[Thảo luận] Lái xe với cửa đóng kín - bao lâu thì hết oxy, chết vì khí CO?

loicuagio1978

Xe tải
Biển số
OF-371950
Ngày cấp bằng
29/6/15
Số km
442
Động cơ
259,245 Mã lực
Bác chủ thớt thế là chưa nghiên cứu kỹ rồi.
Trừ một số xe đặc biệt kín, còn lại xe của các cụ đang dùng không kín đến mức không có trao đổi khí để thiếu oxy.
Còn vụ đóng cửa xe nổ máy thì do nhiễm độc CO, CO2 mới bị như vậy.
chết vì bị ngộ độc khí CO2 do chính mình thở ra chứ có phải chết vì thiếu oxy đâu
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,367
Động cơ
505,860 Mã lực
em chả biết xe các cụ hiện đại nó bịt kín như tàu ngầm thế nào chứ. xe em thì em thấy có vài chỗ có nỗ khí đấy. em rượu về nằm xe bật điều hòa ngủ từ 13h đến 16h30 dậy vẫn sống. kể cả không bật điều hòa. chỉ có chết vì dùng chất kích thích quá liều thì họ đổ cho xe để có mục đích thì có. em thấy xe nào vứt suống nước cũng chìm cả. nước vẫn đày trong xe.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,277
Động cơ
214,147 Mã lực
tốt nhất ko ngủ trong xe, vào ksạn mà ngủ - ngủ thì hạ kính 2 bên xuống 3-5 cm
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,717
Động cơ
551,198 Mã lực
7 năm rồi, có cụ nào thử và báo cáo kết quả từ thế giới bên kia chưa :D
 

dexom

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,703
Động cơ
1,000,630 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Sao những thông số này hãng xe ko cảnh báo nhỉ?
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Em có câu hỏi ngu tí. Nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong thì người lái SỐNG được bao lâu. Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và hy sinh sẽ do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (Em xin lỗi trong tiêu đề là CO2 chứ không phải CO ạ)

Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa cụ nào chết ngợp trong xe :))

Với băn khoăn trên, em tính toán với các tham số đầu vào như sau :
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)


Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các cụ hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.


Như vậy, em đã tính ra kết quả. Nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.

Các cụ nhất trí thì
(b) cho em cái, còn không thì ném đá nhẹ tay nhé.



Trên sedan, dòng khí nó chảy ra vào xe thế này đây, nhưng với lưu lượng thế nào khi xe dừng, chạy, điều hòa lấy gió trong ngoài,... thì chưa tìm được thông tin cụ tỉ

Nêu bật DH kể cả lấy gió trong , nếu có chênh nhiệt độ thì muôn đời không hết o2. nếu tắt DH chắc là chết sơm hơn, em nhường cụ có chiện môn
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Với băn khoăn trên, em tính toán với các tham số đầu vào như sau :

- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)


Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các cụ hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.


Như vậy, em đã tính ra kết quả. Nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.
trường hợp này là xe kin bưng như bịch nilon, ( khi không bật điều hòa )
 

bimbim71

Xe điện
Biển số
OF-298980
Ngày cấp bằng
18/11/13
Số km
3,867
Động cơ
335,748 Mã lực
Em có lần full tải,bật đh lấy gió trong chạy suốt từ ĐN về HP,chỉ dừng nạp năng lượng với hái hoa mà vẫn ngồi đây.
 

mtr0359

Xe tải
Biển số
OF-413912
Ngày cấp bằng
31/3/16
Số km
398
Động cơ
229,944 Mã lực
Tuổi
47
Em xin trả lời câu 1 của cụ:
- Khác với cửa phòng (trừ của phòng đông lạnh), cửa ô tô nó kín đến mức xe đi mưa, lội nước, phun nước các kiểu, nước đều không thấm vào được -> nếu cụ không hạ kính và đóng chặt thì khí bên trong cũng chẳng thể thoát ra qua mép cửa xe được.
- Trong bài toán em nêu, xe đóng kín, máy điều hòa bật ở chế độ lấy gió trong. Ngay cái tiêu đề em đã hỏi rất rõ là "Lái xe với cửa đóng kín ...?" mà cụ. Nếu mà hé cửa thì em hỏi ngớ ngẩn mất rồi
- Việc hút và thổi nếu trong môi trường kín chả ảnh hưởng đến việc thất thoát khí đi đâu. Như trong cái tủ lạnh nhà cụ, vẫn có quạt hút thổi khí để đối lưu, làm lạnh đều các ngăn. Và nó chẳng hề thất thoát khí đi đâu, trừ khi cụ lại hé cái cửa ra.

