng k có đường bay chẳng hạn….vv.

Dưới đây là ctp của một chuyến đi tầm vài ngày khi em tt tour để các cụ nhìn cho thực tế sinh động. Em mệt mỏi lắm rồi thôi em đi ship hàng rồi em về xem các cụ vật nhau tiếp ợ:

F7C6D827-6269-406D-A7C7-11E37D3C39FC.jpeg
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,390
Động cơ
2,445,381 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trải nghiệm của cụ thì nó là trải nghiệm một tour du lịch dạng trọn gói cho các đoàn khách nội địa hay khách Việt. Nhìn chung hdv đi các đoàn khách dl nội địa hay outbound. Đưa đoàn ra nước ngoài là khá vất vả, thù lao cũng không cao lắm nhưng bù lại ai nhanh nhẹn thì có thể kiếm thêm thu nhập từ tiền tip của khách, tiền commission từ các điểm mua sắm, tiền bán hàng hay sim thẻ cho khách, đổi tiền, nhờ xách hộ hàng, buôn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…vv và mây mưa. Em fun tí. :))

Trải nghiệm của cụ với tour cụ đã đi cùng hdv đó nó không lột tả hết đc mọi mặt của cv hay thu nhập của 01 hdv ngoại trừ đó là cv cụ thể của hdv cụ đã đi tour đó. Cụ đi theo kiểu thụ động và đc cty trả tiền cho tour đó và có cảm giác là mình phải đi hay phải tham gia thì nó k sướng là phải còn cụ tự bỏ tiền ra đi đến nơi mình thích, nghỉ ở ks hay lodge hay resort hoặc homestay mình thích thì câu chuyện nó sẽ khác ngay.

P/S: Em thấy có một số cụ muốn tìm hiểu về thu nhập của hdv hay vụ ngủ chung ngủ riêng chịch xoạc với lx, hdv hay với khách thì nó như sau nhé:

- Về thu nhập hay ctp của hdv inbound ( hd khách qt đến VN) từ khoảng năm 2000-nay thì đa số các cty có mức ctp giao động trong khoảng 25-50$/ngày và thu nhập ngoài lương thường tương đương mức này. Cá biệt có một số cty nguồn khách tốt thì ctac phí tầm 60-100$/ngày hay một số hãng lớn có thể trả lương cho local tour leader hay tour operator đến 120-150$/ngày.

Như em làm việc với cty của Úc ở Việt Nam thì ctp 37.5-42.5$/ngày từ khoảng năm 1999-2011. Tiền $ hồi đó rất có giá trị và vàng cùng bds không cao như bây giờ nên thu nhập của hdv thời điểm đó có thể nói là tương đối ổn. Còn thu nhập hiện tại thì tầm 60-90$/ngày vẫn thua xa những năm hoàng kim của dl khoảng những năm 2000-2008.

Về đi lại ăn ngủ thì như một số cụ đã biết thường thì hdv đi theo đoàn lớn chạy serihay có phòng ngủ nội bộ miễn phí nhất là khu vực miền trung, kể cả ks 4-5*. Về ngủ chung/riêng với hdv nữ thì họa hoằn lắm mới có thôi. Tuy nhiên việc hdv ngủ thân mật với dâu Tây hay hdv nữ ngủ với lx…vv vẫn có xảy ra cái này tuỳ người vì nó là vđ cá nhân giống như cụ xukthal thì hay xúc than giống các OFers khác phỏng cụ?

Hdv thường sẽ có phụ phí ăn ngủ khoảng 250-300k/ngày và chỗ này đủ để thuê phòng và ăn uống bt cụ nha. Nói túm lại là vất ra phết nhưng cũng còn tuỳ thuộc vào cv cụ thể của từng cty nữa.

