Làm gì khi đang đi trên đường mà chết máy phát điện

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Tuần trước tôi đang trên đường về nhà thì máy phát điện bị hỏng, nhân đây xin chia sẻ với các bác kinh nghiệm vừa trải qua để những bác chưa bị biết mà xử lý.

Hôm đó vừa xuống cầu vào thành phố thì tôi chợt thấy đèn ắc-quy sáng, tôi nghĩ ngay đến máy phát điện nhưng lúc đó đang chạy trên đường, cái điện kế lại để ở nhà nên nghĩ có dừng xe cũng chả làm gì được, hơn nữa do ắc-quy còn đầy nên mọi thiết bị trên xe vẫn hoạt động bình thường nên vẫn chạy tiếp. Do cẩn thận trước khi về nhà tôi rẽ vào một xưởng sửa chữa để nhờ khám, họ đem điện kế ra đo và confirm là chết máy phát điện (đúng hơn là đang ngắc ngoải, đo được có hơn 10V một tý), lúc đó tôi bảo họ thay luôn nhưng rủi quá sau 9H tối họ không lấy được hàng vì hàng này phải đặt qua phone có người mang tới. OK hẹn hôm sau quay lại, lúc về tôi tắt hết điều hòa và LCD, tắt cả đèn pha chỉ dùng đèn sương mù để tiết kiệm điện. Gần về đến nhà thì ắc-quy bắt đầu có dấu hiệu hết điện, cụ thể là đèn ABS bắt đầu sáng, cảm biến tốc độ gắn dưới kính ko hoạt động, đèn táp-lô sáng mờ mờ, may sao vẫn lết về tới nhà, chạy xuống tới chỗ đỗ xe thì xe bắt đầu giật giật khi chuyển sang số lùi, đỗ xe xong thì ko còn đủ điện để nâng kính lên nữa, lôi cái cục ắc-quy dự phòng để sau cốp xe ra đấu vào ắc-quy để đóng kính.

Sáng hôm phone tới xưởng sửa chữa hỏi giá, máy phát xịn của Nissan $175 bảo hành 1 năm, máy phát hàng OEM $105 bảo hành 6 tháng (theo tỷ giá T6 tuần trước), hàng OEM gọi cái có ngay nên tôi chọn OEM ngon bổ rẻ. Hẹn 30 phút nữa đem xe đến.

Sau khi đấu ắc-quy dự phòng vẫn nổ được máy, tôi từ từ chạy tới xưởng, vừa đi vừa run vì ắc-quy đã cạn khô, nhỡ cái máy phát nó chết hẳn thì chắc phải gọi xe kéo quá. Điện yếu đến nỗi chỉ vừa đủ để giữ cho máy chạy, đèn phanh, đèn ABD các kiểu sáng trưng, thậm chí không chuyển được lên khỏi số 2 mà cứ vừa đi vừa giật, tôi tặc lưỡi kéo về số 2 cứ thế tằng tằng đi, kệ mẹ bọn đằng sau bấm còi inh ỏi. 20 phút sau thì đến xưởng, giao xe xong thở phào một cái đi uống cốc cà-phê đá cho đỡ mệt (lạ thế lái xe chậm mà mệt gấp mấy lần lái nhanh). Đang uống dở thì có phone, tay nhân viện gọi đến "anh ơi dây cua-roa bé sắp đứt, thay luôn nhé", mình "ok", thêm $25 cho cái dây cua-roa.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Như vậy kinh nghiệm rút ra sau sự cố này là luôn thay mới ắc-quy sau 3 năm là cùng để ắc-quy luôn trong tình trạng tốt, thay ắc-quy càng to càng tốt, ắc-quy nguyên bản của xe là 70Ah, hai năm trước tôi thay cái 90Ah. Nếu nhà có điều kiện thì thay luôn máy phát điện sau mỗi 5 năm cho yên tâm.

Hai là nếu phát hiện hỏng máy phát điện vào buổi tối thì ko nên cố lái về nhà như tôi mà nên gửi luôn xe vào hãng rồi đi taxi về để hôm sau họ thay, vì không phải ai cũng gặp may như tôi là máy phát vẫn còn dùng được, nếu là xe động cơ to dùng nhiều bu-gi hơn hay xe có trợ lực điện thì chắc là chỉ có cách gọi xe kéo hoặc tháo ắc-quy của xe ra đem đi nhờ sạc đầy rồi lắp vào để chạy đến xưởng (cách này mất nguyên một ngày ko dùng được xe trừ khi mượn được ắc-quy của xe khác lắp tạm vào).
 

trần thành

Xe hơi
Biển số
OF-147405
Ngày cấp bằng
28/6/12
Số km
156
Động cơ
361,290 Mã lực
cụ đi quá liều , tuy nhiên đoán cụ cũng biết về ô tô nên mới dám thế !
 
