[Thảo luận] Lái xe với cửa đóng kín - bao lâu thì hết oxy, chết vì khí CO?

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,362
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
Thía là hok đ xoạc trong xe hở cc !
Để e nào gạ thì cháo còn cảnh báo !
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,703
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Trước sau gì các cụ sẽ lái sang chuyện chịch xoạc.
 

Tuấnbk

Xe buýt
Biển số
OF-307595
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
535
Động cơ
306,402 Mã lực
Nơi ở
Thành Phố Bắc Kạn
Xe em Vios 2014 đỗ 1 chỗ, nổ máy mở điều hòa lấy gió trong mà vẫn ngửi thấy mùi khí thải của xe, điều này chứng tỏ xe em dù lấy gió trong nhưng vẫn có 1 phần nào đó khí ở ngoài lọt vào.
 

xe than

Xe tăng
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
1,928
Động cơ
469,123 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Rắc rối quá nhỉ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em Vios 2014 đỗ 1 chỗ, nổ máy mở điều hòa lấy gió trong mà vẫn ngửi thấy mùi khí thải của xe, điều này chứng tỏ xe em dù lấy gió trong nhưng vẫn có 1 phần nào đó khí ở ngoài lọt vào.
Nếu mùi khí thải mà rõ thì cũng hơi nguy hiểm. Cụ không nên đỗ 1 chỗ nổ máy để ngủ. Ống xả đi ra sau xe, phần điều hòa phía trước. Nếu ngửi thấy mùi khí thái (khi nổ máy đỗ xe) thì có thể là gió ngược lên hoặc cũng có thể hở gầm.
Chuyện lấy gió trong mà xe vẫn bổ sung khí ngoài là có. Có lần một ông bạn chở mấy người qua một khu nhà máy da (mùi rất thối). Ông này phải nói trước: sắp đi qua nhà máy da, mùi khó chịu, mọi người để ý. Xe vẫn lấy gió trong mà mùi thì như có người vừa thả bom vậy !. Sau một lúc thì hết. Sau bữa đó, em nghĩ xe lấy gió trong vẫn có 1 phần bỏ sung gió ngoài nếu ko thì làm sao mà có mùi lọt vào ?
Ngày trước trên đường Hoàng Hoa Thám, qua nhà máy da Thụy khuê cũng có mùi khá đặc trưng.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Nếu mùi khí thải mà rõ thì cũng hơi nguy hiểm. Cụ không nên đỗ 1 chỗ nổ máy để ngủ. Ống xả đi ra sau xe, phần điều hòa phía trước. Nếu ngửi thấy mùi khí thái (khi nổ máy đỗ xe) thì có thể là gió ngược lên hoặc cũng có thể hở gầm.
Chuyện lấy gió trong mà xe vẫn bổ sung khí ngoài là có. Có lần một ông bạn chở mấy người qua một khu nhà máy da (mùi rất thối). Ông này phải nói trước: sắp đi qua nhà máy da, mùi khó chịu, mọi người để ý. Xe vẫn lấy gió trong mà mùi thì như có người vừa thả bom vậy !. Sau một lúc thì hết. Sau bữa đó, em nghĩ xe lấy gió trong vẫn có 1 phần bỏ sung gió ngoài nếu ko thì làm sao mà có mùi lọt vào ?
Ngày trước trên đường Hoàng Hoa Thám, qua nhà máy da Thụy khuê cũng có mùi khá đặc trưng.
Đúng vậy, đi xe qua đoạn đwowngf đang thảm nhựa đwowngf sẽ thấy mùi nhựa đwowngf sực trong xe mặc dù kính kín và không lấy gió ngoài > xe không kín tuyệt đối.
 