Cái được của hdv thì sẽ là đc đi đây đó nhiều chỗ đẹp, đc thử nhiều món ăn ngon các vùng miền. Có nhiều trải nghiệm thú vị và độc đáo mà k phải ai cũng có cơ hội hay đk kinh tế để trải nghiệm. Em lấy vd ai hay đi dòng khách cao cấp sẽ đc trải nghiệm các dv đẳng cấp như đi máy bay riêng của khách, ngủ trên các du thuyền sang trọng, đi trực thăng hay thuỷ phi cơ đến những chỗ đẹp hay chỗ mà vnairline cũng k có đường bay chẳng hạn….vv.

Dưới đây là ctp của một chuyến đi tầm vài ngày khi em tt tour để các cụ nhìn cho thực tế sinh động. Em mệt mỏi lắm rồi thôi em đi ship hàng rồi em về xem các cụ vật nhau tiếp ợ:

F7C6D827-6269-406D-A7C7-11E37D3C39FC.jpeg
E định gọi hỏi cụ nhưng sợ đang sọc lái nên chưa dám gọi :))
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,934
Động cơ
578,374 Mã lực
E định gọi hỏi cụ nhưng sợ đang sọc lái nên chưa dám gọi :))
Thế cụ thấy em trả lời đã clear chưa ạ? Nay em vừa phải đảo hàng mất mấy chục củ đới k biết sang tuần có cơm cháo gì k đây? :((
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,390
Động cơ
2,445,381 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế cụ thấy em trả lời đã clear chưa ạ? Nay em vừa phải đảo hàng mất mấy chục củ đới k biết sang tuần có cơm cháo gì k đây? :((
Tối chắc vợ e mất trộm tiền rồi, sáng mai e nhặt thêm hàng nhà bố con anh Hiển còn gồng lỗ :))
 

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,290
Động cơ
453,324 Mã lực
Trải nghiệm của cụ thì nó là trải nghiệm một tour du lịch dạng trọn gói cho các đoàn khách nội địa hay khách Việt. Nhìn chung hdv đi các đoàn khách dl nội địa hay outbound. Đưa đoàn ra nước ngoài là khá vất vả, thù lao cũng không cao lắm nhưng bù lại ai nhanh nhẹn thì có thể kiếm thêm thu nhập từ tiền tip của khách, tiền commission từ các điểm mua sắm, tiền bán hàng hay sim thẻ cho khách, đổi tiền, nhờ xách hộ hàng, buôn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…vv và mây mưa. Em fun tí. :))

Trải nghiệm của cụ với tour cụ đã đi cùng hdv đó nó không lột tả hết đc mọi mặt của cv hay thu nhập của 01 hdv ngoại trừ đó là cv cụ thể của hdv cụ đã đi tour đó. Cụ đi theo kiểu thụ động và đc cty trả tiền cho tour đó và có cảm giác là mình phải đi hay phải tham gia thì nó k sướng là phải còn cụ tự bỏ tiền ra đi đến nơi mình thích, nghỉ ở ks hay lodge hay resort hoặc homestay mình thích thì câu chuyện nó sẽ khác ngay.

P/S: Em thấy có một số cụ muốn tìm hiểu về thu nhập của hdv hay vụ ngủ chung ngủ riêng chịch xoạc với lx, hdv hay với khách thì nó như sau nhé:

- Về thu nhập hay ctp của hdv inbound ( hd khách qt đến VN) từ khoảng năm 2000-nay thì đa số các cty có mức ctp giao động trong khoảng 25-50$/ngày và thu nhập ngoài lương thường tương đương mức này. Cá biệt có một số cty nguồn khách tốt thì ctac phí tầm 60-100$/ngày hay một số hãng lớn có thể trả lương cho local tour leader hay tour operator đến 120-150$/ngày.

Như em làm việc với cty của Úc ở Việt Nam thì ctp 37.5-42.5$/ngày từ khoảng năm 1999-2011. Tiền $ hồi đó rất có giá trị và vàng cùng bds không cao như bây giờ nên thu nhập của hdv thời điểm đó có thể nói là tương đối ổn. Còn thu nhập hiện tại thì tầm 60-90$/ngày vẫn thua xa những năm hoàng kim của dl khoảng những năm 2000-2008.

