Trong quy hoạch, điện đường trường trạm luôn đi đầu, cái này ai cũng biết, cơ mà các nhà báo đa phần là không biết.Đọc bài báo mà e thấy tiếc quá. Ông chủ tịch huyện này không ra làm chủ tịch thành phố Hà nội có phải e và các cụ sướng ko?
http://www.baogiaothong.vn/huyen-ngheo-bo-240-ty-lam-duong-10-lan-xe-de-ngam-d128044.html
Copy cho các cụ lười:
Huyện nghèo bỏ 240 tỷ làm đường 10 làn xe... để ngắm?
18:40, 17/11/2015
Huyện nghèo Lộc Hà (Hà Tĩnh) chưa có thị trấn nhưng lại đầu tư xây dựng đường rộng 10 làn xe, giá 240 tỷ.
Đường rộng 10 làn đầu tư trăm tỷ nhưng xe cộ đi lại chỉ đếm... đầu ngón tay
Có lẽ ít ai nghĩ rằng tại huyện nghèo Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) lại có tuyến đường rộng 10 làn xe, được đầu tư gần 240 tỷ đồng. Nhưng điều quan trọng hơn sau khi đưa vào sử dụng, người dân đi trên con đường này chỉ “đếm đầu ngón tay”.
Bất kỳ thời gian nào, con đường cũng vắng bóng người
Theo quan sát của PV Báo Giao thông trong nhiều ngày, cho dù vào giờ cao điểm nhưng số lượng người đi lại rất ít, chỉ lác đác vài người xe máy, ô tô khiến con đường luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng người.
Ông Trần Phi Long, Phó trưởng Ban A (Ban QLDA) huyện Lộc Hà cho biết, đường rộng 10 làn xenày nằm trong dự án “Nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 9” do UBND huyện Lộc Hà làm Chủ đầu tư với tổng chiều dài 18km, tổng mức đầu tư 482 tỷ đồng. Riêng đoạn đường thiết kế rộng 10 làn xe, dài 5km có tổng mức đầu tư là 240 tỷ đồng. Hiện dự án đã giải ngân 90%.
Nhiều người cho rằng đường 10 làn xe, đầu tư 240 tỷ đồng ở một huyện nghèo như Lộc Hà là lãng phí
Một số ý kiến cho rằng, việc huyện Lộc Hà đầu tư xây dựng đường rộng 10 làn xe là quá lãng phí tiền của nhà nước, trong khi dân cư đi lại rất ít, thậm chí Thị trấn của huyện đến nay cũng chưa thành lập.
Để nâng cấp nông thôn thành đô thị, cách hiệu quả nhất là xây sẵn cơ sở hạ tầng trước, khi còn là nông thôn hoặc thị xã, thị trấn thì khung giá đất sẽ rẻ, giải tỏa đền bù đơn giản. Các bạn có biết Bình Dương có cơ sở hạ tầng tốt hơn Hà Nội, nhưng họ vẫn không sốt ruột lên thành phố,vì nếu họ làm vậy, sẽ không có thị xã Thủ Dầu Một đồng bộ và hoành tráng như ngày nay. Tầm nhìn của quan chức, dẫu có cận thị, thì cũng vẫn đi trước phóng viên 100 năm có lẻ.
Tuyến đường này không chỉ nối trung tâm huyện Lộc Hà với thành phố Hà Tĩnh và các địa phương khác, mà còn mang ý nghĩa quan trọng đối với mỏ sắt Thạch Khê lớn nhất Đông Nam Á. Các bạn cần biết nhà máy luyện thép 2 triệu tấn/năm của Kobelko ở Nghệ An suốt nhiều năm phải đắp chiếu chờ nguyên liệu, một tuyến đường đủ rộng cho 4 xe sơ mi rơ moóc đầu chó tránh nhau để vận chuyển mỏ sắt từ Hà Tĩnh tới các tỉnh phía Bắc là cấp thiết và sống còn. Các anh quan huyện Lộc Hà dám nghĩ dám làm tôi rất khen. Đường phục vụ cả dân sinh và vận tải, đừng vì chỉ thấy vài anh vàng vẩu phóng wave tàu đi thăm ruộng mà phán nó lãng phí, các bạn nhà báo ạ.
Thường thì trong quy hoạch đường bộ, nếu xác định nhu cầu vận tải sẽ tăng trong tương lai thì người ta sẽ giải tỏa sẵn, để liu không vài làn đường sau này khi nào cần sẽ mở, cơ mà ở Việt Nam thì các anh quản lý ăn quả đắng nhiều rồi. Nếu để liu không mà không san nền rải nhựa, sau vài năm bần nông sẽ chiếm dụng không gian đó để trồng rau, màu và cây ăn quả, xây cái chuồng heo, lán tạm và bẵng đi tí nữa sẽ là một dãy nhà ống 2 tầng thần thánh lấn tới tận mép đường. Bạn nào không tin có thể đi dọc cuốc lộ 1 qua vài tỉnh sẽ thấy trên hành lang giao thông cấm xây dựng được quy hoạch từ năm 1993 đã xuất hiện khoảng dăm vạn căn nhà kiên cố. Vài năm sau khi đường được mở rộng, tôi lấy nick phẩm ra đánh cược rằng sẽ xuất hiện 10 vạn dân oan cắm chốt Mai Xuân Thưởng tố cáo chính quyền địa phương thu hồi đất đai họ đã nhảy dù chiếm dụng không lâu trước đó.
Số tiền 240 tỉ đầu tư cho đoạn đường này nó không mất đi, mà được bơm vào nền kinh tế của huyện. Sẽ có những hộ dân giàu lên giờ giải tỏa, sẽ có những nhà thầu phụ lên đời Camry chở vợ con đi siêu thị cuối tuần, nhiều công ăn việc làm sẽ được tạo ra và đó mới là cách thoát nghèo bền vững nhất cho cả địa phương chứ không phải cầm tiền đi từ thiện cho bần nông ăn rồi họ ỉa ra là hết.
nguồn : fb