Nói chung biện pháp "tiếng hát át tiếng ồn" là chuẩn nhất, nhưng chỉ áp dụng được khi đi 1 mình. Xe em hay phục vụ gấu mẹ và 2 F1 nên ko thường xuyên áp dụng biện pháp này được. Khi đi 1 mình, qua đoạn đường quá xấu em mới mở nhạc to lên 1 chút nhưng thấy cũng ko ổn vì nghe nhạc to thường mất tập trung rất nguy hiểm.
Trình tự làm chống ồn của em tại Minh Khôi dư lày:
1. Định làm gầm và 4 hốc bánh cho đỡ tiếng dội từ bánh xe.
2. Điện thoại hỏi giá Khôi phệ trước.
3. Đến tận nơi check vật liệu, hỏi giá lại và xưng nick -> thấy có vẻ nhiệt tình hơn và giảm giá được 1 ít.
4. Quyết định thi công trước phần gầm xe, riêng 2 hốc bánh trước phải dán bên ngoài, phía trong tấm ốp nhựa.
5. Chạy thử 1 vòng qua Việt Xô, thấy gầm đỡ dội hơn nhưng tiếng lùng bùng do vỏ xe cộng hưởng rõ hơn (có lẽ do gầm đỡ ồn hơn nên thấy vậy).
6. Quay lại yêu cầu làm nốt phần còn lại.
7. Thay lốp Michelin ở 555 Giải Phóng (bạn em).
Nếu Vios đang chạy Brigestone thì em nghĩ ko cần thay. Lốp Michelin vẫn thường được coi là "êm" hơn các loại khác nhưng các bác nên hiểu "êm" nghĩa là "đỡ xóc", xe đầm hơn. Lốp đỡ xóc hơn làm cho xe ít rung hơn ->đỡ ồn hơn.
Kết quả là em thấy có thể chấp nhận được với toàn bộ những gì đã làm chỗ bác Khôi, nếu bây giờ undo được thì em sẽ dán chống ồn 2 lớp chứ ko phải 1 lớp.
Mạn phép cụ Mèo ko sạch và 1 số các cụ khác, em có 1 chút ý kiến cá nhân muốn chia sẻ với các cụ đang định làm chống ồn dư lày:
- Tiếng ồn trong xe gây khó chịu, mệt mỏi chủ yếu do cộng hưởng bởi các bộ phận của xe khi đi vào đường xấu. Nếu lốp cứng, hệ thống treo kém thì xe càng rung, càng ồn. Các cụ thấy cái còi xe kêu do cái màng rung đúng ko? Khi đi vào đường xóc thì toàn bộ vỏ xe sẽ trở thành rất nhiều cái còi, phát ra nhiều tiếng khác nhau, cộng hưởng lại thành 1 thứ nghe rất khó chịu. Điều này lý giải cho việc xe càng rẻ tiền thì hệ thống treo, thân vỏ càng kém, càng ồn.
- Việc dán các lớp chống ồn có tác dụng làm tăng độ cứng, giảm độ đàn hồi cho lớp tôn làm vỏ xe sẽ giống như khi các cụ giữ tay vào màng của cái còi rồi bóp còi. Nõ sẽ kêu nhỏ hơn và tiếng méo đi. Đây là nguyên nhân 1 số cụ kêu sau khi làm chống ồn thấy tiếng ồn chuyển sang dạng ù ù (các cụ ấy nghĩ là xe kín quá nên thấy như ngồi trong thùng phi nhưng em ko nghĩ thế. Trên thân xe, trên nóc làm gì có lỗ mà bịt như thùng phi).
- Việc dán chống ồn này ko phải do dân Việt Nam nhà ta nghĩ ra mà nó chỉ là việc làm bổ sung thêm cho nhà sản xuất: Khi tháo táp pi ra, nhìn từ trong ra các cụ sẽ thấy trên cánh cửa (phía trong) cũng có dán những lớp tương tự, chỉ có điều là dán đẹp hơn -nhưng ko đủ - và em ko biết nó làm từ vật liệu gì.
Em thấy dán chống ồn cũng như là gia tăng độ cứng cho vỏ xe (cường lực). Nếu cụ nào dũng cảm thì có thể thử hàn thép 6 đan 50x50mm vào phía trong có khi hay hơn :21:, riêng em hơi thiếu tự tin nên ko dám thử
Có cụ nào dán chống ồn 1 lần rồi dán tiếp lần nữa chưa? Có nên làm thêm ko hay bóc hết ra ạ?