Về đi lại ăn ngủ thì như một số cụ đã biết thường thì hdv đi theo đoàn lớn chạy serihay có phòng ngủ nội bộ miễn phí nhất là khu vực miền trung, kể cả ks 4-5*. Về ngủ chung/riêng với hdv nữ thì họa hoằn lắm mới có thôi. Tuy nhiên việc hdv ngủ thân mật với dâu Tây hay hdv nữ ngủ với lx…vv vẫn có xảy ra cái này tuỳ người vì nó là vđ cá nhân giống như cụ xukthal thì hay xúc than giống các OFers khác phỏng cụ?

Hdv thường sẽ có phụ phí ăn ngủ khoảng 250-300k/ngày và chỗ này đủ để thuê phòng và ăn uống bt cụ nha. Nói túm lại là vất ra phết nhưng cũng còn tuỳ thuộc vào cv cụ thể của từng cty nữa.

Cái được của hdv thì sẽ là đc đi đây đó nhiều chỗ đẹp, đc thử nhiều món ăn ngon các vùng miền. Có nhiều trải nghiệm thú vị và độc đáo mà k phải ai cũng có cơ hội hay đk kinh tế để trải nghiệm. Em lấy vd ai hay đi dòng khách cao cấp sẽ đc trải nghiệm các dv đẳng cấp như đi máy bay riêng của khách, ngủ trên các du thuyền sang trọng, đi trực thăng hay thuỷ phi cơ đến những chỗ đẹp hay chỗ mà vnairline cũng k có đường bay chẳng hạn….vv.

Dưới đây là ctp của một chuyến đi tầm vài ngày khi em tt tour để các cụ nhìn cho thực tế sinh động. Em mệt mỏi lắm rồi thôi em đi ship hàng rồi em về xem các cụ vật nhau tiếp ợ:

