[Thảo luận] Làm gì khi xe số tự động mất phanh?

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Đọc cái tiêu đề của bác thấy đề số AT. Nhưng em nghĩ số tự động hay số sàn khi mất phanh đều tương đối giống nhau, vậy có phần nào khác nhau về cách xử lý không nhỉ? bác nào biết chia sẻ cho em với.
Bác nói chuẩn đấy, xe nào cũng thế thôi bất kể AT hay MT mà mất phanh thì nguyên tắc chung là về số thấp nhất để dùng động cơ hãm xe lại, xe bây giờ đa số chỉ cho phép tắt máy khi đã về neutral cũng là vì lý do an toàn (xe đang đổ đèo mà tắt máy nó sẽ lao xuống nhanh hơn theo quán tính).

Có bác bảo là xe AT đang đi mà về [P] sẽ hỏng hộp số là không hoàn toàn chính xác vì về [P] với về [N] thực chất là như nhau, về [P] chỉ thêm cái là chốt hãm nó rơi xuống để khóa trục bánh xe, vì vậy ko nhất thiết về [P] là hỏng hộp số mà hỏng cái chức năng khóa trục này thôi (gãy chốt hãm, mẻ bánh răng...) vì nó không đủ chắc để hãm xe khi xe đang lao xuống dốc.

Nói chung khi bắt đầu đổ đèo thì phải dùng số thấp ngay cho an toàn, tốc độ giới hạn đổ đèo thường không quá 30-40km/h tức là tốc độ trung bình khi xe chạy số 2, điều quan trọng nữa là khoảng cách với xe trước phải đủ xa để có thời gian xử lý nếu xe mất phanh, nếu chạy bám đuôi nhau xe mất phanh bị xe trước che khuất tầm nhìn lái xe sẽ mất bình tĩnh nhanh hơn. Nếu xe nặng quá hay phanh tay hỏng thì chọn bụi rậm bên sườn núi để chúi đầu vào sau đó ghì tay lái cho bánh xe quay vào trong để xe khỏi trôi tiếp.
 

Dragonqn

Xe máy
Biển số
OF-21750
Ngày cấp bằng
29/9/08
Số km
99
Động cơ
497,590 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long - Quảng Ninh
Hơ hơ. Theo em các cụ nên kiến nghị nhà sản xuất lắp thêm cái dù để khi cần thì bung ra giảm tốc độ (nhừ kiểu máy bay hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm í :21:) hay là làm cái mỏ neo như neo tầu thủy í, lúc cần thì quăng neo xuống đường :21:.
 

tictoe

Xe tải
Biển số
OF-17002
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
247
Động cơ
510,870 Mã lực
Đã mất phanh thì về P còn có tác dụng gì nữa nhỉ !
Chắc phải dùng R chứ ?!
 

vuonglam

Xe tăng
Biển số
OF-12496
Ngày cấp bằng
6/1/08
Số km
1,466
Động cơ
537,980 Mã lực
Nơi ở
Nhà em ạ
Website
blog.360.yahoo.com
Trả lời 1:

- Nghiêm cấm tuyệt đối hành vi Tất máy;

Nguyễn Hữu Trung

Trả lời 2:

Còn bạn nào khuyên nên tắt máy xe là không hiểu gì cả, đừng ai nên nghe nhé, nguy hiểm cho minh
Anh Hung

Chúc các bác thượng lộ bình an!!!

- Tắt máy là tự sát
Làm ơn cho em hỏi câu ngu 1 chút , tại sao các cụ trên đều nói Tắt máy là nguy hiểm? Nói thật em vẫn không hiuể tại sao đang đi tắt máy lại nguy hiểm ? Các cụ làm ơn đả thông cho em 1 phát với ạ :102:
 

Simba

Xe tải
Biển số
OF-1448
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
339
Động cơ
576,730 Mã lực
Làm ơn cho em hỏi câu ngu 1 chút , tại sao các cụ trên đều nói Tắt máy là nguy hiểm? Nói thật em vẫn không hiuể tại sao đang đi tắt máy lại nguy hiểm ? Các cụ làm ơn đả thông cho em 1 phát với ạ :102:
Theo em biết thì khi tắt máy rồi hệ thống phanh (nếu chưa hỏng) và hệ thống trợ lực tay lái sẽ không hoạt động được nữa.
 

khonggiancong

Xe tải
Biển số
OF-24492
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
455
Động cơ
495,950 Mã lực
Theo em biết thì khi tắt máy rồi hệ thống phanh (nếu chưa hỏng) và hệ thống trợ lực tay lái sẽ không hoạt động được nữa.
Tốt nhất các cụ ra sân vận động, chạy một đoạn, rồi thử tắt máy xem phanh và vô lăng của xe mình ra sao!
 

FutureCar

Xe hơi
Biển số
OF-13214
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
114
Động cơ
520,340 Mã lực
Thế các cụ làm thế nào để hạn chế mất phanh, em đọc song mà thấy đi xe đạp cho lành. Mất phanh thì thò chân xuống đường để phanh.

Các cụ có kinh nghiệm gì về hạn chế mất phanh chia xẻ với em, chứ thế này :mad:
 

Nazai

Xe buýt
Biển số
OF-10930
Ngày cấp bằng
10/10/07
Số km
522
Động cơ
537,280 Mã lực
Nơi ở
HN
Tình huống này chuối thật, em thấy cách trả lời 1 có vẻ hợp lý nhất:
1- Cố gắng giữ bình tĩnh + rời chân ga
2- Chuyển sang chế độ số sàn (nếu xe AT có chế độ đi số sàn) và về số thấp nhất có trên cần số (L1,L2, SL..)
3- Bật cảnh báo nguy hiểm;
4- Giữ chặt vô lăng và kéo nhả phanh tay liên tục (đối với một số xe có vị trí phanh phía chân trái thì đạp nhả liên tục) với khoảng thời gian giữa Phanh-Nhả càng nhanh càng tốt. Điều này có lẽ phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật lái và cảm nhận xe trong tình huống xe đang vào cua.
5- Khi xe đã chậm dần thì cẩn thận quan sát cho xe từ từ vào lề và khi vận tốc < 15 km/h có thể kéo (đạp) chết phanh tay. Nếu cảm thấy an toàn thì nên chờ xe tự động dừng hẳn hoặc khi còn di chuyển thật chậm mới kéo chết phanh tay.
 

kieuthienan

Xe buýt
Biển số
OF-24436
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
529
Động cơ
495,653 Mã lực
Trả lời 2:
Việc đầu tiên là kéo phanh tay
Tôi thấy có nhiều người khuyên bật đèn cảnh báo, còi, la hét...Tôi thấy các động tác này là đúng nhưng không phải là cách xử trí trong tình huống khẩn cấp, nếu xe chuẩn bị đâm hay lao xuống vực thì làm những biện pháp đó liệu có ích gì? Việc đầu tiên ta cần làm là phải kéo được phanh tay, sau đó về dần số thấp, khi tốc độ xe đã được điều khiển thì ta mới có thể bật đèn, còi...


Cụ này bị đi nhầm xe rồi, cụ nào cho cụ này mượn AT thì thôi khỏi tìm xe (vì Ông ta còn tìm cần số để về dần số thấp)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top