Không rõ em giải thích thế được chưa cụ?
Cụ đã bao giờ bảo dưỡng điều hòa xe và vệ sinh cửa lấy gió chưa ạ?
Khi ở chế độ lấy gió trong, tức là vẫn có 10% lượng gió ngoài vào đấy cụ nhé. Bọn Tây lông thiết kế như vậy tính đến trường hợp này rồi. Bản thân em đã chạy trên cao tốc trời rét 11 độ, tắt hết quạt, gạt lấy gió trong (xe em không có sưởi ấm). Vậy mà, vẫn có gió lạnh thổi nhẹ từ cửa gió vào cụ nhé...
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,717
Động cơ
551,198 Mã lực
Nhiều xe giờ cũng có chế độ tự động lấy gió ngoài rồi, mà xe có kín đâu
 

H.U.Y

Xe điện
Biển số
OF-202200
Ngày cấp bằng
15/7/13
Số km
2,364
Động cơ
345,454 Mã lực
Xe có kín bưng đâu, với lại có ông nào lái được 15 tiếng không nghỉ đâu (mà nghỉ thì phải ra khỏi xe chứ). Túm lại là chả chết được
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,537
Động cơ
256,380 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Nói như Cụ, theo em hiểu là xe đang chạy mà kính vẫn đóng kín, không bật quạt gió, không bật điều hòa thì vẫn vô tư hả cụ ???
e dự sẽ chết vì đâm vào đâu đó do mờ hết kính :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ lưu ý, mấy vụ chết trên ô tô đa phần là do ngộ độc CO (hoặc CO2) chứ ít khi do thiếu ô xy.
1m3 không khí có thể cung cấp cho một người lượng ô xi dùng trong khoảng 2 giờ. Dung tích không khí trong xe tầm 4 khối, như vậy xe chở 4 người thì 2 tiếng sẽ thiếu O2 nếu đóng kín kính và lấy gió trong và phải bật điều hòa (AC).
Nếu các cụ ko bật điều hòa thì CO2 sẽ sinh ra và không được giải thoát nên sẽ cảm giác ngột ngạt. Cái này thì không ngại lắm vì khi thấy ngột ngạt, người ta sẽ muốn mở cửa (trừ phi say rượu bí tỉ).
Còn nếu xe bị hở gầm + hở ống xả, hoặc xe đỗ trong gara và nổ máy.. khói xe lọt vào cabin thì sẽ có CO, mà khí này thì nạn nhân ko cảm thấy ngột ngạt mà die từ từ.
Có vụ 9 thanh niên ở Hải phòng cho ô tô vào gara và vui chơi, nổ máy, bật nhạc, bật đèn... Do đêm hôm và mùa đông nên đóng hết cửa gara. Kết quả 9 em ra đi mà ko ai gọi được 1 cuộc điện thoại nào - điển hình của ngộ độc CO.
 

MTD

Xe buýt
Biển số
OF-306141
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
859
Động cơ
319,864 Mã lực
Các cụ lưu ý, mấy vụ chết trên ô tô đa phần là do ngộ độc CO (hoặc CO2) chứ ít khi do thiếu ô xy.
1m3 không khí có thể cung cấp cho một người lượng ô xi dùng trong khoảng 2 giờ. Dung tích không khí trong xe tầm 4 khối, như vậy xe chở 4 người thì 2 tiếng sẽ thiếu O2 nếu đóng kín kính và lấy gió trong và phải bật điều hòa (AC).
Nếu các cụ ko bật điều hòa thì CO2 sẽ sinh ra và không được giải thoát nên sẽ cảm giác ngột ngạt. Cái này thì không ngại lắm vì khi thấy ngột ngạt, người ta sẽ muốn mở cửa (trừ phi say rượu bí tỉ).
Còn nếu xe bị hở gầm + hở ống xả, hoặc xe đỗ trong gara và nổ máy.. khói xe lọt vào cabin thì sẽ có CO, mà khí này thì nạn nhân ko cảm thấy ngột ngạt mà die từ từ.
Có vụ 9 thanh niên ở Hải phòng cho ô tô vào gara và vui chơi, nổ máy, bật nhạc, bật đèn... Do đêm hôm và mùa đông nên đóng hết cửa gara. Kết quả 9 em ra đi mà ko ai gọi được 1 cuộc điện thoại nào - điển hình của ngộ độc CO.
Cụ nhầm
En chạy hết mùa đông, bật điều hòa, lấy gió trong, sang đầu hè thấy nóng, kiểm tra mới biết lúc bảo dưỡng, điều hòa nó quên không lắp dây curoa nhé
Xe em KM nhé
 

MTD

Xe buýt
Biển số
OF-306141
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
859
Động cơ
319,864 Mã lực
Nêu bật DH kể cả lấy gió trong , nếu có chênh nhiệt độ thì muôn đời không hết o2. nếu tắt DH chắc là chết sơm hơn, em nhường cụ có chiện môn
Không chết được đâu, em bật điều hòa không dây curoa cả mùa đông rồi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nhầm
En chạy hết mùa đông, bật điều hòa, lấy gió trong, sang đầu hè thấy nóng, kiểm tra mới biết lúc bảo dưỡng, điều hòa nó quên không lắp dây curoa nhé
Xe em KM nhé
Chắc mới đứt curoa thôi cụ. Và cụ ko đi đủ 4 người.
 

khanhuyen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508047
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
220
Động cơ
185,000 Mã lực
Đại loại là nếu đi trong HN và có một mình hoặc thêm 1 người nữa thì em chả bật cái gì cả nếu trời mát mẻ (mùa đông hoặc thu) và cửa thì đóng kín mít. Dưng mà cứ đi từ 3 người trở lên là em thấy nó cứ bí bí như là thiếu oxy ấy là lại phải bật cái gì đó (quạt, gió trong, gió ngoài đều ok hết). Có mấy khi đi quá 1h mà không dừng xe mở cửa đâu mà. Thế còn đi ra đường cao tốc thì em cứ bật điều hòa lấy gió ngoài, vừa đỡ ồn nghe nhạc vi vu, vừa mát mẻ.
đi xe mà không bật điều hòa chắc lợi xăng cụ nhẩy:D:D:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top