F7C6D827-6269-406D-A7C7-11E37D3C39FC.jpeg
Cụ tiếng gì mà CTP cao thế. CTP này đã bao gồm tip chưa? Em mới chỉ bằng 1 nửa cụ :(( đội này đi city mà lịch cũng dày nhỉ.
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,484
Động cơ
2,094,564 Mã lực
Sướng khổ tùy tâm. Đc đi chơi mà ko thích cũng thấy khổ, đc làm có tiền dù vất vả cũng vui
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,934
Động cơ
578,374 Mã lực
Cụ tiếng gì mà CTP cao thế. CTP này đã bao gồm tip chưa? Em mới chỉ bằng 1 nửa cụ :(( đội này đi city mà lịch cũng dày nhỉ.
Ctp này bt mà ( Em tiếng Anh ) cụ tip tb khoảng 30-50$/ngày cho khách lẻ. Ctp em tb có 60-90$/ngày chưa bao gồm tip cơ mà tip thì có budget rồi nên cũng khó đột biến đc. Khách xịn sò thì đc tầm 100$/ngày tip nhưng nói chung cụ phải đi khách highend thì thấy nó cũng bt mà. Bên hãng charge khách tb 750-1000$/ngày/người đi tour ở Việt Nam và riêng phần hdv họ charge 250$/ngày rồi nên ctp cụ nhìn là thấp đấy nhé. Em đã nhận ctp hãng này những năm 2007-2018 đã là 100$/ngày chưa tính các khoản allowance. Do vậy tuỳ cv và tuỳ cty em nghĩ thù lao sẽ khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,290
Động cơ
453,324 Mã lực
Ctp này bt mà ( Em tiếng Anh ) cụ tip tb khoảng 30-50$/ngày cho khách lẻ. Ctp em tb có 60-90$/ngày chưa bao gồm tip cơ mà tip thì có budget rồi nên cũng khó đột biến đc. Khách xịn sò thì đc tầm 100$/ngày tip nhưng nói chung cụ phải đi khách highend thì thấy nó cũng bt mà. Bên hãng charge khách tb 750-1000$/ngày/người đi tour ở Việt Nam và riêng phần hdv họ charge 250$/ngày rồi nên ctp cụ nhìn là thấp đấy nhé. Em đã nhận ctp hãng này những năm 2007-2018 đã là 100$/ngày chưa tính các khoản allowance. Do vậy tuỳ cv và tuỳ cty em nghĩ thù lao sẽ khác nhau.
Cụ chạy bên nào mà tốt quá. Em thì là tiếng Trung nên tip ko dc như thế. Hôm rồi chạy tour 3 ngày phục vụ tận răng cuối buổi dc cái phong bì 20$. Chán luôn.
Nhiều cụ ngoài ngành thì thấy làm guide ngon ăn chứ thực ra nó cũng tương đương với các ngành nghề khác thôi. Làm ngoài để dc mức lương vài chục triệu thì cũng cày chết mẹ luôn, đây guide thì khi on tour 1 ngày làm việc 12 tiếng cũng là bình thường mà trung bình 1 ngày công cũng chỉ vài trăm k.
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,866
Động cơ
496,643 Mã lực
Thu nhập thì em ko rõ, nhưng với vai trò khách du lịch thì em thấy làm hdv ko sướng. Khách có yêu cầu gì hay có trục trặc gì cũng phải cong đít lên mà đi xử lý, dù là vào đêm hôm. Mà 9 người 10 ý, kiểu gì trong đoàn cũng sẽ có người này người kia không hài lòng, nói này nọ khiến mình rất ức chế
Thế mới gọi là nghề, là công việc, là chuyên nghiệp. Làm mà thấy sướng ko vất vả chỉ hưởng thụ chỉ có chị em, anh em nằm ngửa thôi 😀
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,934
Động cơ
578,374 Mã lực
Cụ chạy bên nào mà tốt quá. Em thì là tiếng Trung nên tip ko dc như thế. Hôm rồi chạy tour 3 ngày phục vụ tận răng cuối buổi dc cái phong bì 20$. Chán luôn.
Nhiều cụ ngoài ngành thì thấy làm guide ngon ăn chứ thực ra nó cũng tương đương với các ngành nghề khác thôi. Làm ngoài để dc mức lương vài chục triệu thì cũng cày chết mẹ luôn, đây guide thì khi on tour 1 ngày làm việc 12 tiếng cũng là bình thường mà trung bình 1 ngày công cũng chỉ vài trăm k.
Cụ bên tiếng Trung thì em nghĩ phải chịu khó bán hàng trên xe khi khách đi tour thì mới có xiền chứ nhể? Khách TQ thì lại mua các loại sản vật của Việt Nam còn xuống HL thì chén hải sản là chuẩn bài rồi còn gì?
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,390
Động cơ
2,445,381 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ bên tiếng Trung thì em nghĩ phải chịu khó bán hàng trên xe khi khách đi tour thì mới có xiền chứ nhể? Khách TQ thì lại mua các loại sản vật của Việt Nam còn xuống HL thì chén hải sản là chuẩn bài rồi còn gì?
e thấy bên ks 5 sao thì thấy HDV đoàn TQ bán cả thuốc bắc, dược liệu cho khách du lịch TQ :)) mấy thằng nhìn trợn tròn mắt luôn :)) ngoài ra còn bán nhiều thứ rất ố zề kiểu như nón, dép và nhiều món đồ nằm ngoài danh mục hàng hóa thông thường
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,445
Động cơ
256,336 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi làm mười mấy năm, đi du lịch cùng công ty 2 lần và thêm 2 lần đi theo diện khách mời của đối tác, còn lại thì em toàn từ chối tham gia. Bản thân em cực ghét đi tour khi mọi chuyện ăn ở, đi lại vui chơi đều phải theo lịch đã được sắp xếp trước.
HDV trong các tour em đi thì thấy cũng bình thường không nhiều ấn tượng, đôi lúc toàn phải đeo tai nghe để đỡ phải nghe họ nói trên xe. Nghề này em thấy cũng vất vả chứ không nhàn hạ lắm đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top