tuanle.dragon

Xe buýt
Biển số
OF-311300
Ngày cấp bằng
11/3/14
Số km
836
Động cơ
309,766 Mã lực
Các cụ có để ý khi bật điều hòa thì có nước thải chảy ra không ạ?
Cái nước đó nó đã hòa tan CO2 trong xe các cụ rồi còn đâu để tạo thành H2CO3 (H2O + CO2 = H2CO3)
Nếu xe chở đông người mà lấy gió trong + không bật điều hòa thì 1 lúc là khó chịu ngay thôi.
 

ducrne

Xe đạp
Biển số
OF-298420
Ngày cấp bằng
13/11/13
Số km
27
Động cơ
309,755 Mã lực
không bao giờ hy sinh được cả
Theo em hiểu thì bt nên lấy gió ngoài. Chỉ lấy gió trong khi muốn lạnh nhanh hơn và tắc đường hoặc ô nhiễm trong thời gian ngắn ạ.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,653
Động cơ
377,740 Mã lực
Theo em hiểu thì bt nên lấy gió ngoài. Chỉ lấy gió trong khi muốn lạnh nhanh hơn và tắc đường hoặc ô nhiễm trong thời gian ngắn ạ.
Hiểu ngược rồi ạ
- Thường xuyên lấy gió ngoài thì lọc gió điều hòa nhanh bẩn, ô nhiễm bên ngoài xâm nhập vào xe dễ dàng, đh phải lv hết công suất để duy trì nhiệt độ trong xe như mong muốn, đh nhanh hỏng, dùng xe tốn xăng
- Hầu như không lấy gió ngoài, thiếu khí tươi, tự gây mùi hôi trong xe.....
- Kết hợp: Khi xe chạy , thỉnh thoảng lấy gió ngàoi tại những nơi môi trường sạch. Trước và sau khi dùng xe nên hạ kính để lưu thông không khí trong ngoài.

X
 

kem.kul.hyn

Xe đạp
Biển số
OF-430386
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
40
Động cơ
215,300 Mã lực
Tuổi
40
em đọc thấy bảo với các xe có chế độ điều hòa auto thì nó tự lấy oxy khi thiếu rùi --> xe đời mới giờ thì vô tư ko lo thiếu oxy phải ko các bác
 

Kangaro

Xe hơi
Biển số
OF-615605
Ngày cấp bằng
13/2/19
Số km
168
Động cơ
319,217 Mã lực
Em thì cứ cẩn thận 10 phút lấy gió trong lại 2-3 phút lấy gió ngoài
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,468
Động cơ
1,066,021 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Em đi 4 đến 5 tiếng liền chẳng thấy thiếu oxy gì. Chỉ thấy khó thở khi không bật điều hòa, Em chẳng bao giờ lấy gió ngoài vì mùi kinh lắm/.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,373
Động cơ
622,567 Mã lực
Cái xe đâu có kín 100% đâu? Khi chạy do tốc độ dòng khí bên ngoài nó còn tạo âp suất âm hút kk bên trong xe ra, đi chậm lại kk lại bị hút vào, vẫn có luân chuyển.
 

Binhmoctn

Xe tải
Biển số
OF-343497
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
462
Động cơ
273,911 Mã lực
Em có câu hỏi ngu tí. Nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong thì người lái SỐNG được bao lâu. Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và hy sinh sẽ do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (Em xin lỗi trong tiêu đề là CO2 chứ không phải CO ạ)

Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa cụ nào chết ngợp trong xe :))

Với băn khoăn trên, em tính toán với các tham số đầu vào như sau :
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)


Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các cụ hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.


Như vậy, em đã tính ra kết quả. Nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.

Các cụ nhất trí thì
(b) cho em cái, còn không thì ném đá nhẹ tay nhé.



Trên sedan, dòng khí nó chảy ra vào xe thế này đây, nhưng với lưu lượng thế nào khi xe dừng, chạy, điều hòa lấy gió trong ngoài,... thì chưa tìm được thông tin cụ tỉ

Bọn em được dạy: 1m3 không khí sống được 45 phút ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top