Biển số
OF-94409
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
3,584
Động cơ
433,082 Mã lực
Như vậy kinh nghiệm rút ra sau sự cố này là luôn thay mới ắc-quy sau 3 năm là cùng để ắc-quy luôn trong tình trạng tốt, thay ắc-quy càng to càng tốt, ắc-quy nguyên bản của xe là 70Ah, hai năm trước tôi thay cái 90Ah. Nếu nhà có điều kiện thì thay luôn máy phát điện sau mỗi 5 năm cho yên tâm.
.
mói như cụ thì bán cha nó xe đi mua cái mới cóng cho nhanh.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ thấy kinh nghiệm là nếu đã phát hiện ra nguyên nhân máy phát điện, không nên chạy cố mà nên gửi ở điểm nào gần nhất, hoặc gọi luôn cứu hộ. Nhỡ may cụ đang đi trên quốc lộ, trời tối, đèn đóm không có, độ nguy hiểm quá cao. Đó là em chưa nói nó có thể hỏng thêm cái gì do điện hết đột ngột.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,340
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Các cụ hay đi tỉnh thì nên dùng ắc qui nước cổ truyền, trước khi chết nó yếu dần ai có thói quen để ý xe cộ đều có thể nhận ra chứ không lăn cổ ra chết luôn như ắc qui khô (mỗi tội phải để ý đổ nước định kỳ)
 

tman75hd

Xe hơi
Biển số
OF-59462
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
148
Động cơ
444,400 Mã lực
Nơi ở
Chí Linh, Hải Dương
Website
tman75hd.blogspot.com
Các cụ hay đi tỉnh thì nên dùng ắc qui nước cổ truyền, trước khi chết nó yếu dần ai có thói quen để ý xe cộ đều có thể nhận ra chứ không lăn cổ ra chết luôn như ắc qui khô (mỗi tội phải để ý đổ nước định kỳ)
Thực ra là ắc quy kín khí thôi cụ ạ, vì thuộc loại kín khí nên nó bịt kín lại, không nhìn thấy tình trạng dung dịch còn bao nhiêu (tuy nhiên chúng cấu tạo để các khí Hiđrô và ôxy kết hợp nhau tạo thành nước và quay trở lại bình nên ít hao dung dịch).

Xe cụ nào có máy phát tốt, điện áp không vượt quá 14,4V thì có thể dùng ắc quy kín khí, còn lại nên dùng ắc quy hở truyền thống để thuận tiện cho việc kiểm tra, bổ sung nước cất.

(Nhà cháu có nghiên cứu một chút về ắc quy hồi hay mất điện nên dự như vậy ợ, có chút tổng hợp tại blog cá nhân như thế này ợ)
 

nguyenphongcp

Xe tải
Biển số
OF-103431
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
456
Động cơ
412,158 Mã lực
- EM cũng bị một phát, lúc đi con Nisan Blue, đời 93 của thằng bạn đến đoạn soát vé Quán Toan thì chết máy cái ự! Check cầu chì thì chẳng sao cả! đi xe ôm đến một cái gara gần đấy nhờ nó kéo vào kiểm tra thì mới biết là cổ góp điện mòn, dẫn đến gãy, cháy khét lẹt. Nó báo giá hết 3.5 T mà phải chờ mấy ngày mới có hàng.

- Em đành chơi giải pháp nhờ nó kéo, nổ, rồi chạy về, mang ra gara quen chế lại hết có 450K! Đi dọc đường chú ý là không được để chết máy! Mỗi tội còi và đèn tối thui!
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,205
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Tốt nhất là gửi xe rồi đem ác quy đi sạc về ngủ 1 giấc sáng hôm sau đem ắc quy ra đấu rồi phi vào ga ra.
 
Biển số
OF-128237
Ngày cấp bằng
22/1/12
Số km
422
Động cơ
379,790 Mã lực
Như vậy kinh nghiệm rút ra sau sự cố này là luôn thay mới ắc-quy sau 3 năm là cùng để ắc-quy luôn trong tình trạng tốt, thay ắc-quy càng to càng tốt, ắc-quy nguyên bản của xe là 70Ah, hai năm trước tôi thay cái 90Ah. Nếu nhà có điều kiện thì thay luôn máy phát điện sau mỗi 5 năm cho yên tâm.

Hai là nếu phát hiện hỏng máy phát điện vào buổi tối thì ko nên cố lái về nhà như tôi mà nên gửi luôn xe vào hãng rồi đi taxi về để hôm sau họ thay, vì không phải ai cũng gặp may như tôi là máy phát vẫn còn dùng được, nếu là xe động cơ to dùng nhiều bu-gi hơn hay xe có trợ lực điện thì chắc là chỉ có cách gọi xe kéo hoặc tháo ắc-quy của xe ra đem đi nhờ sạc đầy rồi lắp vào để chạy đến xưởng (cách này mất nguyên một ngày ko dùng được xe trừ khi mượn được ắc-quy của xe khác lắp tạm vào).
Tại cụ thay cái ắc quy to hơn nên nó mới hỏng máy phát đấy ạ
E thấy mấy con Vios taxi Mai Linh nó chạy đến 4-5 năm rồi mà mới chỉ phải đổ xăng, thay dầu với thay lốp thôi chứ có hỏng dc máy phát đâu ạ?
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Tại cụ thay cái ắc quy to hơn nên nó mới hỏng máy phát đấy ạ
E thấy mấy con Vios taxi Mai Linh nó chạy đến 4-5 năm rồi mà mới chỉ phải đổ xăng, thay dầu với thay lốp thôi chứ có hỏng dc máy phát đâu ạ?

Không phải thế đâu bác ạ, ắc-quy to chỉ nạp lâu hơn tý thôi chứ ko hại gì đến máy phát, lắp thêm đồ chơi linh tinh mới hại máy phát. Tuyệt đại đa số xe bên này khi thay ắc-quy họ đều thay ắc-quy to, thậm chí hỏi mua ắc-quy như của hãng (60Ah hay 70Ah) còn không có. Còn bác nào chạy taxi thì dù mua xe mới toanh việc đầu tiên bao giờ cũng là thay quả ắc-quy to hơn vì trên xe phải lắp thêm rất nhiều thứ như đồng hồ công-tơ-mét, máy bộ đàm, màn hình phụ cho khách ngồi sau, GPS... và một lô sạc các kiểu hoạt động liên tục. Nếu ko lắp thế chỉ tắt máy ngả lưng một lúc là hết điện, thấy bảo cái máu thu phát để liên lạc với công ty ngốn điện kha khá.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Các cụ hay đi tỉnh thì nên dùng ắc qui nước cổ truyền, trước khi chết nó yếu dần ai có thói quen để ý xe cộ đều có thể nhận ra chứ không lăn cổ ra chết luôn như ắc qui khô (mỗi tội phải để ý đổ nước định kỳ)
Đây là hỏng máy phát điện cơ mà bác, ắc-quy khô có cái mắt thần nhìn cũng biết ngay mà.

mói như cụ thì bán cha nó xe đi mua cái mới cóng cho nhanh.
Hihi được như thế thì tốt quá còn gì :P
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,862
Động cơ
606,870 Mã lực
Nhà cháu hôm trước xe mới đi gần 3 năm đã chết ắc quy, may ở giữa HN chứ không lại tắc tử.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Nhân tiện nói chuyện cái máy phát điện, còn một thứ nữa cũng hay lăn ra bất tỉnh nhân sự đúng lúc ta ko ngờ tới, đó là cái bơm xăng, cái này thường bền hơn máy phát điện vì nó ngâm trong xăng nên luôn mát, nhưng tuổi thọ cũng ko phải trường sinh bất lão, nếu sau vài năm (hay 5-6 vạn) mà có điều kiện thay được thì cũng rất nên thay.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,297
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cái máy phát cũng chỉ cần bảo dưỡng là đủ chứ chả cần thay nếu nó không hỏng.Cụ hỏng nên cần thay chứ chả cần thiết là mấy năm lại thay 1 cái.Chứ nhiều xe Sprinter giống như tôi chạy 40 vạn mà cái máy phát chả sao chỉ trừ cái buly máy phát mà thôi.Hỏng buly máy phát thì dễ tèo luôn cả máy phát
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Vầng thực ra máy phát điện có thể sửa được, nhưng cái này có bọn chuyên nhặt nhạnh về làm chứ xưởng họ không sửa, máy phát refurbished chắc giá khoảng $50-$60 (thường bảo hành 3 tháng) thôi làm cái OEM $100 cũng được, hơn nhau có mấy chục mà mang tiếng máy mới máy cũ :D
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,297
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Vầng thực ra máy phát điện có thể sửa được, nhưng cái này có bọn chuyên nhặt nhạnh về làm chứ xưởng họ không sửa, máy phát refurbished chắc giá khoảng $50-$60 (thường bảo hành 3 tháng) thôi làm cái OEM $100 cũng được, hơn nhau có mấy chục mà mang tiếng máy mới máy cũ :D

Máy phát đó thực ra 2 3 năm bảo dưởng 1 lần thì chả sao cả.Chú ý buly của nó thôi,chứ máy phát không hỏng mà đè ra thay máy phát thì phí tiền
 

luongthanhhp

Xe hơi
Biển số
OF-99710
Ngày cấp bằng
12/6/11
Số km
103
Động cơ
399,130 Mã lực
Máy phát cũ mình toàn bảo dưỡng thôi.Cái máy phát của cụ chưa chắc đã chết đâu,theo em là dây cu roa của bác bị lão hóa gần đứt nên bị trượt ko quay được bánh đà ở máy phát.Chỗ cụ thay máy phát chắc thay xong người ta đo điện ko được nên mới kiểm tra dây cu roa của bác.Mà máy phát người ta nhập về rồi chẳng lẽ lại trả lại nên ko nói với bác thôi.Trước e đi đường dài đồi núi cứ lên dốc ga mạnh ép tua nhiều cũng hay đứt dây cu roa dẫn máy phát lắm.Vì thế em mua sẵn 1 dây cu roa phòng khi đứt thì còn có mà thay,con máy phát thỉnh thoảng bảo dưỡng chết hiếm lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top